Làm sao để người dân tự giác thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự?

(PLVN) - Đối với phương tiện giao thông khi lưu thông, pháp luật quy định chủ phương tiện phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, thể hiện mục tiêu của Chính phủ trong việc bảo vệ quyền lợi cho các bên liên quan trong những tình huống rủi ro bất ngờ. Tuy nhiên, trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi.
Làm sao để người dân tự giác thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự?

Bảo hiểm không phải chỉ dùng để “trang điểm”

Từ tháng 9/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 103/2008/NĐ-CP, theo đó quy định đối với ôtô, xe máy khi giao thông trên đường, chủ xe phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. 

Ngoài ra, tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông, Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một trong những giấy tở mà người điều khiển xe ô tô, xe máy… phải mang theo bên mình khi tham gia giao thông. Đồng thời, Nghị định 100/2019/NĐ- CP cũng nêu rõ: nếu chủ xe không mang theo giấy chứng nhận bao hiểm hoặc giấy không còn hiệu lực, thì mức phạt từ 100-200.000 đồng/trường hợp, mức phạt đối với chủ xe ô tô từ 400-600.000 đồng/trường họp.

Tuy nhiên, trên thực tế, dù chủ phương tiện đã bỏ tiền ra mua bảo hiểm, nhưng khi phát sinh vụ việc cần bảo hiểm lại không được doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường theo đúng chức năng, nhiệm vụ, khiến cho người tham gia bảo hiểm có cảm giác “bị lừa”, kiểu như bảo hiểm chỉ là thứ đồ “trang điểm”.

Như chị Nguyễn Thị Thanh Mai (quận I- TP.HCM) cho biết, gia đình chị có 3 người, có 3 chiếc xe máy nên đề phòng những trường hợp rủi ro mà chị cũng đã mua 3 bảo hiểm xe cho cả gia đình. “Nhưng mới đây, chồng tôi đã có va quẹt với người khác và lỗi không phải do chồng tôi, nhưng đến nay đã gần 7 tháng hồ sơ của chồng tôi vẫn chưa được giải quyết”, chị Mai cho hay. 

Cũng như chị Mai, anh Trần Quang  Bình (quận Tân Phú – TP.HCM) cũng đã từng phải nhờ báo chí hỗ trợ cho việc đòi bồi thường bảo hiểm cho anh. Anh cho biết, khi mua bảo hiểm, anh thấy ghi rõ quyền lợi bảo hiểm, số điện thoại đường dây nóng, thậm chí có cả hợp đồng mua bảo hiểm với địa chỉ công ty rõ ràng. 

Nhưng khi sự cố xảy ra, “tôi gọi lên tổng đài, thì chỉ là tiếng chuông reo mà không ai bắt máy. Lên đến tận công ty sau nhiều lần mới được đón tiếp, nhưng sau đó họ bắt tôi nộp đủ thứ giấy tờ, kèm với lời hứa hẹn sẽ xem xét giải quyết. Mệt mỏi vì cầm hồ sơ đi tới đi lui, tôi cảm giác như mình đang bị lừa. Có lẽ sau này tôi chỉ có thể mua bảo hiểm rẻ tiền đề đối phó mà thôi”, anh Bình bất bình cho hay.

Chính sách an sinh thiết thực

Tại buổi họp giao ban về an toàn giao thông, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia - cho biết, thực tế cho thấy có nhiều hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT và chỉ khi kiểm tra mới phát hiện được, như tài xế không có bằng lái xe, mang theo vũ khí, chở vật liệu nổ hoặc hàng cấm… Đặc biệt, không có chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự là lỗi phổ biến nhất.

Tuy nhiên dường như quá nhiều thủ tục đang “đè” lên cổ người chủ xe. Cụ thể như Thông tư 22/2016 của Bộ Tài chính nêu: khi gặp tai nạn giao thông, chủ xe cơ giới phải thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm. Đồng thời, chủ xe không được di chuyển, tháo dỡ hoặc sửa chữa tài sản khi chưa có ý kiến chấp thuận của doanh nghiệp bảo hiểm, trừ trường hợp cần thiết để bảo đảm an toàn... 

