Dự thảo quy định về quản lý kinh doanh rượu: Liệu có dẫn đến tình trạng thao túng thị trường?

(PLO) -Theo các chuyên gia pháp luật từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhiều quy định đã được đề xuất tại Dự thảo Nghị định về kinh doanh rượu vẫn chưa rõ ràng, thiếu tính thực tế, nặng về mệnh lệnh hành chính nhưng lại không cụ thể để có thể thực hiện.
Hình minh họa Hình minh họa

Hình thức phân phối rượu: tạo ra tình trạng thao túng?

Theo quy định tại Dự thảo, để kinh doanh theo hình thức phân phối rượu, thương nhân được lựa chọn các hình thức: phân phối; bán buôn, bán lẻ, bán rượu tiêu dùng tại chỗ. 

Tùy theo từng hình thức kinh doanh này thương nhân sẽ có những quyền và nghĩa vụ tương ứng quy định tại Điều 16, theo đó: Thương nhân phân phối rượu: được nhập khẩu rượu, bán buôn, bán lẻ, bán rượu tiêu dùng tại chỗ; Thương nhân bán buôn: được bán buôn, bán lẻ, bán rượu tiêu dùng tại chỗ; Thương nhân bán lẻ: được bán lẻ, bán rượu tiêu dùng tại chỗ; Thương nhân bán rượu tiêu dùng tại chỗ: được bán rượu tiêu dùng tại chỗ.

Như vậy, dựa vào các hình thức phân phối trên, thì thương nhân của mỗi loại hình sẽ bị giới hạn nhất định trong nguồn cung sản phẩm. Chẳng hạn, thương nhân bán buôn thì không được phép nhập khẩu rượu, muốn kinh doanh rượu nhập khẩu, chỉ có thể mua thông qua thương nhân phân phối rượu – tức là họ sẽ bị giới hạn nguồn cung rượu trực tiếp từ các nhà sản xuất, kinh doanh rượu ở nước ngoài.

Điều này đồng nghĩa với việc, các mặt hàng rượu nhập khẩu có thể rất đa dạng phải phụ thuộc vào một số thương nhân phân phối rượu. Mặt khác, với những điều kiện khá khắt khe, chỉ có những doanh nghiệp lớn mới có thể tham gia vào hình thức kinh doanh phân phối rượu thì có thể dẫn tới sự thao túng thị trường của các thương nhân phân phối rượu và ảnh hưởng đến quyền lợi của các thương nhân kinh doanh rượu ở các hình thức khác, nguy cơ làm méo mó thị trường cạnh tranh.

Trong khi, về mặt quản lý nhà nước, chưa rõ mục tiêu của việc giới hạn về chủ thể có quyền nhập khẩu rượu. Tại sao các thương nhân bán buôn, bán lẻ, bán rượu tiêu dùng tại chỗ lại không được nhập khẩu rượu để kinh doanh mà phải thông qua thương nhân phân phối rượu? 

Rượu là mặt hàng có tác động đến sức khỏe của con người, vì vậy cần kiểm soát về mặt an toàn của loại hàng hóa này khi đến người tiêu dùng. Điều này có thể thực hiện theo các quy chuẩn kỹ thuật hoặc các quy định về an toàn thực phẩm áp dụng đối với sản phẩm hàng hóa này.

“Do Dự thảo đã bỏ giới hạn về giấy phép phân phối rượu và cũng không có quy định về hạn chế số lượng rượu tiêu thụ ở thị trường, điều này được hiểu, rượu là loại hàng hóa được phép kinh doanh tương tự như các loại hàng hóa kinh doanh có điều kiện (đối với chủ thể kinh doanh) khác trên thị trường.

Vì vậy, việc phân chia theo nhiều cấp độ phân phối rượu như tại Dự thảo dường như là chưa hợp lý, chưa thuyết phục. Ban soạn thảo chưa giải trình về tính đặc thù của loại hàng hóa này so các loại hàng hóa khác để phải phân theo các cấp độ phân phối trong thị trường” – các chuyên gia pháp luật của VCCI nhận định. 

