Hai nam sinh xứ Huế sáng chế máy rửa tay sát khuẩn tự động

Máy rửa tay sát khuẩn tự động của hai nam sinh trường THPT Quốc học Huế
Máy rửa tay sát khuẩn tự động của hai nam sinh trường THPT Quốc học Huế
(PLVN) - Hai học sinh Trường THPT Quốc học Huế (TP.Huế) đã nỗ lực sáng chế ra máy rửa tay sát khuẩn tự động giúp người dân rửa tay phòng chống dịch bệnh Covid - 19.

Đó là hai em Nguyễn Tấn Tiến (lớp 11) và Ngô Quốc Huy (lớp 12) trường THPT Quốc học Huế. Hai em cũng vừa đoạt giải nhất cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật tỉnh TT-Huế khối THPT với dự án “Hệ thống cường hóa gỗ tự động ở cấp độ tế bào”. Hiện, dự án đang tham gia cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật toàn quốc năm 2020.

Chia sẻ về quá trình sáng chế máy rửa tay sát khuẩn tự động, Nguyễn Tấn Tiến cho biết: “Trong một lần đến ngân hàng ở Huế để giao dịch, em thấy nhiều người xếp hàng rồi dùng tay để bấm vào chai dung dịch sát khuẩn. Em nghĩ hành động này có thể dẫn đến lây nhiễm chéo nên muốn làm một cái máy tự động để hạn chế lây nhiễm."

Với những kiến thức đã được tích lũy trong quá trình học tập, Tiến cùng Huy cùng nhau bắt tay vào biến ý tưởng thành hiện thực để tạo ra chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động. Để có kinh phí cũng như ý kiến đóng góp cải tiến trong quá trình sáng chế, Huy và Tiến đã liên lạc với nhà trường (nơi các em đang học tập) nhờ giúp đỡ thêm. Kinh phí của phần máy đã được các cựu học sinh trường THPT Quốc học Huế, các nhà tài trợ và nhà trường hỗ trợ.

Người dân sử dụng máy rửa tay sát khuẩn tự động
Người dân sử dụng máy rửa tay sát khuẩn tự động 

Sau những ngày miệt mài bên các thiết bị, hai nam sinh trường THPT Quốc học Huế đã tạo ra chiếc máy đầu tiên. Tuy nhiên, sản phẩm đầu tiên không như các em mong muốn.

Ngô Quốc Huy cho biết: “Khi chạy thử nghiệm sản phẩm đầu tiên, chúng em thấy chưa được ổn. Sau đó, chúng em phải cho chạy thử và sửa đi sửa lại nhiều lần mới cho ra được chiếc máy hoàn thiện”.

Chiếc máy bao gồm các linh kiện như: cảm biến hồng ngoại, bơm điện, van điện từ, ống nước… Đây là các linh kiện dễ tìm kiếm và giá thành vừa phải, đủ để kết hợp tạo ra một máy rửa tay tự động cơ bản.

Hai em còn cải tiến sản phẩm bằng cách sửa lại một số chi tiết để hạn chế cồn bị phun ra quá nhiều; sử dụng linh kiện công nghiệp thay vì linh kiện điện tử thông thường để tăng độ bền của chiếc máy.

Sao bao nỗ lực, các em đã tạo ra được chiếc máy có kích thước nhỏ gọn, hình dáng hài hòa. Khi người dân đưa tay vào, hệ thống cảm biến hồng ngoại nhận biết rồi tự động phun ra khoảng 1,5 ml dung dịch nước sát khuẩn trong khoảng thời gian 3 giây ở chế độ dạng phun sương.Người rửa tay không cần phải chạm trực tiếp vào bình chứa dung dịch sát khuẩn.

“Chúng em cảm thấy rất vui khi được góp một phần công sức nhỏ để lan tỏa tinh thần phòng, chống dịch Covid -19. Thời gian tới, chúng em sẽ tiếp tục tìm tòi và sáng chế thêm nhiều sản phẩm khác để giúp ích cho cộng đồng”, Nguyễn Tấn Tiến chia sẻ.

Lãnh đạo đoàn trường THPT Chuyên Quốc học Huế cho biết, sản phẩm của hai em rất ý nghĩa và kịp thời trong bối cảnh hiện nay. Thông qua việc chế tạo máy rửa tay tự động này, hai học sinh muốn lan tỏa tinh thần cống hiến trí tuệ của tuổi trẻ trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Sản phẩm của hai em đã được gửi đến đội ngũ y, bác sĩ tại chốt kiểm soát y tế số 2 (thị xã Hương Trà, tỉnh TT Huế) và Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (huyện Phong Điền) để mọi người sử dụng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.