Ngoài ra, với hàng loạt thông tin kê khai, chủ xe còn phải tập hợp đầy đủ tài liệu theo quy định trong hồ sơ yêu cầu bồi thường. Bao gồm: Giấy phép lái xe, hồ sơ bệnh án, giấy ra viện, hoá đơn sửa chữa tại cơ sở mà công ty bảo hiểm quy định và phải gửi đến công ty bảo hiểm trong thời hạn 5 ngày (tính từ ngày xảy ra tai nạn, trừ trường hợp bất khả kháng) 

Mà theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông là loại hình mà các cá nhân hoặc doanh nghiệp phải mua theo Luật định và được xem là chính sách an sinh xã hội của Nhà nước, nhằm bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra, mặt khác giúp bảo vệ tài chính cho chủ xe cơ giới trước những rủi ro bất ngờ.

Trao đổi với PLVN, một nhân viên tư vấn bảo hiểm cũng nhìn nhận, quy định pháp luật hiện giờ dồn khá lớn trách nhiệm cho chủ xe. Do đó, nếu quy định pháp luật thuận tiện hơn và chính sách giải quyết đền bù phù hợp hơn thì người dân sẽ tự giác chấp hành quy định về bảo hiểm dân sự bắt buộc đối với chủ phương tiện hơn, không cần phải chờ đến các chiến dịch kiểm tra và người dân chỉ mua để đối phó.

Bảo Lan
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đến hết tháng 2, vốn đầu tư đã thực hiện các dự án hạ tầng khu công nghiệp đạt 46,2%

Đến hết tháng 2, vốn đầu tư đã thực hiện các dự án hạ tầng khu công nghiệp đạt 46,2%
(PLVN) - Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính lũy kế đến cuối tháng 2/2021, tổng vốn đầu tư đăng ký của các nhà đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) đạt khoảng 5,30 tỷ USD và 324,9 nghìn tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư đã thực hiện của các dự án hạ tầng 2,34 tỷ USD và 152,4 nghìn tỷ đồng, bằng khoảng 46,2% tổng vốn đầu tư đã đăng ký.

Sơ ý làm vỡ nhiệt kế, bé gái 11 tuổi bị nhiễm độc thủy ngân

Sơ ý làm vỡ nhiệt kế, bé gái 11 tuổi bị nhiễm độc thủy ngân
(PLVN) -  Người thân của cháu N.N.Y (11 tuổi) khi vẩy nhiệt kế do sơ ý chiếc nhiệt kế chọc mạnh vào tay trái của cháu. Chiếc nhiệt kế bị vỡ và tạo ra vết thương ở ngón trỏ tay trái. Do sợ bị nhiễm độc thủy ngân, gia đình đã đưa cháu tới bệnh viện và nhập viện Bệnh viện Bạch Mai ngày 11/02/2021 

Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai - Khẳng định vị thế từ công tác đào tạo

Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai - Khẳng định vị thế từ công tác đào tạo
(PLVN) - Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai đã nỗ lực vượt lên mọi khó khăn, trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ tiên tiến của Đại học Thái Nguyên. Từ đó từng bước khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong tình hình mới.

Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark về với vùng dịch – lan toả yêu thương

Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark về với vùng dịch – lan toả yêu thương
(PLVN) - Chung tay hỗ trợ, giúp đỡ Hải Dương vững vàng hơn trong “cuộc chiến” với đại dịch Covid-19 đang diễn ra tại đây, Bệnh viện Đại Học Y Dược Shing Mark với mong muốn lan tỏa yêu thương cộng đồng, đã trao tặng những phần quà “đơn giản” nhưng đầy ý nghĩa để giúp đỡ người dân cũng như các lực lượng tham gia phòng chống dịch Covid-19 ở Hải Dương.

