Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật thương mại: Nhiều vấn đề cần xem xét trong quy định về cạnh tranh

(PLVN) -Dự thảo Nghị định 51 về giao dịch hàng hoá qua Sở Giao dịch Hàng hoá đang được Bộ Công thương lấy ý kiến góp ý có những nội dung quy định ngoài phạm vi thẩm quyền được giao. Dự thảo Nghị định đặt ra nhiều Điều, khoản điều chỉnh khía cạnh tranh, chống độc quyền; sử dụng những từ ngữ, khái niệm phổ biến của Luật Cạnh tranh năm 2018, tạo cảm giác đây là dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Cạnh tranh, không phải là Nghị định quy định chi tiết Luật Thương mại.

Về đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài

Đối với sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa, dự thảo Nghị định đặt ra những quy định không thống nhất với pháp luật đầu tư, pháp luật doanh nghiệp.

Hiện nay, việc góp vốn, mua cổ phần, phần góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài ở các lĩnh vực ngành, nghề được quy định tại Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và pháp luật chuyên ngành của lĩnh vực đó. Trong lĩnh vực mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa, Luật Đầu tư đã quy định tại Phụ lục IV rằng hoạt động Sở giao dịch hàng hóa là ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện. Nghị định 51/2018/NĐ-CP đã đặt ra điều kiện để giới hạn tỷ lệ sở hữu vốn góp, cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tại Sở giao dịch hàng hóa ở mức 49%.

Qua rà soát nội dung của Luật Cạnh tranh, Luật này không quy định về thủ tục góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa ( /Điều 1 Luật Cạnh tranh năm 2018 quy định về phạm vi điều chỉnh của Luật này gồm: (1) hành vi hạn chế cạnh tranh, tập trung kinh tế gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh đến thị trường Việt Nam; (2) hành vi cạnh tranh không lành mạnh; (3) tố tụng cạnh tranh; (5) xử lý vi phạm pháp luật về cạnh tranh; (6) quản lý nhà nước về cạnh tranh). Vì vậy, đối với các quy định về nhà đầu tư nước ngoài trong dự thảo Nghị định, cơ quan chủ trì soạn thảo cần loại bỏ và điều chỉnh các quy định có dẫn chiếu, có “tham khảo” từ Luật Cạnh tranh. Cụ thể:

Khoản 2 Điều 85 của dự thảo Nghị định quy định: “Bất kỳ giao dịch chuyển nhượng, mua lại cổ phần nào của Sở giao dịch hàng hoá đều phải thực hiện thủ tục thông báo tập trung kinh tế, thẩm định sơ bộ và thẩm định chính thức theo quy định của Luật Cạnh tranh”. Thủ tục thông báo này tương đối giống với các quy định tại Chương V (Tập trung kinh tế) của Luật Cạnh tranh năm 2018, trong đó gồm: trường hợp phải thông báo, gửi hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ, thẩm định sơ bộ, thẩm định chính thức hồ sơ, quyết định về việc tập trung kinh tế. Ngưỡng phải thông báo tập trung kinh tế được xác định theo khoản 2 Điều 33 của Luật Cạnh tranh 2018 và đã được quy định chi tiết tại Điều 13 Nghị định số 35/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Cạnh tranh.

Các tiêu chí xác định ngưỡng phải thông báo gồm: a) Tổng tài sản trên thị trường Việt Nam của doanh nghiệp hoặc nhóm doanh nghiệp liên kết mà doanh nghiệp đó là thành viên đạt 3.000 tỷ đồng trở lên trong năm tài chính liền kề trước năm dự kiến thực hiện tập trung kinh tế; b) Tổng doanh thu bán ra hoặc doanh số mua vào trên thị trường Việt Nam của doanh nghiệp hoặc nhóm doanh nghiệp liên kết mà doanh nghiệp đó là thành viên đạt 3.000 tỷ đồng trở lên trong năm tài chính liền kề trước năm dự kiến thực hiện tập trung kinh tế; c) Giá trị giao dịch của tập trung kinh tế từ 1.000 tỷ đồng trở lên; d) Thị phần kết hợp của các doanh nghiệp dự định tham gia tập trung kinh tế từ 20% trở lên trên thị trường liên quan trong năm tài chính liền kề trước năm dự kiến thực hiện tập trung kinh tế.

