Du lịch di sản Hà Nội mong mỏi đón khách quốc tế

Du lịch di sản Hà Nội vắng khách.
Du lịch di sản Hà Nội vắng khách.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Dù mở cửa đón khách trở lại đã lâu, nhiều địa điểm du lịch di tích trên địa bàn Hà Nội vẫn đìu hiu khách. Mở cửa đón khách quốc tế là cơ hội để lượng khách tăng trưởng và ổn định hơn.

Khách nội đô đìu hiu

Hà Nội là một địa điểm thu hút khách du lịch lớn của cả nước với kỳ vọng đạt 10 triệu lượt khách trong năm 2022, trong đó có khoảng 1,2 – 2 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, tình hình dịch bùng phát trên diện rộng ở Thủ đô với hơn 20.000 ca/ngày gần đây khiến lượng khách chưa đạt kỳ vọng. Những địa điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng như hồ Gươm, Văn Miếu đều vắng du khách.

Mỗi ngày Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón từ 120 - 300 khách, Hoàng thành Thăng Long đón trên 100 khách, di tích Nhà tù Hỏa Lò cũng đón khoảng 100 khách. Bà Nguyễn Thị Yến, Trưởng Phòng Hướng dẫn - Thuyết minh, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội cho biết, thông thường những tháng đầu năm là mùa của du lịch Hà Nội, khách quốc tế cũng như khách trong nước đến Hoàng thành Thăng Long rất đông. “Nhất là dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ - 8/3, phụ nữ các cơ quan, ban ngành thường đến tham quan và chụp ảnh nhưng năm nay không khí vắng lặng, lượng người đến tham quan sụt giảm mạnh”, bà Yến cho biết. Dù đã mở cửa hoạt động trở lại từ sớm, mỗi ngày ở đây vẫn chỉ có lác đác vài chục khách.

Tại chùa Hương cũng chứng kiến tình trạng tương tự. Từ khi mở cửa trở lại, mỗi ngày chùa Hương đón khoảng 5.000 khách nhưng đến thời điểm này chỉ đón khoảng 1.000 khách. Tính đến nay, lượng khách tham quan, trẩy hội chùa Hương mới đạt 6 vạn khách, bằng một ngày cao điểm của những năm trước.

Ông Vương Toàn Long (Hưng Yên), 46 tuổi, đạp xích lô quanh hồ Gươm tìm khách. “Đã hơn 10 năm tôi làm nghề chở khách du lịch tại khu vực quận Hoàn Kiếm nhưng chưa khi nào thấy vắng khách như thế này. Mỗi ngày tôi đều ra đây từ 10h sáng – 10h đêm nhưng nhiều ngày liền không kiếm nổi một cuốc xe” – ông Long chia sẻ.

Thời điểm này, lượng khách giảm hơn so với trước đó, trong đó không thể không nhắc tới nguyên nhân dịch bệnh và tâm lý dè dặt của du khách. Hiện nay, số ca nhiễm mới của Hà Nội vẫn tăng cao khiến tâm lý khách nội đô và khách tỉnh e ngại đến Hà Nội du lịch. Trong khi đó, lượng khách quốc tế - bộ phận lớn khách tại các di sản – chưa cao, vì vậy các điểm di tích vẫn chứng kiến tình trạng vắng khách.

Tâm lý lo ngại dịch bệnh của du khách là điều dễ hiểu. Thực tế cho thấy, các di tích thường là những điểm đến ưa thích của du khách như: Chùa Hương, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long... đa phần có không gian rộng, hạn chế được việc tiếp xúc gần của khách. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn rất e ngại đến các điểm du lịch trong bối cảnh dịch bệnh vẫn phức tạp như địa bàn Hà Nội hiện nay.

Kỳ vọng lượng khách tăng sau khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế.

Kỳ vọng lượng khách tăng sau khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế.

Mong chờ khách quốc tế

Ngày 15/3, Việt Nam đã chính thức mở cửa du lịch. Đây là cơ hội để du lịch di sản Hà Nội đón thêm lượng khách mới. Anh Phí Quang Sơn, quản lý khách sạn đứng trước cửa nhìn con phố Cầu Gỗ vắng tanh. Khách sạn của anh có 20 phòng với giá tiền 2 triệu đồng/đêm và thường kín phòng du khách quốc tế những năm trước. “Đầu năm nay thì chưa có một khách quốc tế nào book phòng, khách Việt cuối tuần cũng chỉ đạt 30% công suất”, anh nói. Anh hy vọng tới đây, Việt Nam mở cửa hoàn toàn ngành du lịch, lượng khách du lịch đến Hà Nội sẽ khởi sắc.

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định: “Thời gian qua, chúng tôi đã đi rất nhiều địa phương, nhưng “không gian vắng lặng như tờ”, tất cả các hoạt động đóng cửa, chỉ có thể nói một câu rằng: không có khách. Vì không có khách nên không mở cửa, không hoạt động, không làm gì cả... Vì vậy, mở cửa cho ngành du lịch ngày 15/3 thực chất là mở cửa cho toàn ngành kinh tế của chúng ta. Khi chúng ta đấu tranh làm rõ các vấn đề để du lịch mở cửa được cũng là giải quyết cho tất cả các ngành kinh tế khác”, ông Bình chia sẻ.

Nhận định với cơ hội mở cửa lần này, du lịch di sản sẽ cần có động lực bứt phá, thật sự có điểm nhấn để níu chân du khách, nhiều doanh nghiệp, đơn vị đã chuẩn bị các sản phẩm thu hút. Ông Phạm Hà, CEO Lux Group chia sẻ, trong bối cảnh mới của giai đoạn phục hồi, du lịch di sản chính là tài nguyên du lịch và “mỏ vàng” lớn nhất. Vì vậy, thay vì “ăn mày di sản”, Việt Nam cần nâng tầm, phát huy giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên để thu hút du khách.

Tại Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội đã triển khai chương trình “Check in ngay nhận quà hay” với hàng nghìn phần quà để tặng khách đến tham quan khu di sản. Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò cũng cho biết đang triển khai sản phẩm du lịch đêm: “Đêm thiêng liêng: Sáng ngời tinh thần Việt”, “Đêm thiêng liêng 2: Sống như những đóa hoa”. Trong đó “Đêm thiêng liêng 2” được làm mới theo hướng lắng đọng, giàu cảm xúc hơn. Trung tâm di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám đang triển khai phục dựng không gian trưng bày Trường Quốc Tử Giám, xây dựng sản phẩm du lịch đêm tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám, phục dựng Phương Đình tại đảo Kim Châu thuộc hồ Văn…

Hiện nay, các đơn vị quản lý đều thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho khách và chính những người làm công tác quản lý, phục vụ tại di sản. Trong thời gian tới, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, hoạt động du lịch mở cửa hoàn toàn, khách quốc tế trở lại Việt Nam sẽ là cơ hội tốt cho các di tích thu hút khách đến đông hơn.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.