Tr10 Báo giấy

Huyện Chư Pảh - Gia Lai: Cầu sập liên tiếp, dân kêu, chính quyền làm ngơ?

Trong hai ngày (2-3/10/2011) trên địa bàn huyện Chư Pảh, tỉnh Gia Lai, hai cây cầu bê tông cốt thép có tuổi đời sử dụng chưa lâu liên tiếp theo nhau sập xuống sông. Nguyên nhân sập cầu đến nay vẫn chưa được điều tra, làm rõ, trong khi sự cố cũng không được khắc phục, người dân vẫn ngày ngày đi trên chiếc cầu tạm rất nguy hiểm.

Trong hai ngày (2-3/10/2011) trên địa bàn huyện Chư Pảh, tỉnh Gia Lai, hai cây cầu bê tông cốt thép có tuổi đời sử dụng chưa lâu liên tiếp theo nhau sập xuống sông. Nguyên nhân sập cầu đến nay vẫn chưa được điều tra, làm rõ, trong khi sự cố cũng không được khắc phục, người dân vẫn ngày ngày đi trên chiếc cầu tạm rất nguy hiểm.

Cầu tạm bên cây cầu đã sập
Cầu tạm bên cây cầu đã sập

Đã bốn tháng trôi qua kể từ khi hai cây cầu Bản và cầu La Oh nối liền đường giao thông của hai xã vùng sâu, vùng xa với trung tâm huyện Chư Pảh bị sập. Đây là hai cây cầu rất quan trọng đối với việc đi lại và vận chuyển nông sản của bà con các xã khó khăn của huyện Chư Pảh. Cả hai cây cầu đều được thiết kế dạng bê tông cốt thép kiên cố, vĩnh cửu và còn khá mới.

Cầu La Oh bị sập khi vừa được nghiệm thu và đưa vào sử dụng được khoảng một tháng. Còn cầu Bản cũng mới chỉ sử dụng 9 năm kể từ ngày xây dựng. Nguyên nhân cầu sập đến nay vẫn chưa thấy công bố, trách nhiệm về chất lượng về chất lượng công trình cũng dường như cũng  “chìm” nốt xuống sông với bê tông, sắt thép.

Việc hai cây cầu liên xã trọng yếu nối các xã khó khăn của huyện Chư Pảh cùng “hẹn nhau” sập đã khiến hàng nghìn người dân các xã Hà Tây, Đak Tơver, Ia Khươl… bị chia cắt, gặp khó khăn đủ bề trong giao thông, vận chuyển hàng hóa, tiêu thụ nông sản. Khó khăn nhất chính là việc đi học của hơn 100 học sinh ở hai xã Đak Tơ Ve và Hà Tây.

Thời điểm cầu vừa sập, các em đã buộc phải tạm nghỉ học vì gia đình và nhà trường không dám mạo hiểm để các em qua suối. Để đáp lại với những phản ứng của người dân, Ủy ban nhân dân huyện Chư Pảh đã cho làm hai cây cầu tạm ngay bên cạnh. Chị Rơ Lan Pi, làng Bok, xã Đăk Tơ Ve, huyện Chư Pảh, cho biết: “Trước đây bà con đi lại để sản xuất rất thuận lợi, vì có cây cầu bắc qua suối. Giờ cầu sập rồi, bà con hết sức khó khăn. Bây giờ bà con chỉ mong muốn Nhà nước làm lại cây cầu cho chắc chắn để được an toàn và sản xuất thuận lợi hơn, bởi đi cầu tạm như thế này rất nguy hiểm”.

 Trao đổi với chúng tôi anh A Cấp, trưởng làng Tuyết, xã Đak Tơ Ve, huyện Chư Pảh cho biết: “Một trong những nguyên nhân chính của việc cầu sập là chính quyền địa phương cho khai thác cát bừa bãi, khiến cho chân cầu bị rỗng đế bảo vệ, không còn trụ đứng. Cách cầu chỉ chừng hơn trăm mét là có từ 5 đến 7 điểm hút cát hoạt động suốt ngày đêm.

Cộng vào đó là việc cầu chỉ cho xe có tải trọng từ 10 đến 13 tấn đi qua nhưng ở đây có khoảng 70 xe Ka-maz chở cát lên tới trên 30 tấn vẫn đi qua hàng ngày. Ngay sau khi hai cây cầu sập, một số chủ hộ khai thác cát đã vội di chuyển đi địa điểm khác. Tuy nhiên vẫn còn hai chủ hộ lỳ lợm ở lại để tiếp tục khác thác cát. Bà con chúng tôi mong muốn chính quyền các cấp cần làm triệt để vấn đề khai thác cát này.

Vì nó không chỉ ảnh hưởng đến chuyện cầu sập vừa qua, mà nó còn ảnh hưởng đến đời sống của bà con lâu dài. Cụ thể là họ càng khai thác cát, dòng chảy càng sâu, đất trên ruộng nương của bà con mỗi khi mưa xuống lại bị xói lở”.

Theo sự hướng dẫn của bà con chúng tôi đã đi dọc con suối và chứng kiến: tại khu vực suối Ra Ver, cụm 3 xã là Đăk Tơ Ve, Hà Tây và Ia Khươl, hai máy nổ cùng các nhân công vẫn tươi cười giòn giã hút cát một cách công khai. Điều này đã khiến những người dân ở đây đặt câu hỏi nghi vấn: Liệu có hay không việc chính quyền địa phương cố tình bao che cho những ông chủ khai thác cát lắm tiền, nhiều(?!)

Hiện tại người dân ở đây không chỉ đơn thuần mong muốn xây dựng lại những cây cầu đã sập, mà họ còn mong muốn chính quyền địa phương vào cuộc để ngăn chặn nạn khái thác cát bừa bãi, tránh làm ảnh hưởng đến đời sống lâu dài của bà con. Không biết ước mong nhỏ nhoi mà chính đáng ấy của người dân nơi đây đến khi nào mới được thỏa mãn.

Ngọc Anh

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Trăm ngàn con sóng

Ảnh minh họa
(PLVN) - Diễn thích tổ chức sinh nhật trên thuyền, đi nhè nhẹ trên mặt hồ rộng mênh mông. Như thế có cảm giác vừa lãng mạn, sang trọng mà độc đáo. Dù tốn kém, nhưng vì tình yêu Bảo đã chiều.

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?