'Đánh thức' giá trị văn hóa truyền thống trong du lịch

Tấm bảng khuyến cáo về trang phục khi du lịch Sa Pa. (Nguồn: Tô Bá Hiếu)
Tấm bảng khuyến cáo về trang phục khi du lịch Sa Pa. (Nguồn: Tô Bá Hiếu)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ câu chuyện cộng đồng mạng xã hội chia sẻ, ủng hộ khuyến cáo không mặc trang phục nước ngoài khi du lịch Sa Pa nhằm tôn trọng bản sắc văn hóa người Mông cho thấy, việc tôn trọng, gìn giữ và ứng xử đúng đắn với văn hóa truyền thống trong du lịch rất quan trọng. Hơn hết, việc “đánh thức” các giá trị truyền thống bản địa có thể tạo ra sức hút to lớn hơn với du khách, trong khi tận dụng được các tiềm năng, lợi thế sẵn có tại điểm đến.

Ứng xử đẹp với văn hóa bản địa

Mới đây, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh tấm bảng khuyến cáo trang phục khi du lịch Sa Pa, được nhiều người ủng hộ. Tấm bảng treo bên ngoài nhà dân ở bản Cát Cát có nội dung: “Xin quý khách vui lòng không mặc trang phục Mông Cổ, hở hang để tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa người Mông. Trân trọng cảm ơn!”.

Trước đó, trào lưu thuê và chụp ảnh trang phục Mông Cổ, Tây Tạng đã xuất hiện tại nhiều điểm du lịch miền núi ở Hà Giang, Lào Cai, Tây Nguyên... và từng bị dư luận chỉ trích vì không phù hợp với bản sắc các dân tộc Việt Nam.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc một số người dân địa phương, tiểu thương nhập trang phục nước ngoài để tạo xu hướng độc lạ nhằm thu hút khách thuê và chụp ảnh là một trào lưu đáng lo ngại. Dù hoạt động này không bị cấm nhưng phần nào làm “tổn thương” đến bản sắc văn hóa dân tộc bản địa, đặc biệt là văn hóa các dân tộc thiểu số miền núi.

Trong khi đó, ngành Văn hóa đã và đang nỗ lực bảo tồn và phát huy những giá trị đang dần bị mai một này trong nhiều năm nay. Hầu hết du khách thông thường không thể phân biệt được trang phục của người dân tộc và của người nước ngoài; đối với du khách quốc tế còn dễ gây hiểu lầm hơn.

Do vậy, sử dụng đúng chất liệu văn hóa trong du lịch không chỉ nâng cao giá trị điểm đến bởi bản sắc không trùng lặp với các nền văn hóa khác, thúc đẩy kinh tế, mà còn thể hiện sự tôn trọng giá trị truyền thống của Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ khi người dân tự ý thức được lòng tự hào và trách nhiệm bảo vệ văn hóa dân tộc, họ mới thực sự hành động. Điều này rất cần đến các đơn vị quản lý tăng cường tuyên truyền, vận động người dân địa phương về cách làm du lịch dựa trên văn hóa truyền thống vốn có.

Khi giá trị truyền thống là “trái tim”

Du lịch ở các tỉnh Tây Nguyên ghi nhận bước “chuyển mình mạnh mẽ” sau thời gian “ngủ đông” bởi đại dịch, do biết cách khai phá những giá trị văn hóa truyền thống để làm mới các sản phẩm du lịch. Trong năm 2023, khu vực này đã tổ chức hàng loạt hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch từ cấp vùng tới cấp cơ sở, trong đó có những sự kiện thu hút hàng trăm nghìn du khách.

Có thể kể tới Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ nhất tại tỉnh Kon Tum; Tuần lễ Văn hóa, du lịch tỉnh Gia Lai; Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Đắk Lắk; Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8,…

Cùng với các lễ hội văn hóa, người dân địa phương đã mạnh dạn tạo ra những sản phẩm du lịch mới từ đặc trưng văn hóa cộng đồng, như văn hoá cồng chiêng, để tạo ra các sản phẩm du lịch, đồ lưu niệm bắt kịp xu hướng và thị hiếu của du khách. Một trong những hoạt động thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước là trải nghiệm trực tiếp nghề gốm thủ công lâu đời của người M’nông và Ê Đê ở Đắk Lắk. Với sự phát triển của hoạt động du lịch trải nghiệm, nghề gốm dường như được “hồi sinh” trước nguy cơ bị mai một.

Phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa đang là hướng đi được nhiều buôn làng ở các tỉnh vùng Tây Nguyên quan tâm, nhằm cụ thể hóa các nội dung trong Nghị quyết số 23-NQ/TW năm 2022 của Bộ Chính trị về phát triển vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Các mục tiêu quan trọng đề ra bao gồm phát triển các trung tâm du lịch lớn, hình thành các tuyến du lịch, sản phẩm du lịch gắn với bản sắc văn hóa các dân tộc Tây Nguyên. Theo hướng đi này, các tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ người dân địa phương vừa khai thác du lịch, vừa bảo tồn các di sản văn hóa.

Những sản phẩm du lịch từ chính cộng đồng, người dân Tây Nguyên tạo ra ngày càng được du khách thập phương, thậm chí nhiều khách quốc tế biết và tìm đến trải nghiệm. Điều này cho thấy, khi giá trị văn hóa truyền thống được “đánh thức”, người làm du lịch vừa có thể tạo ra những chuỗi sản phẩm văn hóa độc đáo, hút khách, vừa đóng góp vào nỗ lực bảo tồn, gìn giữ, tôn vinh. Những nỗ lực này cộng hưởng tạo ra sức hút lớn hơn để phát triển du lịch liên vùng, có đủ khả năng cạnh tranh với các trung tâm du lịch khác ở trong và ngoài nước.

Đáng nói, các sản phẩm văn hóa nhìn chung đều là sản phẩm rất đặc thù, việc đầu tư cho sản phẩm văn hóa nhiều khi không thấy ngay được kết quả trước mắt mà cần có khoảng thời gian lâu dài. Do đó, vai trò điều phối, định hướng, tuyên truyền, quản lý, bảo vệ và phát huy di sản của các cơ quan chức năng là rất quan trọng, nhất là phải tuỳ theo điều kiện, hoàn cảnh của từng địa phương.

Đọc thêm

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.