“Dấu rồng” bí ẩn dưới đáy ao và trên sân đình

Dấu vết kỳ lạ giống hình dáng con rồng trong dân gian
Dấu vết kỳ lạ giống hình dáng con rồng trong dân gian
(PLO) - Câu chuyện về “dấu ấn rồng” bỗng nhiên xuất hiện trước cửa đình Miễu (thôn Yên Nội, xã Tiên Ngoại, huyện Duy Tiên, Hà Nam) và dưới đáy ao làng ngay sau ngày đình được xây lại vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp.
“Dấu rồng” trên sân đình
Ông Lưu Tôn Hứa – thủ từ đình Miễu cho biết, ngôi đình đã có từ hàng trăm năm trước, vốn làm toàn bằng gỗ lim, có những cột đình to phải hai người ôm mới hết. Khoảng đầu những năm 1960, đình làng bị phá để lấy gỗ dựng trường học nhưng người dân vẫn dựng tạm một ngôi đình nhỏ làm nơi thờ tự Thành hoàng. Đến năm 2012, đình Miễu mới chính thức được tu sửa và câu chuyện về dấu vết rồng cũng bắt đầu từ thời điểm này.
Ông Lưu Tôn Tô - Trưởng thôn Yên Ngoại kể lại: Khoảng đầu tháng 12/2012, mọi hạng mục tôn tạo, tu sửa đình Miễu đã gần như hoàn thành, chỉ còn duy nhất phần sân đình chờ đổ bê tông. Một ngày trước hôm xuất hiện “dấu rồng”, đội ngũ thợ xây đã cố gắng tập trung để làm cho xong phần sân đình nhưng đến 18h mà phần bê tông mới chỉ đổ được 2/3 diện tích. 
Do trời tối nên đội thợ buộc phải thu dọn đồ đạc, chờ hôm sau làm tiếp. Tuy nhiên, sáng hôm sau khi đội thợ đang chuẩn bị trộn bê tông đổ nốt phần sân còn lại thì ông Lê Đình Pha (60 tuổi), một người sống gần đình Miễu qua chơi, bất chợt nhìn thấy hai “dấu ấn” lạ. Ông này liền chỉ cho đội thợ xây và bảo ngừng thi công, đồng thời gọi ông Trưởng thôn và ông thủ từ. Bà con trong thôn nghe tin cũng xôn xao kéo nhau ra đình xem. 
Hai dấu vết mới xuất hiện trên sân đình có hình dáng y hệt như hình ảnh con rồng theo các hình vẽ dân gian. Theo ông Tô - Trưởng thôn, ngay sau đó dân làng đã thống nhất phải xây kín xung quanh để bảo vệ “dấu ấn” mà rồng đã in lại. Một mặt để lưu giữ những dấu tích lạ, mặt khác để tránh mỗi lần ra đình sinh hoạt người dân không dẫm đạp lên “dấu thiêng” ấy. 
Nhớ lại khoảnh khắc được nhìn thấy “dấu rồng”, ông Tô xúc động: “Khi vừa nhìn thấy dấu vết này, tôi đã giật mình bởi hình ảnh không khác gì hình ảnh của một con rồng mà tôi vẫn biết qua dân gian, qua sách vở. Chính vì sự lạ của nó mà sau khi báo cáo sự việc lên chính quyền xã, chúng tôi đã đo đạc kiểm tra. “Dấu rồng” bên trái hướng từ ngoài sân vào đình, chiều dài 3,8m, bề ngang 10cm. “Dấu rồng” bên phải nhỏ hơn, chiều dài 1,8m, chiều ngang 5cm. Đặc biệt, các “dấu ấn” này đều hằn sâu xuống nền bê tông với những đường nét hoa văn rất rõ nét và đều đặn, nhìn kỹ trông như hình của những chiếc vây cá. Dấu vết đậm ở phần đầu, nhạt dần về phía đuôi”.
Dân làng xây gạch xung quanh, đặt kính để bảo quản “dấu rồng”
Dân làng xây gạch xung quanh, đặt kính
để bảo quản “dấu rồng”
Đóng khung bảo quản, chờ nhà nghiên cứu
Một lý do khiến người dân thôn Yên Nội tin rằng hai dấu vết trên chắc chắn linh thiêng, không phải do con người sắp đặt là do trước đó trong thôn đã có nhiều hiện tượng lạ khó giải thích. Một cao niên trong làng là cụ Lê Văn Thành cho biết, “dấu rồng” được phát hiện vào buổi sáng thì đêm đó đã có nhiều biểu hiện lạ. Ví dụ đêm trước đó, không gian ở thôn Yên Nội tự nhiên tĩnh lặng khác thường, trong khi mọi đêm thường có gió rất mạnh do làng ở giữa cánh đồng. Ngay cả tiếng chó sủa cũng không nghe thấy. Không gian yên tĩnh đến lạ kỳ. 
