Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật thương mại: Nhiều vấn đề cần xem xét trong quy định về cạnh tranh

(PLVN) -Dự thảo Nghị định 51 về giao dịch hàng hoá qua Sở Giao dịch Hàng hoá đang được Bộ Công thương lấy ý kiến góp ý có những nội dung quy định ngoài phạm vi thẩm quyền được giao. Dự thảo Nghị định đặt ra nhiều Điều, khoản điều chỉnh khía cạnh tranh, chống độc quyền; sử dụng những từ ngữ, khái niệm phổ biến của Luật Cạnh tranh năm 2018, tạo cảm giác đây là dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Cạnh tranh, không phải là Nghị định quy định chi tiết Luật Thương mại.

Về đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài

Đối với sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa, dự thảo Nghị định đặt ra những quy định không thống nhất với pháp luật đầu tư, pháp luật doanh nghiệp.

Hiện nay, việc góp vốn, mua cổ phần, phần góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài ở các lĩnh vực ngành, nghề được quy định tại Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và pháp luật chuyên ngành của lĩnh vực đó. Trong lĩnh vực mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa, Luật Đầu tư đã quy định tại Phụ lục IV rằng hoạt động Sở giao dịch hàng hóa là ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện. Nghị định 51/2018/NĐ-CP đã đặt ra điều kiện để giới hạn tỷ lệ sở hữu vốn góp, cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tại Sở giao dịch hàng hóa ở mức 49%.

Qua rà soát nội dung của Luật Cạnh tranh, Luật này không quy định về thủ tục góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa ( /Điều 1 Luật Cạnh tranh năm 2018 quy định về phạm vi điều chỉnh của Luật này gồm: (1) hành vi hạn chế cạnh tranh, tập trung kinh tế gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh đến thị trường Việt Nam; (2) hành vi cạnh tranh không lành mạnh; (3) tố tụng cạnh tranh; (5) xử lý vi phạm pháp luật về cạnh tranh; (6) quản lý nhà nước về cạnh tranh). Vì vậy, đối với các quy định về nhà đầu tư nước ngoài trong dự thảo Nghị định, cơ quan chủ trì soạn thảo cần loại bỏ và điều chỉnh các quy định có dẫn chiếu, có “tham khảo” từ Luật Cạnh tranh. Cụ thể:

Khoản 2 Điều 85 của dự thảo Nghị định quy định: “Bất kỳ giao dịch chuyển nhượng, mua lại cổ phần nào của Sở giao dịch hàng hoá đều phải thực hiện thủ tục thông báo tập trung kinh tế, thẩm định sơ bộ và thẩm định chính thức theo quy định của Luật Cạnh tranh”. Thủ tục thông báo này tương đối giống với các quy định tại Chương V (Tập trung kinh tế) của Luật Cạnh tranh năm 2018, trong đó gồm: trường hợp phải thông báo, gửi hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ, thẩm định sơ bộ, thẩm định chính thức hồ sơ, quyết định về việc tập trung kinh tế. Ngưỡng phải thông báo tập trung kinh tế được xác định theo khoản 2 Điều 33 của Luật Cạnh tranh 2018 và đã được quy định chi tiết tại Điều 13 Nghị định số 35/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Cạnh tranh.

Các tiêu chí xác định ngưỡng phải thông báo gồm: a) Tổng tài sản trên thị trường Việt Nam của doanh nghiệp hoặc nhóm doanh nghiệp liên kết mà doanh nghiệp đó là thành viên đạt 3.000 tỷ đồng trở lên trong năm tài chính liền kề trước năm dự kiến thực hiện tập trung kinh tế; b) Tổng doanh thu bán ra hoặc doanh số mua vào trên thị trường Việt Nam của doanh nghiệp hoặc nhóm doanh nghiệp liên kết mà doanh nghiệp đó là thành viên đạt 3.000 tỷ đồng trở lên trong năm tài chính liền kề trước năm dự kiến thực hiện tập trung kinh tế; c) Giá trị giao dịch của tập trung kinh tế từ 1.000 tỷ đồng trở lên; d) Thị phần kết hợp của các doanh nghiệp dự định tham gia tập trung kinh tế từ 20% trở lên trên thị trường liên quan trong năm tài chính liền kề trước năm dự kiến thực hiện tập trung kinh tế.

