Hàng loạt công nhân Hỏa xa, thợ lò bỏ việc: Lỗi quản trị doanh nghiệp?

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Hàng loạt lao động ngành Than và Đường sắt bỏ việc trong thời gian qua mặc dù chủ các doanh nghiệp này cố gắng níu chân bằng nhiều cách. Vì sao 2 ngành liên tục mất lao động, vì lương thấp hay quản trị doanh nghiệp có vấn đề?

Sắp có sổ hưu cũng bỏ 

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, năm ngoái có 266 người chấm dứt hợp đồng lao động. Sang năm 2017, số người lao động bỏ việc tăng nhanh; chỉ trong 6 tháng đầu năm đã có 207 người nghỉ việc. Cá biệt, nhiều công nhân sắp đến tuổi nghỉ hưu cũng xin nghỉ trước từ 1 - 12 tháng. Có những đơn vị số lao động chỉ 110 người nhưng từ đầu năm đến nay đã có khoảng... 15 người bỏ việc, chiếm tỷ lệ trên 10%.

Công nhân đường sắt làm việc khá vất vả nhưng lương thấp, trung bình chỉ khoảng 5-6 triệu đồng/tháng. Ngoài lương chính, gần như không có thêm các khoản phụ cấp, thưởng. Với đồng lương “ba cọc ba đồng”, nhiều người đã bỏ việc để làm những công việc lao động phổ thông, lương khá hơn, công việc lại không tẻ nhạt.

Nếu lao động đường sắt bỏ việc nhiều chủ yếu nguyên nhân vì lương thấp thì công nhân hầm lò trong ngành Than dù lương cao hơn so với mặt bằng lao động phổ thông vẫn bỏ việc hàng loạt, thậm chí tỷ lệ bỏ việc nhiều hơn ngành Đường sắt. Theo Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), năm ngoái số thợ lò bỏ việc là 1.121 người, thì chỉ trong 6 tháng đầu năm nay đã có 1.136 thợ lò bỏ việc. Ngoài ra, còn có hàng trăm thợ cơ điện hầm lò xin thôi việc. Theo tìm hiểu, đây là con số “sổ sách”, thực tế số thợ hầm lò bỏ việc có thể cao hơn.

Theo tính toán của ngành Than, công nhân bỏ việc mới tăng đột biến, năm nay tỷ lệ công nhân bỏ việc và vào làm mới gần cân bằng nhau. Trong khi đó, theo kế hoạch, mỗi năm các đơn vị khai thác than thuộc TKV cần tuyển từ 3.500 đến 4.000 thợ lò. Riêng năm 2017, dự kiến các đơn vị này tuyển 3.800 thợ lò, nhưng đến nay mới tuyển được khoảng 1.800. Việc không đủ nhân lực cung cấp cho các hầm lò chắc chắn sẽ kéo theo những khó khăn trong khai thác than của TKV. Về lâu dài, nếu tình trạng thợ lò tiếp tục bỏ việc sẽ là nguy cơ dẫn đến “phá sản” đối với các doanh nghiệp khai thác than.

Lo sập hầm, sợ cô đơn...

Lý do công nhân ngành Đường sắt bỏ việc phần lớn do lương thấp. Không chỉ đời sống công nhân bị xáo trộn, bất ổn, ngay cả vị trí lãnh đạo cấp cao của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam trong vòng hai năm nay cũng có nhiều xáo trộn. Sự thay đổi đội ngũ lãnh đạo và công nhân liên tục bỏ việc... phản ánh thực trạng kém phát triển, tình hình hoạt động kinh doanh ảm đạm của ngành Đường sắt. 

Rõ ràng, việc hàng loạt công nhân bỏ việc là biểu hiện bên ngoài dễ nhận thấy, còn bên trong, nó bộc lộ những yếu kém trong cách quản trị và điều hành hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp?  Để thu hút lao động, không còn cách nào khác là tăng lương cho công nhân. Muốn làm điều này thì trước tiên doanh nghiệp phải vững mạnh, phát triển, kinh doanh có lãi. Có lẽ, lãnh đạo ngành Đường sắt đang nợ công nhân điều này.

Đối với TKV, những năm gần đây dù gặp nhiều khó khăn do phải khai thác than ngày càng sâu dưới lòng đất, chi phí tăng lên nhưng Tập đoàn này vẫn luôn là một “ông lớn” với doanh thu năm nào cũng vượt mốc 100 nghìn tỷ. Năm ngoái được cho là năm khó khăn nhất của TKV khi giá than giảm mạnh, khó cạnh tranh với than nhập ngoại. Thế nhưng, sang năm nay, giá than trong nước tăng lên, trong khi than ngoại cũng tăng giá mạnh khiến việc kinh doanh của Tập đoàn nhiều khởi sắc. Bằng chứng là chỉ trong 9 tháng năm nay, lợi nhuận đạt hơn 1.000 tỷ đồng.

