Nước mắt những gã chồng giết vợ

Hai gã đàn ông giết vợ, ra tòa bật khóc
Hai gã đàn ông giết vợ, ra tòa bật khóc
(PLO) - Hai người chồng trước vành móng ngựa đều bật khóc nức nở khi được nói lời nói sau cùng, cả hai đều nói thương vợ con và muốn được hưởng mức án nhẹ nhất để trở về nuôi con. Trái ngược hoàn toàn với hành động độc ác đã đoạt mạng hai người vợ xấu số vì một phút nóng giận.

Đốt vợ vì đi nhậu về “lèo nhèo”

Sáng ngày 5/4, phiên tòa xét xử Trần Văn Giang (SN 1990, trú tại xóm 5B, xã Nam Thanh, Nam Đàn, Nghệ An) về tội giết người thu hút đông đảo người dân tham dự. Gia đình nội ngoại ở hai hàng ghế và đại diện cho hai người khác nhau, cả hai lặng lẽ ngồi nhìn con trai – con rể trước vành móng ngựa không ai nói với nhau câu nào.

Khoảng 18h40 phút ngày 27/7/2015, Trần Văn Giang trở về nhà sau chầu nhậu, lúc này chị Nguyễn Thị Oanh Đàm (SN 1993 - vợ Giang) đang bế con trai thứ hai là cháu Trần Văn Đoàn (SN 2/11/2014) trong phòng ngủ ra nói “anh quá đáng quá”. Trần Văn Giang trả lời “bố đi uống rượu cùng với ông ngoại, dượng Ngân và anh Khương về”, chị Đàm tiếp lời “rứa cũng không được”, Trần Văn Giang nói “mi đừng lớp tớp quá”. 

Nói xong, Giang đi ra phía sau nhà lấy một chai nhựa màu xanh, bên trong khoảng 1,3 lít xăng và quay trở lại chỗ vợ và con trai đang đứng. Giang mở nắp chai hất xăng về phía vợ và con trai, rồi vứt chai xuống nền nhà rồi châm lửa đốt cháy vợ và con trai. Thấy ngọn lửa bùng cháy từ chân vợ lan lên con trai, chị Đàm kêu cứu rồi để cháu Đoàn xuống chạy thẳng ra giếng. Trần văn Giang thấy thế liền chạy theo ra đến giếng lấy xô nước tưới lên người vợ để dập lửa.

Lúc này, anh Ngô Công Lâm và chị Ngô Thị Kim Oanh (hàng xóm) nghe tiếng la hét chạy sang thấy cháu Đoàn đang nằm sấp trên nền nhà ngang kêu khóc, trên người chỉ mặc chiếc áo bị cháy phần lưng. Anh Lâm bế cháu Đoàn lên dùng tay dập lửa trên người rồi đưa sang cho chị Oanh chạy về nhà ngâm trong chậu nước khoảng 5 phút.

Anh Lâm tiếp tục chạy vào nhà bế cháu Trần Gia Huy (con trai đầu của Giang – Đàm) ra khỏi nhà. Cả hai mẹ con chị Đàm và cháu Đoàn được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng do bỏng quá nặng nên cả hai đã tử vong. 

Phiên tòa trắng khăn tang
Phiên tòa trắng khăn tang

Giết vợ vì…không muốn ly dị

Khác với vụ án của Giang giết vợ vì bực tức sau khi uống rượu, vụ án giết vợ của Nguyễn Hữu Khính (SN 1964, trú tại xã Sơn Thành, Yên Thành, Nghệ An) vì một lý do khác là níu tình. Khính và bà Trần Thị Dụ (SN 1969 – vợ bị cáo) lấy nhau có với nhau hai mặt con, gần đây trong cuộc sống xảy ra nhiều mâu thuẫn nên bà Dụ về nhà bố mẹ đẻ mình là ông Trần Bá Đém (SN 1923) sinh sống để chờ làm thủ tục ly hôn.

Chiều ngày 2/9/2015, sau khi Khính đi bán chiếc xe máy của mình thì nhờ người chở về nhà ông Đém để gặp vợ để nói chuyện không muốn ly hôn. Gặp vợ, Khính nói “bà về sống với tôi, tôi không muốn ly hôn với bà”, bà Dụ đứng dậy nói “một phút tôi cũng không, nửa phút tôi cũng không về”. 

Nghe thế, Khính đứng dậy kéo bà Dụ lại, dùng tay đấm một cái vào mặt rồi vơ chày gỗ trên bếp đánh liên tiếp nhiều cái vào mặt, đầu bà Dụ. Bà Dụ ngã xuống nền nhà thì Khính lấy con dao treo trên bếp chém nhiều nhát vào cổ bà Dụ rồi bỏ trốn. Đến khoảng 21h30 phút cùng ngày, Khính đến nhà anh Nguyễn Trí Thắm (trú tại xã Sơn Thành) thì bị cảnh sát bắt giữ. 

