Cục Dược “câu giờ” để doanh nghiệp “xả” hàng?

Quyết định gia hạn của Cục Dược đã cho các doanh nghiệp mỹ phẩm 7 tháng “vàng ngọc”?
Quyết định gia hạn của Cục Dược đã cho các doanh nghiệp mỹ phẩm 7 tháng “vàng ngọc”?
(PLO) - Việc Cục quản lý dược (Bộ Y tế) ra văn bản gia hạn thêm 7 tháng trước khi cấm sản phẩm lưu thông hoàn toàn khiến dư luận nghi ngờ Cục này đang tiếp tay cho các doanh nghiệp tiêu thụ hết các sản phẩm mỹ phẩm có chứa chất gây mẫn cảm tới tay người tiêu dùng.

Những động thái “lạ” của Cục Dược

Sau khi Báo PLVN có bài phản ánh tình trạng mỹ phẩm gây hại tràn lan nhưng doanh nghiệp “chây ỳ” không chịu thu hồi, dư luận, đặc biệt là người tiêu dùng hết sức ủng hộ.

Theo tìm hiểu của PLVN, việc điều chỉnh hàm lượng MIT và MCT có trong mỹ phẩm là để kiểm soát nguy cơ có thể gây nhạy cảm da. Theo Liên minh Châu Âu, nguy cơ của việc gây nhạy cảm da đến từ các sản phẩm lưu lại trên da thay vì các sản phẩm rửa sạch, chính vì thế các thành phần này đã bị cấm sử dụng trên các sản phẩm trên da.

Đây là vấn đề liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng, bởi thế ngày 13/4/2015, Cục quản lý Dược đã ra văn bản cập nhật và quy định lại hàm lượng một số chất sử dụng trong mỹ phẩm, trong đó có các chất MIT và MCT.

Theo văn bản này, thời hạn công bố đối với các sản phẩm mới sản xuất trong nước, nhập khẩu sẽ được tính đến hết ngày 1/7/2015. Còn đối với các sản phẩm chưa đáp ứng quy định mới, chỉ được phép lưu thông trên thị trường đến hết ngày 30/4/2016.

Tuy nhiên, tới cận ngày cấm lưu thông, Cục Quản lý Dược bất ngờ có văn bản kéo dài thời hạn thêm 7 tháng, cho phép tiêu thụ trên thị trường các sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn đến hết tháng 11/2016.

Nhiều người tiêu dùng cảm thấy bức xúc và cho rằng động thái gia hạn này của Cục quản lý Dược nhằm mục đích “tạo điều kiện” cho các doanh nghiệp tiêu thụ hết các sản phẩm mỹ phẩm chứa chất gây nhạy cảm tới tay người tiêu dùng, thậm chí “mở cửa” để nhập khẩu, sản xuất thêm sản phẩm trước khi lệnh cấm đến hạn.

Để bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng, là cơ quan tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Y tế trong việc quản lý chất lượng mỹ phẩm trong cả nước, đáng lẽ Cục quản lý Dược hơn ai hết cần phải có biện pháp mạnh tay đối với doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mỹ phẩm; thay vì thái độ nước đôi, thiếu kiên quyết như đã nêu.

Sau khi Báo PLVN phản ánh sự việc như trên, phóng viên đã nhận được email của một người xưng danh là cán bộ truyền thông của Cục Quản lý Dược đòi yêu cầu báo đính chính, cho rằng nội dung báo nêu là “cá nhân, suy luận”…

Thậm chí email này còn “đòi” báo đăng tải theo ý kiến của cá nhân người này mặc dù cán bộ đó không phải là người phát ngôn của Bộ Y tế hay của Cục quản lý Dược.

Hiệp hội Mỹ phẩm “vỗ tay”

Trước vấn đề đang thu hút sự quan tâm của dư luận, Hiệp hội tinh dầu hương liệu Mỹ phẩm Việt Nam (gọi tắt là Hiệp hội mỹ phẩm) cũng phát đi văn bản được cho rằng là đại diện tiếng nói cho các doanh nghiệp là thành viên của Hiệp hội này đang làm ăn, buôn bán trong lĩnh vực mỹ phẩm tại Việt Nam.

Theo đó, văn bản này giải thích lý do điều chỉnh hàm lượng chất bảo quản trong mỹ phẩm, cho rằng chưa có báo cáo xác thực nào về việc các chất bảo quản này có thể gây mất an toàn… “Việc thay đổi quy định chỉ nhằm điều chỉnh hàm lượng cho phép sử dụng của hai thành phần nói trên, chứ không “cấm” sử dụng các thành phần này, do đây là hai chất bảo quản đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới, và chưa có bằng chứng về sự mất an toàn”, văn bản gửi báo viết.

Cũng theo Hiệp hội này, do chưa có cơ sở khoa học về sự mất an toàn của 2 chất bảo quản nêu trên khi sử dụng với hàm lượng cao như quy định trước đây, Cơ quan chức năng Châu Âu cũng đã đưa ra một lộ trình 20 tháng để doanh nghiệp có thể chuyển đổi và điều chỉnh hàm lượng trong công thức.

Hiệp hội này cho rằng việc Cục Quản lý Dược quyết định lùi thời hạn áp dụng là “phù hợp với lộ trình Châu Âu cũng như các nước thành viên trong khu vực Asean”.

Việc ra văn bản gia hạn thêm 7 tháng của Cục quản lý Dược và văn bản “vỗ tay” của Hiệp hội Mỹ phẩm trong câu chuyện này có gì liên quan đến nhau? PLVN sẽ thông tin trong các số báo tiếp theo.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.