Đề xuất ô tô cá nhân tại Việt Nam lắp camera hành trình: Nhiều người dân đồng tình

(PLVN) -  Mới đây, Bộ Công an đã hoàn tất dự thảo lần thứ 4, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đáng chú ý, trong dự thảo, Bộ Công an đề xuất về điều kiện để xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh, video trong quá trình di chuyển. Thông tin này hiện thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận xã hội.

Điều 33 của Dự thảo nêu: Xe cơ giới, xe máy chuyên dụng khi tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe; dữ liệu, hình ảnh đảm bảo an toàn hành trình. Nếu đề xuất này được thông qua, hàng triệu phương tiện là ô tô cá nhân sẽ phải trang bị camera hành trình. Phạm vi ảnh hưởng từ chính sách trên được nhận định là rất lớn.

Đề xuất xe ô tô cá nhân bắt buộc lắp camera giám sát nhận được sự quan tâm lớn trong dư luận xã hội (Ảnh: Internet)

Đề xuất xe ô tô cá nhân bắt buộc lắp camera giám sát nhận được sự quan tâm lớn trong dư luận xã hội (Ảnh: Internet)

Hiện nay, theo quy định tại Nghị định 47/2022, xe ô tô kinh doanh vận tải lần đầu bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera để được cấp phù hiệu, biển hiệu. Dữ liệu được truyền về cơ quan chức năng thuộc Bộ GTVT để phục vụ công tác quản lý nhà nước.

Về phía ô tô cá nhân mặc dù chưa quy định phải lắp đặt camera hành trình nhưng rất nhiều người dân đã chủ động lắp đặt thiết bị camera giám sát để theo dõi, ghi lại hình ảnh bên ngoài xe trong quá trình tham gia giao thông.

Thống kê mới nhất, tại Việt Nam hiện có hơn 1 triệu xe kinh doanh vận tải, chiếm 1/4 tổng số xe ô tô hiện có. Nếu cả ô tô cá nhân phải lắp camera giám sát hành trình theo quy định của dự thảo nói trên thì sẽ có thêm gần 4 triệu ô tô nữa phải thực hiện quy định này. Do đó, đề xuất trong dự thảo trên của Bộ Công an nhận được nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề này.

Chia sẻ với Báo Pháp luật Việt Nam, anh Nguyễn Tùng Lâm (Kim Chung - Hoài Đức - Hà Nội) cho biết: "Bản thân tôi có ô tô cá nhân và hiện cũng đã lắp đặt camera hành trình. Tôi cho rằng cần thiết phải lắp thiết bị này vì chi phí và thời gian lắp đặt không quá đắt. Quan trọng hơn là trong một số trường hợp có thể xảy ra tranh chấp về pháp lý, ví dụ như va chạm giao thông, giải quyết vấn đề bảo hiểm...thì các dữ liệu trích xuất từ camera cũng là cơ sở để phân định đúng - sai".

Tuy nhiên, theo anh Lâm, trước mắt, việc lắp cam hành trình chỉ nên dừng ở mức độ khuyến khích người dân chứ không nên bắt buộc; phạm vi giám sát chỉ là trước và quanh xe để ghi lại hành trình xe lưu thông và chủ phương tiện chỉ cung cấp những dữ liệu này cho cơ quan chức năng khi xảy ra vấn đề cần giải quyết, bởi xe cá nhân liên quan đến các thông tin bí mật đời tư, bí mật kinh doanh, không nên quan sát trong cabin (trong khi đó đề xuất của Bộ Công an là phải lắp thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe - tức camera hành trình ghi hình cabin). Do đó, nếu theo đề xuất mới thì có thể dữ liệu camera sẽ được truyền về 1 đơn vị nhằm quản lý, lưu trữ giống như đối với xe kinh doanh vận tải và như vậy nhiều người cũng đặt dấu hỏi về quyền riêng tư.

