Đề xuất ô tô cá nhân tại Việt Nam lắp camera hành trình: Nhiều người dân đồng tình

(PLVN) -  Mới đây, Bộ Công an đã hoàn tất dự thảo lần thứ 4, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đáng chú ý, trong dự thảo, Bộ Công an đề xuất về điều kiện để xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh, video trong quá trình di chuyển. Thông tin này hiện thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận xã hội.

Điều 33 của Dự thảo nêu: Xe cơ giới, xe máy chuyên dụng khi tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe; dữ liệu, hình ảnh đảm bảo an toàn hành trình. Nếu đề xuất này được thông qua, hàng triệu phương tiện là ô tô cá nhân sẽ phải trang bị camera hành trình. Phạm vi ảnh hưởng từ chính sách trên được nhận định là rất lớn.

Đề xuất xe ô tô cá nhân bắt buộc lắp camera giám sát nhận được sự quan tâm lớn trong dư luận xã hội (Ảnh: Internet)

Đề xuất xe ô tô cá nhân bắt buộc lắp camera giám sát nhận được sự quan tâm lớn trong dư luận xã hội (Ảnh: Internet)

Hiện nay, theo quy định tại Nghị định 47/2022, xe ô tô kinh doanh vận tải lần đầu bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera để được cấp phù hiệu, biển hiệu. Dữ liệu được truyền về cơ quan chức năng thuộc Bộ GTVT để phục vụ công tác quản lý nhà nước.

Về phía ô tô cá nhân mặc dù chưa quy định phải lắp đặt camera hành trình nhưng rất nhiều người dân đã chủ động lắp đặt thiết bị camera giám sát để theo dõi, ghi lại hình ảnh bên ngoài xe trong quá trình tham gia giao thông.

Thống kê mới nhất, tại Việt Nam hiện có hơn 1 triệu xe kinh doanh vận tải, chiếm 1/4 tổng số xe ô tô hiện có. Nếu cả ô tô cá nhân phải lắp camera giám sát hành trình theo quy định của dự thảo nói trên thì sẽ có thêm gần 4 triệu ô tô nữa phải thực hiện quy định này. Do đó, đề xuất trong dự thảo trên của Bộ Công an nhận được nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề này.

Chia sẻ với Báo Pháp luật Việt Nam, anh Nguyễn Tùng Lâm (Kim Chung - Hoài Đức - Hà Nội) cho biết: "Bản thân tôi có ô tô cá nhân và hiện cũng đã lắp đặt camera hành trình. Tôi cho rằng cần thiết phải lắp thiết bị này vì chi phí và thời gian lắp đặt không quá đắt. Quan trọng hơn là trong một số trường hợp có thể xảy ra tranh chấp về pháp lý, ví dụ như va chạm giao thông, giải quyết vấn đề bảo hiểm...thì các dữ liệu trích xuất từ camera cũng là cơ sở để phân định đúng - sai".

Tuy nhiên, theo anh Lâm, trước mắt, việc lắp cam hành trình chỉ nên dừng ở mức độ khuyến khích người dân chứ không nên bắt buộc; phạm vi giám sát chỉ là trước và quanh xe để ghi lại hành trình xe lưu thông và chủ phương tiện chỉ cung cấp những dữ liệu này cho cơ quan chức năng khi xảy ra vấn đề cần giải quyết, bởi xe cá nhân liên quan đến các thông tin bí mật đời tư, bí mật kinh doanh, không nên quan sát trong cabin (trong khi đó đề xuất của Bộ Công an là phải lắp thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe - tức camera hành trình ghi hình cabin). Do đó, nếu theo đề xuất mới thì có thể dữ liệu camera sẽ được truyền về 1 đơn vị nhằm quản lý, lưu trữ giống như đối với xe kinh doanh vận tải và như vậy nhiều người cũng đặt dấu hỏi về quyền riêng tư.

Còn chị Hoàng Tư (Nghi Mỹ - Nghi Lộc - Nghệ An) cho biết: "Tôi đồng ý với đề xuất lắp cam hành trình trên của Bộ Công an, việc các phương tiện lắp đặt camera hành trình là phù hợp với thực tế hiện nay, đòi hỏi phải có những thiết bị như vậy để đảm bảo an toàn, khi xảy ra các trường hợp va chạm thì có thể xem lại cam hành trình để xem tốc độ, ai đi đúng, đi sai, ai chạy sai làn đường, ai tạt đầu ô tô…đó là bằng chứng để giải quyết tranh chấp."

Bày tỏ quan điểm, ông Kiều Minh (Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại KM) cho biết, theo Nghị định 47/2022, đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải thuộc đối tượng phải lắp camera theo quy định của Nghị định này, khi tham gia kinh doanh vận tải lần đầu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera để được cấp phù hiệu, biển hiệu. Thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera phải đáp ứng đầy đủ các quy định cụ thể.

"Còn đề xuất xe ô tô cá nhân bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình thì tôi thấy thực tế hiện nay nhiều phương tiện cũng đã tự lắp đặt thiết bị rồi. Theo tôi nên khuyến khích trước để xem nhu cầu, nguyện vọng của chủ phương tiện tham gia giao thông ra sao. Sau đó sẽ căn cứ vào tỷ lệ đồng thuận hay không đồng thuận để đưa ra quyết định cuối cùng. Trường hợp cần thiết có thể triển khai thí điểm để đưa ra lộ trình phù hợp," ông Minh nói.

Liên quan đến việc nhiều người dân lo ngại dữ liệu giám sát hành trình trên ô tô cá nhân có liên quan đến thông tin bí mật đời tư, cá nhân. Mới đây, trả lời báo chí, lãnh đạo Cục CSGT cho biết, mục đích lớn nhất khi xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, đảm bảo an toàn giao thông và làm giảm tai nạn. Đồng thời, xây dựng thói quen, ý thức tự giác và hình thành văn hóa giao thông. Cơ quan chức năng sẽ không thu thập dữ liệu từ các thiết bị này mà chỉ đề nghị người dân hợp tác, cung cấp khi xảy ra các sự cố trên đường hoặc ghi nhận được các sự cố của xe khác.

Tin cùng chuyên mục

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

(PLVN) - Theo Luật sư Diệp Năng Bình, từ năm 2025 trở đi nếu cá nhân, tổ chức nào sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất và mức độ của hành vi mà chủ thể vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.