Nhiều bất cập trong đấu nối tại tuyến tránh Vinh (Nghệ An)

Lưu lượng trên tuyến tránh TP Vinh rất lớn tiềm ẩn nhiều mối nguy khi các điểm đấu nối trái phép, hết phép vẫn vô tư được sử dụng
Lưu lượng trên tuyến tránh TP Vinh rất lớn tiềm ẩn nhiều mối nguy khi các điểm đấu nối trái phép, hết phép vẫn vô tư được sử dụng
(PLVN) - Hiện nay nhiều đơn vị trên tuyến tránh Vinh đoạn qua huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) đã hết hạn đấu nối tạm, một số “chấp nhận chịu phạt” để hoạt động. Bên cạnh đó là những điểm đấu nối trái phép vẫn tồn tại dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Như Báo PLVN đã thông tin về nhiều bất cập trên tuyến tránh TP Vinh đoạn qua huyện Hưng Nguyên khi lưu lượng xe qua lại rất lớn, không có dải phân cách cứng và xe đi với vận tốc cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi các điểm đấu nối dày đặc với đường dân sinh và các nhà máy, công ty, doanh nghiệp. Đặc biệt là những điểm đấu nối này đã hết hạn đấu nối tạm, một số thì đấu nối trái phép, một số “bất chấp bị phạt” để hoạt động.

Theo Công văn số 1740  ngày 2/12/2019 của Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh về việc thống kê, báo cáo tình trạng đấu nối đường ngang san lấp mặt bằng trên tuyến tránh TP Vinh, các điểm đấu nối ngang thời điểm đó là 49 điểm.

Trong đó, có 25 điểm đường ngang đấu nối trái phép; 7 điểm cấp phép tạm thời đến nay đã hết hạn; 14 điểm đấu nối trên tuyến do Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cấp phép trước thời điểm Thông tư 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 là 14 điểm; chỉ có 2 điểm được đấu nối chính thức. 

Về những vấn đề trên, ông Nguyễn Thanh Hoài – Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ II – Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, thực trạng các điểm đấu nối trên tuyến tránh TP Vinh đã hết hạn đấu nối tạm, nhưng vẫn đang được tồn tại là có thật.

Ông Hoài cho hay, theo quy định thì trừ trường hợp nhà dân có trước đường quốc lộ, còn những nhà có sau này thì không được đấu nối vào nhà dân mà phải làm đường gom và đấu nối ra một điểm trên quốc lộ.

“Việc đấu nối theo quy định rất chặt chẽ, việc các đơn vị được đấu nối tạm để phục vụ việc xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng để hoàn thành dự án trong một thời gian nhất định tối đa 12 tháng, nếu được gia hạn thêm một lần là 24 tháng”, ông Hoài cho biết.

Để được đấu nối tạm thì đơn vị, doanh nghiệp có ý kiến đề nghị tỉnh, sau đó tỉnh có ý kiến với Bộ Giao thông Vận tải, sau khi xem xét Bộ sẽ có ý kiến và giao cho Cục Quản lý đường bộ II làm các thủ tục đấu nối.

Khi hết thời hạn đấu nối tạm thì UBND tỉnh phải chủ động xóa các điểm đấu nối tạm này, nếu có đủ tiêu chí thì phải làm thủ tục cấp phép đấu nối chính thức, nếu không phải xây dựng đường gom để phục vụ và đấu nối với một điểm trên quốc lộ. 

Ông Hoài cho biết thêm, đối với những điểm đấu nối tạm hết hạn trên tuyến tránh TP Vinh vào năm 2019, Cục đã có văn bản đề nghị tỉnh Nghệ An về việc này, tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Cục để kiểm tra và tham mưu cho tỉnh. Việc kiểm tra đã tiến hành xong, tuy nhiên vẫn chưa có ý kiến của UBND tỉnh Nghệ An đối với những trường hợp này.

Một điểm khó trong việc xử lý đối với những đơn vị đấu nối hết hạn, đã có nghị định rồi nhưng không có hướng dẫn nào tạm ứng để có kinh phí tiến hành cưỡng chế. Tạm ứng xong rồi thì hoàn ứng như thế nào, các đơn vị đấu nối còn trái phép thì việc bỏ tiền ra để cưỡng chế là điều rất khó. 

