Nhiều trường mầm non tư thục ngưng hoạt động, giáo viên đôn đáo tìm kế sinh nhai

Cô giáo phải đi bán cam trong thời gian học sinh nghỉ học.
Cô giáo phải đi bán cam trong thời gian học sinh nghỉ học.
(PLVN) - Học sinh được nghỉ do dịch Covid- 19, nhiều trường tư thục không có nguồn thu đã phải đóng cửa. Đời sống của giáo viên trường tư thục ngày càng khó khăn phải bán hàng online, bán giày dép, nấu nước bán thêm…

Trường mầm non tư thục tạm dừng hoạt 

Trong khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều trường mầm non tư thực gặp nhiều khó khăn. Tiền thuê mặt bằng, chi trả bảo hiểm, trả lương cho giáo viên mầm non cũng “ngốn” hàng trăm triệu đồng/tháng. Vì vậy, một số hiệu trưởng, chủ trường mầm non tư thục chọn phương án tạm dừng hoạt động. 

Mới đây, Trường mầm non Cô Tiên (thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) ra thông báo đến phụ huynh tạm ngưng hoạt động từ ngày 1/3/2020. Lý do trường đưa ra là trường mầm non Cô Tiên không đủ điều kiện để chi trả bảo hiểm, trả lương cho giáo viên trong thời gian nghỉ dịch bệnh, vì không có nguồn thu.

Trường mầm non thông báo tạm ngưng hoạt động.
 Trường mầm non thông báo tạm ngưng hoạt động.

Theo cô Thủy Tiên, chủ trường mầm non Cô Tiên: “Nếu có hết dịch, quay trở lại hoạt động thì cũng không đủ giáo viên để làm nữa. Nghề giáo viên mầm non vốn dĩ đã rất áp lực. Nên sau khi dịch bệnh kéo dài mà có hết đi nữa, các cô cũng khó quay lại nghề do đã kiếm được một nghề khác thu nhập ổn định hơn”.

Đồng hoàn cảnh trên, trường mầm non Việt Mỹ (đường Lê Văn Khương, phường Hiệp Thành, quận 12, TP HCM) cũng thông báo tạm, ngưng hoạt động từ ngày 1/3/2020. Nhà trường thông báo sẽ trả lại hồ sơ, học phẩm của các bé trong các buổi sáng, bắt đầu từ ngày 9/3 đến hết ngày 14/3/2020.

Giáo viên "cầm cự" trong mùa dịch Covid – 19

Chia sẻ với những khó khăn của giáo viên, không ít chủ trường phải chấp nhận lỗ, cầm cự hoạt động của trường mầm non. Như trường hợp của cô Thùy Linh – Chủ đầu tư trường mầm non Cho Con (Đồng Nai) chia sẻ phải bán xe ô tô của gia đình được hơn 100 triệu để cầm cự hoạt động của trường.

Hay một số hiệu trưởng chấp nhận cho giáo viên trả nhà trọ chuyển đến ở trường mầm non trong thời gian các bé nghỉ học. Như trường hợp của cô Nguyễn Hoàng Lăng Viên (Hiệu trưởng trường mầm non Mỹ Đức, TP HCM).

Theo cô Viên, để tạo điều kiện cho giáo viên có thêm thu nhập, đích thân cô đóng vai thương lái về quê lấy cam, xoài, măng cụt…  mang lên cho các cô bán. Một số cô khác thì ban ngày đến nhà phụ huynh giữ con, tối lại về trường ở…

Một số giáo viên mầm non mặc dù được số tiền hỗ trợ từ nhà trường nhưng vẫn không đủ trang trải chi phí sinh hoạt, nhiều cô chuyển hướng sang kinh doanh. Từ bán các sản phẩm túi xách, giày dép… trên trang cá nhân Facbook để có thêm thu nhập đến nhập hàng rau, củ, quả sạch… dưới quê để bán kiếm lời các cô đều làm chỉ để “cầm cự” trong thời gian chờ học sinh trở lại trường. 

Cô giáo mầm non dựng quầy bán nước ngay trước cổng trường.
Cô giáo mầm non dựng quầy bán nước ngay trước cổng trường.

Cô Thanh Thị Kim Anh (23 tuổi, quê Bình Thuận) cho biết, do nghỉ học dài ngày nên các cô bàn nhau nấu nước, mua thêm nước rửa tay, giày dép, áo quần về bán để kiếm thêm. Để bắt mắt, các cô nhờ chú bảo vệ dựng lều rồi trang trí thêm cho đẹp, những thanh tre nhỏ, lá dừa lợp mái… đều tận dụng từ lễ hội mùa xuân trước tết của trường. 

Trong khi đó, cô giáo Bích Phương (SN 1996, quê Gia Lai) cùng đồng nghiệp dựng tấm biển “giải cứu giáo viên mầm non” tại trường Mầm non tư thục Ngôi nhà trẻ thơ ở quốc lộ 1A, phường Thạnh Xuân, quận 12, TP HCM.

Giải thích về tấm biển, cô Phương cho biết: “Mình và các cô đặt bảng này chủ yếu là để vui thôi. Mình thấy nhiều nơi giải cứu nông sản như sầu riêng, dưa hấu, thanh long… nên mới nghĩ ra dòng chữ này. Trong mùa dịch, các con không đi học, nên các cô giáo nghĩ cách bán thêm gì đó để kiếm thu nhập. 'Giải cứu' là mong mọi người đến ủng hộ quầy nước của tụi mình chứ không có nghĩa gì sâu xa hết”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.