Vì sao quốc lộ 5 xảy ra nhiều tai nạn giao thông?

(PLVN) - Quốc lộ 5 đã thành nỗi ám ảnh, con đường này từ lâu được ví như “con đường tử thần” bởi hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc xảy ra. Cùng với đó, tình trạng quá tải, mặt đường xuống cấp, hàng trăm đường ngang dân sinh vuông góc được mở ra, nhà dân mọc san sát luôn khiến cho các lái xe cảm thấy bất an khi di chuyển qua đây. Nhiều ý kiến cho rằng, quốc lộ 5 không còn là quốc lộ mà nó dường như đã là con đường nội đô dài cả trăm cây số.
Vì sao quốc lộ 5 xảy ra nhiều tai nạn giao thông? Các lối mở trên tuyến đường quốc lộ 5 khiến lái xe chịu nhiều áp lực khi lưu thông qua đây.

Bất cập hạ tầng

Vấn đề dễ thấy nhất của quốc lộ 5  hiện nay là hàng trăm lối dân sinh vuông góc được mở ra để kết nối tuyến đường với các đường ngang dân sinh. Những lối mở vuông góc này khiến cho lái xe khó phát hiện phương tiện nhập làn.

Nếu khi thấy phương tiện nhập làn, thì đã ở một khoảng cách quá gần, khi đó, lái xe chỉ có thể lựa chọn giải pháp đi thẳng hoặc phanh gấp. Vì thế, hầu hết các vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ 5  đều tại các điểm giao cắt, lối mở sang đường. 

Quốc lộ 5   được cải tạo, nâng cấp lên tiêu chuẩn đường cấp 1 đồng bằng từ năm 1996. Vào thời điểm đó thì đây là con đường hiện đại bậc nhất của Việt Nam, được quy hoạch là một phần của tuyến đường xuyên Á với năng lực lưu thông theo thiết kế đủ đảm bảo các điều kiện hạ tầng của đường quốc lộ cấp 1.

Theo tiêu chuẩn của đường cấp 1 đồng bằng thì hành lang an toàn được quy định là 17 mét tính từ mép đường. Về lý thuyết, tất cả các đường ngang giao cắt, lối mở sang đường đều phải là cầu vượt hoặc hầm chui dân sinh.

Theo thiết kế là vậy, thế nhưng thực tế hiện nay, dọc tuyến quốc lộ 5 đang có tốc độ đô thị hóa nhanh. Hai bên đường, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư, các loại hình dịch vụ... mọc lên san sát, bám sát quốc lộ và đấu nối trực tiếp vào tuyến đường.

Thống kê chưa đầy đủ, dọc tuyến có tới hơn 150 điểm đấu nối với các quốc lộ khác và đường tỉnh, đường huyện, thậm chí cả đường xã. Điều đó khiến cho 100km con đường này mang dáng dấp một tuyến đường nội thị.

Hiện nay quốc lộ 5  đang xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi ngày, hàng ngàn chiếc xe container, xe siêu trường siêu trọng, xe quá tải các loại… quần thảo tuyến đường, tạo nên những “sống trâu” nguy hiểm. Theo thống kê, hiện nay số lượng xe qua trạm thu phí trên quốc lộ 5  đạt lưu lượng 50.000 lượt xe quy đổi/ngày đêm (chưa kể số lượng xe container, xe tải trốn không qua trạm) khiến tuyến đường này quá tải trầm trọng.

Trong số đó, xe container chiếm tới 50%, tương đương 25.000 lượt xe mỗi ngày. Mặc dù mất an toàn, nhưng do cuộc sống mưu sinh hằng ngày buộc người dân hai bên và rất đông công nhân vẫn phải qua lại. 

Trong khi đó, việc cải tạo, sửa chữa, nâng cấp quốc lộ 5 chưa theo kịp với tốc độ gia tăng phương tiện và tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có tuyến đường đi qua. Tình trạng mặt đường lồi lõm, hằn "sống trâu" diễn ra hầu hết trên tuyến, nhưng chậm được sửa chữa thường xuyên.

