Khu Kinh tế Dung Quất: Dự án bến chuyên dùng gặp khó vì một văn bản

Dự  án cảng chung Khu kinh tế Dung Quất đang bị ảnh hưởng tiến độ
Dự án cảng chung Khu kinh tế Dung Quất đang bị ảnh hưởng tiến độ
(PLO) - Là một phần quan trọng của Khu Kinh tế Dung Quất và dù tiến độ đã hoàn thành 95%, nhưng Dự án bến chuyên dùng đang bị đình trệ vì vướng một văn bản…

Đang hồ hởi thực hiện dự án

Theo mục tiêu phát triển tỉnh Quảng Ngãi, đến năm 2020 Khu Kinh tế (KKT) Dung Quất sẽ thu hút từ 2,5 - 3,5 tỷ USD; tốc độ tăng giá trị sản xuất công nghiệp, dịch vụ đạt từ 3-4%/năm; thu ngân sách trên địa bàn đạt khoảng 31.500 tỷ đồng; hàng hóa thông qua cảng đạt khoảng 18 triệu tấn/năm; giải quyết công ăn việc làm trên địa bàn khoảng 35.000 lao động; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 600- 800 triệu USD. 

Để đạt được điều đó, tỉnh phải huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng cảng biển. Ngoài việc đầu tư của Nhà nước rất cần sự đầu tư của khối kinh tế tư nhân nhằm đa dạng hóa các nguồn lực để phát triển KKT theo hướng hiện đại. Vì mục tiêu chung này, Cty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi (Dung Quất) đề xuất với bộ, ngành Trung ương và địa phương xây dựng cảng tổng hợp chuyên dùng phục vụ chung KKT Dung Quất. Công trình gồm 2 bến cập tàu cho tàu có tải trọng từ 30.000DWT - 50.000DWT, vũng quay tàu cảng Hào Hưng có đường kính 420m; kinh phí thực hiện khoảng 123 tỷ đồng. Khi cảng hình thành, Cty Hào Hưng sẽ phối hợp với Cty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Vina khai thác, quản lý tuyến luồng.

Việc xây dựng bến số 1 và số 2 đòi hỏi phải nạo vét khu vực trước bến có chiều rộng 175 m và vũng quay tàu với đường kính 320m, độ cao thiết kế -12,4 m.  Cty được UBND tỉnh cho phép được nạo vét để san lấp mặt bằng làm cảng. Đến nay, diện tích san lấp mặt bằng đạt khoảng 95% (khoảng 715.000m3 cát). 

Ông Lê Văn Lý, Phó Giám đốc Cty Hào Hưng Quảng Ngãi tính toán, tổng khối lượng cát cần nạo vét cho cả 2 giai đoạn khoảng 4.090.000m3, trừ 715.000m3 đã san lấp, còn 3.375.000m3 chưa được nạo vét theo chuẩn thiết kế. Nhằm giải quyết bài toán dư thừa cát, đồng thời tránh lãng phí tài nguyên, ngày 28/6, UBND tỉnh Quảng Ngãi có Công văn số 3868 do Chủ tịch UBND tỉnh ký đồng ý cho Cty được bán trong nước phần vật liệu nạo vét sau khi phục vụ san lấp mặt bằng còn thừa.

Kêu cứu vì đột nhiên bị dừng 

Tuy nhiên, đến nay theo ông Lý việc đưa vào khai trương bến số 1 vào tháng 8/2017 sẽ không theo đúng kế hoạch và tiến độ thi công cảng thứ 2 đang gặp khó khăn.

Ông Lý cho biết, ngày 26/6, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Ngãi không làm thủ tục cho 2 sà lan của Cty Hào Hưng chở cát nhiễm mặn xuất bán.  Đơn vị này dẫn Công văn số 161 của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc chống hoạt động vi phạm trong khai thác cát, sỏi và cho rằng Cty Hào Hưng có vi phạm. Vì thế, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Ngãi đã có Công văn số 943 (ngày 3/7/2017), tham mưu tạm dừng việc xuất bán cát nhiễm mặn của Cty Hào Hưng Quảng Ngãi.  Từ đề nghị này, UBND tỉnh Quảng Ngãi ngày 6/7/2017 đã ra văn bản yêu cầu dừng thực hiện việc bán trong nước đối với phần vật liệu nạo vét sau khi phục vụ san lấp còn dư thừa. Giao Ban Quản lý KKT Dung Quất, Khu Công nghiệp Quảng Ngãi, Bộ Chỉ huy BĐBP, Cảng vụ Hàng hải…giám sát chặt chẽ việc tổ chức nạo vét, tận dụng khối lượng vật liệu nạo vét theo đúng quy định.

Ông Lý khẳng định, Cty không hề hưởng lợi từ việc bán phần vật liệu còn dư. Cụ thể, ngoài nghĩa vụ tài chính như nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, kê khai nộp thuế tài nguyên môi trường, phí bảo vệ môi trường, thuế VAT theo quy định, Cty còn phải chịu lỗ 1.000 đồng/m3 cát; Do vậy không thể nói Cty có dấu hiệu trục lợi.

“Tiến độ thi công luồng vào cảng rất cấp bách, theo kế hoạch đến tháng 8/2017 Cty chúng tôi công bố cảng đi vào hoạt động bến số 1, bây giờ có văn bản của tỉnh dừng việc mang bán trong nước đối với phần vật liệu nạo vét sau khi phục vụ san lấp còn dư thừa khiến chúng tôi gặp khó bởi khối lượng san lấp đã đạt đến 95%, còn hơn 3 triệu m3 cát nữa, chúng tôi biết đổ đi đâu nếu không di chuyển ra chỗ khác”, ông Lý nói.

Chưa hết, ông Lý cho hay hợp đồng Cty đã ký với đơn vị nạo vét, giờ mỗi ngày “ách lại” do vướng văn bản sẽ bị thiệt hại rất nhiều. Hơn nữa nếu luồng lạch không đúng theo chuẩn tắc thiết kế, tàu 50.000 DWT không thể vào làm hàng. Do vậy Cty rất cần sự vào cuộc nhanh chóng của UBND tỉnh để tìm ra giải pháp tốt nhất nhằm tháo gỡ khó khăn này. 

Theo các chuyên gia kinh tế, cứ một triệu tấn hàng hóa thông qua cảng mỗi năm đem lại nguồn thu cho đất nước 3.000 tỷ đồng, trong đó thu hải quan được 1.000 tỷ đồng. Với công suất thiết kế khoảng 6 triệu tấn hàng hóa/năm, cảng tổng hợp phục vụ chung KKT Dung Quất sẽ là đầu mối giao thông quan trọng của cả vùng kinh tế trọng điểm Nam Trung bộ, từ đó thu hút nhiều nhà đầu tư đến với Dung Quất, nâng cao vị trí cạnh tranh của tỉnh Quảng Ngãi. Do vậy, việc khơi thông luồng lạch theo đúng chuẩn tắc thiết kế là việc làm cấp thiết, khi hạ tầng cảng biển đồng bộ sẽ kéo theo làn sóng đầu tư mới vào tỉnh Quảng Ngãi.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…