Gần đây, sự xuất hiện của nhiều nhóm nhạc, ban nhạc và ca sĩ nước ngoài tại Việt
![]() |
Mỹ Linh tour 06 là chương trình có sự tham gia của chuyên gia nước ngoài |
Sao vẫn thiếu “lửa”
Cách đây ít lâu, khi lang thang trên mạng Internet, tôi gặp trang nhật ký cá nhân (blog) của một ca sĩ nhạc rock từng đến Việt
Đọc những dòng cảm xúc ấy, tôi thực sự ngạc nhiên, bởi qua nhiều đêm diễn nhạc rock gần đây tại Việt Nam trong đó có tua diễn Rock Storm nổi tiếng của rocker Trần Lập, thì fan nhạc rock thực sự cũng “máu lửa” không kém người hâm mộ thể loại nhạc này ở nước ngoài. Nhưng tìm hiểu thêm chút nữa, tôi cảm nhận được một phần nguyên nhân ban nhạc rock ấy chưa thấy được độ “máu” của người hâm mộ Việt. Điều đó có một nguyên do bắt nguồn từ khoảng cách về công nghệ biểu diễn.
![]() |
Chương trình “Hello VietNam” mời đạo diễn âm thanh và chuyên gia nước ngoài |
Công nghệ biểu diễn vẫn phải đi “mượn”
Theo phân tích của các nhà chuyên môn trong lĩnh vực này, khoảng cách về công nghệ biểu diễn giữa ta và nước ngoài thực chất gồm hai yếu tố ảnh hưởng lẫn nhau: thiết bị máy móc và con người sử dụng thiết bị đó. Trang thiết bị sân khấu và phòng thu ở những nơi hiện đại bậc nhất Việt
![]() |
Ca sĩ Phạm Quỳnh Anh biểu diễn trong chương trình “Hello VietNam” |
Khoảng cách từ sự không đồng bộ
Mượn thiết bị đương nhiên phải mượn người điều khiển. Nhưng vẫn không tránh khỏi sự lúng túng và ảnh hưởng tới chất lượng chương trình khi không có sự đồng bộ về con người và thiết bị. Để bảo đảm chất lượng âm thanh các liveshow với quy mô lớn, đặc biệt là chương trình ngoài trời, đạo diễn âm thanh hay các chuyên gia nước ngoài được mời như chương trình “Hello Vietnam” mời đạo diễn âm thanh người Nga Vladimir Khozyaenko, Mỹ Linh Tour 06 mời hai chuyên gia người Nhật Hirokama và Hoji... Nhưng ngay trong chương trình “Hello
Trong khi đó, ở các sân khấu nước ngoài, mọi việc đều phải sẵn sàng trước giờ biểu diễn. Không có thời gian cho sự thay đổi hay lúng túng.
Mỗi ban nhạc được bố trí một phòng riêng, trong đó trang bị đầy đủ tiện nghi như một phòng ở khách sạn và đồ ăn thức uống, vào ra đều phải đúng giờ. Một công ty cho thuê thiết bị biểu diễn được thuê trước đó mấy tháng. Họ chuẩn bị thiết bị và nhạc cụ sẵn sàng trên giá theo yêu cầu của ban nhạc, đến giờ thì đẩy toàn bộ ra sân khấu và cắm dây vào biểu diễn, không có thời gian để thử âm thanh. Phần chuẩn bị âm thanh do khoảng 10 người đảm nhiệm đều hết sức chuyên nghiệp. Có lẽ, sự chuẩn bị chuyên nghiệp và khoa học ấy vẫn còn cách công nghệ tổ chức biểu diễn ở Việt
Đến thời điểm này, khán giả Việt Nam vẫn còn thông cảm được sự tồn tại của khoảng cách ấy, do điều kiện tài chính eo hẹp cùng với nền công nghiệp biểu diễn ở Việt Nam vẫn trong tình trạng còn manh mún và yếu ớt. Nhưng cùng với quá trình hội nhập quốc tế đang được tăng tốc, công nghệ tổ chức biểu diễn với các chương trình nghệ thuật hoành tráng mang tầm cỡ nước ngoài cũng nên được “nghiên cứu” để kéo gần hơn khoảng cách. Đó cũng là một hoạt động quảng bá Việt
Hoàng Xuân