Cận cảnh chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về Việt Nam sau thời gian ảnh hưởng dịch Covid-19

Hành khách làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay. Ảnh: VNA
Hành khách làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay. Ảnh: VNA
(PLVN) - Trưa ngày 25/9, chuyến bay mang số hiệu VN417 của Vietnam Airlines khởi hành từ thủ đô Seoul (Hàn Quốc) đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài. Đây là chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về Việt Nam của ngành hàng không Việt, sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Ông Võ Huy Cường – Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam đánh giá: “Đây không chỉ là chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về Việt Nam sau dịch Covid-19, mà còn là chuyến bay thí điểm nhằm đánh giá năng lực khai thác, tiếp nhận trở lại khách quốc tế của cả ngành hàng không.

Chuyến bay được Vietnam Airlines thực hiện an toàn, trong khi vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn phòng dịch chặt chẽ, đã khẳng định khả năng phối hợp, điều hành rất hiệu quả giữa các đơn vị trong ngành hàng không cũng như với các đơn vị y tế, kiểm dịch và các nhà chức trách liên quan. Chuyến bay còn đánh dấu bước phục hồi quan trọng của hàng không Việt Nam, góp phần thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ vừa chống dịch, phát triển kinh tế, mở ra những cơ hội phát triển trong thời kỳ bình thường mới”.

Những hành khách trên chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về tới sân bay Nội Bài sau thời gian ngừng bay do đại dịch Covid-19 (ảnh: VNA)
Những hành khách trên chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về tới sân bay Nội Bài sau thời gian ngừng bay do đại dịch Covid-19 (ảnh: VNA)

Chuyến bay VN417 hành trình Seoul – Hà Nội được Vietnam Airlines khai thác bằng máy bay thân rộng thế hệ mới Airbus A350, chở các hành khách là công dân Việt Nam cùng các chuyên gia, nhà đầu tư Hàn Quốc.

Để lên chuyến bay này, hành khách đều phải đáp ứng các thủ tục phòng, chống dịch bênh vô cùng nghiêm ngặt như: có giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp realtime PCR của cơ quan y tế có thẩm quyền trong vòng 03 ngày trước khởi hành, xác nhận về địa điểm cách ly tại Việt Nam, cài đặt ứng dụng theo dõi tiếp xúc, khai báo y tế…

Thực hiện chuyến bay này, Bộ Giao thông – Vận tải, Cục hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines, Cảng hàng không Nội Bài và các cơ quan chức năng liên quan đã phối hợp chuẩn bị đặc biệt kỹ lưỡng trong nhiều ngày qua. Trong đó, trọng điểm là hoàn thiện các phương án vừa đảm bảo khai thác bay, an toàn bay, vừa đáp ứng các tiêu chuẩn phòng chống dịch bệnh, năng lực cách ly hành khách.

Sau chuyến bay, hành khách lại tiếp tục được xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Việt Nam. Nếu có kết quả dương tính, khách sẽ được chuyển đến cơ sở y tế để cách ly, chăm sóc theo quy định hiện hành. Nếu âm tính, khách sẽ được cách ly tại khách sạn đã đăng ký và được xét nghiệm lần hai vào ngày thứ 6 kể từ ngày nhập cảnh hoặc ngay khi có biểu hiện nghi ngờ... Nếu kết quả xét nghiệm lần hai âm tính, hành khách được phép di chuyển về nơi cư trú, tự cách ly đến khi đủ 14 ngày và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về tới sân bay Nội Bài sau thời gian ngừng bay do đại dịch Covid-19 (ảnh: VNA)
Chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về tới sân bay Nội Bài sau thời gian ngừng bay do đại dịch Covid-19 (ảnh: VNA)

Đối với phi hành đoàn, toàn bộ thành viên sau khi trở về Việt Nam cũng được kiểm tra sức khỏe và tổ chức cách ly. Máy bay được phun khử khuẩn toàn bộ khoang hành khách, buồng lái bằng hóa chất theo tiêu chuẩn quốc tế.

Trước đó, rạng sáng ngày 25/9, Vietnam Airlines đã thực hiện chuyến bay VN416 hành trình từ Hà Nội đi Seoul. Việc nối lại các đường bay thương mại quốc tế sau 6 tháng tạm dừng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương rất lớn hiện nay của người dân. Đây cũng là nỗ lực “tự mình vượt khó” của Vietnam Airlines cũng như ngành hàng không Việt Nam trước tình hình dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt trong nước và tại nhiều nơi trên thế giới.

Trong thời gian tới, Vietnam Airlines dự kiến khôi phục các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Campuchia trong thời gian tới, ngay khi được Chính phủ và các nhà chức trách chấp thuận.

Đọc thêm

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.

Lâm Đồng tăng cường quản lý hoạt động vận tải hành khách

Sở GTVT Lâm Đồng yêu cầu các tài xế xe khách chấp hành nghiêm quy định về tốc độ.

(PLVN) - Sở GTVT Lâm Đồng vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô khách thường xuyên kiểm tra thiết bị giám sát hành trình để kịp thời nhắc nhở các lái xe thực hiện nghiêm các quy định duy trì tình trạng hoạt động của thiết bị, không chạy quá tốc độ cho phép, tuân thủ thời gian làm việc đối với lái xe theo luật giao thông đường bộ.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục an toàn giao thông

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Ngày 12/3, lãnh đạo Ban Quản lý (BQL) dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn) cho biết đang giao nhà thầu điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục an toàn giao thông bảo đảm khoa học, hiệu quả, phù hợp lưu lượng xe trên tuyến. Cục Đường bộ (Bộ GTVT), các đơn vị liên quan đã khảo sát hiện trường và thống nhất nội dung này dựa trên ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia. Việc điều chỉnh dự kiến hoàn thành cuối tháng 3.