Vì sao quốc lộ 5 xảy ra nhiều tai nạn giao thông?

(PLVN) - Quốc lộ 5 đã thành nỗi ám ảnh, con đường này từ lâu được ví như “con đường tử thần” bởi hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc xảy ra. Cùng với đó, tình trạng quá tải, mặt đường xuống cấp, hàng trăm đường ngang dân sinh vuông góc được mở ra, nhà dân mọc san sát luôn khiến cho các lái xe cảm thấy bất an khi di chuyển qua đây. Nhiều ý kiến cho rằng, quốc lộ 5 không còn là quốc lộ mà nó dường như đã là con đường nội đô dài cả trăm cây số.
Vì sao quốc lộ 5 xảy ra nhiều tai nạn giao thông? Các lối mở trên tuyến đường quốc lộ 5 khiến lái xe chịu nhiều áp lực khi lưu thông qua đây.

Bất cập hạ tầng

Vấn đề dễ thấy nhất của quốc lộ 5  hiện nay là hàng trăm lối dân sinh vuông góc được mở ra để kết nối tuyến đường với các đường ngang dân sinh. Những lối mở vuông góc này khiến cho lái xe khó phát hiện phương tiện nhập làn.

Nếu khi thấy phương tiện nhập làn, thì đã ở một khoảng cách quá gần, khi đó, lái xe chỉ có thể lựa chọn giải pháp đi thẳng hoặc phanh gấp. Vì thế, hầu hết các vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ 5  đều tại các điểm giao cắt, lối mở sang đường. 

Quốc lộ 5   được cải tạo, nâng cấp lên tiêu chuẩn đường cấp 1 đồng bằng từ năm 1996. Vào thời điểm đó thì đây là con đường hiện đại bậc nhất của Việt Nam, được quy hoạch là một phần của tuyến đường xuyên Á với năng lực lưu thông theo thiết kế đủ đảm bảo các điều kiện hạ tầng của đường quốc lộ cấp 1.

Theo tiêu chuẩn của đường cấp 1 đồng bằng thì hành lang an toàn được quy định là 17 mét tính từ mép đường. Về lý thuyết, tất cả các đường ngang giao cắt, lối mở sang đường đều phải là cầu vượt hoặc hầm chui dân sinh.

Theo thiết kế là vậy, thế nhưng thực tế hiện nay, dọc tuyến quốc lộ 5 đang có tốc độ đô thị hóa nhanh. Hai bên đường, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư, các loại hình dịch vụ... mọc lên san sát, bám sát quốc lộ và đấu nối trực tiếp vào tuyến đường.

Thống kê chưa đầy đủ, dọc tuyến có tới hơn 150 điểm đấu nối với các quốc lộ khác và đường tỉnh, đường huyện, thậm chí cả đường xã. Điều đó khiến cho 100km con đường này mang dáng dấp một tuyến đường nội thị.

Hiện nay quốc lộ 5  đang xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi ngày, hàng ngàn chiếc xe container, xe siêu trường siêu trọng, xe quá tải các loại… quần thảo tuyến đường, tạo nên những “sống trâu” nguy hiểm. Theo thống kê, hiện nay số lượng xe qua trạm thu phí trên quốc lộ 5  đạt lưu lượng 50.000 lượt xe quy đổi/ngày đêm (chưa kể số lượng xe container, xe tải trốn không qua trạm) khiến tuyến đường này quá tải trầm trọng.

Trong số đó, xe container chiếm tới 50%, tương đương 25.000 lượt xe mỗi ngày. Mặc dù mất an toàn, nhưng do cuộc sống mưu sinh hằng ngày buộc người dân hai bên và rất đông công nhân vẫn phải qua lại. 

Trong khi đó, việc cải tạo, sửa chữa, nâng cấp quốc lộ 5 chưa theo kịp với tốc độ gia tăng phương tiện và tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có tuyến đường đi qua. Tình trạng mặt đường lồi lõm, hằn "sống trâu" diễn ra hầu hết trên tuyến, nhưng chậm được sửa chữa thường xuyên.

Hệ thống báo hiệu đường bộ, sơn vạch kẻ đường không được rà soát, sửa chữa, thay thế, điều chỉnh và bổ sung kịp thời, công tác bảo trì chưa được quan tâm tương xứng. Thực tế này đang khiến quốc lộ 5  ngày càng bị băm nát, đồng thời là nguyên nhân của những vụ tai nạn giao thông thảm khốc.

Loay hoay tìm giải pháp 

Lý giải về tình trạng xuống cấp của tuyến đường, đại diện Công ty bảo trì quốc lộ 5 trong lần trả lời báo chí gần đây cho rằng: “Tình trạng quá tải, xuống cấp của quốc lộ 5 đã đến mức báo động, thậm chí, nhiều đoạn tuyến hằn “sống trâu” được đơn vị sửa chữa chưa đầy một tháng sau đã hằn lún trở lại.

Bên cạnh đó, việc sửa chữa lớn trên toàn tuyến đường hiện nay phụ thuộc vào kinh phí cấp của Nhà nước, còn công tác quản lý hệ thống tín hiệu, báo hiệu trên tuyến thuộc thẩm quyền của các địa phương, nên áp lực kinh phí sửa chữa, bảo trì luôn đè nặng lên công ty”.