“Cần cân nhắc, xem xét thiết kế lại về các hình thức kinh doanh phân phối rượu, đó là chỉ quy định về điều kiện kinh doanh chung về mua bán rượu, trong đó thương nhân kinh doanh mua bán rượu có thể bán buôn, bán lẻ hoặc bán tiêu dùng tại chỗ mà không phải xin giấy phép riêng cho mỗi hình thức phân phối khi muốn kinh doanh theo hình thức đó”, VCCI kiến nghị.

Mệnh lệnh hành chính đang can thiệp vào quy luật thị trường

Điều kiện đối với thương nhân phân phối rượu (Điều 9 của Dự thảo) cũng đang gây nên nhiều phân vân. Điều 9 Dự thảo quy định, thương nhân phân phối rượu phải đáp ứng các điều kiện: (1) Vốn điều lệ từ 02 tỷ đồng trở lên; (2) Có năng lực tài chính bảo đảm cho hoạt động phân phối rượu tối thiểu 02 tỷ đồng; (3) Kho hàng hoặc hệ thống kho hàng với tổng diện tích sàn sử dụng từ 150 m2 trở lên; Địa điểm trưng bày rượu với tổng diện tích sàn sử dụng từ 30m2 trở lên; (4) Có hệ thống phân phối rượu trên địa bàn từ 02 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên, tại địa bàn mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải có ít nhất 01 thương nhân bán buôn rượu; (5) Có văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc của thương nhân sản xuất rượu hoặc thương nhân phân phối rượu khác hoặc nhà cung cấp rượu ở nước ngoài; (6) Trường hợp thương nhân phân phối rượu trực tiếp bán lẻ rượu, bán rượu tiêu dùng tại chỗ tại các điểm kinh doanh của mình thì phải đáp ứng các điều kiện về bán lẻ rượu và bán rượu tiêu dùng tại chỗ.

Theo giải trình của Ban soạn thảo thì yêu cầu về năng lực tài chính để đảm bảo hoạt động ổn định của cơ sở bán buôn và bán lẻ. Tuy nhiên, giải trình này bị các doanh nghiệp và chuyên gia pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh – thương mại cho rằng “dường như chưa phù hợp với mục tiêu quy định về điều kiện kinh doanh tại Điều 7.1 Luật Đầu tư”. 

Hơn nữa, đứng dưới góc độ quản lý thì Nhà nước không cần thiết ban hành quy định để đảm bảo ổn định hoạt động của doanh nghiệp, bởi đây là vấn đề của thị trường. Những doanh nghiệp yếu kém về năng lực sẽ tự động bị đào thải và những doanh nghiệp thực sự có năng lực sẽ đứng vững và phát triển ở thị trường.  

Cũng không rõ về mục tiêu chính sách đối với yêu cầu phải có phòng trưng bày sản phẩm và đảm bảo diện tích sàn tối thiểu là 30m2. Mặt khác, trên thực tế, phương thức kinh doanh thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, việc giới thiệu sản phẩm không nhất thiết phải theo cách thức truyền thống là tại phòng trưng bày.

Doanh nghiệp có thể giới thiệu thông qua các website điện tử, các kênh bán hàng trên mạng. Do vậy, yêu cầu thương nhân phải có phòng trưng bày sản phẩm và đảm bảo về diện tích tối thiểu của phòng trưng bày là chưa phù hợp với thực tế, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

“Quy định này là cản trở đáng kể đối với các doanh nghiệp chưa có tiềm lực tài chính tham gia vào thị trường phân phối rượu, tạo ra thuận lợi cho sự độc quyền của các doanh nghiệp lớn. Điều này dường như đi ngược lại chính sách của Chính phủ trong hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh” – VCCI nhận định.

