Đường chưa thông, ngừng xây cao ốc ở nội thị

(PLO) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo về xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP HCM. Chỉ đạo này được đưa ra trong bối cảnh nhiều năm nay, việc giảm ùn tắc giao thông ở 2 thành phố lớn nhất cả nước gần như không có lời giải.
Khu vực trung tâm Hà Nội hiện có quá nhiều nhà chung cư cao tầng
Khu vực trung tâm Hà Nội hiện có quá nhiều nhà chung cư cao tầng

“Mất” kiểm soát ùn tắc giao thông

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội hiện nay đang ở mức rất nghiêm trọng, các cửa ngõ ra vào thành phố cũng như các đường trục chính đều gặp tình trạng ùn tắc. Đặc biệt, vào mỗi giờ cao điểm các phương tiện tham gia tăng đột biến khiến giao thông trở nên ùn tắc kéo dài và xảy ra tình trạng hỗn loạn. 

Giai đoạn 2016 - 2020, HĐND TP Hà Nội đã thông qua kế hoạch giảm ùn tắc và tai nạn giao thông cho Hà Nội với kinh phí 2.167 tỷ đồng. Đây chỉ là một trong vô vàn giải pháp mà Hà Nội hay các thành phố khác ở Việt Nam đề xuất để giảm ùn tắc giao thông. 

Tuy nhiên, liệu những giải pháp này liệu có hiệu quả khi mà hàng loạt cao ốc vẫn không ngừng mọc lên ở những khu đất vàng tại tại đô thị, ý thức của người tham gia giao thông kém và thiếu quyết tâm của chính quyền?

Tại Hà Nội những năm qua, dù được mở rộng nhưng áp lực giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi, Trường Chinh, Vũ Trọng Phụng, Hồ Tùng Mậu… tăng đột biến. Ngay cả con đường rộng lớn như Phạm Hùng, Đường Láng, đường Nguyễn Chí Thanh cũng thường xuyên ách tắc. 

Một trong những nguyên nhân là do hàng loạt chung cư kết hợp trung tâm thương mại mọc lên dẫn đến mật độ dân số, hoạt động của đô thị ngày càng tăng và vượt quá khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng giao thông. 

Bên cạnh đó còn có rất nhiều yếu tố khác làm cho ách tắc giao thông ở Hà Nội trở nên kinh hoàng. Đơn cử, chủ trương di dời các nhà máy, trường đại học và cơ quan nhà nước ra khỏi trung tâm thành phố đã có từ lâu nhưng việc thực hiện vô cùng chậm chạp. 

Không chỉ vậy mỗi khi nhà máy, cơ quan di dời đáng lẽ thay vào đó là những công trình công cộng, dân sinh thì lại thay thế là những dự án bất động sản với những tòa nhà cao tầng. Điều này không những làm cho hoạt động giao thông giảm mà còn gia tăng rất mạnh khiến cho tình trạng ách tắc giao thông càng trở nên trầm trọng. Việc từ bỏ những mảnh đất vàng có giá trị hàng nghìn tỷ đồng để làm công trình xã hội hoặc nhà thấp tầng tạo ra lợi nhuận ít không phải là dễ dàng.

Với TP.HCM, nếu trước kia ùn tắc giao thông tại đây chỉ xảy ra ở một số điểm cửa ngõ thành phố vào giờ cao điểm thì hiện nay tình trạng ùn tắc ngày càng trở nên nghiêm trọng, diễn ra ở nhiều nút giao thông và không theo một quy luật nào, gây bức xúc cho người dân.

Theo TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, tình hình kẹt xe ngày càng nghiêm trọng, không chỉ vào giờ cao điểm. TP.HCM ngày xưa ít dân, chỉ có một lõi trung tâm, nhưng hiện nay là đa cực, đa trung tâm. Quy hoạch lại không phân khu rõ ràng, không tách thành các đô thị vệ tinh. Trong khi người dân các quận như Gò Vấp, Tân Bình, quận 12… có nhu cầu tới quận 4, quận 7 sẽ phải đi xuyên cắt qua các quận trung tâm nên ùn tắc giao thông càng nghiêm trọng. 

“Có nhiều bất cập khiến ùn tắc giao thông. Thứ nhất là không cân đối giữa nhu cầu đi lại, hạ tầng và giao thông đô thị. Bất cập thứ hai đó là đô thị TP HCM hiện nay quy hoạch phát triển đa cực và không kiểm soát được. Đây là thách thức và rủi ro lớn của ngành giao thông” - TS Phạm Sanh phân tích.

Những lưu ý của Thủ tướng Chính phủ

Trở lại với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông trên đây, Văn phòng Chính phủ cho biết: Xét báo cáo về kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP ngày 31/7/2008 của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại TP Hà Nội và TP HCM, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan có liên quan như: Công an, Tư pháp, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia... và UBND 2 TP Hà Nội, TP HCM tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP. Trên cơ sở đó, xây dựng dự thảo Nghị quyết về các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP HCM để thay thế Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/6 tới.

Đáng chú ý, trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết, các bộ ngành phải lưu ý các giải pháp về không tiếp tục phát triển chung cư căn hộ nhà cao tầng ở khu vực trung tâm; phát triển các khu đô thị vệ tinh để điều phối, bố trí lại dân cư và lực lượng lao động, giảm tải cho các thành phố về áp lực công ăn việc làm, nhà ở, an sinh xã hội, trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông; ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hòa giao thông, quản lý phương tiện giao thông và người tham gia giao thông; sự tham gia của cả hệ thống chính trị, phong trào tự quản... cũng như chế tài xử lý nghiêm các vi phạm.

