Báo động tình trạng lệch lạc 'thần tượng' của giới trẻ

(PLVN) - Giờ đây, thần tượng của giới trẻ không còn gói gọn trong những diễn viên, tài tử, ngôi sao trong các lĩnh vực. Khái niệm “thần tượng” đã mở rộng đến những người có sức ảnh hưởng đến giới trẻ. Trong đó, có cả ảnh hưởng tích cực và tiêu cực.
Báo động tình trạng lệch lạc 'thần tượng' của giới trẻ Ảnh minh họa.

Khi “thần tượng” sa lưới pháp luật

Mới đây, sự việc “Huấn Hoa Hồng” bị bắt đi cai nghiện khiến nhiều người phải giật mình nhìn nhận lại khái niệm “thần tượng” của giới trẻ. Trước khi bị bắt, Huấn từng là “người nổi tiếng”, được một số không ít các bạn trẻ hâm mộ.

Trên trang cá nhân của mình, Huấn thường xuyên tung các hình ảnh xăm trổ, chơi ngông như độ xe, đua xe, không đội mũ bảo hiểm chạy tốc độ cao. Ra đời sau, để thu hút khán giả, Huấn “ăn theo” các nhân vật đi trước như Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền bằng cách thách thức trên mạng, đòi giao đấu, giành phần “giang hồ” hơn. Không những thế, Huấn còn lập các công ty lấy danh nghĩa “Facabook châu Á” để chuyên cá độ, cho vay nặng lãi… 

Điều đáng nói là hành động của Huấn diễn ra một thời gian dài, thu hút lượng người xem, hâm mộ đông đảo, từ đó Huấn thu về nguồn lợi khổng lồ để càng trở nên ngông cuồng hơn. Huấn tuyên bố, từ Youtube, một ngày Huấn kiếm hơn 2 triệu đồng.

Người này cũng thường đăng tải những lời tri ân dành cho “fan” của mình. Để thu hút người xem, Huấn thường xuyên tổ chức các trò chơi như đoán biển số tặng xe độ, comment tặng thẻ cào… Sau đó, nhiều người tố là trúng giải nhưng không nhận được quà.

Trước đó, nhiều hiện tượng “giang hồ mạng” cũng trở thành thần tượng giới trẻ như Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền, Phúc XO… Các nhân vật này lần lượt đều đã sa lưới pháp luật. Điều đáng nói là dù hành vi có sai trái, ngông cuồng, nhưng những người này không sợ hãi, lập kênh riêng, liên tục khoe khoang trên mạng. Một bộ phận giới trẻ không phân biệt đúng sai, lao vào hâm mộ, tung hô. 

“Mầm độc” phải chặn đứng

Sau sự việc Huấn bị bắt, một phụ huynh đã lên mạng bày tỏ tâm tư của mình: “Khi báo chí đưa tin ầm ầm là Huấn Hoa Hồng bị bắt, tôi mới giật mình vì bình thường hay nghe hai thằng con trai ở nhà hay nhắc “Huấn Hoa Hồng”, còn thường rủ nhau vào kênh Youtube của nhân vật này theo dõi, ủng hộ. Tôi cũng không để ý vì cứ nghĩ là một ca sĩ choai choai nào đó. Giờ ầm ĩ lên, mới biết hóa ra người này chuyên cho vay nặng lãi, vi phạm luật giao thông, ngông cuồng, lại nghiện ma túy”.

Chia sẻ của phụ huynh này khiến nhiều bậc cha mẹ khác phải giật mình khi con cái cũng có những “thần tượng” như trên. Họ “tá hỏa” khi nghe tin thần tượng của con mình vào tù. Thực tế, hiện tượng lệch lạc trong việc thần tượng đã có từ lâu và qua mỗi một giai đoạn lại có một “phong trào” mới. Cách đây năm, bảy năm, cư dân mạng trẻ tuổi lao vào hâm mộ những trường hợp tạo scandal bằng khoe thân quá đà như Eli Trần, Bà Tưng…

Thời gian sau đó, những người phát ngôn bất chấp, ngông nghênh lại trở thành thế hệ thần tượng mới như Trang Khàn, Lisa Chửi. Tiếp đến là thời của các thần tượng lắm chiêu, lấy những trò ruồi hoặc khuyết điểm bản thân ra mua vui, thu hút thiên hạ như Kenny Sang, Tùng Sơn, Lệ Rơi… Một năm gần đây, lại đến thời của các Vlogger “nông dân nấu nướng khổng lồ” và các giang hồ mạng xăm trổ.

Giới trẻ thường bị thu hút về những gì khác lạ, gây sốc, đặc biệt. Nếu như thời trước, khi mạng xã hội chưa phát triển, hầu hết chỉ có những nghệ sĩ hoặc những người có khả năng trong nhiều lĩnh vực mới có thể trở thành những người nổi tiếng, thu hút công chúng.

