Hải Phòng: Mô hình trường học mới Việt Nam chưa thành công

Một lớp học VNEN ở Trường tiểu học Đằng Lâm, quận Hải An
ẢNH: L.T/Báo Thanh niên
Một lớp học VNEN ở Trường tiểu học Đằng Lâm, quận Hải An ẢNH: L.T/Báo Thanh niên
(PLO) - Từ năm học 2012-2013, nhiều địa phương trong cả nước thực hiện thí điểm mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) nhưng sau 4 năm thực hiện thí điểm mô hình này, bên cạnh một số chuyển biến tích cực trong hoạt động giảng dạy của thầy trò thì còn tồn tại nhiều bất cập khiến lãnh đạo ngành giáo dục đang cân nhắc nên hay không tiếp tục giảng dạy theo mô hình VNEN.

Đổi mới trở thành nhu cầu của giáo dục

Đổi mới giáo dục gần như là khẩu hiệu thường trực của ngành giáo dục nhiều năm qua. Tuy nhiên, sau nhiều năm đổi mới đến nay, ngành giáo dục vẫn đang loay hoay tìm lời giải và kiến tạo một đường ray đúng hướng cho giáo dục nước nhà. Trong đó, đổi mới về phương pháp giảng dạy được đề cập đến khá nhiều và được đánh giá là nội dung trọng tâm trong các nội dung cần phải đổi mới của ngành giáo dục.

Phương pháp giảng dạy theo kiểu “truyền thống” đã và đang được thực hiện là “thầy đọc, trò chép, thầy giảng, trò ghi” được cho là lạc hậu, khiến học sinh bị động trong quá trình tiếp nhận kiến thức. Vì vậy, đổi mới giáo dục là cần thiết, phương pháp giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm của quá trình lĩnh hội kiến thức được toàn ngành giáo dục áp dụng. Do vậy, mô hình giáo dục với phương pháp mới (VNEN) là một mô hình dạy học hiện đại, góp phần đổi mới giáo dục đã được nghiên cứu, ứng dụng thí điểm ở một số địa phương nằm tìm ra một lối đi mới cho phù hợp cho ngành giáo dục.

Mô hình VNEN không khác biệt về nội dung chương trình và sách giáo khoa. Tuy nhiên, quá trình dạy học có sự thay đổi rất lớn. Nếu như việc dạy học truyền thống là thầy truyền thụ, trò tiếp thu, thì mô hình VNEN là thầy tổ chức hướng dẫn, trò chủ động chiếm lĩnh tri thức. Trong 1 tiết dạy mô hình VNEN, người giáo viên hướng dẫn học trò tìm ra bài học, ghi nhớ kiến thức trọng tâm của tiết học và rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề đặt ra trong thực tiễn. Học theo mô hình này, học sinh phát triển rất tốt những kỹ năng hợp tác, giao tiếp, tự đánh giá lẫn nhau trong giờ học. Các em xây dựng thói quen tự quản, kỹ năng tự học thông qua các hoạt động trải nghiệm trong lớp và ngoài xã hội. 

Với những ưu điểm của VNEN lãnh đạo ngành giáo dục mong muốn sẽ đem những “tinh túy” của mô hình này từ Colombia về áp dụng được tại Việt Nam. Nhưng, sau 4 năm triển khai thí điểm, VNEN gặp phải không ít rắc rối xuất phát từ thực trạng nền giáo dục Việt Nam. Ba điều kiện cần để duy trì một lớp VNEN là cơ sở vật chất, giáo viên, sĩ số học sinh lớp thì Việt Nam không đáp ứng nổi. Từ đó, lần lượt các địa phương trong cả nước nói không với VNEN.

