Từ năm 1993 tới nay, đã có 14 dự án mà JTC đã góp mặt tại Việt Nam, trong đó nhiệm vụ chính của đơn vị này là nghiên cứu khả thi, lên kế hoạch, thiết kế và tư vấn.
Sơ đồ JTC hối lộ tiền cho các quan chức ở nước ngoài để được nhận các dự án ODA của Nhật. |
Các dự án sắp tới sẽ được thanh tra gồm:
- Hỗ trợ đặc biệt cho việc hình thành dự án phục hồi cầu đường sắt vào năm 1999
- Dự án Nghiên cứu cơ bản nhằm cải thiện tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM (Giai đoạn 1994 – 1996)
- Phục hồi cầu đường sắt Hà Nội - TP HCM (tháng 5/2000)
- Hỗ trợ đặc biệt cho quá trình thực hiện dự án Phục hồi cầu đường sắt Hà Nội - TP HCM (1998)
- Phục hồi Cầu đường sắt Hà Nội - TP HCM (giai đoạn II) (giai đoạn 1999 – 2009)
- Dự án nâng cao an toàn đường sắt tuyến Hà Nội - TP HCM (giai đoạn 2005 – 2011)
- Nghiên cứu khả thi về hệ thống vận chuyển hàng hóa đường sắt phục vụ cho việc nâng cao tính hiệu quả phân phối ở khu vực kinh tế phía Nam (giai đoạn 2007 – 2008)
- Dự án xây dựng đường sắt nội đô TP HCM (tuyến số 1) (giai đoạn 2008 – 2012)
- Nghiên cứu Tiền khả thi việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - TP HCM (giai đoạn 2008 – 2009)
- Nghiên cứu khả thi về Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa giữa Hà Nội và Hải Phòng (giai đoạn 2008 – 2009)
- Nghiên cứu Dự án đường sắt trên cao Hòa Hưng - Trảng Bom (giai đoạn 2009 – 2010)
- Dự án xây dựng đường sắt nội đô Hà Nội (tuyến số 1) (giai đoạn 2009 – 2015)
- Nghiên cứu lập công thức Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang (giai đoạn 2011 – 2013)
- Khảo sát chuẩn bị cho Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) (giai đoạn 2011 – 2012)
Đặc biệt, trong 14 dự án trên có 5 dự án Đường sắt Việt Nam đã hợp tác với JTC với tư cách là khách hàng. Đây cũng sẽ là các dự án được Thanh tra bộ GTVT “sờ gáy” đầu tiên.
Trướ đó, báo The Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) đã đăng tải thông tin ông Tamio Kakinuma - Chủ tịch JTC đã khai nhận đơn vị này đã “lại quả” cho 1 quan chức ngành đường sắt món tiền 80 triệu yen Nhật (khoảng 16,5 tỷ đồng) để đổi lại một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yen (~867 tỷ đồng).
Sau khi tiếp nhận thông tin, ngày 23/3, Bộ GTVT đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc trên. Đồng thời cũng đã báo cáo Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao để cung cấp thông tin và phối hợp xử lý khi có những thông tin tiếp theo.
Trước đó, Cục trưởng Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) đã ký quyết định đình chỉ công tác để giải trình đối với ông Trần Văn Lục, Trưởng ban Quản lý dự án đường sắt (thuộc Cục).