Xúc động giáo viên vượt hàng chục km đường rừng mỗi ngày mang cơm cho học sinh

Để đưa cơm từ điểm trường chính về điểm trường bản Kè, các giáo viên phải đi qua rất nhiều cung đường vòng vèo, bấp bênh.
Để đưa cơm từ điểm trường chính về điểm trường bản Kè, các giáo viên phải đi qua rất nhiều cung đường vòng vèo, bấp bênh.
(PLVN) - “Có hôm trời mưa, về đến gần bản rồi mà đường trơn quá, em bị ngã xe đổ hết cơm canh của các cháu, người còn bị thương. Xách những hộp rỗng còn lấm bùn đất vào lớp, nhìn học trò đang chờ cô về, em đã không kìm nổi nước mắt, òa khóc ngay tại lớp khiến các con cũng khóc theo”, cô Trang dạy tại bản Chuối xúc động nhớ lại.

Hành trình đưa cơm về điểm trường

Đến với các điểm trường thuộc Trường Mầm non xã Lâm Hóa (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) chúng tôi mới thấu hiểu được phần nào sự vất vả của cô trò ở đây. 

Trường Mầm non xã Lâm Hóa hiện có 4 điểm trường với 120 em học sinh, trong đó có 3 điểm trường hết sức khó khăn nằm ở các bản Kè, bản Chuối và bản Cáo. Các em học sinh tại các điểm trường này đều là con em đồng bào Mã Liềng, thuộc dân tộc Chứt. Dù cái nghèo, cái đói vẫn còn đeo bám bản làng nhưng đối với các em, việc được đến trường, được yêu thương và được ươm mầm vẫn luôn là những động lực giúp các giáo viên nơi đây quyết tâm bám trường.

Tại các điểm trường phụ, 2 giáo viên cắm bản thường thay phiên nhau trong ngày vượt gần 10km đi lấy cơm cho các em.
 Tại các điểm trường phụ, 2 giáo viên cắm bản thường thay phiên nhau trong ngày vượt gần 10km đi lấy cơm cho các em.

Tại Lâm Hóa, học sinh mầm non ở các điểm đều ăn bán trú, một bữa chính và một bữa phụ. Tuy nhiên, vì điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, các điểm trường phụ không thể tự nấu ăn cho trẻ. Việc vận chuyển cơm buổi trưa đến cháo buổi chiều từ điểm trường chính về các điểm trường phụ được các giáo viên của mỗi điểm trường đảm nhận. Hàng ngày, giáo viên phải vượt rừng gần 10km đưa cơm cho các em.

“Có hôm trời mưa, đường trơn về đến gần bản rồi mà em bị ngã xe đổ hết cơm, canh của các cháu, người còn bị thương. Xách những hộp rỗng còn lấm bùn đất vào lớp, nhìn học trò đang chờ cô về em đã không kìm nổi nước mắt, òa khóc ngay tại lớp khiến các con cũng khóc theo”, cô Trần Thị Huyền Trang, người giáo viên đã có 8 năm gắn bó với bản Chuối xúc động nhớ lại. 

Cô Trần Thị Huyền Trang đưa cơm từ điểm trường chính về điểm trường bản Chuối cho các em.
 Cô Trần Thị Huyền Trang đưa cơm từ điểm trường chính về điểm trường bản Chuối cho các em.

Hành trình đưa cơm về bản của cô Trần Thị Dương (giáo viên tại bản Kè, xã Lâm Hóa) cũng nhiều gian nan, buồn tủi. Trên đường từ bản Kè về điểm trường trung tâm chỉ hơn 5km nhưng đường vòng vèo, trơn trượt, lại còn phải đi qua cầu treo chênh vênh không ít lần cô bị ngã xe. Nhiều lần học trò không còn cơm để ăn, cô phải lặn lội đi mua mì tôm nấu ăn tạm cho các con.

“Yêu nghề, mến trẻ nên chúng tôi phải cố gắng vượt qua mọi khó khăn, lúc nào cũng muốn đưa cơm đến cho cháu thật an toàn. Các cô thường bảo nhau nếu không đi được thì đẩy bộ, lâu một tý, vất vả mấy cũng được, miễn sao bữa trưa, bữa chiều của cháu được đầy đủ”, cô Dương tâm sự.

Gian nan vận động học sinh đến lớp

Với đặc thù là điểm trường nằm ở các bản làng dân tộc nên để các em đến trường, cô giáo phải đến từng nhà vận động phụ huynh.

Các giáo viên phải dậy từ sớm gõ cửa từng nhà vận động phụ huynh cho các em đến trường.
 Các giáo viên phải dậy từ sớm gõ cửa từng nhà vận động phụ huynh cho các em đến trường.

