'Đau đầu' xử lý hơn 2 triệu tấn chất thải bao bì thực phẩm, đồ uống

Tái chế bao bì thực phẩm và đồ uống là vấn đề cần quan tâm trong nền kinh tế tuần hoàn (Ảnh: sản phẩm phục vụ tại Diễn đàn Thực phẩm và Đồ uống Việt  Nam 2019)
Tái chế bao bì thực phẩm và đồ uống là vấn đề cần quan tâm trong nền kinh tế tuần hoàn (Ảnh: sản phẩm phục vụ tại Diễn đàn Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam 2019)
(PLVN) - Chất thải rắn, trong đó có rác thải từ bao bì thực phẩm và đồ uống, nhất là phần lớn đều sản xuất từ nhựa, đang là thách thức đối với môi trường. Việc quản lý hiệu quả bao bì chất thải nhựa sau tiêu dùng để không tạo gánh nặng lên môi trường chính là một vấn đề phức tạp.

Tại Diễn đàn Thực phẩm và đồ uống Việt Nam 2019 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng nay, 25/11, ở Hà Nội, các chuyên gia đã đưa ra nhiều cảnh báo về ảnh hưởng của rác thải nhựa từ bao bì thực phẩm và đồ uống đối với môi trường khi dân số Việt Nam sắp đạt đến 100 triệu dân.

Các chuyên gia đã cảnh báo về ảnh hưởng của chất thải nhựa từ bao bì thực phẩm và đồ uống đối với môi trường
 Các chuyên gia đã cảnh báo về ảnh hưởng của chất thải nhựa từ bao bì thực  phẩm và đồ uống đối với môi trường

Theo số liệu công bố tại Diễn đàn, ước tính Việt Nam tạo ra 6% lượng nhựa trên đại dương và bị xếp hạng 4 trên toàn cầu về lượng mảnh vỡ nhựa trên biển. Việt Nam đã tạo ra 2,25 triệu tấn chất thải nhựa trong năm 2017.

Dự báo sau năm 2020, dân số Việt Nam sẽ vượt 100 triệu dân. Dựa trên các yếu tố về phát triển xã hội hiện tại, tổng khối lượng chất thải rắn đô thị có thể tăng hơn 40% vào năm 2030.

Cùng với một thị trường tiêu thụ thực phẩm và đồ uống rộng lớn là những thách thức về việc xử lý rác thải từ bao bì thực phẩm và đồ uống, chủ yếu là rác thải nhựa.

Hiện mỗi năm mới thu hồi được ½ trong tổng số hơn 2 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường. Chất thải rắn, bao gồm cả các bao bì từ nhựa, mới được xử lý bằng hình thức chôn lấp, vẫn rò rỉ các chất gây ô nhiễm ra môi trường.

Xử lý chất thải nhựa, trong đó có bao bì thực phẩm và đồ uống, với hình thức tái chế, là bài toán làm “đau đầu” các nhà quản lý. Như thông tin do ông Phạm Hoàng Hải, Chuyên gia độc lập cung cấp, mới có 7-9% chất thải nhựa được đưa vào tái chế vì qui trình rất phức tạp.

Bao bì thực phẩm và đồ uống được sản xuất từ nhựa ((Ảnh: sản phẩm phục vụ tại Diễn đàn Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam 2019)
Bao bì thực phẩm và đồ uống được sản xuất từ nhựa ((Ảnh: sản phẩm phục vụ tại Diễn đàn Thực phẩm và Đồ uống Việt  Nam 2019)

Ông Hải cũng đánh giá, chôn lấp rác thải nhựa hiện là biện pháp hiệu quả hơn hơn đốt vì giảm lượng lớn khí CO ra môi trường. Nếu biến rác thải thành năng lượng cần nhiệt lượng từ 400-700 độ C. Với nhiệt lượng đó sẽ thải ra nhiều chất độc hại cho môi trường.

Vì thế, “muốn tái chế rác thải nhựa cần xây dựng được thị trường sử dụng rác thải nhựa tái chế, sản xuất được vật liệu có thể tái chế và tổ chức thu gom rác thải nhựa có thể tái chế” – ông Hải nhấn mạnh.

Sử dụng nguyên liệu tái chế từ bao bì và giảm thiểu tác hại của rác thải nhựa là giải pháp để sản xuất và phát triển bền vững. Do vậy, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký VCCI Nguyễn Quang Vinh lưu ý, “đã đến lúc DN không chỉ nghĩ đến kinh doanh đơn thuần, mà cần tập trung để tham gia nên kinh tế tuần hoàn với hoạt động tái chế rác thải từ bao bì”.