Nức nở trước vành móng ngựa nói thương yêu vợ

Điều đáng nói trong hai vụ án này là cả hai bị cáo đều có tiền sử về thần kinh không ổn định. Theo đó, Trần Văn Giang có tiền sử về bệnh động kinh, tại bản kết luận giám định số 20 ngày 19/1/2016 của Viện Pháp y tâm thần Trung ương kết luận. Trước, trong khi phạm tội và tại thời điểm giám định bị can Trần Văn Giang có biểu hiện rối loạn nhân cách và hành vi do sử dụng rượu.

Trong quá trình phạm tội bị can bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Tại thời điểm giám định bị can đủ khả năng nhận thức, hạn chế khả năng điều khiển hành vi. 

Người nhà nạn nhân bức xúc
Người nhà nạn nhân bức xúc

Nguyễn Hữu Khính cũng được xác định từng bị bệnh tâm thần và được đi điều trị tại bệnh viện, bản kết luận giám định pháp y Tâm thần số 09/KLGD ngày 12/1/2016 của Viện Pháp y tâm thần Trung ương kết luận: Trước, trong, sau và tại thời điểm giám định bị can Nguyễn Hữu Khính bị bệnh rồi loạn cảm xúc thực tổn. Bệnh có mã số F06.3 bị can đủ khả năng nhận thức, hạn chế điều khiển hành vi. Tại phiên tòa, người nhà bị hại cho biết, lúc còn chung sống ông Khính thường xuyên đánh đập vợ, cờ bạc, rượu chè nhưng bà Dụ luôn cam chịu và không dám báo cáo với chính quyền địa phương. 

Trước tòa Trần Văn Giang nói, “Từ khi xảy ra sự việc, bị cáo bị tạm giam nhưng rất nhiều đêm bị cáo không ngủ được vì ám ảnh việc làm tội lỗi của mình, bị cáo có lỗi rất lớn với vợ con và bố mẹ…”. Giang bật khóc trước tòa. Đứa con trai đầu sau khi xảy ra sự việc được ông bà nội đưa về chăm sóc, ngôi nhà hai vợ chồng Giang sống ngày nào giờ đây bỏ trống không.

Trong lúc Tòa đang nghị án, người mẹ đẻ của Trần Văn Giang nhắn nhủ con cái cố gắng cải tạo để sớm về với con trai. “Con cố gắng cải tạo cho tốt, cha mẹ sẽ gửi thêm quần áo cho con để mặc, thằng Huy ở nhà có cha mẹ lo đợi con về…” bà Phạm Thị Hương mẹ bị cáo nhắn con trai. 

Sau lời nhắn nhủ, Trần Văn Giang ngồi khóc nức nở trước vành móng ngựa. Đại diện gia đình không có yêu cầu bị cáo về mặt dân sự nên tòa không xem xét, đồng thời xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm về nuôi con nhỏ… Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo từ 19 -20 năm tù giam đối với Trần Văn Giang về tội giết người. Xem xét các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt Trần Văn Giang mức án 20 năm tù giam. 

Đối với bị cáo Nguyễn Hữu Khính trước tòa khi tòa hỏi thì lúc nhớ lúc quên, biết mình là thương binh nhưng không biết là thương binh loại mấy… Nhưng khi cho nói lời nói sau cùng bị cáo lại khóc nức nở và bảo còn yêu thương vợ con lắm. Người nhà bị cáo cho biết, từ trước khi xảy ra chuyện Khính thay đổi tính tình, thường hay đi lang thang, la hét và không bình thường như trước.

Tại tòa, hai người con đẻ của bị cáo cũng là con của bị hại đã xin giảm nhẹ hình phạt cho cha mình. Tuy nhiên, đại diện gia đình người bị hại lại không đồng ý và đề nghị tòa có bản án nghiêm minh với tội ác mà Khính gây ra. Vị kiểm sát viên đại diện VKS đề nghị HĐXX phạt bị cáo mức án từ 14 – 15 năm tù. 

Trong lúc HĐXX đang nghị án, người nhà bị hại đã bức xúc dùng lời lẽ chửi mắng Khính đã giết chết em gái mình. Nguyễn Hữu Khính bật khóc nức nở và nói luyên thuyên “Tui đến đưa vợ về thì mọi người không cho, tui nóng giận thì cũng chỉ tát cái rồi thôi, không như người ta đánh vợ đi hết viện ni sang viện khác. Nếu mà để tui đưa vợ về thì làm chi có chuyện vợ chết, con mất mẹ như ri....”. Với các tình tiết giảm nhẹ như gia đình có công với cách mạng, là thương binh 1/4, được các con xin giảm nhẹ bản án… HĐXX đã xem xét và tuyên phạt Nguyễn Hữu Khính 13 năm tù cho tội giết người. 

Hai bản án giết người đã khép lại, ai cũng cảm thấy nuối tiếc cho một phút nóng dận của hai con người là chồng, là cha trong một gia đình, nếu biết kiềm chế bản thân mình thêm một tí có lẽ phiên tòa đã không diễn ra./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.