Dù giai đoạn khó khăn hay thuận lợi, lương công nhân TKV luôn ở mức khá cao so với mặt bằng chung lương lao động. Lương thợ lò liên tục cao hơn mức 10 triệu đồng/tháng; nhiều thợ đạt mức trên dưới 20 triệu. Thế nhưng, thợ lò vẫn liên tục bỏ việc. Theo tìm hiểu, họ bỏ việc nhiều nguyên nhân chính không phải vì lương thấp mà vì tâm lý mất an toàn, vất vả.

Phải làm việc dưới lòng đất ở độ sâu hàng chục mét thì không mấy ai cảm thấy an toàn, nhất là lâu lâu lại nghe tin chỗ nọ, chỗ kia, có công nhân chết do sập lò. Ngoài tâm lý mất an toàn, nhiều công nhân cũng bỏ việc do sống xa gia đình, vợ con. 

Theo một lãnh đạo TKV, để đảm bảo số thợ lò, Tập đoàn có kế hoạch lên các vùng núi Đông Bắc, Tây Bắc, người dân tộc tìm kiếm nguồn lao động. Ngoài ra, để giữ chân thợ lò, một số đơn vị thuộc TKV định đưa doanh nghiệp dệt may có nhiều nữ công nhân về gần, tạo công ăn việc làm cho vợ hoặc người yêu thợ lò làm việc ở đó, tránh tình trạng thợ lò bỏ việc vì... cô đơn. Tuy nhiên, những phương án trên của TKV chưa được thực hiện và chưa thật sự đem lại hiệu quả. Quản trị doanh nghiệp sao cho công nhân, thợ lò cảm thấy an toàn, gắn bó, nghĩa tình như trong một gia đình là điều mà TKV đang thiếu? 

Tìm nữ thợ may cho thợ mỏ có bạn 

Tập đoàn TKV có kế hoạch lên các vùng núi Đông Bắc, Tây Bắc, người dân tộc tìm kiếm nguồn lao động. Ngoài ra, để giữ chân thợ lò, một số đơn vị thuộc TKV định đưa doanh nghiệp dệt may có nhiều nữ công nhân về gần, tạo công ăn việc làm cho vợ hoặc người yêu thợ lò làm việc ở đó, tránh tình trạng thợ lò bỏ việc vì... cô đơn.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy được hộ kinh doanh cá thể thành DN sẽ phát huy được sức mạnh khu vực KTTN. (Ảnh minh họa: laodong.vn)

Phát triển kinh tế tư nhân từ nâng cấp khu vực phi chính thức

(PLVN) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (hiện là Cục Thống kê thuộc Bộ Tài chính), khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) trong nước hiện đóng góp xấp xỉ 50% GDP. Trong đó, bộ phận doanh nghiệp đăng ký chính thức đóng góp hơn 10% GDP và khu vực hộ kinh doanh cá thể, hộ sản xuất nông nghiệp, trang trại và các cơ sở kinh tế, cá nhân kinh doanh khác chiếm khoảng 40% GDP. Do đó, để phát triển KTTN cần nâng cấp khu vực phi chính thức.

Đọc thêm

'Miếng bánh' hangar Long Thành được 'chia' thế nào?

Tàu bay bảo dưỡng tại 1 hangar của Vietnam Airlines.
(PLVN) - Sân bay Long Thành đang triển khai 4 khu bào trì tàu bay (hangar). Vietnam Airlines từng có động thái muốn đầu tư hết những dự án này, khiến các hãng bay tư nhân lo lắng cho lộ trình phát triển của họ.

Để nền nông nghiệp phát triển bền vững

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Những năm gần đây, nông nghiệp Việt Nam đã khẳng định vị thế trên thế giới và đang hướng tới một nền nông nghiệp bền vững, hiện đại, thân thiện với môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2025

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2025
(PLVN) -  Sáng ngày 28/3, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2025. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Bình Định (31/3/1975 - 31/3/2025). Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Hội thảo quốc tế AEP 2025: GS Võ Xuân Vinh chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ Việt Nam

GS.TS Võ Xuân Vinh tại Hội thảo. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Hội thảo quốc tế AEP (Asian Economic Panel - Hiệp hội Kinh tế châu Á) vừa được tổ chức tại Đại học Hạ Môn, TP Hạ Môn, Trung Quốc từ 26 - 27/3, quy tụ nhiều nhà khoa học. GS.TS Võ Xuân Vinh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh doanh (UEH) đã tham dự và có những đóng góp quan trọng trong các phiên thảo luận, tọa đàm chuyên sâu.