Tìm giải pháp cấp bách để đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 5 là điều cấp bách. Người dân vẫn nơm nớp nỗi lo sợ mỗi khi lưu thông qua đây. Họ mong mỏi các cơ quan chức năng sớm có biện pháp để đảm bảo an toàn giao thông trước các diễn biến phức tạp hiện nay trên tuyến đường này.

Xây cầu vượt, hầm chui tại các lối giao cắt, thường xuyên nâng cấp, sửa chữa mặt đường, hạ tốc độ lưu thông trên tuyến đường… là các giải pháp được các cơ quan chức năng nhắc tới trong việc đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 5. Trong đó, biện pháp được cho hiệu quả nhất là xây cầu vượt và làm đường gom trên tuyến này.

Tuy nhiên, thực tế là khó có thể xây cầu vượt cho hàng trăm con đường giao cắt, lối mở sang đường dân sinh được hình thành bởi các khu dân cư mọc lên hai bên đường. Nhiều đoạn hàng rào dải phân cách bị người dân khoét lỗ để đi lại, lực lượng chức năng cứ rào chắn rồi lại bị phá. Bên cạnh đó, kinh phí cho việc xây cầu vượt, làm tuyến đường gom là quá lớn. Các cơ quan chức năng cũng chưa biết lấy nguồn kinh phí này từ đâu.

Một số ý kiến cho rằng, trong hoàn cảnh hiện tại cần thay đổi cấp đường, đưa quốc lộ 5 từ một con đường quốc lộ cấp 1 đồng bằng về tiêu chuẩn đường đô thị. Điều đó đồng nghĩa với việc hạ tốc độ lưu thông từ 90km/h về còn 50km/h, đồng thời đặt gờ giảm tốc trên toàn tuyến, lắp đèn tín hiệu giao thông cho hàng trăm điểm giao cắt.

Khi đó, nhu cầu vận tải của trục Hà Nội – Hải Phòng sẽ được chia sẻ sang tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Theo đó, sẽ phải tính lại mức phí và thời gian thu phí trên tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.  

Sinh Nguyễn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Khánh Hòa: Khởi công dự án đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang

Khánh Hòa: Khởi công dự án đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang
(PLVN) - Ngày 25/9, Ban Quản lý dự án Phát triển tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức lễ khởi công dự án đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang. Đây là dự án đa mục tiêu cho sự phát triển của TP Nha Trang nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung, đồng thời cũng là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

AFF Suzuki Cup 2020 sẽ diễn ra từ ngày 11/4 đến ngày 8/5/2021

AFF Suzuki Cup 2020 sẽ diễn ra từ ngày 11/4 đến ngày 8/5/2021
(PLVN) -Hôm nay (25/9), Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) đã có thông báo chính thức về kế hoạch tổ chức AFF Suzuki Cup 2020. Theo đó, đấu trường đỉnh cao cấp ĐTQG của bóng đá Đông Nam Á sẽ diễn ra từ ngày 11/4 đến ngày 8/5/2021.
Công an Quảng Ngãi bắt trên 5kg ma túy

Công an Quảng Ngãi bắt trên 5kg ma túy

(PLVN) - Chiều ngày 25/9, công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hôm qua ngày (24/9), lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã triệt phá vụ ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn Quảng Ngãi.

Đại hội Đảng bộ TP Cần Thơ thành công tốt đẹp

Đại hội Đảng bộ TP Cần Thơ thành công tốt đẹp
(PLVN) - Sau 3 ngày làm việc, ngày 25/9, Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã đề ra định hướng phát triển cho thành phố trong nhiệm kỳ mới, đồng thời, bầu ra BCH Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2020 - 2025.


Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình diễn ra từ 13-15/10

Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình diễn ra từ 13-15/10

(PLVN) - Chiều 25/9, Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức Họp báo cung cấp thông tin về việc tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025. Theo đó, Đại hội sẽ diễn ra trong các ngày 13-15/10/2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Người dân dù ở bất cứ đâu cũng có thể tiếp cận, sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao“

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Người dân dù ở bất cứ đâu cũng có thể tiếp cận, sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao“
(PLVN) -"Người dân cả nước tại bất cứ đâu đều có cơ hội tiếp cận, sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao nhất của tuyến trên ngay tại tuyến cơ sở, hạn chế việc chuyển tuyến, quá tải, tập trung đông bệnh nhân tại tuyến trên”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khánh thành 1.000 bệnh viện khám, chữa bệnh từ xa.

Công bố cơ sở dữ liệu công nhận và cho thi hành tại Việt Nam bản án, quyết định của tòa án nước ngoài

Công bố cơ sở dữ liệu công nhận và cho thi hành tại Việt Nam bản án, quyết định của tòa án nước ngoài
(PLVN) -Chiều 25/9, Bộ Tư pháp, Chương trình phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) và Đại sứ quán Anh tại Hà Nội phối hợp tổ chức Hội thảo Công bố cơ sở dữ liệu công nhận và cho thi hành tại Việt Nam bản án, quyết định của tòa án nước ngoài, phán quyết của trọng tài nước ngoài (gọi tắt là Cơ sở dữ liệu).
Việt Nam chữa khỏi 999 bệnh nhân mắc Covid-19

Việt Nam chữa khỏi 999 bệnh nhân mắc Covid-19

(PLVN) - Bản tin của Ban Chỉ đạo Quốc gia chiều ngày 25/9 cho biết không có thêm ca mắc Covid-19 mới. Đến nay đã 23 ngày không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 ở cộng đồng. Việt Nam chữa khỏi 999 bệnh nhân Covid-19. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