Thành phố Hải Phòng là địa phương hăng hái trong đổi mới giáo dục, và nhanh chóng triển khai mô hình này nhưng đến nay cũng không mặn mà với VNEN nhưng cũng không nhận được sự ủng hộ của phụ huynh. Đánh giá về mô hình này, chị Hoàng Thị Huyền, một phụ huynh quận Hải An chia sẻ: “Tôi có hai cháu, cháu lớn đang theo học lớp 4, tại một trường tiểu học gần nhà. Theo chương trình mới, cháu được học từ năm lớp 1 nhưng tôi thấy cháu không tiếp thu được kiến thức, mà về nhà kiểm tra bài vở cháu không biết làm. Tôi rất lo lắng, nếu năm nay trường còn dạy theo chương trình này có lẽ tôi phải chọn trường khác cho đứa thứ hai”

Một cô giáo dạy tiểu học tại huyện An Dương thì cho biết, những năm học trước rất nhiều học sinh bên quận Kiến An sang trường tôi xin học. Khi hỏi lý do, đa phần phụ huynh cho rằng họ xin học sang bên này vì đang “trốn” VNEN. Đây không phải trường hợp cá biệt mà rất nhiều phụ huynh, cả giáo viên khi được hỏi về trương trình trường học mới Việt Nam đều lắc đầu ngao ngán và tỏ thái độ lo lắng cho chất lượng giáo dục tại địa phương nếu cứ cố bám theo VNEN.

Đến nay Hải phòng đã triển khai mô hình VNEN được 4 năm tại 12/15 quận, huyện. Mô hình thực hiện thí điểm tại hai cấp là tiểu học và trung học cơ sở, trong đó, cấp tiểu học có 124/231 trường (chiếm 53,68%) với khoảng 16,83% số học sinh tham gia; cấp trung học cơ sở có 11/14 địa phương tham gia với 27 trường và 39 lớp.

Nhiều rào cản, mô hình mới khó thành công

Sau 4 năm thực hiện thí điểm VNEN không mang lại hiệu quả như mong muốn, khiến dư luận nhân dân bức xúc khi con em họ bị đem ra là “chuột bạch” suốt 4 năm học. Tại Kỳ họp thứ 5, Hội đồng nhân dân TP Hải Phòng khóa XV vừa qua, ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời chất vấn đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng về vấn đề này.

Ông Nguyễn Xuân Trường cho rằng, chương trình VNEN đã góp phần tích cực làm thay đổi cách dạy và học; giáo viên hướng dẫn và trò tự chủ trong việc tiếp thu kiến thức; học sinh được tạo khả năng hợp tác nhóm, không nhàm chán. Tuy nhiên, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng thừa nhận hạn chế của mô hình là các học sinh yếu sẽ không theo kịp chương trình, không tham gia thảo luận, dễ chán nản, cơ sở vật chất không đáp ứng được yêu cầu, sĩ số lớp quá đông.

Trước những ý kiến băn khoăn của phụ huynh, giáo viên về việc dạy học theo mô hình VNEN, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hải Phòng phối hợp các quận, huyện rà soát, đánh giá cụ thể kết quả, hạn chế, khó khăn của việc triển khai mô hình tại Hải Phòng, qua đó, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, xem xét quá trình thí điểm mô hình với lộ trình cụ thể.

Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lương Văn Thuấn, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ngô Quyền cho rằng, với sĩ số các lớp học đông, diện tích các phòng học có hạn, nên việc triển khai mô hình VNEN tại địa phương không thuận lợi. Quận Ngô Quyền chỉ có một trường tiểu học dạy học theo mô hình này nhưng đến năm học 2017-2018 phòng Giáo dục và Đào tạo đang tham mưu cho quận dừng áp dụng mô hình này.

Cũng theo khảo sát của phóng viên thì năm học 2017-2018, quận Lê Chân không có trường học nào tổ chức dạy theo mô hình VNEN. Trước đó, quận Lê Chân có Trường tiểu học Dư Hàng triển khai mô hình này nhưng năm học này, số học sinh của trường đông hơn, sĩ số các lớp tăng, nên nhà trường không áp dụng mô hình VNEN.

Rõ ràng, nhìn từ việc triển khai chương trình VNEN cho thấy, đổi mới là cần thiết nhưng không thể nóng vội. Vì vậy, không riêng gì VNEN mà bất kỳ mô hình, phương pháp giáo dục nào khi áp dụng nên xem xét và chuẩn bị thật kỹ lưỡng nhưng điều kiện cần trước khi triển khai, có vậy mới mong muốn đạt được hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.