Bản án oan nghiệt đẩy doanh nhân giỏi vào cảnh khánh kiệt

Ông Hòa bên cơ ngơi giờ đã tan hoang
Ông Hòa bên cơ ngơi giờ đã tan hoang
(PLO) - Luôn tâm niệm làm giàu cho quê hương, làm sao để người dân thoát cảnh nghèo đói, nhưng ông Hòa lại mang tiếng là người đem bệnh dịch về... Doanh nhân này hiện đã được minh oan, nhưng đàn bò bị tiêu hủy hết, chuồng bỏ hoang, trại cây giống điêu tàn...

Ông Dương Văn Hòa (61 tuổi) là một doanh nhân giỏi của tỉnh Quảng Trị. Năm 2007, ông tham gia vào một dự án giảm nghèo tại địa phương và bất ngờ bị TAND tỉnh Quảng Trị kết án oan 18 tháng tù giam về tội “Làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho động vật, thực vật”. Mười năm đã qua, vụ án vẫn chưa dừng lại…

Họa “trên trời rơi xuống”

Ông Dương Văn Hòa, nguyên là Giám đốc Công ty TNHH Thuận Thành tại Gio Linh, Quảng Trị, chuyên kinh doanh con giống, cây giống. Tháng 4/2007, ông Hòa ký hợp đồng bán bò giống cho Trung tâm Khuyến nông – khuyến lâm tỉnh Quảng Trị để cung cấp 142 con bò cái giống lai sind và 148 con bò cái giống nội, vàng cho các hộ dân ở hai huyện Đăkrông và Hướng Hóa theo dự án giảm nghèo của địa phương. 

Để có bò cung cấp cho dự án, ông Hòa ký hợp đồng mua bò của Xí nghiệp truyền giống gia súc và phát triển chăn nuôi Thanh Ninh ở Thanh Hóa và được cơ quan thú y có thẩm quyền ở Thanh Hóa xác định bò sạch bệnh. Ông Hòa cũng đồng thời thu gom bò tại Quảng Trị rồi về nuôi nhốt tại trang trại của mình, số bò này đã được tiêm phòng lở mồm long móng (LMLM) tuýp 0, không có dịch bệnh.

Sau khi nhận bò lai sind từ dự án do ông Hòa giao, từ ngày 8/6/2007, một gia đình được nhận bò phát hiện bò lai sind bị sưng chân (sau này được xác định chỉ bị đau chân đơn thuần do quá trình vận chuyển, không có các triệu chứng khác của bệnh dịch - PV). Sau đó dịch LMLM bùng phát ở sáu huyện, thị xã tỉnh Quảng Trị, trong đó có bốn huyện có bò giống do ông Hòa cung ứng. 

Ngày 12/7/2007, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị ra quyết định khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho động vật” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Hơn nửa tháng sau, ngày 31/7/2007, ông Hòa cùng ba người khác bị khởi tố bị can. Ông Hòa được tại ngoại và bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Quá trình điều tra cơ quan chức năng không xác định được việc lây nhiễm bệnh là bò do dự án cấp hay bò của các hộ chăn nuôi nhiễm. Trung tâm chẩn đoán thú y Trung ương cũng có công văn giải thích đường lây lan dịch bệnh LMLM tuýp 1 có thể qua không khí, đường tiêu hóa hoặc tiếp xúc trực tiếp với các vết loét, thời gian ủ bệnh có thể từ 2 đến 14 ngày; đồng thời không thể xác định số gia xúc này tiếp xúc với mầm bệnh từ khi nào, không thể kết luận được bệnh LMLM thuộc tuýp 0, A hoặc 1; do đó không đủ cơ sở khẳng định bò lai sind của ông Hòa cung ứng mang nguồn bệnh truyền nhiễm cho gia súc. Trong khi đó, trước thời điểm dịch LMLM tuýp 1 xảy ra tại Quảng Trị, Nhà nước chỉ quy định bắt buộc tiêm phòng vắc xin LMLM tuýp 0 và không có khả năng miễn dịch với các tuýp khác, dịch LMLM tuýp 1 lúc đó là loại vi rút mới, chưa có bắt buộc tiêm phòng. 

Mặc dù vậy, Viện KSND tỉnh Quảng Trị vẫn ra cáo trạng, khép ông Hòa vào tội danh “Làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho động vật”.