Do khoản 1 Điều 85 dự thảo Nghị định quy định nhà đầu tư nước ngoài được góp vốn, mua cổ phần của Sở giao dịch hàng hóa không vượt quá tỷ lệ 30%, nên nhà làm luật đặt ra yêu cầu phải thông báo tập trung kinh tế như tại khoản 2 Điều 85 dự thảo Nghị định. Điều này hoàn toàn không đúng với các tiêu chí đã được quy định tại Điều 33 của Luật Cạnh tranh và không thống nhất với quy định tại Điều 13 của Nghị định số 35/2020/NĐ-CP.

Khoản 3 Điều 85 dự thảo quy định Thủ tướng Chính phủ quyết định việc góp vốn thành lập, chuyển nhượng cổ phần của Sở giao dịch hàng hóa trong khi trường hợp này không thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ theo Luật Đầu tư 2020.

Do vậy, đề nghị bỏ khoản 2 Điều 85, đồng thời chỉnh sửa cơ bản lại toàn bộ nội dung Điều 85 dự thảo để bảo đảm không trái Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Cạnh tranh.

Khoản 2 Điều 86, khoản 2 Điều 87 quy định thủ tục góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đối với thành viên kinh doanh hàng hoá tương lai, thành viên môi giới hàng hoá tương lai phải “thực hiện theo quy định của Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư, Luật Cạnh tranh và các quy định pháp luật khác có liên quan”. Các điều, khoản này đặt ra nhiều nội dung chưa thống nhất với Luật Đầu tư 2020, Luật Doanh nghiệp 2020, đồng thời lồng ghép nhiều yêu cầu, thủ tục của Luật Cạnh tranh đối với vấn đề đầu tư nước ngoài, dẫn tới nảy sinh chồng chéo, mâu thuẫn giữa các luật chuyên ngành, tạo thêm nhiều thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Đề nghị bỏ khoản 2 Điều 86 và khoản 2 Điều 87 dự thảo Nghị định, đồng thời ra soát, chỉnh sửa lại toàn bộ các quy định về sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài tại hai Điều này để bảo đảm không trái với quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư về quyền của nhà đầu tư nước ngoài, cũng như chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Đảng và Nhà nước.

Về vấn đề xử lý vi phạm

Việc xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại (mà hoạt động Sở giao dịch hàng hóa là một loại hoạt động thương mại) đã được quy định tại Chương VIII (Xử lý vi phạm pháp luật về thương mại) của Luật Thương mại năm 2005; Nghị định số 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi, bổ sung một số điều bởi Nghị định số 17/2022/NĐ-CP).

Tuy nhiên, các quy định về xử lý vi phạm tại Điều 124 và Điều 126 của dự thảo Nghị định chỉ đơn thuần dẫn chiếu đến các văn bản quy phạm pháp luật khác, trong đó có Luật Cạnh tranh, vừa không thống nhất với pháp luật thương mại, vừa trái với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại Điều 8 quy định: “Không quy định chương riêng về thanh tra, khiếu nại, tố cáo, khen thưởng, xử lý vi phạm trong văn bản quy phạm pháp luật nếu không có quy định mới”.

Theo đó, dự thảo Nghị định có 11 Điều lồng ghép nhiều nội dung thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Cạnh tranh và các văn bản hướng dẫn chi tiết Luật Cạnh tranh. Các quy định lấn sân này vừa không phù hợp với các điều khoản có liên quan của Luật Thương mại, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, vừa trái với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát, nghiên cứu để bỏ các quy định không thuộc phạm vi quy định chi tiết Luật Thương mại, trong đó có các quy định thuộc phạm vi quy định của Luật Cạnh tranh, để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật nói chung và pháp luật về mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa nói riêng.

Trong thời gian qua, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, nỗ lực và quyết tâm xóa bỏ các điều kiện đầu tư kinh doanh bất hợp lý, gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh ở nước ta. Do vậy, Bộ Công Thương cần rà soát, phân tích, đánh giá và đề xuất sửa đổi, bổ sung đồng bộ các Luật do Bộ chủ trì soạn thảo như Luật Thương mại, Luật Quản lý ngoại thương, Luật Cạnh tranh để cải cách về điều kiện đầu tư kinh doanh thật sự đạt được mục tiêu của Chính phủ cũng như mong muốn, kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Thạc sĩ, Luật sư Hoàng Trọng Thạch

