Hà Nội đối mặt với ô nhiễm từ công trường xây dựng

Xe chở vật liệu không che chắn, phun rửa là nguyên nhân chính khiến bụi mù mịt trên các cung đường.
Xe chở vật liệu không che chắn, phun rửa là nguyên nhân chính khiến bụi mù mịt trên các cung đường.
(PLO) - Hà Nội đang phải đối mặt với tình trạng những con ngõ nhỏ, phố nhỏ “oằn mình” gánh hàng loạt chung cư. Bên cạnh việc các công trường xây dựng “mọc” ồ ạt gây áp lực lên hạ tầng giao thông thì  một thực tế khác khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng, bức xúc là việc ô nhiễm khói bụi từ chính các công trường xây dựng. 

Ám ảnh vì công trường

Theo một thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có hơn 1.000 công trường xây dựng lớn, nhỏ thi công. Ngoài ra, mỗi tháng có khoảng hơn 10.000m2 đường bị đào bới để triển khai các công trình hạ tầng kỹ thuật. Một kết quả nghiên cứu khác của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho thấy hiện chất lượng môi trường nói chung và Hà Nội nói riêng đã và đang giảm sút nghiêm trọng, trong đó có nguyên nhân xuất phát từ hoạt động xây dựng. 

Theo đó, mỗi năm môi trường không khí thành phố phải tiếp nhận khoảng 80.000 tấn bụi khói, 9.000 tấn khí SO2, 19.000 tấn khí NO2, 46.000 tấn khí CO2. Trong đó, quá trình phá dỡ, đào, san lấp, vận chuyển vật tư và tập trung nhiều thiết bị thi công có sử dụng động cơ diezen công suất cao đã phát thải khí độc hại như SO2, NOx, CO… làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân trên một diện rộng quanh khu vực thi công.

Thực tế, qua khảo sát của người viết tại nhiều khu vực tập trung các công trường đang xây dựng như: Lê Văn Lương, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Bắc Thăng Long… những nơi này thường có tình trạng ô nhiễm bụi và tiếng ồn rất lớn khiến người dân bức xúc. Chẳng hạn, ở phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm suốt gần 2 tháng nay, cư dân tòa nhà C khu chung cư An Sinh thường xuyên phải gánh ô nhiễm từ công trình thi công đối diện. Theo đó, khu công trường trên hiện đang diễn ra các hoạt động phá dỡ nhà xưởng cũ, san lấp mặt bằng, thi công, đóng cọc… Bởi vậy, tình trạng bụi bẩn và ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng. 

Tương tự, ở khu vực đường gom Đại lộ Thăng Long đoạn chạy qua địa bàn các phường Mễ Trì, Phú Đô (Nam Từ Liêm); các xã An Khánh, Lại Yên, Song Phương, Vân Côn (Hoài Đức)… hiện thường xuyên tồn tại rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng, bùn đất. Nguyên nhân chính gây nên tình trạng trên xuất phát từ việc các phương tiện chở vật liệu, phế thải xây dựng ở các công trình gần đó chưa thực hiện nghiêm túc các quy định của thành phố về đảm bảo vệ sinh môi trường. Nhiều xe chở vật liệu không được che đậy kín, chở quá trọng tải, chưa thực hiện nghiêm túc việc rửa xe khi ra khỏi công trình khiến đường phố bị nhiễm bẩn, bụi bay mù mịt.

Đâu là giải pháp?

Để tháo gỡ những tồn tại, đồng thời triển khai những bước đầu tiên trong việc kiểm soát, bảo vệ môi trường, năm 2016 Hà Nội đã đầu tư lắp đặt các trạm quan trắc và đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành và Quản lý dữ liệu môi trường. Hoạt động này đã góp phần phục vụ công tác theo dõi, quản lý và mô hình hóa chất lượng không khí.

Trên cơ sở những chỉ số thường xuyên được cập nhật, nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường, Chi cục Bảo vệ môi trường sẽ có trách nhiệm tìm hiểu nguyên nhân, đưa ra những phân tích, đánh giá, cũng như đề xuất, kiến nghị với thành phố giải pháp xử lý, khắc phục... Dự kiến, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục lắp thêm khoảng 100 trạm quan trắc ở khắp các điểm trên toàn thành phố.

Cần phải khẳng định, ô nhiễm môi trường do sự phát triển nóng của đô thị đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, làm giảm chỉ số cạnh tranh của Hà Nội khi thu hút đầu tư. Và việc kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong hoạt động xây dựng chỉ có thể hiệu quả khi các cơ quan chức năng tích cực tuyên truyền, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, gây ảnh hưởng xấu tới môi trường.

Ngoài ra, các giải pháp đồng bộ như phân luồng giao thông, hạn chế phương tiện di chuyển vào khu vực xây dựng, áp dụng việc phun, rửa phương tiện ra vào công trường… Cũng cần phải được đơn vị thi công tuân thủ và thực hiện nghiêm chỉnh.  

Từ ngày 1/2/2017, Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường có hiệu lực. Theo đó, các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường sẽ bị áp dụng các hình thức xử phạt từ cảnh cáo đến phạt tiền, trong đó mức tối đa với cá nhân là 1 tỷ đồng; với tổ chức là 2 tỷ đồng; vi phạm các quy định về thải bụi, khí thải có chứa các thông số nguy hại vào môi trường bị phạt từ 10 triệu đến 1 tỷ đồng...

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.