Gương sáng Pháp luật

‘Gieo chữ’ giữa đại ngàn Trường Sơn

Các cô đến từng nhà động viên tinh thần phụ huynh học sinh đưa con em đến trường.
Các cô đến từng nhà động viên tinh thần phụ huynh học sinh đưa con em đến trường.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thầy, cô giáo cùng các chiến sĩ quân hàm xanh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) đang từng ngày nỗ lực mang tình yêu thương, rèn từng nét chữ, giúp học sinh vùng cao có được kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống.

Tâm thế sẵn sàng của giáo viên “cắm bản”

Những ngày này, các thầy cô giáo Trường PTDT bán trú Tiểu học Trường Sơn (xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) đang tích cực đến từng nhà để tuyên truyền, vận động bà con đưa con em đúng độ tuổi đến lớp.

Trường PTDT bán trú Tiểu học Trường Sơn (xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh).

Trường PTDT bán trú Tiểu học Trường Sơn (xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh).

Hơn 15 năm rời phố lên “gieo chữ” giữa đại ngàn Trường Sơn, cô giáo Nguyễn Thị Yến (điểm trường Cổ Tràng, Trường PTDT bán trú Tiểu học Trường Sơn) cho biết, học sinh ở trên này hầu hết là con em dân tộc thiểu số. Nhiều phụ huynh sẵn sàng để con em nghỉ học phụ giúp gia đình thay vì đến trường học tập. Do đó, việc vận động để học sinh đến lớp là điều không dễ dàng.

“Để giúp con chữ đến với học sinh, bản thân em luôn tự trau dồi kiến thức, học tiếng đồng bào nhằm gần gũi hơn, hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con trong bản. Từ đó, mình dễ dàng hơn trong quá trình động viên, giải thích kỹ việc học cho phụ huynh học sinh”, cô Yến chia sẻ.

Với cô giáo Nguyễn Thị Như Quỳnh (điểm trường Cổ Tràng, Trường PTDT bán trú Tiểu học Trường Sơn), sau hơn 10 năm “cắm chốt”, điều cô vui nhất là bà con nơi đây trọng tình nghĩa, chất phát, hiền lành, học sinh thì mong muốn tìm đến con chữ. Bởi vậy, học xong đại học, cô rời thành phố, về lại nơi chôn rau cắt rốn để cống hiến cho giáo dục.

Các cô dạy dỗ học sinh bằng cả tấm lòng, sự tâm huyết.

Các cô dạy dỗ học sinh bằng cả tấm lòng, sự tâm huyết.

Cô Quỳnh trải lòng: Khi giáo viên đến dạy vùng đồng bào dân tộc, phải luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, đến với các em bằng tấm lòng, tâm huyết. Bắt tay, chỉ việc các em từ những điều nhỏ nhất, vì học sinh nơi đây xuất phát điểm không giống miền xuôi.

“Hơn nữa, dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, phụ huynh vẫn cho con em đi học, giao con em cho mình dạy bảo, chăm sóc. Vì thế, mình cũng phải sẵn sàng vượt qua mọi rào cản để đem lại những điều tốt nhất cho các con sau này”, cô Quỳnh nói.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho năm học mới

Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Trường Sơn Nguyễn Thị Thu cho biết, trường có 8 điểm dạy học, 21 lớp với 320 học sinh, trong đó có 220 học sinh con em người đồng bào Vân Kiều.

Với những thầy cô từ miền xuôi lên “cắm bản”, trường sẽ bố trí chỗ ở nội trú và những điểm dạy thuận lợi, đồng thời động viên tinh thần từng thầy cô trong quá trình tham gia giảng dạy.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón học sinh bước vào năm học mới.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón học sinh bước vào năm học mới.

“Các thầy cô ở đây vừa là giáo viên, vừa là người đồng hành với các em. Không chỉ về chuyên môn, mỗi giáo viên ở đây đều trau dồi thêm những kinh nghiệm trong cuộc sống, kiến thức mới giúp hiểu được tâm tư, tình cảm của bà con trong bản”, cô Thu nói.

Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Trường Sơn thông tin thêm, để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho năm học mới, ngay từ giữa tháng 8, chương trình hành trang cho học sinh vào lớp 1 đã được nhà trường triển khai, thực hiện. Học sinh lớp 1 được đến lớp để làm quen, chuẩn bị những tiết học đầu tiên. Trường đồng thời lập danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn để bố trí giáo viên đến nhà vận động, giải thích, ngăn học sinh bỏ học.

Dấu ấn người lính quân hàm xanh

Những năm qua, nhiều chương trình, dự án hỗ trợ bà con biên giới phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo bền vững. Đồn Biên phòng Làng Mô (BĐBP Quảng Bình) đã đưa đảng viên Đồn Biên phòng về "cắm bản" (sinh hoạt tại các chi bộ bản giữ chức Phó Bí thư Chi bộ) và thực hiện có hiệu quả chương trình "Nâng bước em đến trường và con nuôi Đồn Biên phòng", Đề án "Cán bộ, chiến sỹ Quân đội nâng bước em tới trường"...

Em Hồ Quyết, học sinh lớp 9, được Đồn Biên phòng Làng Mô chăm sóc toàn diện theo chương trình “Nâng bước em đến trường”.

Em Hồ Quyết, học sinh lớp 9, được Đồn Biên phòng Làng Mô chăm sóc toàn diện theo chương trình “Nâng bước em đến trường”.

Đến nay, đã có 7 đảng viên được tăng cường về cơ sở giữ chức danh Phó Bí thư Chi bộ tại các bản. Trên các cương vị khác nhau tại địa phương, cán bộ, đảng viên quân hàm xanh đã và đang phát huy vai trò, trách nhiệm, có nhiều đóng góp quan trọng trong xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, bảo đảm bình yên địa bàn, đặc biệt là hỗ trợ tinh thần và vật chất cho các em học sinh.

Đã thành thông lệ, vào đầu năm học mới, Đồn biên phòng Làng Mô phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các trường trên địa bàn để dọn dẹp vệ sinh, trang trí khánh tiết, phục vụ cho lễ khai giảng năm học mới. Đồng thời, Đồn biên phòng bố trí cán bộ, chiến sĩ tham gia lễ khai giảng để trao số tiền hỗ trợ đầu tiên cho các cháu. Ngoài ra còn mua cặp, sách vở, dụng cụ học tập và quần áo mới đảm bảo cho các cháu vào năm học mới một cách tốt nhất.

Các thầy cô “cắm bản” mang những hoài bão và ước vọng một tương lai tươi sáng hơn cho các em.

Các thầy cô “cắm bản” mang những hoài bão và ước vọng một tương lai tươi sáng hơn cho các em.

“Hiện đồn biên phòng Làng Mô đang hỗ trợ 45 cháu, trong đó có 1 cháu được nuôi trực tiếp tại đơn vị, 5 cháu theo chương trình “nâng bước em đến trường” và 39 cháu trong đề án”, Trung tá, Nguyễn Trung Dũng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Làng Mô cho biết.

Năm học mới chuẩn bị bắt đầu, các thầy cô cùng các chiến sĩ quân hàm xanh nơi đại ngàn Trường Sơn (Quảng Bình) đang chuẩn bị tốt nhất để các em đến lớp, rèn từng nét chữ, học được kiến thức, kỹ năng sống, với những hoài bão và ước vọng một tương lai tươi sáng hơn.

Đọc thêm

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.