'Đánh thức' tiềm năng du lịch từ bảo tàng

Tiềm năng du lịch bảo tàng ở Việt Nam cần được khai thác tốt hơn. (Ảnh: Một gian trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia. Ảnh minh họa: PV)
Tiềm năng du lịch bảo tàng ở Việt Nam cần được khai thác tốt hơn. (Ảnh: Một gian trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia. Ảnh minh họa: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việt Nam có số lượng bảo tàng lớn với hàng nghìn hiện vật mang đậm bản sắc dân tộc. Đây là tiềm năng để phát triển du lịch, thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu văn hóa của đất nước. Tuy nhiên, du lịch bảo tàng ở Việt Nam hiện vẫn chưa thực sự hấp dẫn.

Nguồn tài nguyên quý

Việt Nam có lợi thế về chiều dài lịch sử, chiều sâu văn hóa. Nước ta có khoảng 200 bảo tàng cả công lập và tư nhân, trong đó còn lưu giữ rất nhiều di sản về tư liệu, hiện vật. Các bảo tàng chính là một nguồn tài nguyên quý báu để khai thác, phát triển du lịch bền vững. Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Bộ VH,TT&DL từng nhận định bảo tàng được xem là con đường ngắn nhất để du khách tìm hiểu văn hóa, lịch sử của mỗi quốc gia, dân tộc.

Trên thế giới, có rất nhiều quốc gia đã khai thác triệt để tiềm năng của du lịch bảo tàng, đưa bảo tàng trở thành “điểm vàng” để du khách đến tham quan. Tại Đông Nam Á, Singapore là một đất nước có điểm yếu về tài nguyên thiên nhiên, bù lại quốc đảo này có những bảo tàng nổi tiếng với khách du lịch nước ngoài, như: Bảo tàng lịch sử tự nhiên Lee Kong Chian, Bảo tàng Quốc gia Singapore, Bảo tàng Văn minh châu Á,.. Các bảo tàng được đầu tư cả nội dung và hình thức giúp cho Singapore thu về hàng trăm nghìn lượt khách tham quan. Ngoài sức hấp dẫn công chúng đến tham quan, du lịch của các bảo tàng còn đem về nguồn thu rất lớn cho các quốc gia. Như tại Pháp, có hơn 1.000 bảo tàng, chiếm khoảng 17% GDP. Còn ở Mỹ, số liệu năm 2019 cho thấy các bảo tàng tại đây đã thu về khoảng 13 tỷ USD.

Tại Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, bảo tàng đang được đầu tư cả về khoa học, công nghệ, nghệ thuật và có chỗ đứng trong lòng người dân, khách du lịch. Một số bảo tàng được nhiều du khách biết đến, như: Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam... Có thể thấy bảo tàng Việt Nam đang trên con đường “đánh thức” tiềm năng của mình.

Tuy nhiên, nhìn nhận thực tế, bảo tàng Việt Nam đang còn rất nhiều hạn chế về nhân lực, công tác truyền thông, cơ sở hạ tầng, nghèo nàn về ý tưởng để thu hút du khách và trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng của từng tỉnh, thành phố.

Tăng cường liên kết để phát triển du lịch bảo tàng

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thắm - Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ nhận định, hiện nay, mối liên kết giữa du lịch và bảo tàng đang còn tồn tại những “khoảng trống”. Việt Nam có rất nhiều bảo tàng thú vị, độc đáo với các di sản mang tầm vóc quốc tế, đậm đà bản sắc dân tộc, đáng lẽ những bảo tàng này phải được đông đảo du khách biết đến từ lâu.

Bà Thắm cho biết: “Bảo tàng là một trong các tiêu chí mà du lịch cần phải đưa vào. Ở nhiều nước trên thế giới, các tour du lịch đều được Chính phủ yêu cầu đưa du khách đặt chân đến một vài bảo tàng, di tích lịch sử nổi tiếng. Hiện nay, ở Việt Nam vẫn chưa có quy định đó”.

Theo bà Thắm, đây cũng là một trong những lý do bảo tàng Việt Nam chưa được du khách quốc tế biết đến nhiều. Mặc dù các bảo tàng Việt Nam hiện nay đã và đang nỗ lực áp dụng công nghệ hiện đại như 2D, 3D, ảnh 360 độ, thay đổi cách trưng bày, tổ chức nhiều hoạt động, nhưng một mình bảo tàng nỗ lực thì vẫn chưa đủ. Muốn bảo tàng trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn, cần phải có sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, công ty du lịch - lữ hành phối hợp với bảo tàng nhằm thu hút du khách đến tham quan và quay trở lại nhiều lần.

Ngoài việc tạo mối liên kết giữa du lịch và bảo tàng, để “kéo” du khách đến gần với bảo tàng, các hoạt động giáo dục hướng tới đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh cần được tích cực tổ chức. Ông Nguyễn Văn Vũ, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm, TP Hội An - chia sẻ, Cù Lao Chàm hướng đến phát triển du lịch một cách bền vững gắn với bảo tồn, phát huy giá trị của nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa nghìn năm tại nơi đây. Đặc biệt, các hoạt động giáo dục là một tiềm năng du lịch đang được Cù Lao Chàm khai thác.

Ông Vũ cho biết: “Sứ mệnh của bảo tàng là thu thập, bảo quản, giải thích và trưng bày các hiện vật có ý nghĩa nghệ thuật, văn hóa, khoa học cho việc nghiên cứu và giáo dục. Các bảo tàng ở Cù Lao Chàm rất chú trọng đến đối tượng học sinh, sinh viên ở địa bàn và rộng hơn nữa là các du khách, các đoàn của những trường trung học, đại học tới du lịch, học tập. Những chương trình giáo dục bảo vệ thiên nhiên, di sản sẽ được lồng ghép tinh tế vào trong mỗi chuyến đi”.

Đọc thêm

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.

Các địa phương tích cực nâng cấp điểm đến du lịch

Các địa phương đang tích cực nâng cấp các điểm đến du lịch để thu hút du khách tới nghỉ dưỡng, tham quan. (Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn)
(PLVN) - Nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả lượng khách và tổng thu từ việc làm du lịch. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được kết quả đó, ngoài làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường luôn được coi là nhân tố quyết định.