Bán toàn bộ lô cổ phần 45%/ vốn điều lệ Vinamilk là lựa chọn duy nhất?

VAFI  khẳng định: Bán toàn bộ lô cổ phần 45%/ vốn điều lệ Vinamilk là lựa chọn duy nhất
VAFI khẳng định: Bán toàn bộ lô cổ phần 45%/ vốn điều lệ Vinamilk là lựa chọn duy nhất
(PLO) - Sau khi cảnh báo phương án bán 20% cổ phần nhà nước (tương ứng 9% vốn điều lệ)  tại Vinamilk (VNM) như TCty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC ) công bố thì ngân sách nhà nước (NSNN) sẽ mất khoảng 1 tỷ USD, hôm nay, 20/10, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) tiếp tục có văn bản gửi  Bộ trưởng Bộ Tài chính và SCIC khẳng định việc bán toàn bộ lô cổ phần 45%/vốn điều lệ VNM là lựa chọn duy nhất.

Giải pháp giảm nợ công

Theo VAFI, đẩy mạnh bán vốn nhà nước tại các DN lớn kinh doanh hiệu quả trong giai đoạn 2016 – 2020 chính là giải pháp hữu hiệu nhằm giảm trần nợ công, giảm bội chi ngân sách  đồng thời tạo thêm nguồn vốn  đầu tư vào các dự án lớn nhằm phát triển cơ sở hạ tầng của đất nước .

Theo ước tính của VAFI, nếu thực hiện quyết liệt ,NSNN sẽ có thêm từ 30 -  40 tỷ USD trong giai đoạn 2017 – 2020 .

“Nếu như chỉ bán cổ phần nhà nước ở Vinamilk tương ứng tỷ lệ 9%/ vốn điều lệ (VĐL), số tiền thu được khoảng trên 800 triệu USD sẽ không giải quyết được các mục tiêu kiểm soát trần nợ công và có thêm nguồn vốn cho các dự án của nhà nước …” – Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch VAFI khẳng định.

Dẫn đề xuất của Bộ GTVT về dự án xây dựng cao tốc Bắc Nam cần tới 5 tỷ USD vốn NSNN nhưng Bộ Tài chính chưa có câu trả lời về thu xếp nguồn vốn, VAFI cho rằng việc bán toàn bộ lô cổ phần nhà nước tại VNM  sẽ thu được hơn 5 tỷ USD và sẽ giải quyết vấn đề vốn cho dự án này.

Mặt khác, VAFI cũng cho rằng, do yêu cầu cần kiểm soát trần nợ công thì Chính phủ khó có thể duy trì tỷ lệ cổ phần tại VNM trong thời gian dài được và quá trình thoái vốn chỉ diễn ra không quá 2 năm, cho nên phương án bán VNM thành nhiều đợt trong thời gian ngắn sẽ không mang lại giá bán cao nhất.

Thu hút nhà đầu tư chiến lược

Không chỉ góp phần làm giảm nợ công, VAFI còn cho rằng cần  thu hút nhà đầu tư (NĐT) chiến lược nước ngoài tham gia vào tiến trình bán cổ phần nhà nước tại các DN lớn để đạt được mục tiêu NSNN thu thêm từ 30 tỷ - 40 tỷ USD trong giai đoạn 2017 – 2020 .

Theo VAFI, thị trường chứng khoán Việt Nam  còn nhỏ bé so với các nước trong khu vực, quy mô vốn của các NĐT tài chính trong nước và nước ngoài đang tham gia vào thị trường cũng còn nhỏ bé và việc huy động thêm nhiều vốn là không hề đơn giản. Bằng chứng là trong 2 năm qua, chỉ có vài quỹ đầu tư nước ngoài huy động thêm vốn với quy mô  từ 100 triệu – 200 triệu USD chomỗi  quỹ.

“Đẩy mạnh chương trình cổ phần hóa DNNN sẽ thu hút thêm nguồn vốn đầu tư gián tiếp nhưng cũng không thể nhiều đến mức để có thể hấp thụ được việc mua cổ phần với số lượng vài chục tỷ USD , vì vậy cần phải mở ra kênh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)  đầu tư vào các DN cổ phần hóa”- Ông Hải quả quyết.

Cùng với đó, thu hút các NĐT chiến lược nước ngoài (FDI ) sẽ làm cho chất lượng cổ đông tốt hơn vì họ đem vốn và công nghệ, thị trường đầu tư vào DN cổ phần hóa. Tổ chức này cũng bày tỏ mong muốn VNM sẽ là trường hợp mở đầu và khích lệ đầu tư nước ngoài, đầu tư trong nước tham gia vào tiến trình cổ phần hóa từ đó nhà nước  sẽ thu được nhiều giá trị gia tăng trong việc thoái vốn. Và nếu mở rộng cửa cho nhiều NĐT FDI tham gia đấu giá thì phải cho họ có cơ hội thời gian để tìm hiểu kỹ về VNM, và thời gian tìm hiểu này ít nhất phải 4 tháng, cho nên việc bán cổ phần không thể tiến hành nhanh được.

Trong văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính và SCIC, VAFI đề nghị Bộ Tài chính và SCIC nên đặt yêu cầu với liên danh tư vấn là đưa ra phương án bán cổ phần với giá cao nhất chứ không nên đưa ra phương án bán cổ phần nhà nước tại VNM thành nhiều đợt rồi đề nghị liên danh tư vấn theo phương án đó.

“Được biết Bộ Tài chính đã trình phương án bán 9%/VĐL lên Chính phủ phê duyệt, tuy nhiên trong tiến trình tiếp nhận tư vấn, phản biện từ nhiều phía, nếu phát hiện phương án mới có lợi cho nhà nước thì không ngại ngần gì báo cáo Thủ tướng chính phủ phê duyệt lại …”- Văn bản của VAFI đề nghị.

Tin cùng chuyên mục

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.