Hoàng Thủy
Cùng chuyên mục
Từ ngày 1/8, đi gội đầu, massage, may quần áo sẽ phải đóng thuế VAT

Từ ngày 1/8, đi gội đầu, massage, may quần áo sẽ phải đóng thuế VAT

(PLVN) -  Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Theo thông tư này, từ ngày 1/8 tới đây, những người làm nghề cắt tóc, massage... phải đóng thuế GTGT (VAT). Do đây là loại thuế gián thu, nên điều đó có nghĩa là người đi cắt tóc massag phải đóng thuế. 

Đọc thêm

Nêu gương và lan tỏa

Nêu gương và lan tỏa
(PLVN) - Trong thời gian qua, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Đảng ta nêu ra và chỉ đạo từ rất sớm, bằng nhiều chỉ thị, nghị quyết, qua nhiều thời kỳ.

“Vacxin ý thức”, có hay không?

Sinh viên Đại học Y khoa Hà Nội khoanh vùng, dập dịch giữa đêm, lấy 10.000 mẫu xét nghiệm tại tuyến đầu Bắc Ninh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Lần thứ 4, sau 2 năm chúng ta phải chống chọi và bước vào cuộc chiến với con vi rút vô hình bé tí xíu. Để phòng chống dịch Covid-19, cần bình tĩnh góp tay chung với cộng đồng ra sao, cần phải khai báo y tế như thế nào, hợp tác cách ly như thế nào, có cần phải hoang mang hay không? Trách nhiệm cá nhân trong việc này ra sao… là những điều dường như không ít người còn nửa vời.

Đề xuất mới về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế

Đề xuất mới về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế
(PLVN) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 82/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Số liệu xấu và đẹp

Số liệu xấu và đẹp
(PLVN) - 5 tháng qua, hơn 42,5 ngàn công nhân tại TP HCM bị mất việc hoặc ngừng việc, 2.274 DN hoàn tất thủ tục giải thể, 1.365 DN báo cáo gặp khó khăn do dịch; 410 DN có nhu cầu vay vốn để trả lương công nhân...

Cách xác định giá khởi điểm của quyền sử dụng đất

Cách xác định giá khởi điểm của quyền sử dụng đất
– Giá khởi điểm của quyền sử dụng đất được xác định phù hợp với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất phổ biến trên thị trường theo mục đích sử dụng mới của khu đất tại thời điểm có quyết định bán của cơ quan, người có thẩm quyền. -

Chính sách về hưu trước tuổi do tinh giản biên chế từ 1/1/2021

Chính sách về hưu trước tuổi do tinh giản biên chế từ 1/1/2021
(Chinhphu.vn) – Trong năm 2021, chính sách về hưu trước tuổi của đối tượng tinh giản biên chế làm việc trong điều kiện lao động bình thường là thấp hơn đủ 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với nữ. -

Nghị quyết số 28-NQ/TW: Lan tỏa tinh thần đổi mới và quyết tâm hành động

Cán bộ BHXH tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.
(PLVN) -  Sau chặng đường 3 năm tích cực triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (Nghị quyết số 28), công tác thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội đã có những chuyển biến rõ rệt, đặc biệt là về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng như nhận thức của người dân.

Vấn nạn bạo hành tinh thần: Cần nhìn lại tính hiệu quả của chế tài

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trong gia đình, bạo lực tinh thần rất phổ biến nhưng lại khó nhận dạng so với bạo lực thể chất. Người trong cuộc gọi đây là kiểu bạo hành “hộp đen”, tức bạo hành không nhìn thấy được, không ầm ĩ, không gây sự chú ý. Dù đã bị pháp luật “điểm mặt, chỉ tên” nhưng cần nhìn nhận lại hiệu quả thực hiện chế tài này.

Nguyên tắc ”ba không”

Nguyên tắc ”ba không”
(PLVN) - “Làn sóng thứ 4” của dịch COVID-19 xuất hiện từ cuối tháng 4 đến nay đã và đang tạo ra thách thức lớn đối với đất nước, trong đó có Chính phủ mà người đứng đầu là Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong năm đầu tiên thực hiện các mục tiêu do Nghị quyết Đại hội XIII đề ra.