Cần những câu chuyện kể để bảo tồn, phát huy tiềm năng di sản ở bảo tàng

Chiếc hộp kể chuyện ở Bảo tàng TP HCM. (Nguồn: baodautu.vn)
Chiếc hộp kể chuyện ở Bảo tàng TP HCM. (Nguồn: baodautu.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự án “Chia sẻ và gìn giữ di sản Việt Nam” do Quỹ Đoàn kết các dự án Đổi mới (FSPI) của Bộ Ngoại giao Pháp tài trợ và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam khởi xướng từ năm 2022 - 2024. Để phát triển, nâng tầm các bảo tàng, Việt Nam đã và đang thực hiện những dự án, liên kết để học hỏi kinh nghiệm gìn giữ, bảo tồn di sản và phát huy tiềm năng của bảo tàng.

Những câu chuyện đi vào lòng người

Dự án “Chia sẻ và gìn giữ di sản Việt Nam” gồm 3 hợp phần: phát triển các ngành nghề đào tạo thuộc lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản tại Việt Nam; bồi dưỡng nâng cao năng lực các cán bộ bảo tàng Việt Nam; 3 dự án thí điểm được thực hiện tại 3 địa điểm khác nhau ở Việt Nam thu về nhiều kết quả tích cực. Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Olivier Brochet trong buổi tổng kết dự án “Chia sẻ và gìn giữ di sản Việt Nam” cho biết, một trong những cách người Pháp đã làm rất thành công với các bảo tàng chính là sử dụng những câu chuyện kể. Như Bảo tàng Confluences (Lyon, Pháp) đã sử dụng hình thức tự sự (kể chuyện) với những hộp kể chuyện được đặt tại nơi công cộng như công viên để giúp người dân dễ dàng tiếp cận với di sản.

Tại Việt Nam, có rất nhiều công trình kiến trúc, văn hóa, tài nguyên thiên nhiên để thúc đẩy việc phát triển bảo tàng, đem công chúng đến gần với di sản của đất nước. Nhưng một trong những “điểm yếu” của các bảo tàng là chưa thực sự kể được những câu chuyện đi sâu vào lòng du khách đến tham quan. Ví dụ, những y phục của danh nhân, vua chúa, hay chiếu, biểu cáo,... được khách tham quan nhớ đến bởi vẻ đẹp khu trưng bày, niên đại tồn tại của hiện vật, nhưng chưa có những câu chuyện khắc ghi vào trong lòng người xem.

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thắm - Giám đốc Bảo tàng Phụ Nữ Nam Bộ cho biết, thực tế, hiện tại, Việt Nam có khoảng 200 bảo tàng với hàng nghìn các hiện vật trưng bày từ thời cổ đại cho đến hiện đại, lưu giữ ký ức không thể phai mờ của dân tộc. Tuy nhiên, dù có bề dày về văn hóa, lịch sử, nhưng các bảo tàng Việt Nam vẫn chưa thật sự thu hút được người dân và trở thành “địa chỉ vàng” của mỗi thành phố, tỉnh, địa phương.

Sau chuyến đi thực tế tại các bảo tàng của Pháp, bà nhận thấy mỗi hiện vật ở các bảo tàng đều có một câu chuyện riêng. Bà chia sẻ: “Các hiện vật đều được kể bằng những câu chuyện nhẹ nhàng, giàu chất thơ đi vào lòng người. Cũng là câu chuyện về chiến tranh nhưng không mang nặng hình ảnh máu me, giết chóc. Vì vậy, tất cả mọi người, kể cả trẻ em cũng rất thích thú với những câu chuyện chân thực và xúc động tại bảo tàng”.

Thông tin từ dự án cho biết, tại Việt Nam, nhờ sự hỗ trợ của dự án “Chia sẻ và gìn giữ di sản Việt Nam”, đã có hai chiếc hộp kể chuyện đang đặt tại Bảo tàng Phụ Nữ Nam Bộ và Bảo tàng TP HCM nhận được nhiều sự quan tâm của du khách.

Tập trung vào 3 trụ cột, đẩy mạnh truyền thông

Để “đánh thức” sức sống của bảo tàng, việc quan trọng, cần chú ý đến ba trụ cột: khoa học, nghệ thuật và công nghệ. Phần lớn các bảo tàng nghệ thuật của Pháp như Viện bảo tàng Louvre (Paris, Pháp), Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Quốc gia Pháp (Paris, Pháp) đều có cách trưng bày rất khoa học, đẹp mắt, liên tục thay đổi chủ đề, ứng dụng công nghệ 2D, 3D..., thu hút người xem.