Nhưng giờ đây, khi mạng xã hội phát triển như vũ bão, gu thưởng thức ngày càng “mì ăn liền”, thì cộng đồng mạng đòi hỏi sự xuất hiện và thay đổi liên tục các hiện tượng, các trò vui. Từ đó mà sinh ra những người lợi dụng tâm lý này để “diễn trò kiếm tiền”.

Tuy nhiên, hiện tượng này không chỉ dừng ở chuyện kiếm tiền, muốn làm nổi hay thỏa mãn tò mò. Đó là dấu hiệu của sự lệch lạc nhận thức, sự sai lệch trong nhìn nhận đúng sai, tốt xấu, tích cực hay tiêu cực trong giới trẻ. Cơ quan chức năng không mạnh tay với những “thần tượng như thế”, các bậc phụ huynh lơ là bỏ qua, dư luận xã hội không lên tiếng, tẩy chay thì đây sẽ là những “mầm độc” đầu độc cả một thế hệ tương lai. 

Ngọc Mai
Cùng chuyên mục
“Check in sống ảo” - khi nào hữu ích?

“Check in sống ảo” - khi nào hữu ích?

(PLVN) - Dù phong trào “sống ảo” gây không ít phiền toái, phản cảm cho nhiều người, nhưng có luồng ý kiến cho rằng, “sống ảo” cũng rất hữu ích. Bằng chứng là ngành du lịch nội địa, ngành khách sạn - nhà hàng “ăn theo” phong trào này để “ăn nên làm ra” không ít.

Đọc thêm

Làm thế nào để du lịch khởi sắc sau “cú đánh bồi”?

Làm thế nào để du lịch khởi sắc sau “cú đánh bồi”?
(PLVN) - Chương trình kích cầu du lịch lần 2 được Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) khởi động lại với thông điệp "an toàn" và "hấp dẫn". Tuy nhiên, làm thế nào để du lịch khởi sắc, hấp dẫn du khách nhưng vẫn bảo đảm tiêu chí an toàn, đó là nội dung của hội nghị "Kích cầu du lịch nội địa " do Tổng cục Du lịch tổ chức vừa diễn ra tại Hà Nội.

15.000 tác phẩm dự thi “Khám phá Việt Nam”

15.000 tác phẩm dự thi “Khám phá Việt Nam”
(PLVN) - Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Du lịch toàn quốc lần thứ 9 với chủ đề “Khám phá Việt Nam" và Cuộc thi Clip giới thiệu Du lịch Việt Nam chủ đề "Vietnam NOW" do Tổng cục Du lịch, Tạp chí Du lịch tổ chức diễn ra sáng ngày 24/9/2020 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (Ba Đình, Hà Nội).

Israel Adesanya – “người nhện” thống trị hạng bán trung tại UFC

Israel Adesanya – “người nhện” thống trị hạng bán trung tại UFC
(PLVN) - Israel Adesanya (SN 1989, người New Zealand gốc Nigeria), là vận động viên mixed martial arts (MMA) chuyên nghiệp với sự nghiệp thi đấu hạng cân middleweight tại Ultimate Fighting Championship (UFC). Trước khi thi đấu tại UFC, anh từng thi đấu bộ môn kickboxing và Quyền Anh. Israel Adesanya hiện đang là nhà vô địch Middleweight UFC với thành tích 19 trận thắng liên tiếp.

Home Credit lan tỏa thông điệp “Sống vui” dến hàng triệu khách hàng

Home Credit lan tỏa thông điệp “Sống vui” dến hàng triệu khách hàng
(PLVN) - Hôm qua, 25/9, Home Credit Việt Nam đã chính thức giới thiệu thông điệp thương hiệu mới “Sống vui cùng Home Credit". Thông qua sự kiện này, Home Credit Việt Nam khẳng định mục tiêu đặt khách hàng làm trọng tâm của mọi hoạt động kinh doanh, tiếp tục nỗ lực đồng hành và giúp cuộc sống của khách hàng trở nên thuận tiện và tích cực hơn. 
Ông Trần Văn Rón tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long

Ông Trần Văn Rón tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long

(PLVN) - Sau 4 ngày làm việc, ngày 26/9, Đại hội đại biểu (ĐHĐB) Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã hoàn thành tốt đẹp toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Đại hội đã bầu ra BCH Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Theo đó, ông Trần Văn Rón tái đắc cử Bí thư tỉnh ủy Vĩnh Long

Đà Nẵng gửi lời cảm ơn sau dịch Covid-19

Đà Nẵng gửi lời cảm ơn sau dịch Covid-19
(PLVN) - Ngày 26/9, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có thư cảm ơn gửi đến toàn thể nhân dân, các cấp chính quyền, đội ngũ y bác sĩ... của thành phố và các tỉnh bạn đã đồng lòng chung tay cùng Đà Nẵng chiến đấu với đại dịch trong đợt bùng phát lần thứ 2.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