Đừng để mất con vì bạo lực học đường

Clip một em gái bị bạn đánh đập tàn nhẫn, bắt liếm chân đang lan truyền trên mạng khiến nhiều người phẫn nộ.
Clip một em gái bị bạn đánh đập tàn nhẫn, bắt liếm chân đang lan truyền trên mạng khiến nhiều người phẫn nộ.
(PLO) - Thời gian gần đây, hàng loạt vụ bạo lực học đường ở mức độ nghiêm trọng liên tục xảy ra, gây rúng động xã hội. Điều đáng lo ngại bên cạnh sự hung hăng của một bộ phận các em học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, còn có sự thờ ơ, không để tâm của nhiều bậc cha mẹ.

Phụ huynh còn thờ ơ với bạo lực học đường

Đám bạn gái hùa nhau đánh đập, xé áo một bạn gái khác chỉ vì “láo, chảnh” ngay trước cổng trường. Một nhóm các em học sinh tiểu học xúm vào đánh đập, làm nhục bạn chung lớp với mình bằng cách đánh đập, cười nhạo, xâm phạm chỗ kín. Và mới đây nhất, một video clip gây phẫn nộ khi một nhóm các em gái đánh đập một em gái khác, bắt phải liếm bàn chân trong tiếng khóc uất ức của nạn nhân…

Ngoài số lượng các vụ bạo hành ngày một tăng thì mức độ nghiêm trọng cũng tăng lên nhiều đến mức đáng báo động. Hồi đầu tháng 10 vừa qua, một học sinh đã bị làm nhục tại trường học trước sự chứng kiến của bạn bè, khiến em hoảng loạn phải nhập viện. Một thời gian ngắn sau, em tự tử. Vụ việc đã gây chấn động bởi mức độ nghiêm trọng đáng báo động của bạo lực học đường (BLHĐ) đối với trẻ em. 

Mức độ nghiêm trọng của BLHĐ đã rõ. Thế nhưng dường như nhiều phụ huynh vẫn rất thờ ơ với vấn nạn này. Chị Kim Mai, một thành viên trong ban đại diện hội phụ huynh một trường cấp 2 trên địa bàn quận Tân Bình chia sẻ, thời gian gần đây, cập nhật nhiều thông tin trên mạng, chị khá lo lắng về tình hình BLHĐ nên có hỏi chuyện con trai mình. Con trai chị kể, cháu không bị bạn bè bắt nạt, tuy nhiên, cậu bé cũng từng chứng kiến cảnh các anh lớp 9 xúm vào đánh một bạn lớp 7 vì tội “không cho em tao copy bài”.

Những chuyện học sinh đánh nhau, tẩy chay nhau trong trường lớp vẫn có. Trong một buổi họp ban đại diện, chị Kim Mai có đặt vấn đề về phòng tránh những khả năng có thể gây ra bạo lực để hậu quả không đi quá xa. Tuy nhiên, vài vị trong ban đại diện lại cho rằng, chuyện ấy là “chuyện thường của tuổi học trò, đừng làm quá lên”. Nhiều vị còn dẫn chứng, “thời của chúng ta, bao giờ chả có những vụ bạn bè đánh nhau, cãi nhau, rồi lại làm lành ngay, coi như kỉ niệm đẹp học sinh ấy mà”… Theo chị Kim Mai, các phụ huynh đã khá chủ quan với chuyện bạo lực học đường, thiếu cập nhật thông tin và không đánh giá đúng mức độ, diễn biến phức tạp của nạn BLHĐ.

Đại diện ban giám hiệu một trường trung học chia sẻ, có trường hợp khi học sinh đánh nhau đến gãy răng, nhà trường mời phụ huynh lên để bàn biện pháp xử lý nhưng phụ huynh không đến. Có phụ huynh đến, thay vì nhìn nhận vấn đề và giáo dục con mình thì quay ngược lại lên án nhà trường là quá khắt khe, nghiêm trọng hoá vấn đề, trẻ con đánh nhau là chuyện thường thôi (!).

Hai khía cạnh của bạo lực

Trên thực tế, rất nhiều phụ huynh chưa có sự nhìn nhận đúng mức về tình trạng BLHĐ hiện nay. Số thì thờ ơ, số thì chỉ “đụng chuyện” mới sực tỉnh, nhưng cũng loay hoay không biết xử lý ra sao. 

Mới đây, cộng đồng mạng chuyền nhau một clip về người dì đi “đòi lại công bằng” cho cháu mình. Chuyện là, trên lớp học, đứa cháu thường xuyên bị bạn bè bắt nạt, đánh đập. Chịu đựng lâu sinh sợ hãi, uất ức nên không chịu đi học nữa. Sau khi tìm hiểu, người dì này đã đến từng nhà những đứa bạn đã bắt nạt cháu mình, xông vào hăm dọa, chửi bới và thậm chí đánh những học sinh nói trên. Hành động ấy đã nhận hai luồng dư luận: có người thì ủng hộ, bảo đánh là đáng, đánh cho sợ, có người thì cho rằng hành động này không mang tính giáo dục cao và chưa chắc đã giải quyết được sự việc.

Sự việc trên cho thấy sự lúng túng trong ứng xử với BLHĐ của nhiều phụ huynh. Một trường hợp, con cái đánh nhau tổn thương sức khỏe, phụ huynh lên họp ở trường cũng tranh cãi rồi lao vào ẩu đả, bên nào cũng cho con mình là nạn nhân… Lấy bạo lực để giải quyết bạo lực, các bậc phụ huynh như thế không những không giúp “trị tận ngọn” những mầm mống bạo lực của con trẻ mà còn làm những tấm gương xấu, khiến sự việc đi xa thêm. 

BLHĐ với khía cạnh của phụ huynh, nên nhìn nhận ở cả hai mặt: con có nguy cơ là nạn nhân của BLHĐ, và con tham gia vào hành động bạo lực. Không ít phụ huynh chỉ lo ngại ở vấn đề thứ nhất, còn khi con tham gia đánh bạn, hành hạ bạn thì chỉ coi là “chuyện nhỏ”, bênh con chằm chặp, hoặc la mắng vài câu rồi thôi mà không biết, nguy cơ mất con của phụ huynh có con bị bạo hành và tham gia bạo hành là như nhau. Nếu như những đứa trẻ bị bạo hành có nguy cơ trầm cảm, hoảng loạn, bỏ học, tự sát, những đứa trẻ tham gia bạo lực nếu không được chấn chỉnh thì chuyện hư hỏng, mất đi nhân cách, thậm chí phạm tội về sau là rất có thể.

Đáng lo ngại, có khá nhiều phụ huynh thực sự chưa có sự quan tâm, đối thoại và chia sẻ đúng mức với con để có thể nhìn nhận ra những vấn đề nguy hại, những thay đổi tâm lý, những sợ hãi bất an từ đứa trẻ bị bạo hành và những mầm mống bạo lực qua hành xử hàng ngày của đứa trẻ đi bạo hành bạn bè. Để rồi, chỉ khi bị mời đến trường, đến công an, khi thấy con mình xuất hiện trên mạng, trên báo… thì mới vỡ lẽ. Đó là những thất bại lớn trong nuôi nâng, giáo dục con của các bậc cha mẹ.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.