Tại Việt Nam, việc liên kết ba trụ cột này vẫn còn lỏng lẻo, chưa nối kết với nhau để tạo ra hướng phát triển bền vững, lâu dài, giữ chân khách tham quan. Bà Nguyễn Thị Thắm cho biết, bên cạnh việc trưng bày hiện vật sao cho đẹp mắt, tinh tế, hài hòa, cần chú ý đến khoa học để bảo vệ, gìn giữ các hiện vật. Các bảo tàng ở Pháp có cách sử dụng, điều chỉnh ánh sáng, nhiệt độ..., để bảo quản các hiện vật bằng vải, lụa rất tốt. Đây là một điều mà Bảo tàng Phụ Nữ Nam Bộ cần để học hỏi kinh nghiệm. Bảo tàng Phụ Nữ Nam Bộ hiện tại lưu giữ rất nhiều mẫu y phục, áo dài có lịch sử tới hàng chục, hàng trăm năm.

Ngoài ra, truyền thông cho các bảo tàng cũng là một vấn đề rất quan trọng. Tại Pháp hay nhiều quốc gia khác trên thế giới có điểm mạnh về di sản, văn hóa, bảo tàng, họ thường truyền thông rất mạnh từ việc sử dụng mạng xã hội mạng cho đến bán vé, giới thiệu, quảng bá triển lãm, hay tổ chức show diễn thời trang, quay phim, truyền thông miệng (qua du khách đến xem)...

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Vũ, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm, TP Hội An - cho biết: “Cù Lao Chàm có thiên nhiên phong phú và bề dày lịch sử lên đến hàng nghìn năm. Chúng tôi đang tích cực truyền thông về khu bảo tồn thông qua khóa học trải nghiệm, giáo dục về bảo tồn thiên nhiên. Đồng thời, thông qua việc phát triển du lịch bền vững, Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm đang nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý của du khách đến tham quan”.

Hiện tại, Việt Nam có đội ngũ người làm công nghệ, nghệ thuật và khoa học nhiệt huyết với di sản quốc gia. Tuy nhiên, cần có những chính sách hỗ trợ của Nhà nước để khuyến khích, giúp đỡ các bảo tàng trong công cuộc phát triển và đem di sản đến gần hơn với công chúng Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Tin cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Vũ Thùy Linh lựa chọn dân ca nguyên gốc được phối bởi dàn nhạc giao hưởng cho album mới có tên “Tơ đồng thánh thót”. (Ảnh: L.Thủy)

Đưa hát xẩm đến gần hơn với công chúng

(PLVN) - Mang nét văn hóa, sử dụng chất liệu âm nhạc truyền thống kết hợp với âm nhạc hiện đại là cách mà nhiều nghệ sĩ trẻ đang hướng đến. Đây cũng là một trong những đóng góp của các nghệ sĩ cho đời sống âm nhạc, để nền âm nhạc đậm đà bản sắc Việt vươn ra với thế giới.

Đọc thêm

Đình thần Đồng Nai – Lưu giữ những dấu chân mở cõi

Đình thần Đồng Nai – Lưu giữ những dấu chân mở cõi
(PLVN) -  Trong buổi đầu khẩn hoang, lập nghiệp tại phương Nam, những cư dân của đất Đồng Nai vẫn không quên tạo lập nên những cơ sở tín ngưỡng cộng đồng để đáp ứng nhu cầu tinh thần và tâm linh. Mỗi thôn, ấp đều có một ngôi đình, tọa lạc ở khu trung tâm, ở đầu làng - một dấu ấn xác định sự hình thành cộng đồng làng xã của người Việt từ hơn ba trăm năm trước.