Mười năm đi tìm công lý

Tại bản án sơ thẩm do TAND tỉnh Quảng Trị xét xử  vào tháng 6/2008 đã tuyên phạt ông Hòa 18 tháng tù giam. Không chấp nhận bản án, ông Hòa kháng cáo kêu oan. 

Tháng 9/2008, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại vì chưa đủ cơ sở để buộc tội các bị cáo. Sau khi án sơ thẩm bị hủy, CQĐT đã tiến hành điều tra lại và VKSND tỉnh Quảng Trị vẫn tiếp tục truy tố các bị can theo các tội đã truy tố, xét xử trước đó. 

Sau đó TAND tỉnh Quảng Trị lại ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Đến tháng 12/2009, thì Viện KSND tỉnh Quảng Trị cuối cùng cũng ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Dương Văn Hòa (miễn trách nhiệm hình sự) theo khoản 1 Điều 25 Bộ luật Hình sự (BLHS). Theo khoản 1 Điều 25 BLHS: Người phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự, nếu khi tiến hành điều tra, truy tố hoặc xét xử, do chuyển biến của tình hình mà hành vi phạm tội hoặc người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa.

Cho rằng việc đình chỉ vụ án không đúng bản chất của vụ việc, ông Hòa cho rằng mình bị oan sai. Cho rằng mười năm nặng nề, tủi nhục khi gánh trên vai tội danh là kẻ phạm tội, cũng là 10 năm dài đằng đẵng trong thân phận kẻ hàm oan, ông Hòa ôm đơn đi gõ cửa khắp nơi kêu cứu, khiếu nại quyết định đình chỉ vụ án của Viện KSND tỉnh Quảng Trị. Với niềm tin mãnh liệt vào sự thật, vào lẽ phải, vào công lý, ông Hòa dành hết tinh lực của những ngày xế chiều để đội đơn đi kêu oan. 

Trải qua hơn 10 năm đeo đuổi sự thật, cuối cùng VKSND Tối cao đã “chấp nhận nội dung khiếu nại” của ông Hòa, đồng thời yêu cầu VKSND tỉnh Quảng Trị ra quyết định đình chỉ vụ án đối với ông Hòa theo khoản 2 Điều 107 BLHS năm 2003. Theo khoản 2 Điều 107: Không được khởi tố vụ án hình sự khi hành vi không cấu thành tội phạm. 

Tháng 8/2017, Viện KSND tỉnh Quảng Trị cuối cùng đã phải thừa nhận việc oan sai của ông Hòa, ra quyết định đình chỉ vụ án theo khoản 2 Điều 107 của BLHS năm 2003. 

“Dù muộn, nhưng cuối cùng, cán cân công lý cũng đã nghiêng về phía lẽ phải”, ông Hòa chia sẻ trong tiếng gió vi vu lướt qua vườn ươm giờ đã tiêu điều, hoang phế.

Gia sản khánh kiệt

Vụ án oan sai của ông Hòa sau 10 năm dài dằng dặc cuối cùng cũng kết thúc, nhưng lại mở ra một vụ án khác khi ông Hòa khởi kiện để đòi bồi thường về những tổn thất vật chất, tinh thần mà ông đã gánh chịu trong 10 năm bị oan sai. Từ đây, một hành trình mới lại bắt đầu, cũng gian nan không kém hành trình kêu oan trước đó.

Từ một doanh nhân làm ăn phát đạt, không may vướng vòng lao lý, chỉ sau 10 năm, ông Hòa như biến thành người khác, thân hình ốm yếu, già nua, gương mặt chồng chất đầy những nếp nhăn. Doanh nhân giỏi năm nào trải lòng, ông lập nghiệp từ một cơ sở sản xuất tư nhân. Sau nhiều năm tích lũy, năm 2002 ông thành lập công ty tư nhân lấy tên là Thuận Thành. Công ty thời điểm đó làm ăn rất phát triển, tạo công ăn việc làm tại chỗ cho hàng chục người dân địa phương. Ông từng được Nhà nước tặng Bằng khen vinh danh doanh nghiệp trang trại vừa và nhỏ (2004), được nhận Kỷ niệm chương về sự nghiệp nông nghiệp nông dân nông thôn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao tặng. Thời điểm đó, ông Hòa chính là một trong những doanh nhân điển hình của tỉnh Quảng Trị trong phát triển kinh tế, làm giàu trên quê hương.

