'Đánh thức' giá trị văn hóa truyền thống trong du lịch

Tấm bảng khuyến cáo về trang phục khi du lịch Sa Pa. (Nguồn: Tô Bá Hiếu)
Tấm bảng khuyến cáo về trang phục khi du lịch Sa Pa. (Nguồn: Tô Bá Hiếu)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ câu chuyện cộng đồng mạng xã hội chia sẻ, ủng hộ khuyến cáo không mặc trang phục nước ngoài khi du lịch Sa Pa nhằm tôn trọng bản sắc văn hóa người Mông cho thấy, việc tôn trọng, gìn giữ và ứng xử đúng đắn với văn hóa truyền thống trong du lịch rất quan trọng. Hơn hết, việc “đánh thức” các giá trị truyền thống bản địa có thể tạo ra sức hút to lớn hơn với du khách, trong khi tận dụng được các tiềm năng, lợi thế sẵn có tại điểm đến.

Ứng xử đẹp với văn hóa bản địa

Mới đây, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh tấm bảng khuyến cáo trang phục khi du lịch Sa Pa, được nhiều người ủng hộ. Tấm bảng treo bên ngoài nhà dân ở bản Cát Cát có nội dung: “Xin quý khách vui lòng không mặc trang phục Mông Cổ, hở hang để tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa người Mông. Trân trọng cảm ơn!”.

Trước đó, trào lưu thuê và chụp ảnh trang phục Mông Cổ, Tây Tạng đã xuất hiện tại nhiều điểm du lịch miền núi ở Hà Giang, Lào Cai, Tây Nguyên... và từng bị dư luận chỉ trích vì không phù hợp với bản sắc các dân tộc Việt Nam.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc một số người dân địa phương, tiểu thương nhập trang phục nước ngoài để tạo xu hướng độc lạ nhằm thu hút khách thuê và chụp ảnh là một trào lưu đáng lo ngại. Dù hoạt động này không bị cấm nhưng phần nào làm “tổn thương” đến bản sắc văn hóa dân tộc bản địa, đặc biệt là văn hóa các dân tộc thiểu số miền núi.

Trong khi đó, ngành Văn hóa đã và đang nỗ lực bảo tồn và phát huy những giá trị đang dần bị mai một này trong nhiều năm nay. Hầu hết du khách thông thường không thể phân biệt được trang phục của người dân tộc và của người nước ngoài; đối với du khách quốc tế còn dễ gây hiểu lầm hơn.

Do vậy, sử dụng đúng chất liệu văn hóa trong du lịch không chỉ nâng cao giá trị điểm đến bởi bản sắc không trùng lặp với các nền văn hóa khác, thúc đẩy kinh tế, mà còn thể hiện sự tôn trọng giá trị truyền thống của Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ khi người dân tự ý thức được lòng tự hào và trách nhiệm bảo vệ văn hóa dân tộc, họ mới thực sự hành động. Điều này rất cần đến các đơn vị quản lý tăng cường tuyên truyền, vận động người dân địa phương về cách làm du lịch dựa trên văn hóa truyền thống vốn có.

Khi giá trị truyền thống là “trái tim”

Du lịch ở các tỉnh Tây Nguyên ghi nhận bước “chuyển mình mạnh mẽ” sau thời gian “ngủ đông” bởi đại dịch, do biết cách khai phá những giá trị văn hóa truyền thống để làm mới các sản phẩm du lịch. Trong năm 2023, khu vực này đã tổ chức hàng loạt hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch từ cấp vùng tới cấp cơ sở, trong đó có những sự kiện thu hút hàng trăm nghìn du khách.

Có thể kể tới Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ nhất tại tỉnh Kon Tum; Tuần lễ Văn hóa, du lịch tỉnh Gia Lai; Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Đắk Lắk; Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8,…

Cùng với các lễ hội văn hóa, người dân địa phương đã mạnh dạn tạo ra những sản phẩm du lịch mới từ đặc trưng văn hóa cộng đồng, như văn hoá cồng chiêng, để tạo ra các sản phẩm du lịch, đồ lưu niệm bắt kịp xu hướng và thị hiếu của du khách. Một trong những hoạt động thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước là trải nghiệm trực tiếp nghề gốm thủ công lâu đời của người M’nông và Ê Đê ở Đắk Lắk. Với sự phát triển của hoạt động du lịch trải nghiệm, nghề gốm dường như được “hồi sinh” trước nguy cơ bị mai một.

Phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa đang là hướng đi được nhiều buôn làng ở các tỉnh vùng Tây Nguyên quan tâm, nhằm cụ thể hóa các nội dung trong Nghị quyết số 23-NQ/TW năm 2022 của Bộ Chính trị về phát triển vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Các mục tiêu quan trọng đề ra bao gồm phát triển các trung tâm du lịch lớn, hình thành các tuyến du lịch, sản phẩm du lịch gắn với bản sắc văn hóa các dân tộc Tây Nguyên. Theo hướng đi này, các tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ người dân địa phương vừa khai thác du lịch, vừa bảo tồn các di sản văn hóa.