Do khoản 1 Điều 85 dự thảo Nghị định quy định nhà đầu tư nước ngoài được góp vốn, mua cổ phần của Sở giao dịch hàng hóa không vượt quá tỷ lệ 30%, nên nhà làm luật đặt ra yêu cầu phải thông báo tập trung kinh tế như tại khoản 2 Điều 85 dự thảo Nghị định. Điều này hoàn toàn không đúng với các tiêu chí đã được quy định tại Điều 33 của Luật Cạnh tranh và không thống nhất với quy định tại Điều 13 của Nghị định số 35/2020/NĐ-CP.

Khoản 3 Điều 85 dự thảo quy định Thủ tướng Chính phủ quyết định việc góp vốn thành lập, chuyển nhượng cổ phần của Sở giao dịch hàng hóa trong khi trường hợp này không thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ theo Luật Đầu tư 2020.

Do vậy, đề nghị bỏ khoản 2 Điều 85, đồng thời chỉnh sửa cơ bản lại toàn bộ nội dung Điều 85 dự thảo để bảo đảm không trái Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Cạnh tranh.

Khoản 2 Điều 86, khoản 2 Điều 87 quy định thủ tục góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đối với thành viên kinh doanh hàng hoá tương lai, thành viên môi giới hàng hoá tương lai phải “thực hiện theo quy định của Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư, Luật Cạnh tranh và các quy định pháp luật khác có liên quan”. Các điều, khoản này đặt ra nhiều nội dung chưa thống nhất với Luật Đầu tư 2020, Luật Doanh nghiệp 2020, đồng thời lồng ghép nhiều yêu cầu, thủ tục của Luật Cạnh tranh đối với vấn đề đầu tư nước ngoài, dẫn tới nảy sinh chồng chéo, mâu thuẫn giữa các luật chuyên ngành, tạo thêm nhiều thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Đề nghị bỏ khoản 2 Điều 86 và khoản 2 Điều 87 dự thảo Nghị định, đồng thời ra soát, chỉnh sửa lại toàn bộ các quy định về sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài tại hai Điều này để bảo đảm không trái với quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư về quyền của nhà đầu tư nước ngoài, cũng như chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Đảng và Nhà nước.

Về vấn đề xử lý vi phạm

Việc xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại (mà hoạt động Sở giao dịch hàng hóa là một loại hoạt động thương mại) đã được quy định tại Chương VIII (Xử lý vi phạm pháp luật về thương mại) của Luật Thương mại năm 2005; Nghị định số 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi, bổ sung một số điều bởi Nghị định số 17/2022/NĐ-CP).

Tuy nhiên, các quy định về xử lý vi phạm tại Điều 124 và Điều 126 của dự thảo Nghị định chỉ đơn thuần dẫn chiếu đến các văn bản quy phạm pháp luật khác, trong đó có Luật Cạnh tranh, vừa không thống nhất với pháp luật thương mại, vừa trái với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại Điều 8 quy định: “Không quy định chương riêng về thanh tra, khiếu nại, tố cáo, khen thưởng, xử lý vi phạm trong văn bản quy phạm pháp luật nếu không có quy định mới”.

Theo đó, dự thảo Nghị định có 11 Điều lồng ghép nhiều nội dung thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Cạnh tranh và các văn bản hướng dẫn chi tiết Luật Cạnh tranh. Các quy định lấn sân này vừa không phù hợp với các điều khoản có liên quan của Luật Thương mại, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, vừa trái với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát, nghiên cứu để bỏ các quy định không thuộc phạm vi quy định chi tiết Luật Thương mại, trong đó có các quy định thuộc phạm vi quy định của Luật Cạnh tranh, để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật nói chung và pháp luật về mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa nói riêng.

Trong thời gian qua, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, nỗ lực và quyết tâm xóa bỏ các điều kiện đầu tư kinh doanh bất hợp lý, gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh ở nước ta. Do vậy, Bộ Công Thương cần rà soát, phân tích, đánh giá và đề xuất sửa đổi, bổ sung đồng bộ các Luật do Bộ chủ trì soạn thảo như Luật Thương mại, Luật Quản lý ngoại thương, Luật Cạnh tranh để cải cách về điều kiện đầu tư kinh doanh thật sự đạt được mục tiêu của Chính phủ cũng như mong muốn, kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Thạc sĩ, Luật sư Hoàng Trọng Thạch

Giám đốc công ty luật Hữu Nghị,

Thành viên Ban quan hệ quốc tế - Đoàn LS TP Hà Nội

Đọc thêm

Tham vấn chính sách - tiếp cận “từ sớm, từ xa” đối với các chính sách do Chính phủ quyết định

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh tiếp thu giải trình về dự thảo Luật. (Ảnh Cổng TTĐT Quốc hội)
(PLVN) - Báo cáo làm rõ hơn một số vấn đề lớn liên quan đến dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội góp ý trong phiên thảo luận tại hội trường chiều 13/2, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh, việc bổ sung các quy định về tham vấn chính sách giúp các đối tượng liên quan tiếp cận “từ sớm, từ xa” đối với các chính sách do Chính phủ quyết định.

Chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành sẽ nâng lên

Quang cảnh phiên thảo luận về dự án Luật chiều 13/2 (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội)
(PLVN) - Chiều 13/2, thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình với những nội dung mới, được sửa đổi, bổ sung lần này tại dự Luật và cho rằng những quy định mới sẽ góp phần nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành trong thời gian tới.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng phát biểu thảo luận. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội)
(PLVN) - Theo Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng, việc triển khai Nghị quyết 18 mới đang là bước đầu, còn một số nhiệm vụ cần triển khai trong năm 2025 và trong nhiệm kỳ tới. Nhưng trước mắt phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, trong đó có quy định về số lượng cấp ủy, ban thường vụ các cấp.

Nữ họa sĩ Đặng Ái Việt: Người chép sử bằng bút lông trên hành trình dặm dài đất nước

Nữ họa sĩ Đặng Ái Việt (Ảnh: Thanh Hiệp)
(PLVN) - Họa sĩ Đặng Ái Việt nguyên là phóng viên báo Phụ nữ Giải phóng trong kháng chiến chống Mỹ. Là một chiến sĩ, nghệ sĩ, bà thấu hiểu sự mất mát, đau thương do chiến tranh gây nên và càng trân trọng hơn sự hy sinh của những người Mẹ Việt Nam anh hùng. Mong muốn tri ân, trả “nợ đời, nợ nghiệp, nợ cố nhân”, bà đã thực hiện cuộc hành trình vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng ở khắp mọi miền Tổ quốc.

Khát vọng dở dang và đợi chờ một phép màu đến với Thư ký thi hành án Đỗ Nguyễn Ngọc Hiển

Dù đang tạm dừng công việc nhưng có dịp, anh Hiển (phái trái) vẫn ghé cơ quan trò chuyện, chia sẻ cùng đồng nghiệp để nguôi nỗi nhớ nghề.
(PLVN) - Hơn 5 tháng trôi qua cũng là quãng thời gian anh Đỗ Nguyễn Ngọc Hiển – Thư ký Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP Đà Lạt , Lâm Đồng sống trong bóng tối khi đôi mắt bỗng d ư ng bị mù. Điều đáng khâm phục là tinh thần lạc quan, khát vọng cống hiến vẫn tràn trề trong khối óc con tim người cán bộ thi hành án ấy. Anh luôn tin tưởng đôi mắt sẽ sáng trở lại để sớm quay lại với công việc, hoàn thành những ước mơ dang dở .

Rút gọn quy trình, phân định rõ thẩm quyền lập pháp và lập quy

Các đại biểu QH rất quan tâm đến Dự án Luật Ban hành VBQPPl (sửa đổi)
(PLVN) - Ngày 12/2, ngay sau Phiên khai mạc, Kỳ họp bất thường thứ 9, Quốc hội khoá XV đã nghe Tờ trình, Báo cáo thẩm tra và thảo luận tại các Tổ về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) sửa đổi, một dự án Luật được đánh giá là đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến việc xây dựng, hoàn thiện cả hệ thống pháp luật.

Xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước

Các đại biểu dự phiên làm việc chiều 12/2. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội)
(PLVN) - Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh cho biết, việc ban hành Nghị quyết quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước nhằm tạo cơ sở pháp lý thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương, qua đó xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, tránh khoảng trống pháp luật, bảo đảm hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của bộ máy nhà nước và toàn xã hội…

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: “Luật làm luật” sẽ tác động đến cả hệ thống pháp luật

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
(PLVN) - Một trong 4 dự án Luật quan trọng sẽ được Kỳ họp bất thường thứ 9, Quốc hội khoá XV khai mạc ngày 12/2 thảo luận và thông qua là dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) , một dự án Luật được đánh giá là đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến việc xây dựng, hoàn thiện cả hệ thống pháp luật. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh về dự án Luật này.

Quy trình xây dựng, ban hành văn bản có thể rút gọn từ 22 xuống 10 tháng

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh trình bày Tờ trình. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách gồm 4 bước cơ bản, trên cơ sở chính sách được thông qua thì sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình gồm 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Với quy trình này, có thể rút ngắn thời gian ban hành luật có thể từ 22 xuống 10 tháng.