Lời kêu cứu của những cánh đồng hoa

Nhiều cánh đồng hoa hướng dương ở Đà Lạt đã tan hoang vì nhu cầu tạo dáng chụp ảnh của khách du lịch. Ảnh chỉ mang tính minh họa
Nhiều cánh đồng hoa hướng dương ở Đà Lạt đã tan hoang vì nhu cầu tạo dáng chụp ảnh của khách du lịch. Ảnh chỉ mang tính minh họa
(PLO) - Mấy ngày nay, rất nhiều người dân Đà Lạt liên tục chia sẻ những bức ảnh chụp những cánh đồng hoa, đồi cỏ tan hoang do bước chân du khách. Sau Hà Giang, Hà Nội, giờ đây đến lượt những cánh đồng hoa Đà Lạt trở thành nạn nhân của vẻ đẹp chính mình.
Chủ vườn ân hận vì hiếu khách
Đà Lạt - thành phố cao nguyên thu hút du khách bởi vẻ đẹp thơ mộng, lãng mạn của những rừng thông trập trùng, những thung lũng, ngọn đồi và những cánh đồng hoa. Nhưng cũng chính những cánh đồng hoa đủ sắc tươi đẹp ấy giờ đây phải lên tiếng kêu cứu. 
Anh Nguyễn Minh Tấn, chủ nhân của một cánh đồng hoa salem kể, anh đi vắng mấy ngày, khi về nghe người trông hoa báo có một đoàn du lịch đỗ xe lại chụp ảnh cánh đồng hoa hơn 1 tiếng đồng hồ, họ tạo đủ kiểu dáng nằm, ngồi, vô tư chạy nhảy, giẫm đạp lên hoa để đi. Khi đoàn khách này đi rồi, để lại những vạt hoa bị giẫm giập nát. Anh Tấn kể, người trông hoa đã cố gắng ngăn cản nhưng không ngăn được sự phấn khích chụp ảnh của đoàn du khách nói trên.
Cũng giống như hoa salem, các cánh đồng hướng dương vàng rực rỡ ở Đà Lạt mùa này cũng là khung cảnh yêu thích của những du khách thích chụp ảnh. Nhưng, một khi đã lỡ vào “tầm ngắm” của dân du lịch, những cánh đồng hoa này rất có nguy cơ không giữ nguyên được vẻ đẹp. 
Chủ một cánh đồng hoa hướng dương ở Đơn Dương, Lâm Đồng cho biết, cây hoa hướng dương thân cao, mỏng nên khá yếu, dễ ngã rạp hoặc gẫy, rũ. Nhìn cảnh những bông hoa hướng dương vàng rực bị đạp nằm ngổn ngang mới thấy buồn cho sự kém văn minh của nhiều du khách. 
Anh Tuấn Lộc, chủ nhân một khu vườn hoa ở Đà Lạt chia sẻ, rút kinh nghiệm từ các bạn bè, anh đã cho người rào vườn lại kiên cố hơn, đồng thời gắn bảng “Cấm chụp ảnh, giẫm đạp lên hoa” để ngăn ngừa.
Một trang web của người yêu du lịch Đà Lạt mới đây đã chia sẻ bức ảnh mà ai thấy cũng xót xa: những cánh đồng hoa hướng dương rực rỡ của Công ty Đà Lạt Milk sau khi trở nên nổi tiếng, tiếp ùn ùn nhiều đoàn người kéo đến như trẩy hội, và kết quả là những thân hoa nát gẫy dưới bàn chân người, nhiều khoảng trống đau lòng xuất hiện giữa đồng hoa đều đặn, bạt ngàn…
Yêu thiên nhiên hay thích thể hiện bản thân?
Thời điểm tháng 11 cho đến tết Nguyên đán là lúc Đà Lạt đẹp nhất với cái lạnh se se và trăm hoa đua nở. Thời gian này, những con dốc đầy hoa dã quỳ ở Đà Lạt lúc nào cũng ngập những người. Hết nhóm du lịch này đến nhóm khác chụp ảnh, tạo dáng, chưa kể đến những đoàn chụp ảnh cưới. Ngồi, đứng, ngắt hoa, len vào giữa bụi hoa… khi họ rút đi cũng là lúc những vạt hoa tươi tắn rực rỡ trở nên xơ xác. 
Xuyến chi - loài hoa dại trắng bé xíu mọc vô số ven đường Đà Lạt cũng chịu chung số phận sau khi bị khách tạo dáng chụp ảnh làm cho giập nát…
Trước đó, những cánh đồng hoa tam giác mạch của Hà Giang cũng từng lên tiếng kêu cứu khi hàng ngàn du khách kéo đến, ai ai cũng muốn lao vào giữa cánh đồng hoa để chụp cho được những bức ảnh lộng lẫy nhất, đẹp nhất, để rồi sau khi họ rút đi, để lại những rác và những vạt hoa bầm giập, héo úa. 
Rồi đồng hoa cải ở ngoại ô Hà Nội, những cánh đồng sen mùa hạ hay gần đây nhất là vườn hoa lớn nhất của Hà Nội tan hoang sau vài ngày mở cửa miễn phí cho du khách… 
Những đồng hoa đẹp đẽ do thiên nhiên ban tặng, một khi đã vào “tầm ngắm” của những người mê chụp ảnh, rồi những bức ảnh tạo thành trào lưu thì đều chịu chung một số phận như nhau.
Một điều rất đáng buồn của du lịch thời nay, đó là người yêu thiên nhiên, say đắm trước vẻ đẹp thiên nhiên thì ít mà nhu cầu chụp ảnh để thể hiện bản thân lại rất nhiều. 
Chuyện xảy ra ở không ít điểm du lịch là thay vì tận hưởng vẻ đẹp của tạo hoá ban tặng con người, tận hưởng cảm giác thư thái, trong trẻo mà thiên nhiên đem lại thì rất nhiều người chỉ biết lao vào chụp ảnh, chụp mọi góc độ, tạo đủ kiểu dáng, bất chấp mình đang tàn phá thiên nhiên… chỉ để có được vài bức ảnh để khoe khoang hay đăng lên mạng xã hội.
Có thể phạt vì tội hủy hoại tài sản
Theo một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP HCM, chủ các cánh đồng hoa Đà Lạt có thể đặt các bảng cấm chụp ảnh, nhắc nhở, nếu du khách vẫn cứ phớt lờ, vì chụp ảnh mà phá hoại hoa thì chủ vườn có thể chụp ảnh, quay phim lại, tố cáo đến cơ quan công an và chứng minh được thiệt hại thì những du khách nói trên có nguy cơ bị phạt đến 2 triệu đồng vì hành vi “Cố ý huỷ hoại tài sản”.
Luật sư này chia sẻ mong muốn các du khách xin hãy nhận thức được việc mình đang làm, đừng vì chút sở thích nhất thời mà huỷ hoại những vẻ đẹp thiên nhiên, để rồi không chỉ người khác mà chính bản thân mình và con cháu mình sẽ không còn cơ hội được thưởng thức nữa…

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.