Doanh nghiệp góp sức 'xanh hóa' nền kinh tế - Kỳ 3: Lên lộ trình chuyển đổi xanh để dễ dàng tiếp cận nguồn vốn xanh

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Công ty Phúc Sinh tại Lễ công bố nhận tài trợ phát triển bền vững. (Ảnh: Q.C)
(PLVN) -   Trong xu thế hiện nay, chuyển đổi xanh (CĐX) là con đường mà mọi doanh nghiệp cần phải đi qua. Và để đi trên con đường xanh một cách chủ động và đơn giản nhất, nên bắt đầu từ phương thức dễ dàng nhất: lên lộ trình CĐX rõ ràng, để có thể tiếp cận các nguồn vốn.

Đa dạng hóa nguồn vốn để phục vụ tốt nhất cho người nghèo

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc phát biểu kết luận tại buổi làm việc với NHCSXH. (Ảnh: VGP/Trần Mạnh)
(PLVN) -  Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc chủ trì buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) để đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của NHCSXH trong thời gian qua, định hướng, giải pháp hoạt động trong thời gian tới.

Mở ra cơ hội hợp tác quốc tế tại Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025

Mở ra cơ hội hợp tác quốc tế tại Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025
(PLVN) -  Sáng ngày 27/3, tỉnh Bình Định phối hợp với Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025. Đây là sự kiện quan trọng nhằm cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 57 ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Đề nghị IAEA chia sẻ kinh nghiệm cùng Việt Nam tái khởi động điện hạt nhân Ninh Thuận

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Hoàng Phương cùng Đoàn công tác thăm IAEA. (Ảnh: VH)
(PLVN) - Liên quan đến việc tái khởi động Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Hoàng Phương đề nghị Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong công tác quy hoạch tổng thể, xây dựng lộ trình triển khai, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và lựa chọn đối tác công nghệ chiến lược.

Doanh nghiệp góp sức “xanh hóa” nền kinh tế: Kỳ 2 - Chuyển đổi xanh bắt đầu từ chuyển đổi năng lượng

Robot nâng hạ giúp Nutricare tiết kiệm sản lượng điện rất lớn hàng năm.
(PLVN) -  Hầu hết các chuyên gia đều khẳng định, chuyển đổi xanh (CĐX) sẽ bao gồm nhiều khâu, bắt đầu từ điều chỉnh về mặt công nghệ, nguyên liệu đầu vào, quá trình vận hành, quá trình thu mua, thu gom. Riêng vấn đề năng lượng được tách thành một bài toán riêng. Điều này cho thấy mức độ quan trọng của việc sử dụng năng lượng trong quá trình CĐX.

SBIC: Từ tàu biển tới giấc mơ những đoàn tàu 'xé gió'...

Nhu cầu toa xe đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị là một thị trường rất lớn cho các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam.
(PLVN) - Với gần 1 vạn lao động, cùng hệ thống nhà xưởng và nhiều tiêu chuẩn cơ khí quốc tế đã đạt được..., TS.Phạm Hoài Chung - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) mạnh dạn nói về khả năng “chạm tay” vào thị trường chế tạo cơ khí trị giá hàng chục tỉ USD khi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hay tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chính thức được khởi động.

Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh: Hướng đến mục tiêu trung tâm đa chức năng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thành phố

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cùng Đoàn công tác làm việc tại Khu CNC TP HCM. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Hôm qua (24/3), Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cùng Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội đã làm việc, khảo sát thực tế tại Khu công nghệ cao TP HCM (SHTP) nhằm phục vụ công tác thẩm tra dự án Luật KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST).

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT từ 01/7/2025 đến 31/12/2026

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo nghị quyết của Quốc hội về việc tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ. Nếu được thông qua, chính sách này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Tổng Thư ký VASEP: Để kinh tế tư nhân 'bứt phá' cần một cuộc 'khoán 10' mới

Ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP).
(PLVN) -  Để kinh tế tư nhân thực sự trở thành trụ cột phát triển đất nước, cần một cuộc cải cách chính sách sâu rộng như tinh thần “khoán 10” trong nông nghiệp trước đây – đó là thông điệp được ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng Thư ký VASEP, đưa ra tại cuộc họp góp ý Đề án Phát triển Kinh tế Tư nhân do Cục Phát triển doanh nghiệp Tư nhân và Kinh tế tập thể (Bộ Tài chính) tổ chức vừa qua.