Trước đó, trong văn bản chỉ đạo về điều chỉnh cục bộ quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến 2030, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao UBND TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy hoạch các khu đô thị hiện đại, hạn chế tối đa việc xây dựng các công trình thấp tầng tại các khu vực ngoại ô thành phố, góp phần giảm tải dân số trong khu vực nội đô lịch sử từ 1,26 triệu dân xuống còn 0,8 triệu dân.

Còn tại phiên họp Chính phủ hồi cuối 2016, Thủ tướng Chính phủ đã thẳng thắn phê bình Hà Nội vì đã cho xây quá nhiều nhà cao tầng tại khu vực trung tâm. Khi ấy, Thủ tướng nói: “Hà Nội ùn tắc giao thông cũng có phần do thành phố cho xây quá nhiều nhà cao tầng. Tôi nói thật để các đồng chí biết, thành phố đã cấp phép tràn lan, cho xây dựng quá nhiều chung cư cao tầng trong nội đô. Tôi yêu cầu không được để như thế nữa”.

Đáng chú ý, người đứng đầu Chính phủ cũng tỏ ra không hài lòng với những tồn tại của công tác quản lý hạ tầng, quy hoạch, nhất là tại Hà Nội và TP HCM, và yêu cầu phải chấn chỉnh. 

“Tôi yêu cầu tất cả các địa phương, đặc biệt là TP HCM và Hà Nội cần nghiêm túc rà soát lại, cần chấn chỉnh kịp thời trước khi quá muộn. Tôi đề nghị các đồng chí không được vì lợi ích trước mắt, thậm chí lợi ích nhóm mà quên lợi ích của cộng đồng. Nếu không sớm khắc phục thì sau này ngân sách Nhà nước đổ vào cũng không đủ mà giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng…” - Thủ tướng nói.

Ảnh minh họa.

Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong xác định giá đất

(PLVN) - Theo Bộ Công an, việc thẩm định giá đất theo phương pháp thặng dư phụ thuộc nhiều các ước tính chủ quan của thẩm định viên về giá và công ty thẩm định giá… có nguy cơ thất thoát cho ngân sách. Do đó, Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong việc xác định giá đất.
Ảnh minh hoạ.

Giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng

(PLVN) -  “Tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát”, là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024.
Bên trong một căn hộ tại một dự án NƠXH ở Hải Phòng. (Ảnh: Hải Anh)

Sở Xây dựng Hải Phòng: Phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền “chênh”

(PLVN) - Mới đây, gửi thắc mắc đến Giải đáp chính sách Online - Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhsachonline.chinhphu.vn), một người dân cho rằng, hiện nay, một số người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hải Phòng không thể mua được với giá trị như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải trả thêm số tiền "chênh" 100 - 300 triệu đồng tùy vị trí.
Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

(PLVN) - Chiều 1/11, Sở TN&MT TP Đà Nẵng phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công tác giải tỏa đền bù – Nhìn từ góc độ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất” nhằm tìm quy chế phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị để nâng cao chất lượng đền bù giải tỏa thời gian tới.
Ảnh minh hoạ.

Thế khó của cơ quan xây dựng bảng giá đất

(PLVN) -  Bảng giá đất là vấn đề rất quan trọng. Đặc biệt là với những đô thị lớn như TP HCM, là nơi nhiều nhà đầu tư, DN có ý định tới làm ăn, sinh sống; thì lại càng quan trọng. Chính vì vậy, TP HCM mới đây đã tổ chức họp báo khi công bố Quyết định 79/2024 sửa đổi Quyết định 02/2020 về bảng giá đất trên địa bàn TP.
Ảnh minh hoạ.

‘Bài toán’ 15 năm chưa lời giải

(PLVN) -  Với lĩnh vực nhà đất, một số năm qua tình trạng “người ăn không hết, kẻ lần không ra” ngày càng xuất hiện rõ nét trong xã hội. Một số người có rất nhiều nhà đất; và tất nhiên đây là điều đáng ủng hộ, hoan nghênh, là quyền sở hữu được pháp luật bảo vệ, Nhà nước bảo hộ. Tuy nhiên, một số người dù có cố gắng gần cả đời, vẫn chưa có được một mái nhà.
Giá đất mới tại TP HCM cao nhất 687 triệu đồng/m2

Giá đất mới tại TP HCM cao nhất 687 triệu đồng/m2

(PLVN) - Theo bảng giá đất mới, đất tại các tuyến đường trên địa bàn quận 1 tăng 3 - 5 lần. Trong đó giá đất ở đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi có mức cao nhất TP HCM, với 687,2 triệu đồng/m2. Còn trên địa bàn quận 3, giá đất cao nhất là 305 triệu đồng/m2...
Hiện nay cả nước đang trong chiến dịch 450 ngày đêm cao điểm để xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025. (Ảnh trong bài: Thành Đạt)

Bộ Xây dựng hướng dẫn kỹ thuật khi xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

(PLVN) - Bộ Xây dựng đang tập trung phổ biến, hướng dẫn các địa phương về yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật các mẫu nhà, kèm theo dự toán kinh phí dự trù vật liệu để người dân tham khảo, lựa chọn phù hợp với thực tế, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025" do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Ảnh minh họa

Bộ TN&MT giải đáp những kiến nghị của doanh nghiệp đang thực hiện dự án lĩnh vực ý tế, giáo dục

(PLVN) - Tại buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nhân, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vừa diễn ra đầu tháng 10, có một số doanh nghiệp đang thực hiện dự án cung cấp dịch vụ lĩnh vực y tế, giáo dục kiến nghị tháo gỡ, vướng mắc… Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân có cuộc trao đổi với PV xung quanh vấn đề này.