Dự thảo quy định về quản lý kinh doanh rượu: Liệu có dẫn đến tình trạng thao túng thị trường?

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Theo các chuyên gia pháp luật từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhiều quy định đã được đề xuất tại Dự thảo Nghị định về kinh doanh rượu vẫn chưa rõ ràng, thiếu tính thực tế, nặng về mệnh lệnh hành chính nhưng lại không cụ thể để có thể thực hiện.

Hình thức phân phối rượu: tạo ra tình trạng thao túng?

Theo quy định tại Dự thảo, để kinh doanh theo hình thức phân phối rượu, thương nhân được lựa chọn các hình thức: phân phối; bán buôn, bán lẻ, bán rượu tiêu dùng tại chỗ. 

Tùy theo từng hình thức kinh doanh này thương nhân sẽ có những quyền và nghĩa vụ tương ứng quy định tại Điều 16, theo đó: Thương nhân phân phối rượu: được nhập khẩu rượu, bán buôn, bán lẻ, bán rượu tiêu dùng tại chỗ; Thương nhân bán buôn: được bán buôn, bán lẻ, bán rượu tiêu dùng tại chỗ; Thương nhân bán lẻ: được bán lẻ, bán rượu tiêu dùng tại chỗ; Thương nhân bán rượu tiêu dùng tại chỗ: được bán rượu tiêu dùng tại chỗ.

Như vậy, dựa vào các hình thức phân phối trên, thì thương nhân của mỗi loại hình sẽ bị giới hạn nhất định trong nguồn cung sản phẩm. Chẳng hạn, thương nhân bán buôn thì không được phép nhập khẩu rượu, muốn kinh doanh rượu nhập khẩu, chỉ có thể mua thông qua thương nhân phân phối rượu – tức là họ sẽ bị giới hạn nguồn cung rượu trực tiếp từ các nhà sản xuất, kinh doanh rượu ở nước ngoài.

Điều này đồng nghĩa với việc, các mặt hàng rượu nhập khẩu có thể rất đa dạng phải phụ thuộc vào một số thương nhân phân phối rượu. Mặt khác, với những điều kiện khá khắt khe, chỉ có những doanh nghiệp lớn mới có thể tham gia vào hình thức kinh doanh phân phối rượu thì có thể dẫn tới sự thao túng thị trường của các thương nhân phân phối rượu và ảnh hưởng đến quyền lợi của các thương nhân kinh doanh rượu ở các hình thức khác, nguy cơ làm méo mó thị trường cạnh tranh.

Trong khi, về mặt quản lý nhà nước, chưa rõ mục tiêu của việc giới hạn về chủ thể có quyền nhập khẩu rượu. Tại sao các thương nhân bán buôn, bán lẻ, bán rượu tiêu dùng tại chỗ lại không được nhập khẩu rượu để kinh doanh mà phải thông qua thương nhân phân phối rượu? 

Rượu là mặt hàng có tác động đến sức khỏe của con người, vì vậy cần kiểm soát về mặt an toàn của loại hàng hóa này khi đến người tiêu dùng. Điều này có thể thực hiện theo các quy chuẩn kỹ thuật hoặc các quy định về an toàn thực phẩm áp dụng đối với sản phẩm hàng hóa này.

“Do Dự thảo đã bỏ giới hạn về giấy phép phân phối rượu và cũng không có quy định về hạn chế số lượng rượu tiêu thụ ở thị trường, điều này được hiểu, rượu là loại hàng hóa được phép kinh doanh tương tự như các loại hàng hóa kinh doanh có điều kiện (đối với chủ thể kinh doanh) khác trên thị trường.

Vì vậy, việc phân chia theo nhiều cấp độ phân phối rượu như tại Dự thảo dường như là chưa hợp lý, chưa thuyết phục. Ban soạn thảo chưa giải trình về tính đặc thù của loại hàng hóa này so các loại hàng hóa khác để phải phân theo các cấp độ phân phối trong thị trường” – các chuyên gia pháp luật của VCCI nhận định. 