Rồi họa trên trời rớt xuống, ông bị khởi tố, bị cấm đi khỏi nơi cư trú. Các trang trại, cơ sở của công ty tại địa phương và nhiều tỉnh, thành trong cả nước và cả Lào phải ngừng hoạt động. Các đối tác kinh doanh ngừng giao dịch, hủy hợp đồng… Từ một doanh nghiệp đang ăn nên làm ra, công ty ông Hòa rơi vào cảnh nợ nần chồng chất, không có tiền để trả lương cho công nhân.

Đứng bên chuồng bò giờ đã tan hoang, cũ nát theo thời gian mưa nắng, ông Hòa chua xót nhìn mấy bức tường trơ lại, những tấm tôn rách nát rơi vãi khắp nền đất đầy cỏ dại, gai góc và lá rụng như thầm nhắc nhở về tấn thảm kịch của đời ông. Phía xa xa ngoài kia, vườn ươm cây giống một thời bạt ngàn màu xanh, lúc nào cũng ríu rít tiếng nói cười của công nhân làm vườn, giờ chỉ còn một màu xanh hoang phế của cỏ dại.  

“Tôi tham gia dự án giảm nghèo cho bà con. Nhưng mà khi vụ án oan sai xảy ra đối với tôi thì bản thân tôi và gia đình tôi trở thành một người nghèo, một hộ nghèo ở địa phương”, ông Hòa nói trong chua xót, gương mặt đờ đẫn khi nhìn gia sản mình từng khó nhọc gầy dựng giờ lụi tàn.

Ngày đó, khi dịch LMLM xảy ra, đàn bò giống của ông vốn đã được tiêm phòng đầy đủ, có con đang chửa đẻ cũng bị lùa đi tiêu hủy mà không cần thông qua thủ tục giám định bệnh từng cá thể. Có con đẻ ngay bên hố tiêu hủy, con bò con cũng bị xô xuống hố hủy cùng bò mẹ.  

Vốn là một doanh nhân luôn tâm niệm làm giàu cho quê hương, làm sao để dân quê mình thoát cảnh nghèo đói, giờ phải mang tiếng oan là người đem bệnh dịch đến cho quê hương. Có lúc ông Hòa tưởng chừng như không thể sống nổi bởi những tủi nhục, xót xa đó. Ông Hòa giờ đã được minh oan, nhưng đàn bò đã bị tiêu hủy hết, chuồng bò đã bị bỏ hoang, trại cây giống giờ đã điêu tàn. Trải qua hành trình hơn 10 năm tủi nhục, oan trái, gia sản khánh kiệt, thế nhưng những thiệt hại mà ông Hòa phải gánh chịu, hàng triệu cây trồng, vật nuôi, những thiệt hại về uy tín, danh dự của một doanh nhân chỉ được VKS tỉnh Quảng Trị bồi thường vỏn vẹn 249 triệu đồng. Những tổn hại về sức khỏe, về thu nhập bị mất, thiệt hại do tài sản bị xâm hại được VKS định giá là… 0 đồng. 

Theo Luật sư Võ Công Hạnh, Công ty Luật Công Khánh, vụ án của ông Dương Văn Hòa kéo dài 10 năm đã để lại những thiệt hại khủng khiếp cho gia đình ông Hòa. Đáng lẽ sự việc đã kết thúc cách đây 10 năm nếu VKSND tỉnh Quảng Trị không vận dụng khiên cưỡng khoản 1 Điều 25 BLHS năm 1999 để đình chỉ điều tra (không thừa nhận oan sai mà đình chỉ vì “tội phạm không còn nguy hiểm cho xã hội”). Đến nay, việc bồi thường thiệt hại cho ông Hòa cần phải thỏa đáng là điều hết sức cấp bách để lấy lại niềm tin vào công lý, niềm tin vào cơ quan thực thi pháp luật.

Từng là cơ quan đã từng thực hành quyền công tố, VKSND tỉnh Quảng Trị giờ là bị đơn trong vụ án dân sự “yêu cầu bồi thường thiệt hại do cơ quan tiến hành tố tụng gây ra trong hoạt động tố tụng hình sự” mà nguyên đơn là ông Dương Văn Hòa. PLVN sẽ cập nhật thông tin vụ kiện đến bạn đọc trong phiên tòa sắp tới.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.