Du lịch di sản Hà Nội mong mỏi đón khách quốc tế

Du lịch di sản Hà Nội vắng khách.
Du lịch di sản Hà Nội vắng khách.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Dù mở cửa đón khách trở lại đã lâu, nhiều địa điểm du lịch di tích trên địa bàn Hà Nội vẫn đìu hiu khách. Mở cửa đón khách quốc tế là cơ hội để lượng khách tăng trưởng và ổn định hơn.

Khách nội đô đìu hiu

Hà Nội là một địa điểm thu hút khách du lịch lớn của cả nước với kỳ vọng đạt 10 triệu lượt khách trong năm 2022, trong đó có khoảng 1,2 – 2 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, tình hình dịch bùng phát trên diện rộng ở Thủ đô với hơn 20.000 ca/ngày gần đây khiến lượng khách chưa đạt kỳ vọng. Những địa điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng như hồ Gươm, Văn Miếu đều vắng du khách.

Mỗi ngày Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón từ 120 - 300 khách, Hoàng thành Thăng Long đón trên 100 khách, di tích Nhà tù Hỏa Lò cũng đón khoảng 100 khách. Bà Nguyễn Thị Yến, Trưởng Phòng Hướng dẫn - Thuyết minh, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội cho biết, thông thường những tháng đầu năm là mùa của du lịch Hà Nội, khách quốc tế cũng như khách trong nước đến Hoàng thành Thăng Long rất đông. “Nhất là dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ - 8/3, phụ nữ các cơ quan, ban ngành thường đến tham quan và chụp ảnh nhưng năm nay không khí vắng lặng, lượng người đến tham quan sụt giảm mạnh”, bà Yến cho biết. Dù đã mở cửa hoạt động trở lại từ sớm, mỗi ngày ở đây vẫn chỉ có lác đác vài chục khách.

Tại chùa Hương cũng chứng kiến tình trạng tương tự. Từ khi mở cửa trở lại, mỗi ngày chùa Hương đón khoảng 5.000 khách nhưng đến thời điểm này chỉ đón khoảng 1.000 khách. Tính đến nay, lượng khách tham quan, trẩy hội chùa Hương mới đạt 6 vạn khách, bằng một ngày cao điểm của những năm trước.

Ông Vương Toàn Long (Hưng Yên), 46 tuổi, đạp xích lô quanh hồ Gươm tìm khách. “Đã hơn 10 năm tôi làm nghề chở khách du lịch tại khu vực quận Hoàn Kiếm nhưng chưa khi nào thấy vắng khách như thế này. Mỗi ngày tôi đều ra đây từ 10h sáng – 10h đêm nhưng nhiều ngày liền không kiếm nổi một cuốc xe” – ông Long chia sẻ.

Thời điểm này, lượng khách giảm hơn so với trước đó, trong đó không thể không nhắc tới nguyên nhân dịch bệnh và tâm lý dè dặt của du khách. Hiện nay, số ca nhiễm mới của Hà Nội vẫn tăng cao khiến tâm lý khách nội đô và khách tỉnh e ngại đến Hà Nội du lịch. Trong khi đó, lượng khách quốc tế - bộ phận lớn khách tại các di sản – chưa cao, vì vậy các điểm di tích vẫn chứng kiến tình trạng vắng khách.

Tâm lý lo ngại dịch bệnh của du khách là điều dễ hiểu. Thực tế cho thấy, các di tích thường là những điểm đến ưa thích của du khách như: Chùa Hương, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long... đa phần có không gian rộng, hạn chế được việc tiếp xúc gần của khách. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn rất e ngại đến các điểm du lịch trong bối cảnh dịch bệnh vẫn phức tạp như địa bàn Hà Nội hiện nay.

Kỳ vọng lượng khách tăng sau khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế.

Kỳ vọng lượng khách tăng sau khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế.

Mong chờ khách quốc tế

Ngày 15/3, Việt Nam đã chính thức mở cửa du lịch. Đây là cơ hội để du lịch di sản Hà Nội đón thêm lượng khách mới. Anh Phí Quang Sơn, quản lý khách sạn đứng trước cửa nhìn con phố Cầu Gỗ vắng tanh. Khách sạn của anh có 20 phòng với giá tiền 2 triệu đồng/đêm và thường kín phòng du khách quốc tế những năm trước. “Đầu năm nay thì chưa có một khách quốc tế nào book phòng, khách Việt cuối tuần cũng chỉ đạt 30% công suất”, anh nói. Anh hy vọng tới đây, Việt Nam mở cửa hoàn toàn ngành du lịch, lượng khách du lịch đến Hà Nội sẽ khởi sắc.

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định: “Thời gian qua, chúng tôi đã đi rất nhiều địa phương, nhưng “không gian vắng lặng như tờ”, tất cả các hoạt động đóng cửa, chỉ có thể nói một câu rằng: không có khách. Vì không có khách nên không mở cửa, không hoạt động, không làm gì cả... Vì vậy, mở cửa cho ngành du lịch ngày 15/3 thực chất là mở cửa cho toàn ngành kinh tế của chúng ta. Khi chúng ta đấu tranh làm rõ các vấn đề để du lịch mở cửa được cũng là giải quyết cho tất cả các ngành kinh tế khác”, ông Bình chia sẻ.