Hệ thống báo hiệu đường bộ, sơn vạch kẻ đường không được rà soát, sửa chữa, thay thế, điều chỉnh và bổ sung kịp thời, công tác bảo trì chưa được quan tâm tương xứng. Thực tế này đang khiến quốc lộ 5  ngày càng bị băm nát, đồng thời là nguyên nhân của những vụ tai nạn giao thông thảm khốc.

Loay hoay tìm giải pháp 

Lý giải về tình trạng xuống cấp của tuyến đường, đại diện Công ty bảo trì quốc lộ 5 trong lần trả lời báo chí gần đây cho rằng: “Tình trạng quá tải, xuống cấp của quốc lộ 5 đã đến mức báo động, thậm chí, nhiều đoạn tuyến hằn “sống trâu” được đơn vị sửa chữa chưa đầy một tháng sau đã hằn lún trở lại.

Bên cạnh đó, việc sửa chữa lớn trên toàn tuyến đường hiện nay phụ thuộc vào kinh phí cấp của Nhà nước, còn công tác quản lý hệ thống tín hiệu, báo hiệu trên tuyến thuộc thẩm quyền của các địa phương, nên áp lực kinh phí sửa chữa, bảo trì luôn đè nặng lên công ty”.

Tìm giải pháp cấp bách để đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 5 là điều cấp bách. Người dân vẫn nơm nớp nỗi lo sợ mỗi khi lưu thông qua đây. Họ mong mỏi các cơ quan chức năng sớm có biện pháp để đảm bảo an toàn giao thông trước các diễn biến phức tạp hiện nay trên tuyến đường này.

Xây cầu vượt, hầm chui tại các lối giao cắt, thường xuyên nâng cấp, sửa chữa mặt đường, hạ tốc độ lưu thông trên tuyến đường… là các giải pháp được các cơ quan chức năng nhắc tới trong việc đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 5. Trong đó, biện pháp được cho hiệu quả nhất là xây cầu vượt và làm đường gom trên tuyến này.

Tuy nhiên, thực tế là khó có thể xây cầu vượt cho hàng trăm con đường giao cắt, lối mở sang đường dân sinh được hình thành bởi các khu dân cư mọc lên hai bên đường. Nhiều đoạn hàng rào dải phân cách bị người dân khoét lỗ để đi lại, lực lượng chức năng cứ rào chắn rồi lại bị phá. Bên cạnh đó, kinh phí cho việc xây cầu vượt, làm tuyến đường gom là quá lớn. Các cơ quan chức năng cũng chưa biết lấy nguồn kinh phí này từ đâu.

Một số ý kiến cho rằng, trong hoàn cảnh hiện tại cần thay đổi cấp đường, đưa quốc lộ 5 từ một con đường quốc lộ cấp 1 đồng bằng về tiêu chuẩn đường đô thị. Điều đó đồng nghĩa với việc hạ tốc độ lưu thông từ 90km/h về còn 50km/h, đồng thời đặt gờ giảm tốc trên toàn tuyến, lắp đèn tín hiệu giao thông cho hàng trăm điểm giao cắt.

Khi đó, nhu cầu vận tải của trục Hà Nội – Hải Phòng sẽ được chia sẻ sang tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Theo đó, sẽ phải tính lại mức phí và thời gian thu phí trên tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.  

Sinh Nguyễn
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Loading...
Thu Trà Sư

Thu Trà Sư

(PLVN) - Nắng hè chói chang và những cơn mưa thu càng nuôi dưỡng sự tốt tươi cho nơi quần tụ của khoảng 140 loài thực vật, hàng trăm loài động vật quí hiếm và côn trùng các loại. Sự kỳ thú của thiên nhiên luôn mang lại nguồn cảm hứng bất tận cho con người, nhất là giới văn nghệ sĩ. Rừng tràm Trà Sư khiến cho chúng ta biết trân trọng và bảo tồn những gì của Đất Trời phương nam đã ban tặng. Điểm du lịch hấp dẫn của người thích trải nghiệm và những ai đam mê nghiên cứu khoa học.