Còn chị Hoàng Tư (Nghi Mỹ - Nghi Lộc - Nghệ An) cho biết: "Tôi đồng ý với đề xuất lắp cam hành trình trên của Bộ Công an, việc các phương tiện lắp đặt camera hành trình là phù hợp với thực tế hiện nay, đòi hỏi phải có những thiết bị như vậy để đảm bảo an toàn, khi xảy ra các trường hợp va chạm thì có thể xem lại cam hành trình để xem tốc độ, ai đi đúng, đi sai, ai chạy sai làn đường, ai tạt đầu ô tô…đó là bằng chứng để giải quyết tranh chấp."

Bày tỏ quan điểm, ông Kiều Minh (Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại KM) cho biết, theo Nghị định 47/2022, đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải thuộc đối tượng phải lắp camera theo quy định của Nghị định này, khi tham gia kinh doanh vận tải lần đầu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera để được cấp phù hiệu, biển hiệu. Thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera phải đáp ứng đầy đủ các quy định cụ thể.

"Còn đề xuất xe ô tô cá nhân bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình thì tôi thấy thực tế hiện nay nhiều phương tiện cũng đã tự lắp đặt thiết bị rồi. Theo tôi nên khuyến khích trước để xem nhu cầu, nguyện vọng của chủ phương tiện tham gia giao thông ra sao. Sau đó sẽ căn cứ vào tỷ lệ đồng thuận hay không đồng thuận để đưa ra quyết định cuối cùng. Trường hợp cần thiết có thể triển khai thí điểm để đưa ra lộ trình phù hợp," ông Minh nói.

Liên quan đến việc nhiều người dân lo ngại dữ liệu giám sát hành trình trên ô tô cá nhân có liên quan đến thông tin bí mật đời tư, cá nhân. Mới đây, trả lời báo chí, lãnh đạo Cục CSGT cho biết, mục đích lớn nhất khi xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, đảm bảo an toàn giao thông và làm giảm tai nạn. Đồng thời, xây dựng thói quen, ý thức tự giác và hình thành văn hóa giao thông. Cơ quan chức năng sẽ không thu thập dữ liệu từ các thiết bị này mà chỉ đề nghị người dân hợp tác, cung cấp khi xảy ra các sự cố trên đường hoặc ghi nhận được các sự cố của xe khác.

Đọc thêm

Một vụ khiếu kiện kéo dài liên quan Khu công nghiệp Xuyên Á (Long An): Hai vấn đề cần làm rõ để sớm giải quyết dứt điểm

Ông Lê (bên trái) và con trai nhiều năm nay đề nghị cơ quan chức năng làm rõ sự việc. (Ảnh trong bài: Trần Tiến)
(PLVN) - Từ nhiều năm nay, cơ quan chức năng huyện Đức Hòa và tỉnh Long An đã tổ chức nhiều cuộc làm việc để giải quyết sự việc giữa ông Trần Văn Lê (nguyên Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hạnh Bắc, SN 1945, ngụ ấp Rừng Dầu, xã Mỹ Hạnh Bắc) với Cty CP Ngọc Phong, liên quan việc giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai Khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á.

“Lùm xùm” tại dự án Dinh I Đà Lạt: UBND tỉnh và nhà đầu tư chưa thống nhất được số tiền bồi thường

Toàn cảnh Dinh I nhìn từ trên cao.
(PLVN) - Ngày 25/4/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu Cty CP Hoàn Cầu Đà Lạt ngừng hoạt động khai thác kinh doanh, không tổ chức đón khách tại dự án King Palace (Dinh 1, đường Trần Quang Diệu, TP Đà Lạt). Đây là diễn biến mới nhất liên quan vụ “lùm xùm” tại dự án Dinh I kéo dài nhiều năm nay.

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Sau bài viết một số khu tái định cư tại TP Huế chưa có nước sạch: Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu cấp nước trước ngày 10/5

Các bên đã thống nhất sẽ bảo đảm cung ứng nước cho dân trước ngày 10/5/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam - PLVN đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (TP Huế) tới đây sinh sống từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi báo đăng, chiều 23/4, ông Phan Ngọc Thọ (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế) đã tới địa phương kiểm tra thực tế, gặp người dân và cơ quan liên quan.

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.