Nhận định với cơ hội mở cửa lần này, du lịch di sản sẽ cần có động lực bứt phá, thật sự có điểm nhấn để níu chân du khách, nhiều doanh nghiệp, đơn vị đã chuẩn bị các sản phẩm thu hút. Ông Phạm Hà, CEO Lux Group chia sẻ, trong bối cảnh mới của giai đoạn phục hồi, du lịch di sản chính là tài nguyên du lịch và “mỏ vàng” lớn nhất. Vì vậy, thay vì “ăn mày di sản”, Việt Nam cần nâng tầm, phát huy giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên để thu hút du khách.

Tại Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội đã triển khai chương trình “Check in ngay nhận quà hay” với hàng nghìn phần quà để tặng khách đến tham quan khu di sản. Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò cũng cho biết đang triển khai sản phẩm du lịch đêm: “Đêm thiêng liêng: Sáng ngời tinh thần Việt”, “Đêm thiêng liêng 2: Sống như những đóa hoa”. Trong đó “Đêm thiêng liêng 2” được làm mới theo hướng lắng đọng, giàu cảm xúc hơn. Trung tâm di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám đang triển khai phục dựng không gian trưng bày Trường Quốc Tử Giám, xây dựng sản phẩm du lịch đêm tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám, phục dựng Phương Đình tại đảo Kim Châu thuộc hồ Văn…

Hiện nay, các đơn vị quản lý đều thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho khách và chính những người làm công tác quản lý, phục vụ tại di sản. Trong thời gian tới, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, hoạt động du lịch mở cửa hoàn toàn, khách quốc tế trở lại Việt Nam sẽ là cơ hội tốt cho các di tích thu hút khách đến đông hơn.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phát hiện 22 hang động mới tại Quảng Bình

Một không gian hang động vừa được phát hiện. Ảnh: B.H.
(PLVN) - Ngày 14/4, thông tin từ Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, đơn vị vừa phối hợp với đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt, tiến hành khảo sát và phát hiện 22 hang động mới tại khu vực Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa (Quảng Bình).

TP Hồ Chí Minh thí điểm 70 ô tô điện chở khách tham quan nội đô

Dịch vụ xe điện chở khách tham quan, du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh chính thức triển khai từ ngày 12/4/2024. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
(PLVN) - Xe chạy bằng điện, mỗi ô tô 8 chỗ chở khách tham quan, du lịch ở quận 1, 4, 5, 6, bắt đầu khai thác từ ngày 12/4, giá vé mỗi chuyến 120.000 - 250.000 trong 30 phút. Hệ thống xe điện này do một DN vận hành, mỗi ngày hoạt động từ 6h - 24h, thí điểm đến hết 2025.

“Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”

Quang cảnh diễn đàn (Ảnh: Báo Tin tức)
(PLVN) - Đây là Chủ đề của Diễn đàn Du lịch Việt Nam do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức và nằm trong chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.

Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai
(PLVN) - Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2024) với chủ đề “Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai dự kiến sẽ thu hút 220 người mua quốc tế đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo ra hơn 10.000 cuộc hẹn thương mại nhằm mang tới cơ hội trao đổi, tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp du lịch quốc tế và Việt Nam.

Du lịch Thái Nguyên quá nhiều tiềm năng cần "lộ sáng"

Du lịch Thái Nguyên quá nhiều tiềm năng cần "lộ sáng"
(PLVN) - Không thể phủ nhận Thái Nguyên có tiềm năng du lịch lớn ở cả 4 dòng sản phẩm văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn; Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; Du lịch cộng đồng, nông thôn; Du lịch MICE, thể thao, khám phá hang động, mạo hiểm. Tuy nhiên làm thế nào để Du lịch Thái Nguyên không chỉ là tiềm năng chưa “lộ sáng”?

Lâm Đồng - Điểm hẹn của Hoa và Âm nhạc

Du khách tham quan tại Quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt.
(PLVN) - Đó là chủ đề của Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 3 năm 2024 diễn ra từ 31/5/2024 đến ngày 6/6/2024 trên địa bàn thành phố Đà Lạt và một số huyện, thành phố trong tỉnh. Sự kiện gồm chuỗi 7 chương trình chính hứa hẹn sẽ thu hút du khách tham quan, nghỉ dưỡng, qua đó phát triển thương hiệu điểm đến “Lâm Đồng - an toàn, văn minh và thân thiện”.

Trần giá vé máy bay tăng cao: Du lịch Việt nỗ lực thu hút khách

Ngành Du lịch nỗ lực thu hút du khách cho mùa cao điểm du lịch sắp tới. (Ảnh minh họa - Nguồn: TN)
(PLVN) - Năm nay là thời điểm du lịch Việt Nam bắt đầu phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ. Sắp đến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bắt đầu cho mùa cao điểm du lịch ở Việt Nam, nhưng trần giá vé máy bay tăng cao khiến du khách đắn đo khi lựa chọn các tour du lịch. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, nhiều tour du lịch giá rẻ và chương trình khuyến mại liên tục được các doanh nghiệp đưa ra.