Hà Nội, Tết và những gánh hàng rong

Ảnh minh họa nguồn internet
Ảnh minh họa nguồn internet
(PLO) - Phố xá vẫn chìm trong rét và mưa phùn. Nhưng cuộc sống Hà Nội vẫn phải tuân theo quy luật mưu sinh. Nhiều người bán hàng rong cũng hồi hộp chờ đợi vào vụ bán hàng đắt đỏ, lo cho cái Tết tươm tất. Nhờ thế những con phố bớt lạnh hơn, có sắc và có hương.

Ngay từ thời nhà văn Vũ Bằng, Thạch Lam, là những người viết nhiều về nét đẹp văn hóa Hà thành đã khẳng định giá trị của văn hóa hàng rong. Một vẻ đẹp được tiếp biến qua nhiều thời kỳ, bồi đắp nên thành phố vì hòa bình như ngày hôm nay. Đến thời kỳ tân tiến hơn nhà văn Băng Sơn đã chuyển thể linh hoạt và khúc chiết những nét đẹp giản dị của cuộc sống đời thường nơi phố xá lên những áng tùy bút tuyệt đẹp khiến nhiều độc giả mê mẩn. Ở trong văn ông, những người bán hàng rong bám vào phố luôn thấy mình được góp mặt vào sự phát triển đa dạng, muôn màu của Hà Nội.

Cùng với quá trình quản lý đô thị, quản lý hàng rong, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, có thể nói là có một cuộc thanh lọc trên các tuyến phố. Nói rõ ra là, có những tuyến phố không được phép bán hàng rong. Còn lại, nhiều tuyến phố đủ rộng lượng để với tay đến những người mưu sinh, buôn bán nhỏ. Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến đã từng có những bài tản văn tuyệt hay về Hà Nội với vẻ đẹp đất kinh kỳ. Trong đó ông dành không ít trang để nói về những người bán hàng rong. Trẻ hơn, nhà văn Nguyễn Trương Quý cũng đã có những bài viết sâu, khảo cứu về nhu cầu có thật và việc gìn giữ vẻ đẹp của phố phường bằng chính những con người mưu sinh giản dị. Ít ai biết được hàng rong có từ bao giờ. Chỉ biết rằng, khi nói đến cuộc sống của thành phố nghìn năm tuổi, người ta không thể không nhắc đến hàng rong, như một nét riêng của văn hóa Hà thành...

Vào cữ này, khi các làng hoa đang hối hả chuẩn bị vào vụ Tết, các làng nghề ở Hà Nội cũng đang căng mình với những đơn đặt hàng của khách thập phương thì hàng rong cũng vì thế được tăng chuyến, tăng người. Làng nghề ăn theo Tết. Nhà nhà ăn theo Tết. Nghĩa là sao? Nghĩa là vào vụ Tết, nhu cầu sử dụng sản phẩm, tiêu dùng sẽ tăng cao hơn bình thường, thậm chí tăng hàng chục lần. Vì thế không thể không có chuyện có những người om hàng dành Tết mới bán vì chờ được giá. Có những làng nghề dù quanh năm được sống dựa vào việc sản xuất, thì vẫn chờ đợi mình kiếm được nhiều hơn vào cuối năm. Còn với những người bán hàng rong, trong đó có người dùng xe máy, xe đạp để chở. Một số khác dùng đòn gánh để gánh gồng trên phố. 

Một trong những mặt hàng được bán khá nhiều là những xe chở hoa. Đúng thôi. Người Hà Nội có thú chơi hoa. Chơi hoa thể hiện sự sang trọng, cuộc sống no đủ và sự tao nhã của người dân. Bởi thế gánh hàng hoa đã len lỏi vào đời sống người dân đô thị nơi đây từ rất nhiều năm rồi. Vậy nên, không chỉ những người dân ở các làng hoa ven Hà Nội như Tây Tựu, Quảng Bá, Nhật Tân, Hồng Vân… mang hoa về Hà Nội, mà các làng hoa mạn Hưng Yên, ở tuyến trên như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, thậm chí là từ Đà Lạt, hoa ngoại nhập cũng được chuyển về Hà Nội.

Hoa đi muôn nẻo. Hoa đi vào chợ, vào ngõ phố, ngách phố. Hoa về với các gia đình, tỏa hương trong phòng.

Hoa quan trọng với cuộc sống con người là thế, nhưng có lúc, nhìn những gánh hàng hoa, những người chở hoa và cây cảnh đi rong, tôi đã đặt câu hỏi: Có bao giờ những người bán hoa này tự tặng mình những đóa thơm? Một lần tâm sự với người phụ nữ bán hoa ở khu vực cầu Lủ (quận Thanh Xuân), rằng có bao giờ chị cắm hoa ở nhà mình? Hơi lúng túng một chút, chị này chia sẻ: “Thật ra cũng có. Nhưng chỉ là cắm hoa ế. Tức là ngày đó chưa bán hết. Còn nếu bán hết thì cũng chẳng còn mà cắm ở nhà đâu. Mình vừa bán vừa thưởng thức hương thơm là được rồi”.

Vậy đấy. Người bán hoa mang hoa cho đời, cho người, nhưng đâu có thời gian để mà chơi hoa một cách bình lặng như thường. Họ vừa bán hoa vừa chơi hoa theo cách của họ. Họ thưởng thức hoa bằng màu sắc và hương thơm trôi rơi trên các hành trình, trên phố phường. Họ khiến tôi xúc động vì trong mùa đông rét mướt này, vẫn cần mẫn làm việc, nhẫn nại và chăm chỉ.

Nhiều người sống ở Hà Nội lâu hơn, để ý và thấy rằng Hà Nội sẽ không bao giờ mất hàng rong. Ngay cả các kiến trúc sư cũng khẳng định vậy. Họ vẫn có cách để mưu sinh và thành phố sẽ có những cách để tạo điều kiện cho người dân có đất mưu sinh. Việc mưu sinh ấy sẽ càng trở nên sôi động khi phố trôi vào những ngày cuối năm đầy hồi hộp và hy vọng.

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).