Chia sẻ kinh nghiệm từ Singapore, ông Fausto Tazzi, Phó Chủ tịch Tổ chức Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO VN) cho rằng, Chính phủ Việt Nam cần có những chính sách để hạn chế rác thải nhựa sau tiêu dùng.

Từ năm 2007, Chính phủ Singapore và các ngành sản xuất đã thỏa thuận về hoạt động đóng gói (bao bì) nhằm tăng cường giảm thiểu rác từ bao bì, sản xuất bền vững bằng các chính sách, tiêu chuẩn về bao bì, tổ chức các giải thưởng trao cho các DN, tạo logo dán vào sản phẩm,…

Với mục tiêu giảm 10.000 tấn rác thải nhựa từ bao bì/năm, thu hút nhiều DN tham gia chiến dịch, đến nay, sau 12 năm thực hiện đã đạt được 50% mục tiêu với việc giảm thiểu được 40.000 tấn rác thải nhựa từ bao bì, hơn 230 DN tham gia và góp phần tiết kiệm được 130 triệu USD.

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng tiếng nói chung trước thềm đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa

Xây dựng tiếng nói chung trước thềm đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa

(PLVN) -  Trước thềm Hội nghị Liên chính phủ đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa, phiên thứ 5 (INC-5) (sẽ diễn ra từ ngày 24/11 đến 01/12/2024 tại Busan, Hàn Quốc), Hội thảo kỹ thuật với chủ đề “Hướng tới Busan - Kịch bản cho Việt Nam” đã được tổ chức với mục tiêu tham vấn và xây dựng phương án đàm phán, kịch bản của Việt Nam.

Đọc thêm

Hành động cấp bách bảo vệ động vật hoang dã trước nguy cơ tuyệt chủng

Việc buôn bán trái phép các loài ngoại lai là mối đe dọa tiềm ẩn với đa dạng sinh học và sức khỏe con người. (Nguồn: ENV)
(PLVN) - Là nội dung tập tài liệu thường niên vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ra mắt nhằm đánh giá và xác định những vấn đề cấp bách cần được ưu tiên để xử lý hiệu quả tình trạng buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép, góp phần bảo vệ các quần thể ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm và từng bước xóa bỏ vai trò của Việt Nam trong mạng lưới buôn bán ĐVHD trái phép toàn cầu.

Nâng tiêu chuẩn khí thải xe máy - bước tiến xanh cho môi trường

Khí thải xe máy là vấn đề nhức nhối với ngành Giao thông và ngành Môi trường. (Nguồn: VGP)
(PLVN) - Đề xuất của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc nâng tiêu chuẩn khí thải cho xe gắn máy dưới 50cc lên mức tương đương với xe mô tô trên 50cc đang được dư luận quan tâm. Theo xu thế chung, đây có thể sẽ là một giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong ngành Giao thông vận tải.

Không khí lạnh tăng cường ở miền Bắc

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng chiều tối và đêm mai, bộ phận không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ. Nhiệt độ có thể hạ thấp, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ C.

Chưa khẳng định có hay không 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng chìm ở biển Quảng Nam

Chưa khẳng định có hay không 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng chìm ở biển Quảng Nam
(PLVN) - Theo các thuyền viên tàu hàng An Bình Phát 68, khi tàu gặp nạn, chìm ở vùng biển Quảng Nam thì trên tàu có 18.000 lít dầu DO. Tuy nhiên, Đại tá Trần Tiến Hiền cho hay, việc 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng An Bình Phát 68 là thuyền trưởng khai báo như vậy, chứ không thể khẳng định được là có đúng hay không.

Hà Nội: Cần nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về môi trường

Hà Nội vẫn còn tình trạng đốt chất thải gây ô nhiễm môi trường.
(PLVN) - Theo Sở TN&MT TP Hà Nội, tình trạng vi phạm pháp luật về môi trường là do nhận thức, ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường của chủ đầu tư, một số ngành, cấp chính quyền, tổ chức kinh tế, cộng đồng dân cư còn hạn chế và có tình trạng chú trọng lợi ích kinh tế trước mắt, coi nhẹ công tác bảo vệ môi trường còn khá phổ biến.