Học sinh lớp 8 viết chữ 'không thể đọc nổi'

Bài văn 4 điểm của một học sinh lớp 8 ở Hà Nội khiến nhiều người căng mắt cũng không thể đọc được vì chữ quá xấu. Hiệu trưởng đánh giá đây là hành vi chống đối để không phải đến trường của nam sinh. 

Ngày 9/1, bức ảnh về bài kiểm tra Ngữ văn của học sinh lớp 8A1 Trường THCS Phùng Xá (Thạch Thất, Hà Nội) được đăng tải lên mạng xã hội, nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Những dòng chữ nghiêng hẳn về một phía và không thể đọc của học sinh khiến nhiều người không hiểu vì sao vẫn được giáo viên cho 4 điểm.

Hình ảnh bài văn được lan truyền trên mạng xã hội.
Hình ảnh bài văn được lan truyền trên mạng xã hội.

Thầy Nguyễn Văn Xuân, Hiệu trưởng trường THCS Phùng Xá, cho biết đây đúng là chữ viết của Tiến, nam sinh lớp 8A1. Bức ảnh có thể do phụ huynh chụp lại trong buổi họp chiều thứ bảy vừa qua tại trường.

Theo thầy Xuân, học sinh Tiến khiến thầy cô rất đau đầu. "Em ấy học lực kém và không thích đi học. Vì đáp ứng mong muốn của bố mẹ nên em vẫn đến trường đầy đủ. Bắt đầu từ hè 2016, em có dấu hiệu chống đối, viết chữ cẩu thả, tìm mọi cách để nhà trường buộc thôi học", thầy Xuân nói và khẳng định những năm học trước, chữ viết của Tiến hoàn toàn bình thường.

Khi phát hiện Tiến cố tình viết chữ nghiêng ngả, thầy Xuân cùng giáo viên chủ nhiệm và thầy giáo phụ trách môn Ngữ văn đã yêu cầu Tiến luyện chữ. Thậm chí thầy Xuân từng đưa em lên phòng hiệu trưởng để ngồi luyện chữ như học sinh lớp 1. "Khi em viết từng chữ riêng rẽ thì rất dễ đọc, nhưng cứ đến khi viết thành bài là chữ lại nghiêng hẳn về một phía", thầy Xuân chia sẻ.

Lý giải về việc vì sao một bài văn cẩu thả thầy giáo vẫn cho 4 điểm, thầy Xuân cho rằng một phần do góc chụp trên điện thoại khác với góc nhìn thực tế, một phần do mọi người mới nhìn vào chữ viết của học sinh này nên không hiểu. "Thầy giáo Ngữ văn đã quen với chữ viết của Tiến, có thể không dịch hết 100% nhưng vẫn hiểu được em đang viết gì. Bài viết của em có bố cục và nội dung thì không thể cho 0 điểm", thầy Xuân nhận định.

Nhiều năm làm hiệu trưởng, thầy Xuân không muốn bất kỳ học sinh nào không có tấm bằng tốt nghiệp THCS, nhưng với Tiến, Ban giám hiệu có thể phải đi đến quyết định cho em ở lại lớp hoặc cho nghỉ học theo nguyện vọng cá nhân.

Mặc dù Tiến không muốn đến trường nhưng gia đình tha thiết mong con đi học nên Ban giám hiệu đã họp riêng với gia đình để đưa ra hướng giải quyết. Theo đó, gia đình và nhà trường sẽ phối hợp để xóa bỏ tâm lý chống đối, muốn bỏ học của Tiến, rèn chữ cho Tiến trong một năm. Nếu hết năm học, Tiến tiếp tục xếp loại học lực kém và có hành vi chống đối thì sẽ bị ở lại lớp. 

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.