Giám đốc công ty luật Hữu Nghị,

Thành viên Ban quan hệ quốc tế - Đoàn LS TP Hà Nội

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thảo luận, đánh giá việc xử lý kết quả rà soát văn bản QPPL thực hiện từ năm 2020 đến nay

Thảo luận, đánh giá việc xử lý kết quả rà soát văn bản QPPL thực hiện từ năm 2020 đến nay

(PLVN) - Ngày 20/12, tại Quảng Nam, thực hiện Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) và nhiệm vụ được Bộ trưởng Bộ Tư pháp giao, Cục Kiểm tra văn bản QPPL tổ chức “Hội thảo lấy ý kiến góp ý, đánh giá đối với việc xử lý kết quả rà soát văn bản do Tổ công tác và các bộ, ngành thực hiện từ năm 2020 đến nay”.

Nồng ấm mối quan hệ Tư pháp Việt Nam - Lào

Chiều 19/12, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh trao 20 máy tính do Bộ Tư pháp Việt Nam tặng Bộ Tư pháp Lào
(PLVN) - Chuyến công tác nước ngoài đầu tiên ở cương vị Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam của Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh đến Lào thật đặc biệt và cả nhiều cảm xúc. Hội nghị Tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Lào mở rộng lần thứ 6 diễn ra tại thủ đô Vientiane, Lào kỳ vọng sẽ tiếp tục là sợi dây kết nối bền chặt mối quan hệ hợp tác, gắn bó, phát triển về công tác tư pháp và pháp luật giữa hai Bộ Tư pháp Việt Nam- Lào.

Báo Pháp luật Việt Nam trao tặng 'Mái ấm Tư pháp' ở Hậu Giang

Báo Pháp luật Việt Nam trao tặng 'Mái ấm Tư pháp' ở Hậu Giang
(PLVN) -  Chiều 18/12, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Trường Cao đẳng Luật Miền Nam trao tặng “Mái ấm Tư pháp” cho chị Nguyễn Thị Nhung (nhân viên Trường Cao đẳng Luật miền Nam) tại khu vực 6, phường IV, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Hội đàm giữa hai Bộ Tư pháp Việt Nam- Lào: Vun đắp, phát triển mối quan hệ truyền thống, gắn bó

Toàn cảnh Hội đàm
(PLVN) - Chiều 18/12, trong chương trình thăm luân phiên Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào và tham dự Hội nghị tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Lào lần thứ 6 mở rộng tại Lào, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh đã Hội đàm với Bộ trưởng Tư pháp Lào Phây-vy Sỉ-bua-lị-pha. Cùng tham dự có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lào Đc Kệt Sạ Ná-Phôm Mạ Chăn. Về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc.

Khẩn trương rà soát pháp luật chịu tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp.
(PLVN) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các luật, nghị quyết liên quan để thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường tháng 2/2025, sáng 18/12, Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp để triển khai ý kiến chỉ đạo trên. Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Đồng Nai giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác thi hành án dân sự

Đoàn Đại biểu Quốc hội Đồng Nai giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác thi hành án dân sự
(PLVN) - Sáng 17/12, Đoàn giám sát của đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Nai do ông Quản Minh Cường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh về việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác THADS từ ngày 1/10/2020 đến ngày 30/9/2024.

Ghi nhận những đóng góp tích cực của công tác tư pháp

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2025, nhiều đại biểu đánh giá công tác tư pháp ngày càng thể hiện được vai trò, vị thế, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của Bộ, ngành, địa phương đồng thời đưa ra các kiến nghị, đề xuất cụ thể để đưa công tác tư pháp tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực.

Chị Lưu Thị Thu Huyền: Hơn 20 năm tận tuỵ đưa pháp luật đến với người dân thành phố Cảng

Trưởng phòng PBGDPL Lưu Thị Thu Huyền (ngoài cùng bên trái) phát tờ gấp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU cho ngư dân tại cảng cá Trân Châu, huyện Cát Hải.
(PLVN) - Ở Hải Phòng nói đến công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, dù ở cấp xã hay cấp huyện, mọi người đều nhắc đến chị Lưu Thị Thu Huyền – Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật , Sở Tư pháp TP Hải Phòng . Người cán bộ với sự tận tâm, trách nhiệm trong công việc, nỗ lực hết mình để hoàn thành “sứ mệnh” đưa pháp luật đến với người dân.