“Nhiều phụ huynh đến nay vẫn bỏ mặc việc con có đi học hay không, họ không chịu đưa trẻ đến trường. Vận động không được, các cô giáo cắm bản tại Lâm Hóa vì thương học trò, đã cố gắng dậy từ sáng sớm, thay phiên nhau vào gõ cửa từng nhà sàn, đón trẻ ra trường. Các cô dạy học, chăm lo bữa ăn, giấc ngủ cho các cháu, hết ngày lại dẫn học trò về trở lại nhà.

Niềm vui của các cô là thấy học trò thích đi học, hào hứng chờ cô đón đến trường. "Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, các cô giáo đều phải nỗ lực và bám bản, bám dân, chăm lo cho học trò”, cô Cao Thị Ánh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Lâm Hóa tâm sự.

Cũng theo cô Ánh, ngoài nhiệm vụ chuyên môn hằng ngày, các cô giáo tại Trường Mầm non Lâm Hóa còn thường xuyên vận động, kết nối với các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội thực hiện các chuyến thiện nguyện về điểm trường để giúp đỡ các cháu có cuộc sống no đủ hơn.

Bữa ăn của học sinh Trường Mầm non Lâm Hóa.
 Bữa ăn của học sinh Trường Mầm non Lâm Hóa.

Ngày 20/11 với giáo viên cắm bản, những món quà, bó hoa là một điều xa xỉ. Có lẽ với những giáo viên nơi đây, món quà 20/11 chỉ đơn giản là nụ cười hàng ngày của các cô cậu học trò nhỏ, từng ngày nhìn thấy các em được sống vui tươi, khỏe mạnh, không có học sinh nào bị bỏ lại phía sau.

Đọc thêm

Từ tác phẩm có câu từ phản cảm phát cho học sinh ở TP HCM: Cẩn trọng khi lựa chọn ngữ liệu học tập

Ngữ liệu học tập cần được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi của học sinh. (Ảnh minh họa. Nguồn: PV)
(PLVN) - Một trường quốc tế ở TP HCM trước kỳ lễ dài ngày vừa qua đã phát cho học sinh lớp 11 một tác phẩm văn học nước ngoài (được dịch sang tiếng Việt) tương đối nổi tiếng. Tuy nhiên, trong ngữ liệu học tập này có chứa những câu từ được nhiều người cho là phản cảm, khiến nhiều phụ huynh lo lắng, bất bình. Nhà trường đã phải nhanh chóng thu hồi các ấn bản trên và xem xét lại quy trình tác phẩm được giới thiệu cho học sinh.

Câu hỏi bỏ ngỏ trước ngưỡng cửa đại học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo số liệu thống kê sơ bộ năm 2024 đối với 137 trường đại học và học viện tại các tỉnh phía Bắc tính từ Thanh Hóa trở ra (không bao gồm các trường quốc tế) có 35 trường đại học đang đào tạo đa ngành, tương đương với 25,5% trong tổng số. Trong đó gồm 15 trường có trụ sở tại Hà Nội (chiếm 43%) và 20 trường phân bố tại 16 tỉnh, thành phố khác (tỉnh Bắc Ninh có nhiều nhất với 3 trường).

377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS

Olympics Tiếng Anh toàn thành phố năm nay chào đón 1288 thí sinh THCS đến từ 401 trường, và 1295 thí sinh tiểu học đến từ 490 trường tại Hà Nội (ảnh P.V)
(PLVN) -  Lễ tổng kết và trao giải Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS đã diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Trải qua hai vòng thi ở mỗi cấp, Ban tổ chức cuộc thi Olympics Tiếng Anh thành phố Hà Nội đã lựa chọn ra 377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc để trao các giải đặc biệt, nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần lưu ý điều này

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sau khi đăng ký thành công, từ ngày 11/5 đến 17/5, tất cả thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi qua địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để kiểm tra thông tin đăng ký dự thi, phản hồi các sai sót và đề xuất duyệt minh chứng đối tượng ưu tiên (nếu có) với đơn vị đăng ký dự thi...

Làm gì để 'gỡ' áp lực các kỳ thi đầu cấp?

Các kỳ thi vào lớp 1, lớp 6 đang ngày càng trở nên áp lực với học sinh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ôn thi từ khi bập bẹ biết nói là câu chuyện phổ biến ở các trường tiểu học, THCS. Thay vì được học đúng độ tuổi, khả năng, hiện nay, nhiều gia đình đã hướng con cái đến các tiêu chuẩn học tập “ngoại cỡ”.

'Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh' trong thế giới đa cực

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (FALMI), khoảng 75% học sinh THPT thiếu hiểu biết cần thiết về các ngành nghề mà mình lựa chọn, theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Vấn đề này dẫn đến có khoảng 60% học sinh nhận thấy bản thân mình đã có lựa chọn sai lầm trong định hướng nghề nghiệp.