Gian nan thu hồi tài sản các vụ án kinh tế, tham nhũng

Gian nan thu hồi tài sản các vụ án kinh tế, tham nhũng
(PLO) - Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, giải pháp đấu tranh phòng chống tội phạm về kinh tế, tham nhũng, tạo cơ sở cho việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống các tội phạm này. Tuy nhiên, vẫn còn không ít tồn tại, thách thức đối với các cơ quan có thẩm quyền, trong đó một vấn đề bức xúc trong xã hội là kết quả thu hồi tài sản sau xét xử các vụ án kinh tế, tham nhũng còn hạn chế.

Để đảm bảo hiệu lực thi hành các bản án, quyết định của Tòa án trong các vụ án kinh tế, tham nhũng, đặc biệt là việc thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước, trong thời gian qua, lãnh đạo Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan chỉ đạo, đôn đốc sát sao và thực hiện nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh tiến độ giải quyết việc thi hành án (THA); kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để nâng cao hiệu quả THA. 

Trong các vụ án này, cùng với việc tiếp tục xác minh điều kiện THA, cơ quan THADS chủ yếu phải xử lý các tài sản đã được các cơ quan tiến hành tố tụng kê biên trước đó để đảm bảo THA. Tuy nhiên, trong phần lớn các vụ án, do số tiền phải thi hành lớn nhưng do trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, các cơ quan có thẩm quyền chưa quan tâm đến việc truy tìm, kê biên, phong tỏa kịp thời tài sản liên quan trong vụ án nên đương sự đã tẩu tán, che giấu, hợp lý hóa tài sản trước khi THA nên đến giai đoạn THA thì không có tài sản. Trường hợp khác, đương sự có tài sản nhưng giá trị rất thấp hoặc do cơ quan THADS không có thẩm quyền điều tra, chứng minh nguồn gốc tài sản do phạm tội mà có nên kết quả thu hồi tiền, tài sản sau xét xử rất thấp.

Thực tế cũng cho thấy, các vụ án kinh tế, tham nhũng thường liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố, nhiều cơ quan, tổ chức nên công tác phối hợp còn chậm, chưa hiệu quả. Các tài liệu, giấy tờ liên quan đến tài sản là bất động sản còn chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ, sai lệch; tài sản phải THA có giá trị lớn, đặc thù; đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chống đối, cản trở… nên việc THA thường kéo dài. Mặt khác, một số chấp hành viên năng lực còn hạn chế, trách nhiệm chưa cao nên quá trình THA còn để xảy ra thiếu sót, vi phạm dẫn đến đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khiếu nại, tố cáo hoặc cơ quan có thẩm quyền kiến nghị, kháng nghị.

Ngoài ra, một số quy định pháp luật THADS và các quy định pháp luật có liên quan còn chưa đồng bộ, không khả thi. Pháp luật hiện hành cũng chưa có quy định minh bạch về quản lý, kiểm soát, xử lý tài sản của cá nhân; việc đăng ký tài sản, đăng ký biện pháp bảo đảm còn chưa được hướng dẫn rõ ràng, cụ thể. Do đó, gây khó khăn cho người tiến hành tố tụng cũng như chấp hành viên trong việc xác minh, áp dụng các biện pháp bảo đảm, biện pháp cưỡng chế để ngăn chặn, xử lý, thu hồi tài sản cho Nhà nước cũng như đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự liên quan.

Việc thực hiện thẩm quyền của chấp hành viên trong quá trình THA chưa khả thi, phải phụ thuộc nhiều vào sự phối hợp, ủng hộ của các cơ quan, tổ chức có liên quan. Theo quy định pháp luật hiện hành, chấp hành viên được độc lập và có nhiều quyền trong quá trình tổ chức THA. Tuy nhiên, các quyền của chấp hành viên hiện nay chủ yếu là quyền “yêu cầu, đề nghị” nhưng không có chế tài ràng buộc trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân được yêu cầu, đề nghị nên hầu như mọi tác nghiệp nghiệp vụ của họ đều phải trông cậy vào sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức liên quan. Do đó, chấp hành viên không thực sự được độc lập và chủ động trong quá trình THA.

Do vậy, để nâng cao hiệu quả THA, thu hồi tài sản cho Nhà nước trong các vụ án kinh tế, tham nhũng, cần tiếp tục nghiên cứu, quy định rõ đối với các vụ việc THA phải thu hồi tài sản cho nhà nước theo hướng cơ quan THADS phải chủ động ra quyết định THA nhằm tăng tính trách nhiệm. Cần quy định rõ đối với các vụ án kinh tế, tham nhũng, cơ quan THADS có quyền được ủy thác cho các cơ quan THADS nơi có tài sản để xử lý, đồng thời tài sản của người phải THA nhằm nhanh chóng thu hồi tài sản cho Nhà nước, tổ chức, cá nhân, liên quan và hạn chế việc hư hỏng, giảm giá trị của tài sản. Cùng với đó, cần sớm hoàn thiện các quy định pháp luật về đăng ký tài sản, đăng ký biện pháp bảo đảm, đặc biệt là sớm ban hành Luật Đăng ký tài sản và Nghị định hướng dẫn về đăng ký biện pháp bảo đảm theo những quy định mới của Bộ luật Dân sự năm 2015 để các quy định được thực hiện đồng bộ, thống  nhất. 

Đọc thêm

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.

Tách vụ án hình sự có người chưa thành niên: Cần rà soát, nghiên cứu cho phù hợp, khả thi hơn

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp. (Ảnh: quochoi.vn).
(PLVN) - Thảo luận về Luật Tư pháp người chưa thành niên tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang diễn ra, tán thành với đề xuất tách vụ án hình sự có người phạm tội là người chưa thành niên và người đã thành niên để giải quyết độc lập nhưng một số ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát, nghiên cứu cách thức tách vụ án một cách phù hợp, khả thi hơn.