Hoặc chuyện bà Lê Thị Chè mơ thấy Thành hoàng về ngự ở đình Miễu. Bà nói: “Tôi đã từng kể về giấc mơ với mọi người nhưng không ai tin. Đến khi xuất hiện “dấu ấn rồng” thì ai cũng ngỡ ngàng. Từ đó mọi người đoán rằng, khi phá đình, 2 vị Thành hoàng phải đi nơi khác ngự, đến khi thấy dân làng cùng nhau tu sửa đình thì 2 vị quay về để phù hộ cho dân làng. Do vậy dân làng ai cũng háo hức, tin rằng làng mình đang được phù trợ nên càng chí thú làm ăn hơn”.
Thời gian đầu người dân kéo đến chiêm ngưỡng rất đông, hầu như ai cũng tin đó thực sự là dấu tích của rồng và tỏ ra rất thành kính, thích thú. Tuy nhiên, ông Tô cho biết: “Vì đã có nhiều bài học về chuyện mê tín dị đoan xảy ra trên khắp cả nước, chúng tôi cũng lo ngại dân khắp nơi đổ về xem “dấu rồng” sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ cho cuộc sống của bà con nơi đây nên đã ngay lập tức phối hợp với chính quyền xã nhằm chấn chỉnh và quyết tâm bài trừ mê tin dị đoan. Tuy chưa hiểu nguồn gốc hai dấu vết này nhưng đó là một hiện tượng lạ cần bảo vệ, gìn giữ để hy vọng sau này các nhà khoa học sẽ vào cuộc và có những lời giải đáp chính xác”. 
Phần lớn người dân trong thôn đều cho rằng đó chính là tín hiệu hai vị Thành hoàng được thờ trong đình đã linh ứng trở về sau mấy chục năm “lưu lạc” để phù trợ cho bà con.
Do vậy, để bảo vệ dấu tích bí ẩn này cũng như đề phòng trong quá trình chiêm bái của người dân có thể dẫm nên dấu vết lạ, các vị chức sắc trong thôn đã thống nhất xây một hàng gạch kín xung quanh “dấu rồng” và đặt lên bề mặt một tấm kính để người dân tiện quan sát. 
Tát ao cũng thấy “dấu rồng”
Câu chuyện “dấu rồng” ở sân đình chưa tìm được lời giải đáp thì gần một năm sau, một lần nữa người dân lại xôn xao khi phát hiện “dấu ấn rồng” dưới đáy ao phía sau đình Miễu. Ông Lưu Trung Luân - Phó Bí thư chi bộ thôn Yên Nội kể: “Hôm ấy, sau khi ông Hòa (người thầu ao cá làng– PV) hút cạn nước để chuẩn bị thu hoạch cá, qua một đêm, dưới đáy ao lại thấy xuất hiện hàng loạt “dấu ấn rồng” theo từng cặp, giống hệt với dấu vết ở sân đình. Điều này càng khiến dân làng tin vào sự trở về của hai Thành hoàng sau mấy chục năm “lưu lạc” thông qua dấu vết rồng để lại”.
Sau khi sự việc kỳ lạ trên xảy ra, các bô lão trong Ban khánh tiết của làng đã kết hợp với chính quyền thôn và nhân dân địa phương tổ chức cúng lễ, rước Thành hoàng làng về ngự tại đình Miễu. 
Chia sẻ về hiện tượng kỳ lạ trên, ông Lê Đình Học - Chủ tịch UBND xã Tiên Ngoại cho biết: “Sau khi xuất hiện những dấu tích lạ tại đình Miễu, chúng tôi đã phối hợp với công an xã xuống hiện trường nhằm giữ gìn trật tự cũng như ngăn chặn các trường hợp lợi dụng gây phiền nhiễu, mê tín dị đoan. Khi mới quan sát, tôi cho rằng đó là do tác động của con người, nhưng nghiên cứu kỹ dấu vết cũng như các hoa văn vẫn còn in sâu trên mặt bê tông, tôi khẳng định các dấu ấn đó không thể do con người tạo ra. Có thể “tác giả” chính là một con vật nào đó như con trăn hoặc là một con rắn khổng lồ. Còn chuyện liên quan đến những cái chết ở làng, tôi nghĩ chỉ là do người dân đồn đoán và không có cơ sở”.
Đình Miễu là nơi thờ hai vị Thành hoàng Lã Nga và Đông Bảng - hai anh em đều làm tướng đời Trần, có nhiều công lao giúp Nhà Vua xây dựng giang sơn. Để tưởng thưởng công lao của hai vị, Nhà Vua đã ban vùng đất tại thôn Yên Nội cho lập dân làm ấp, an hưởng tuổi già. Sau khi hai vị qua đời, người dân đã lập đình thờ cúng. Lễ dâng hương tại đình Miễu được tổ chức vào tháng 7 hàng năm nhằm báo cáo với hai vị Thành hoàng về những việc đã xảy ra trong một năm và cầu xin phù hộ cho cuộc sống của người dân địa phương được no đủ, bình an, hạnh phúc.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Thu Trang, Tiến Luật công bố dự án điện ảnh mới