Ký ức đưa hài cốt liệt sĩ nơi phiên dậu về đất mẹ

Ký ức đưa hài cốt liệt sĩ nơi phiên dậu về đất mẹ
(PLVN) - Dấu chân của các giám định viên đã để lại trên khắp các nghĩa trang trong cả nước để có ngày nước mắt buồn đau của những người mẹ, người chị trở thành nước mắt của niềm vui, xóa tan nỗi lo không tìm được hài cốt người thân trước khi nhắm mắt.
Cuộc thảm sát trên núi

Cuộc thảm sát trên núi

(PLVN) - Họ nghĩ rằng họ sẽ được an toàn ở nhà thờ, nhưng sau đó những người lính đến… Một cuộc điều tra của CNN dựa trên các cuộc phỏng vấn với 12 nhân chứng kể lại vụ thảm sát ở Ethiopia cách đây 3 tháng. 

Thận trọng khi đầu tư, mua đất nền ven khu, cụm công nghiệp tại Bắc Giang

Thận trọng khi đầu tư, mua đất nền ven khu, cụm công nghiệp tại Bắc Giang
(PLVN) - Hiện nay, hàng loạt dự án bất động sản tại Bắc Giang đang được triển khai xây dựng hạ tầng đường giao thông, chỉnh trang đô thị, các ven Trung tâm kinh tế ở một số huyện, cụm công nghiệp. Giới đầu cơ “thổi” giá thị trường bất động sản tăng mạnh, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư và người dân có nhu cầu thực sự.  

Viên đạn trong chiếc đầu bò vạch trần bộ mặt tên trộm gia súc chuyên nghiệp

Viên đạn trong chiếc đầu bò vạch trần bộ mặt tên trộm gia súc chuyên nghiệp
(PLVN) - Nhận được đơn trình báo của người dân về việc trâu, bò bị mất tích trong rừng, lực lượng công an vào cuộc điều tra truy tìm manh mối nhưng gặp không ít khó khăn, đến khi phát hiện viên đạn trong đầu con bò, “nút thắt” này đã được mở, cơ quan công an đã truy ra kẻ thực hiện hàng loạt vụ trộm gia súc bằng thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp.

Người Việt muôn phương - (Bài 1): Quá trình hình thành cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Người Việt muôn phương - (Bài 1): Quá trình hình thành cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
(PLVN) - Trong những trang lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam, từ những năm tháng đấu tranh giành độc lập cho đến khi bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng, cộng đồng người Việt ở nước ngoài luôn có nhiều đóng góp quan trọng. Quá trình hình thành, sinh sống và phát triển của người Việt ở nước ngoài là một câu chuyện dài. 
Trung Hoa bí sử - (Bài 10): Chiếc túi gấm được bồi táng trong tay Từ Hy thái hậu hé lộ điều bất ngờ

Trung Hoa bí sử - (Bài 10): Chiếc túi gấm được bồi táng trong tay Từ Hy thái hậu hé lộ điều bất ngờ

(PLVN) - 76 năm sau khi Từ Hy thái hậu băng hà, người ta đã tìm thấy trong tay phải của bà một vật chiếc túi nhỏ bằng gấm. Trong đó chứa 1 chiếc răng và 2 chiếc móng tay của bà. Việc những chiếc móng tay được chôn cất theo di hài của Từ Hy thái hậu đã hé lộ câu chuyện bí mật về một vật bất ly thân của các Phi Tần nhà Thanh.  

“Ly rượu mừng” - “xuân khúc kinh điển nhất của nền tân nhạc Việt Nam”

“Ly rượu mừng” - “xuân khúc kinh điển nhất của nền tân nhạc Việt Nam”
(PLVN) - Trong dòng chảy tân nhạc Việt từ thuở được hình thành cho đến nay, những ca khúc viết về mùa xuân, đón Tết có rất nhiều, đa dạng về thể loại, có tâm trạng vui lẫn buồn. Trong hàng trăm ca khúc nổi tiếng về mùa xuân, có một bài được xưng tụng là bài nhạc xuân hay nhất, là “đệ nhất xuân ca” của mọi người đại. Đó là “Ly rượu mừng” của nhạc sĩ Phạm Đình Chương (1929 - 1991).

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