Khi con gác bằng cử nhân để kinh doanh trên mạng

Khi con gác bằng cử nhân để kinh doanh trên mạng
(PLO) - Đối với các bậc cha mẹ, nuôi con ăn học những mong được nhìn thấy con trưởng thành, thành công. Nhưng thực tế, có không ít cử nhân, thậm chí thạc sĩ vì miếng cơm manh áo tấm bằng đành xếp lại để gia nhập vào lực lượng bán hàng trên mạng. Tuy nhiên, đường đời cũng không dễ dàng gì nên cũng không ít người gặp thất bại đớn đau. 

Những cuộc “rẽ ngang” bất ngờ

Cho đến nay, Thúy Hằng, tức Hằng “Eden”, chủ một cửa hàng quần áo tự thiết kế online khi nhớ lại vẫn còn ngạc nhiên về sự lựa chọn của mình. Là sinh viên Khoa Công nghệ may, Trường Đại học Công nghiệp TP HCM, ra trường, Hằng có thời gian làm việc cho phòng thiết kế một thương hiệu thời trang khá có tiếng ở TP HCM, làm việc tại Bình Dương.

Mức lương của Thúy Hằng so với bạn bè là khá cao, gần 10 triệu/tháng. Tuy nhiên, sau khi đi làm ba năm, tích lũy cho mình một số kinh nghiệm khá, cô gái trẻ bắt đầu nuôi dưỡng ước mơ mở cho mình một cơ sở kinh doanh thời trang thiết kế riêng. Tuy nhiên, do không có vốn, Hằng quyết định đi con đường “dễ thở” hơn, kinh doanh online. Hằng lập ra một trang facebook và một website riêng, những mẫu quần áo do mình thiết kế và hoàn tất thành phẩm, Hằng đăng lên mạng rao bán. Dần dà, với mẫu mã lạ và giá cả phải chăng, cô gái trẻ bắt đầu có lượng khách hàng kha khá, rồi dần dà trở thành một địa chỉ mua hàng quen thuộc của người mua hàng trên mạng. Hàng tháng, thu nhập của Hằng không dưới 20 triệu đồng.

Mạng xã hội cũng không ít những người bán hàng online nổi tiếng, tạo dựng được những thương hiệu uy tín, mà chủ nhân đều là những cử nhân, thạc sỹ như Yến Linh, nữ nhà văn trẻ, chủ thương hiệu thời trang online YeLi được giới trẻ ưa chuộng, Bạch Nữ, cô cử nhân từ ước mơ làm bánh đã bỏ học, làm bánh bán online và trở thành chủ cửa hàng online Dona Bakery… 

Một số trí thức, từ cương vị quản lý tại các công ty lớn cũng bỏ ngang lập nghiệp với nghề bán hàng online, sau đó lập ra được những thương hiệu lớn, đó là trường hợp của chị Linh Nguyễn, với hai bằng đại học, quản lý tại một công ty truyền thông, sau đó buôn bán qua mạng và lập ra một loạt thương hiệu bán hàng online thuộc nhiều lĩnh vực như Món Quê, Tiệm Lạc Xoong; chị Thanh Xuân, quản lý tại một tạp chí giải trí, bỏ nghề để bán mỹ phẩm online và nay là chủ thương hiệu Chợ Tình của Boo đình đám.

Ranh giới mong manh

Mạng xã hội đã chứng kiến nhiều cuộc “rẽ ngang” rất bất ngờ, có những người rời bỏ công việc văn phòng an nhàn, chấp nhận khởi nghiệp kinh doanh online, vừa làm người bán, vừa tự rong ruổi ngoài đường giao hàng, những người làm lương cao đến ngàn USD vẫn về nấu nướng, bán từng ly nước mát… Sự phát triển của mạng xã hội đã mở ra cho người trẻ nhiều cơ hội khởi nghiệp trong mơ như không tốn kém mặt bằng, không tốn nhiều thời gian, có thể phát huy sở trường của bản thân. Cùng với thực tế là không ít người đã thành công rực rỡ với việc bán hàng online, tạo ra thu nhập khổng lồ, nên công việc này đã trở nên lý tưởng trong mắt nhiều người trẻ. Tuy nhiên, sự thật có phải luôn dễ dàng như thế?

Bỏ việc tại một ngân hàng, Thanh Hương quyết định theo nghề bán trang sức online, sau khi thấy bạn bè mình nhiều người làm tàn tàn, không cần 8, 9 tiếng một ngày mà vẫn sống khỏe. Tuy nhiên, sau ba tháng buôn bán ế ẩm, Thanh Hương đành phải chuyển hướng sang kinh doanh trái cây sạch. Được vài ngày đầu có khách, sau đó là hai tháng ròng chẳng bán được cho ai, cô gái này tiếp tục chuyển thêm vài mặt hàng khác nữa, và cuối cùng đành lọ mọ xách hồ sơ đi xin việc.

Có rất nhiều trường hợp như Thanh Hương, bị thu hút bởi sự dễ dàng và “hái ra tiền” của việc bán hàng qua mạng, để rồi sau khi bỏ việc, ập vào, mới thấy mọi thứ không dễ dàng. Không ít trường hợp những người trẻ, vì đặt ra cho mình mục tiêu “bán cho được hàng” mà chấp nhận bán hàng “chụp giật” kiểu rao một đằng bán một nẻo, hoặc kinh doanh các loại hàng giả, kem trộn… 

Trong “cơn sốt” của nghề kinh doanh qua mạng, một số cử nhân ra trường đã không chịu làm việc ở những nơi ổn định, ập vào buôn bán đủ mặt hàng, để rồi một thời gian sau, khi thất bại, đi xin việc thì đã bị chậm nhịp, thiếu kinh nghiệm so với bạn bè đồng trang lứa. Tất nhiên, mạng internet vẫn là mảnh đất màu mỡ cho những người có đam mê kinh doanh, và theo như các chuyên gia, trong vài năm nữa vẫn là một thị trường đầy tiềm năng.

Tuy nhiên, đó cũng là mảnh đất khắc nghiệt, nơi chỉ dành cho những người có định hướng, có ước mơ thật sự, chứ không phải là những người trẻ chưa kinh qua thử thách đã muốn có công việc “tự do, thu nhập cao”. Chưa lăn lộn tìm kiếm kinh nghiệm đã muốn làm chủ, nuôi những ước mơ thành công một sớm một chiều.

Ranh giới giữa ước mơ và sự vọng tưởng, giữa mục tiêu thật sự với toan tính thực dụng là khá mong manh, nếu người trẻ không phân định được rõ ràng, thì mạng internet, thay vì là bệ đỡ, sẽ trở thành mạng nhện khiến họ vùng vẫy không tìm thấy lối ra.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.