Nghề gốm trang trí ở Biên Hòa – Dấu ấn trăm năm

Nghề gốm trang trí ở Biên Hòa – Dấu ấn trăm năm
(PLVN) - Sản phẩm gốm mỹ thuật Biên Hoà rất đa dạng và phong phú với góc độ nghệ thuật cao, đặc biệt là các tượng Phật hoặc hình tượng tranh Tứ Quý, Tứ Bình, Tứ Thời, Bát Tiên hoặc tranh dân gian. Hàng ra lò xuất cảng qua Pháp, Mỹ và không ít nước khác, bởi gốm mỹ nghệ Biên Hoà được nhiều nơi trên thế giới ưa chuộng, nhờ sắc thái men trầm lắng, đậm nét cổ kính phương Đông

Khát vọng vươn lên của Lâm Đồng qua lễ hội Festival Hoa lần thứ 10

Khát vọng vươn lên của Lâm Đồng qua lễ hội Festival Hoa lần thứ 10
(PLVN) - Không phụ lòng mong chờ, chương trình nghệ thuật đặc sắc đêm khai mạc lễ hội Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10- 2024 tối 5/12 đã mang đến cảm giác mãn nhãn cho của du khách, người dân xứ sở ngàn hoa. Theo Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình, lễ hội là cơ hội để du khách trong nước và quốc tế đến trải nghiệm những giá trị văn hóa - du lịch độc đáo, riêng có của Đà Lạt...

Nhà lầu ông Phủ hơn trăm năm bên dòng sông Đồng Nai

Nhà lầu ông Phủ hơn trăm năm bên dòng sông Đồng Nai
(PLVN) - Biệt thự cổ của đốc phủ Võ Thanh Hà được xây dựng cách đây hơn 102 năm là nơi lưu giữ những giá trị về lịch sử khẩn hoang của vùng đất Biên Hòa. Được coi là biệt thự cổ đẹp nhất Đồng Nai, đây không chỉ là di sản của dòng họ, căn nhà còn có giá trị văn hóa khi nằm trong cụm làng nghề truyền thống có tuổi đời trên 300 năm, đặc biệt là làng nghề đá Bửu Long.

Khai mạc Festival "Về miền ví, giặm - kết nối tinh hoa di sản"

Chương trình nghệ thuật 'Đôi bờ Ví, Giặm' tái hiện không gian diễn xướng ví, giặm. Ảnh: PV
(PLVN) - Tối 27/11, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức Chương trình nghệ thuật cầu truyền hình trực tiếp "Đôi bờ ví, giặm" mở đầu chuỗi hoạt động Festival "Về miền ví, giặm - kết nối tinh hoa di sản" nhân kỷ niệm 10 năm Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Thừa Thiên Huế: Nhiều giải pháp bảo tồn nhà vườn, nhà rường cổ

Một số nhà vườn, nhà rường cổ ở Thừa Thiên Huế đang được trùng tu. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Hệ thống nhà vườn, nhà rường cổ là tài sản quý giá góp phần tạo nên đặc trưng văn hóa Huế. Trải qua hàng trăm năm chịu tác động từ thời tiết, thiên tai; kiến trúc một số nhà vườn, nhà rường cổ xuống cấp nghiêm trọng. Trước thực trạng này, nhiều giải pháp bảo tồn đang được triển khai.

Khi bảo tàng, di tích “thổi hồn” vào lịch sử

Hiện nay, việc áp dụng công nghệ hiện đại, cách bài trí nghệ thuật đã và đang được nhiều bảo tàng, di tích áp dụng thành công. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, các bảo tàng, di tích lịch sử đã trở thành một điểm hẹn mới đầy hấp dẫn của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Điều này cho thấy dấu hiệu tích cực sau các nỗ lực đổi mới, áp dụng công nghệ kỹ thuật của các bảo tàng, khu di tích.

Bữa cơm gia đình – thứ quý giá đang dần mất đi

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Trong guồng quay hối hả của cuộc sống hiện đại, có một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng lại trở thành xa xỉ: một bữa cơm gia đình đúng nghĩa. Đó là lúc mọi người quây quần bên nhau, không công việc, không điện thoại, chỉ có sự chia sẻ, tiếng cười, và tình cảm chân thành.

Nghệ nhân dân gian Mã Văn Trực – Người giữ lửa truyền thống hát Then tại Bắc Kạn

Nghệ nhân dân gian Mã Văn Trực say sưa và tự hào khi chia sẻ về bộ môn nghệ thuật dân gian ông đã dành nhiều năm gắn bó (Ảnh: Thanh Tùng)
(PLVN) -  Giữa thăng trầm của cuộc sống, có một nghệ nhân vẫn lặng lẽ, bền bỉ giữ gìn và truyền lại những tinh hoa của loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc này, đó là nghệ nhân dân gian Mã Văn Trực – người không chỉ đam mê hát Then, đàn Tính mà còn xem đây là sự nghiệp cả đời, là trách nhiệm và tình yêu với văn hóa dân tộc.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.