Hàng Việt đừng dễ dãi chỉ “thuê gia công, gắn mác”

Khi đã định vị được thương hiệu, thì điện thoại Samsung dù “made in Vietnam”, vẫn là thương hiệu Hàn Quốc
Khi đã định vị được thương hiệu, thì điện thoại Samsung dù “made in Vietnam”, vẫn là thương hiệu Hàn Quốc
(PLVN) - Điện thoại Samsung, máy ảnh Canon “made in Việt Nam” nhưng đó là 2 thương hiệu hàng đầu của Hàn Quốc, Nhật Bản. Iphone “made in China” nhưng những chiếc điện thoại đó vẫn được biết đến là “gốc” Mỹ. Giờ đây, khái niệm hàng hóa sản xuất ở đâu không còn quan trọng nữa mà quan trọng là nó mang thương hiệu gì.

“Đừng quan trọng hàng hóa được sản xuất ở đâu” 

Hiện nay, số lượng hàng hóa thương hiệu Việt sản xuất tại Trung Quốc khá nhiều, đặc biệt là các mặt hàng gia dụng, điện tử, giày dép. Tất nhiên không hề có ý định xem nhẹ những sản phẩm “made in China” mang thương hiệu Việt, nhưng rõ ràng đang có luồng ý kiến băn khoăn về việc nhiều sản phẩm thương hiệu Việt nhưng lại đặt sản xuất tại Trung Quốc. 

Vậy hàng hóa sản xuất ở Trung Quốc có vấn đề gì không? Câu trả lời chắc chắn là không vì hầu hết các thương hiệu lớn trên thế giới đều đặt các nhà máy gia công sản xuất ở Trung Quốc, như Adidas, Mango… và cả thương hiệu Apple đình đám. Do đó, không có gì phải lo lắng khi thuê gia công từ Trung Quốc. 

Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ, trong khi các thương hiệu lớn trên thế giới đặt gia công tại Trung Quốc vẫn mang lại giá trị kinh tế rất lớn cho quốc gia nơi “đẻ” ra thương hiệu ấy bằng nguyên liệu sản xuất, bằng máy móc thiết bị, bằng thiết kế sáng tạo… thì những sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam sản xuất tại Trung Quốc có thể mang lại những gì cho nền kinh tế Việt Nam?

Tại một chương trình gala “Tự hào hàng Việt”, ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Sunhouse, cho rằng, cần hiểu đúng bản chất thế nào là hàng Việt, đồng thời đưa ra dẫn chứng Apple đặt nhà máy sản xuất ở Trung Quốc nhưng chiếc điện thoại Iphone vẫn được cả thế giới biết đến là thương hiệu Mỹ. Điều này hàm chứa giá trị gia tăng của Iphone để lại ở Mỹ là nhiều nhất. 

“Sản xuất ở Việt Nam nhưng thực ra khâu sản xuất chỉ chiếm 10%, nguyên vật liệu chỉ chiếm 5%, giá trị thương hiệu có thể chiếm tới 30%, bí quyết công nghệ có khi chiếm đến 50% trong sản phẩm… thì chúng ta nên sở hữu khâu nào? Đừng quan trọng hàng hóa được sản xuất ở đâu mà chúng ta chiếm được khúc nào có giá trị nhất trong chuỗi sản xuất này”, ông Phú đặt vấn đề. 

Có thể thấy rằng quan điểm của ông Phú không sai khi mang những thương hiệu hàng đầu thế giới như Iphone, Samsung, Canon… ra “soi chiếu”. Vì các thương hiệu này lần lượt thuộc về Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản dù các sản phẩm này hiện đang được sản xuất ở Trung Quốc, Việt Nam... Nhưng, những thương hiệu Việt khi chưa định vị được hình ảnh, giá trị gắn với Việt Nam mà đã gia công sản xuất ở Trung Quốc thì có được coi tương đương với… Apple, nhất là khi Việt Nam chỉ thực hiện được các khâu “đặt hàng, gắn mác và làm công tác bán hàng”?

Phải định vị thương hiệu trước khi thuê gia công

Năm 2018, lần đầu tiên, Tổng cục Thống kê công bố số liệu thống kê hàng hóa mà Việt Nam gia công cho đối tác nước ngoài và hàng hóa Việt Nam thuê gia công ở nước ngoài. 

Theo thống kê này, trong năm 2016, hoạt động gia công hàng hóa của Việt Nam đạt 8,6 tỷ USD với nguyên liệu đầu vào chủ yếu do đối tác nước ngoài cung cấp và sở hữu (chiếm tới 62,3% so với tổng giá trị hàng hóa sau gia công). Ở chiều ngược lại, trong năm 2016, DN Việt Nam trả 8,2 triệu USD cho đối tác nước ngoài khi thuê gia công, lắp ráp. Điều đáng nói, phí gia công các DN Việt Nam trả cho đối tác nước ngoài so với tổng giá trị hàng hóa sau gia công ở mức khá cao, chiếm 56,2%. 

Như vậy, có thể thấy, khi đối tác nước ngoài gia công ở Việt Nam, họ nhận lại được 62,3% giá trị hàng hóa sau gia công thì Việt Nam chỉ nhận lại được 43,8% giá trị hàng hóa sau khi thuê gia công. Lý giải về việc Việt Nam nhận lại chưa đến 50% giá trị hàng hóa sau gia công, ông Nguyễn Bích Lâm - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho rằng, do ngoài phí gia công trả cho nước ngoài, DN Việt Nam còn phải trả thêm chi phí cho việc mua nguyên liệu, linh kiện phục vụ cho quá trình gia công, lắp ráp. 

Cần nhắc lại, năm 2017 kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Hàn Quốc tăng 53,4% so với năm 2016 do Samsung Việt Nam mở rộng đầu tư, nhu cầu nhập khẩu thiết bị, linh kiện tăng đột biến. 

Vậy DN Việt khi thuê nước ngoài gia công sản xuất hàng hóa có thể cung cấp gì cho quốc gia đặt gia công? Đây dường như là một câu hỏi không dễ tìm ra lời giải đáp khi Việt Nam đang phải nhập khá lớn nguyên vật liệu, máy móc thiết bị từ Trung Quốc. Trong khi đang phải nhập nhiều nguyên liệu sản xuất như thế thì chúng ta có thể xuất khẩu sang Trung Quốc nguyên liệu sản xuất để chứng minh hàm lượng giá trị Việt trong những thương hiệu Việt? 

Một chuyên gia kinh tế đánh giá, hiện nay, đa phần các DN Việt đều làm thương mại, chủ yếu đặt hàng về rồi gắn mác Việt Nam. Vị này khẳng định, nếu cứ tiếp tục làm thương mại như thế thì nền sản xuất Việt không thể vực dậy được. Nền kinh tế không thể vững chắc được nếu thiếu đi sự sản xuất. 

Bởi sản xuất là thêm nhân công, là đầu tư máy móc, là trung tâm nghiên cứu… Chỉ khi đó mới có giá trị gia tăng cho hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam. Và chỉ khi đã định vị được thương hiệu Việt với thế giới thì câu chuyện gia công sản phẩm ở đâu mới không còn là vấn đề quá lớn, như Iphone, Samsung, Canon, Huyndai… đang làm.

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.