“Cần cân nhắc, xem xét thiết kế lại về các hình thức kinh doanh phân phối rượu, đó là chỉ quy định về điều kiện kinh doanh chung về mua bán rượu, trong đó thương nhân kinh doanh mua bán rượu có thể bán buôn, bán lẻ hoặc bán tiêu dùng tại chỗ mà không phải xin giấy phép riêng cho mỗi hình thức phân phối khi muốn kinh doanh theo hình thức đó”, VCCI kiến nghị.

Mệnh lệnh hành chính đang can thiệp vào quy luật thị trường

Điều kiện đối với thương nhân phân phối rượu (Điều 9 của Dự thảo) cũng đang gây nên nhiều phân vân. Điều 9 Dự thảo quy định, thương nhân phân phối rượu phải đáp ứng các điều kiện: (1) Vốn điều lệ từ 02 tỷ đồng trở lên; (2) Có năng lực tài chính bảo đảm cho hoạt động phân phối rượu tối thiểu 02 tỷ đồng; (3) Kho hàng hoặc hệ thống kho hàng với tổng diện tích sàn sử dụng từ 150 m2 trở lên; Địa điểm trưng bày rượu với tổng diện tích sàn sử dụng từ 30m2 trở lên; (4) Có hệ thống phân phối rượu trên địa bàn từ 02 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên, tại địa bàn mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải có ít nhất 01 thương nhân bán buôn rượu; (5) Có văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc của thương nhân sản xuất rượu hoặc thương nhân phân phối rượu khác hoặc nhà cung cấp rượu ở nước ngoài; (6) Trường hợp thương nhân phân phối rượu trực tiếp bán lẻ rượu, bán rượu tiêu dùng tại chỗ tại các điểm kinh doanh của mình thì phải đáp ứng các điều kiện về bán lẻ rượu và bán rượu tiêu dùng tại chỗ.

Theo giải trình của Ban soạn thảo thì yêu cầu về năng lực tài chính để đảm bảo hoạt động ổn định của cơ sở bán buôn và bán lẻ. Tuy nhiên, giải trình này bị các doanh nghiệp và chuyên gia pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh – thương mại cho rằng “dường như chưa phù hợp với mục tiêu quy định về điều kiện kinh doanh tại Điều 7.1 Luật Đầu tư”. 

Hơn nữa, đứng dưới góc độ quản lý thì Nhà nước không cần thiết ban hành quy định để đảm bảo ổn định hoạt động của doanh nghiệp, bởi đây là vấn đề của thị trường. Những doanh nghiệp yếu kém về năng lực sẽ tự động bị đào thải và những doanh nghiệp thực sự có năng lực sẽ đứng vững và phát triển ở thị trường.  

Cũng không rõ về mục tiêu chính sách đối với yêu cầu phải có phòng trưng bày sản phẩm và đảm bảo diện tích sàn tối thiểu là 30m2. Mặt khác, trên thực tế, phương thức kinh doanh thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, việc giới thiệu sản phẩm không nhất thiết phải theo cách thức truyền thống là tại phòng trưng bày.

Doanh nghiệp có thể giới thiệu thông qua các website điện tử, các kênh bán hàng trên mạng. Do vậy, yêu cầu thương nhân phải có phòng trưng bày sản phẩm và đảm bảo về diện tích tối thiểu của phòng trưng bày là chưa phù hợp với thực tế, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

“Quy định này là cản trở đáng kể đối với các doanh nghiệp chưa có tiềm lực tài chính tham gia vào thị trường phân phối rượu, tạo ra thuận lợi cho sự độc quyền của các doanh nghiệp lớn. Điều này dường như đi ngược lại chính sách của Chính phủ trong hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh” – VCCI nhận định.

Tin cùng chuyên mục

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

(PLVN) - Theo Luật sư Diệp Năng Bình, từ năm 2025 trở đi nếu cá nhân, tổ chức nào sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất và mức độ của hành vi mà chủ thể vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.