Kon Tum: Doanh nghiệp bị "bức tử" trước quyết định thu hồi Dự án bất chấp hậu quả của Huyện Kon Plông

Kon Tum: Doanh nghiệp bị "bức tử" trước quyết định thu hồi Dự án bất chấp hậu quả của Huyện Kon Plông
Dự án trồng rau hoa xứ lạnh, nuôi trồng cây cấy mô- Xây dựng khu du lịch sinh thái tại tiểu khu 487, thôn Măng Đen, xã Đăk Long, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã được UBND huyện Kon Plông phê duyệt chủ trương đầu tư tại Công văn số 310/CV-UBND ngày 28/5/2010 đang được triển khai thì bất ngờ nhận được thông báo thu hồi chủ trương đầu tư. Nhà đầu tư Chu Thị Loan - chủ đầu tư dự án - bức xúc trước sự "nhiệt tình" làm việc và ra quyết định của UBND Huyện Kon Plông.

Cách tra cứu trực tuyến mã số sổ BHXH và quá trình đóng BHXH?

Cách tra cứu trực tuyến mã số sổ BHXH và quá trình đóng BHXH?
(PLVN) - Bạn đọc từ email: Hoangnguyen251…@gmail.com hỏi: Năm 2017, tôi làm việc tại Công ty TNHH Thanh Niên Xung Phong, tham gia đóng BHXH từ tháng 03 đến tháng 06/2017 và đã chốt sổ BHXH sau khi nghỉ việc. Đến tháng 10/2017, tôi chuyển sang Công ty TNHH TERUMO BCT Việt Nam; tôi đã cung cấp cho công ty mã số sổ BHXH của tôi nhưng đến tháng 04/2019, khi tôi nghỉ việc và chốt sổ BHXH thì được nhận một mã số mới. Vậy, đâu mới là số sổ BHXH của tôi? Làm sao để tra cứu trực tuyến mã số sổ BHXH cũng như quá trình đóng BHXH?

VFF không bỏ rơi cầu thủ bị chấn thương

VFF không bỏ rơi cầu thủ bị chấn thương
(PLVN) - Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho rằng thông tin việc VFF bỏ rơi cầu thủ khi bị chấn thương là không chính xác. Cầu thủ ĐTQG Quế Ngọc Hải và cầu thủ ĐT U22 QG Nguyễn Trọng Đại bị chấn thương luôn nhận được chăm sóc tận tình từ VFF.

Ấn tượng từ 5 năm tái cấu trúc VNPT

Ấn tượng từ 5 năm tái cấu trúc VNPT
(PLVN) - VNPT trở thành một “hình mẫu bùng nổ trong lĩnh vực viễn thông” là đánh giá của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ dành cho Tập đoàn VNPT sau quãng thời gian 5 năm vừa tái cấu trúc, vừa sản xuất kinh doanh mà vẫn tăng trưởng lợi nhuận cao và ổn định, đảm bảo đời sống cho hàng chục ngàn lao động. 

Phiên xử vụ gian lận điểm thi ở Sơn La bị hoãn: Không nên để pháp luật bị coi thường

Phiên xử vụ gian lận điểm thi ở Sơn La bị hoãn: Không nên để pháp luật bị coi thường
(PLVN) - Phiên tòa xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La phải hoãn vì một lý do khó có thể chấp nhận: 91 người được triệu tập đến phiên tòa mà có tới 76 người vắng mặt. Đáng chú ý là trong số đó có những người giữ cương vị chủ chốt trong bộ máy Nhà nước tại địa phương như Phó Chủ tịch tỉnh hay Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo,...

Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong quân đội

Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong quân đội
(PLVN) - Giữa tháng 9 này, các nhà trường quân đội đồng loạt khai giảng năm học mới. Thực hiện “Chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) trong quân đội giai đoạn 2011-2020”, yêu cầu bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa đòi hỏi công tác GD-ĐT, huấn luyện của quân đội phải có bước phát triển mới, sát thực tiễn huấn luyện chiến đấu.
Học viện Quốc phòng khai giảng năm học 2019-2020

Học viện Quốc phòng khai giảng năm học 2019-2020

(PLVN) - Sáng 16/9, Học viện Quốc phòng đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2019-2020. Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự và phát biểu chỉ đạo. Cùng dự có các đồng chí: Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.