Giao thông đô thị kìm hãm Thủ đô phát triển

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Tình trạng nhốn nháo, thiếu đồng bộ và kém phát triển của giao thông đô thị là một trong những yếu tố kìm hãm sự phát triển ở Việt Nam chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng.

Đó là quan điểm được nhiều đại biểu đưa ra tại buổi thảo luận “Thúc đẩy vận hành và quản lý giao thông công cộng hiệu quả” do Đại sứ quán Thụy Điển và UBND TP Hà Nội tổ chức hôm đầu tuần.

Ô tô tăng 12%, nhưng hạ tầng giao thông tăng 3,9%

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cho biết, Hà Nội và TP HCM  được chú trọng đầu tư nhiều loại hình vận tải công cộng như đường sắt, xe buýt. Hà Nội hiện có 112 tuyến xe buýt, năm 2017 vận chuyển được hơn 400 triệu khách. “Đây là những con số ấn tượng trong vận tải công cộng”, Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

Tuy nhiên, cùng với việc đầu tư các phương tiện giao thông công cộng,  ông Thọ cũng chỉ ra thực tế giao thông đô thị Việt Nam đang thiếu sự gắn kết quy hoạch, quỹ đất dành cho giao thông chưa đáp ứng nhu cầu, sự gia tăng nhanh phương tiện giao thông từ 10-15% ảnh hưởng lớn đến thói quen dùng phương tiện cá nhân, kìm nén sự phát triển giao thông vận tải công cộng. 

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ ra nguyên nhân là do kinh tế tăng trưởng tốt, mức sống người dân cải thiện, nhu cầu mua xe cá nhân tăng lên. Ước tính, hiện Thủ đô có 5,48 triệu xe máy, tăng hàng năm là 6,7%. Ô tô cũng có mức tăng khoảng 12%/năm. Trong khi đó, tốc độ phát triển hạ tầng giao thông đô thị chỉ khoảng 3,9%/năm. Cùng với ý thức tham gia giao thông của một số người chưa cao dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở Hà Nội.

Lãnh đạo Hà Nội cho biết thêm, số người nhập cư vào Thủ đô ngày càng  gia tăng. Dân số hiện nay khoảng 7,5 triệu người; áp lực giao thông ngày càng nặng. Việc dân số Thủ đô tăng nhanh còn khiến quỹ đất và không gian đô thị ngày càng bị thu hẹp. Đất chật, người đông khiến chi phí xây dựng bị đẩy lên cao, nhất là chi phí giải phóng mặt bằng.

Trước thực trạng này của giao thông đô thị tại Việt Nam, đại diện Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam cho biết, đơn vị này sẽ cung cấp cho Việt Nam một số khoản vay với mục đích hỗ trợ, tăng cường phát triền bền vững cơ sở hạ tầng giao thông như phát triển tàu điện ngầm, đường sắt đô thị...

Hà Nội có giải pháp gì?

Đại diện ADB cho biết, Việt Nam có tốc độ đô thị hóa nhanh, kéo theo các hậu quả về ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn giao thông đô thị. Theo ADB tại Việt Nam, để phát triển giao thông bền vững ở Hà Nội và TP HCM thì không có cách nào khác là phát triển giao thông công cộng. Để hạn chế tác động môi trường, cần đầu tư kỹ thuật phát triển các loại hình giao thông thân thiện với môi trường.

Trước thực trạng giao thông nhốn nháo ở các đô thị lớn tại Việt Nam,  nhiều chuyên gia Thụy Điển cho rằng, Việt Nam cần có những giải pháp tổng thể, quy hoạch bài bản; ứng dụng khoa học kỹ thuật để phát triển thành phố thông minh, xanh - sạch.

Nói về giải pháp phát triển giao thông đô thị ở Hà Nội, ông Nguyễn Doãn  Toản cho biết, thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, nâng cấp, xây dựng nhiều dự án như cải tạo trục hướng tâm; xây mới trục chính đô thị, nút giao thông, xây đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội… 

Ngoài ra, Hà Nội đang thực hiện đồng bộ 6 gói giải pháp gồm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo đúng quy hoạch của Chính phủ; tổ chức giao thông hợp lý; phát triển đồng bộ hệ thống giao thông công cộng, trong đó phát triển xe buýt và 2 dự án đường sắt đô thị là rất quan trọng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thành phố thông minh…

Tin cùng chuyên mục

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.