Từ đầu năm 2020, Cục Quản lý đường bộ II đã tiến hành lập biên bản xử phạt theo điểm B khoản 9 Điều 12 Nghị định 100 với 12 trường hợp vi phạm quy định phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ với số tiền hơn 198 triệu đồng trên địa bàn Nghệ An. Tuy nhiên, xử phạt xong rồi nhưng họ vẫn chấp nhận phạt và tiến hành hoạt động như trước vì họ đã tiến hành xây dựng xong. Hiện Cục đang tiến hành xây dựng kế hoạch cưỡng chế đối với các trường hợp hết hạn đấu nối trên tuyến quốc lộ.

Người dân, doanh nghiệp hy vọng với những bất cập nhìn thấy được trong việc đấu nối trên tuyến tránh TP Vinh sẽ được lãnh đạo địa phương có phương án để sớm khắc phục. Đảm bảo cho sự lưu thông an toàn của người và phương tiện trên đoạn đường trên, tránh những sự cố đáng tiếc khi những điểm đấu nối trái phép trên tuyến đường này vẫn tồn tại. 

Đọc thêm

Cần “gói giải pháp” tổng thể, đột phá cho đường sắt đô thị

Vận hành thử đoạn tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội trước khi đưa vào khai thác. (Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN).
(PLVN) - Ngày 15/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Phiên họp thứ nhất của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Lắp camera giám sát giao thông khu vực Hải Vân Quan

Đoàn kiểm tra thống nhất chưa lắp đặt bổ sung dải phân cách đoạn qua di tích Hải Vân quan.
(PLVN) -  Ngày 15/5, Khu quản lý đường bộ III có công văn gửi Cục Đường bộ Việt Nam về việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên Quốc lộ 1, đèo Hải Vân, đoạn qua điểm di tích Hải Vân Quan, giáp ranh giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng.

Quảng Ninh: Xe bồn bê tông làm sụt lún đường liên khu rồi lật nghiêng

Xe bồn bê tông Hoàng Hà gây sụt lún đường liên khu.

(PLVN) - Chiếc xe bồn chở bê tông Hoàng Hà thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Hà,  di chuyển vào đường liên thôn thuộc phường Hoàng Quế, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã phá vỡ, gây sụt lún một đoạn đường, còn chiếc xe bồn chở bê tông bị đổ nghiêng ra đường, khiến người dân địa phương bất an.

Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng tại Cảng cửa ngõ quốc tế

Các đại biểu tham dự gắn biển hoàn thành Dự án cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
(PLVN) - Cảng Hải Phòng vừa tổ chức Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đây là sự kiện chào mừng các Ngày lễ lớn trong Tháng 5: Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 -13/5/2024); Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024 và Kỷ niệm 150 năm hình thành và phát triển của Cảng Hải Phòng...

Làm gì để 'hút' thêm nhiều khách đi tàu hỏa?

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Những tháng gần đây, sau một thời gian dài chìm trong trầm lắng và thua lỗ, tín hiệu vui đã đến với ngành Đường sắt - Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn đều báo lãi quý I năm 2024 gấp 3 lần kế hoạch đề ra. Đại diện TCty đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, không chỉ dịp lễ, khách đi tàu thời gian qua tăng nhanh.

'Bài toán' đỗ xe tại Hà Nội

Điểm trông giữ phương tiện tạm thời dưới gầm cầu Vĩnh Tuy. (Ảnh: Thế Bằng)
(PLVN) -  Thiếu trầm trọng bãi đỗ xe công cộng, áp lực giao thông tĩnh đang từng giờ, từng phút đè nặng lên hạ tầng giao thông của TP Hà Nội. Hiện nay, việc sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi dừng đỗ xe đã trở thành lời giải tạm thời cho “bài toán” này.

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí
(PLVN) - Mặc dù các Ban, Ngành chức năng TP Cần Thơ chủ động triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), tuy nhiên tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ có chiều hướng gia tăng trong những tháng đầu năm. Qua đánh giá của các cơ quan Ban, Ngành TP Cần Thơ, nguyên nhân chính xuất phát từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông.

Cần khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông

Việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông ở một số địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu vận tải, đi lại của Nhân dân. (Ảnh minh họa: Ngọc Thành).
(PLVN) - Thời gian qua, việc xử lý những bất cập về hạ tầng giao thông, các kiến nghị “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông chưa đạt hiệu quả. Do đó, các Bộ, ngành, địa phương cần bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ theo quy hoạch.