Thu Trang, Tiến Luật công bố dự án điện ảnh mới
(PLVN) - Sau phim Tết “Nụ hôn bạc tỷ” đạt doanh thu ấn tượng, Thu Trang - Tiến Luật công bố dự án điện ảnh mới mang tên “Ai thương ai mến”, khai thác câu chuyện về tình cảm gia đình trong bối cảnh miền Tây những năm 1960.

Vì sao Kim Soo Hyun khó trở lại thời đỉnh cao?

Vì sao Kim Soo Hyun khó trở lại thời đỉnh cao?
(PLVN) - Được biết đến là nam diễn viên hàng đầu Hàn Quốc với mức cát-xê “khủng”, song những ồn ào trong quá khứ với Kim Sae Ron khiến Kim Soo Hyun bị sụp đổ hình tượng trong mắt công chúng, đồng thời gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng.

Gia đình Kim Sae Ron cân nhắc kiện Kim Soo Hyun

Gia đình Kim Sae Ron cân nhắc kiện Kim Soo Hyun
(PLVN) - Gia đình Kim Sae Ron yêu cầu Kim Soo Hyun trực tiếp thừa nhận việc hẹn hò với nữ diễn viên từ khi cô còn ở tuổi vị thành niên, đồng thời đưa ra lời xin lỗi chính thức. Họ cũng cân nhắc việc khởi kiện nam tài tử.

MV “Bắc Bling” gây bão toàn cầu: Nghệ sĩ nước ngoài ngỡ ngàng trước sắc màu văn hóa Việt

Các nghệ sĩ nước ngoài cảm thán trước MV "Bắc Bling" của Hoà Minzy. (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Chỉ sau hai tuần ra mắt, MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy đã nhanh chóng thiết lập nhiều kỷ lục ấn tượng, "chễm chệ" ngôi vương trên bảng xếp hạng YouTube Music toàn cầu. Điều đáng chú ý là MV này không chỉ khiến khán giả Việt Nam phát cuồng, mà còn tạo được làn sóng yêu thích từ khán giả quốc tế.

Gia đình nhạc sĩ Văn Cao xúc động hát Quốc ca cùng 15.000 người

Gia đình nhạc sĩ Văn Cao xúc động khi lần đầu cùng hát Quốc ca cùng 15 nghìn người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Chương trình "Ngày hội văn hóa - Vững bước vào kỷ nguyên mới" được bắt đầu bằng nghi thức rước Quốc kỳ Việt Nam, lễ thượng cờ và chào cờ khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc. Tham gia cùng 15.000 người chào cờ và hát Quốc ca có khách mời đặc biệt là con trai và cháu đích tôn của cố nhạc sĩ Văn Cao.

'Nàng thơ' mới của Soobin

Khoảnh khắc tình tứ của nam nữ chính trong MV (Ảnh cắt từ MV).
(PLVN) -  Sau thời gian dài vắng bóng, Soobin Hoàng Sơn đã chính thức trở lại với MV "Dancing in the Dark" trong album "Bật nó lên". MV này còn khiến khán giả bất ngờ với sự xuất hiện của Hoa hậu Thanh Thủy – một gương mặt chưa từng xuất hiện trong bất kỳ sản phẩm âm nhạc nào của Vpop trước đây.

Tình yêu quê hương, đất nước trong lòng nghệ sĩ trẻ

Trong phim “Chúng ta là người Việt Nam”, Hoàng Thùy Linh mong muốn thể hiện nghệ thuật chất riêng của dân tộc mình. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Những năm gần đây, một số nghệ sĩ đã thể hiện tình yêu đất nước tươi đẹp, tôn vinh vẻ đẹp của quê hương, đất nước qua những sản phẩm âm nhạc độc đáo. Các nghệ sĩ không chỉ là những người sáng tạo mà còn đóng vai trò gìn giữ và lan tỏa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, giá trị văn hóa dân tộc đến bạn bè quốc tế.