Những sản phẩm du lịch từ chính cộng đồng, người dân Tây Nguyên tạo ra ngày càng được du khách thập phương, thậm chí nhiều khách quốc tế biết và tìm đến trải nghiệm. Điều này cho thấy, khi giá trị văn hóa truyền thống được “đánh thức”, người làm du lịch vừa có thể tạo ra những chuỗi sản phẩm văn hóa độc đáo, hút khách, vừa đóng góp vào nỗ lực bảo tồn, gìn giữ, tôn vinh. Những nỗ lực này cộng hưởng tạo ra sức hút lớn hơn để phát triển du lịch liên vùng, có đủ khả năng cạnh tranh với các trung tâm du lịch khác ở trong và ngoài nước.

Đáng nói, các sản phẩm văn hóa nhìn chung đều là sản phẩm rất đặc thù, việc đầu tư cho sản phẩm văn hóa nhiều khi không thấy ngay được kết quả trước mắt mà cần có khoảng thời gian lâu dài. Do đó, vai trò điều phối, định hướng, tuyên truyền, quản lý, bảo vệ và phát huy di sản của các cơ quan chức năng là rất quan trọng, nhất là phải tuỳ theo điều kiện, hoàn cảnh của từng địa phương.

Đọc thêm

Tối mai, Carnaval Hạ Long 2024 sẽ "bừng sáng cùng kỳ quan”

Carnaval Hạ Long sử dụng công nghệ máy bay không người lái xếp hình Drone light kết hợp công nghệ 3D mapping hiện đại để khắc họa những biểu tượng đặc trưng của Hạ Long – Quảng Ninh.
(PLVN) -  Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết: Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan” sẽ chính thức diễn ra vào lúc 20h tối mai 28/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyễn Giáp, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Nhiều giải pháp thu hút khách tới bãi biển Xuân Thành

Bãi biển Xuân Thành nhìn từ trên cao. (Ảnh: Quang Anh)
(PLVN) - Cách TP Vinh (Nghệ An) 12km về phía Đông Nam, cách TP Hà Tĩnh 50km về phía Bắc, bãi biển Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) là địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng lâu nay. Điểm tạo nên sự khác biệt cho nơi đây là lạch nước ngọt Mỹ Dương từ núi Hồng Lĩnh chảy về song song với bờ biển. Năm nay, để mang đến những trải nghiệm mới cho du khách, chính quyền địa phương và các cơ sở kinh doanh đã đưa ra một số giải pháp.

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Các nghệ sỹ tham gia đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024.
(PLVN) -  Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, những chuyến đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm đến, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên
Trong 2 ngày 24, 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn Famtrip gồm các thành viên đại diện cho hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam, các cơ quan thông tấn báo chí... với mục đích phát triển du lịch địa phương.  Chuyến Famtrip đã khiến các thành viên trong đoàn được trải qua những cung bậc cảm xúc kỳ diệu.

Những 'địa chỉ đỏ' tại Nghệ An nên đến dịp 30/4-1/5

Khách tham quan tại Bảo tàng Nghệ An. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Bảy, ngày 27/4 đến hết thứ Tư, ngày 1/5 - thời gian lý tưởng để mọi người đi tham quan cùng người thân và bạn bè. Sau đây là những điểm đến lịch sử đầy ý nghĩa tại Nghệ An mà du khách có thể lựa chọn đến trong kỳ nghỉ này.

Du lịch Việt cần 'chuyển mình' để đón khách 'chịu chi'

Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam thường gắn liền với điểm đến có mức giá rẻ, thu hút được nhiều tệp khách khác nhau. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cần phải “chuyển mình” để đón những lượt khách “chịu chi”, nâng tầm sản phẩm du lịch.

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - “Từ trải nghiệm tới trái tim”

Sân khấu nhạc nước - Nơi dự kiến sẽ diễn ra Chương trình Khai mạc Mùa Du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024. (Ảnh: mythainguyen)
(PLVN) -  Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024), 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Mùa du lịch năm 2024 mang chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Trải nghiệm tour mới của đất Kinh kỳ

Khu du lịch Ao Vua với thiên nhiên hữu tình hấp dẫn du khách. (ảnh: huyện Ba Vì)
(PLVN) - Nhằm đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch hiệu quả, sau khi 16 tour đêm đặc sắc Hà Nội được giới thiệu, ngành du lịch Thủ đô mở rộng thêm tour đêm ngoại thành Hà Nội và phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm nội đô, gắn với di sản - di tích, làng nghề, ẩm thực.