Kiss cam - “Phải xét đến yếu tố văn hóa”

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Du nhập ồ ạt văn hoá nước ngoài tạo nên những trào lưu mới trong cộng đồng Việt mà không cân nhắc việc văn hoá Việt có chấp nhận được trào lưu đó hay không là điều mà một bộ phận các bạn trẻ đang làm. Và “phản cảm”, “vô duyên”, “mất vệ sinh”,… là những nhận xét không tích cực về trào lưu Kiss Cam xuất hiện trong thời gian qua.
Trào lưu bóp méo ý nghĩa thực
Là trào lưu lấy cảm hứng từ clip First Kiss ra đời năm 2014, nhiều người nhận xét Kiss Cam đang dần đi chệch hướng so với ý nghĩa nhân văn ban đầu của nó. First Kiss với thông điệp ý nghĩa về tình yêu không biên giới giữa con người với con người được cả thế giới đón nhận khi quay lại cảm xúc chân thật của các cặp đôi không quen biết, gặp lần đầu và trao cho nhau những nụ hôn ngọt ngào. 
Nó đã truyền tải đến người xem cảm hứng sống mới, giúp họ vượt qua nhiều rào cản xã hội để tìm đến tình yêu đích thực của đời mình. Nhưng trào lưu Kiss Cam lại trở nên phản cảm khi mang First Kiss về một nửa.
Cũng là những nụ hôn bất ngờ dành cho nhau, song Kiss Cam được lan truyền đến Việt Nam và mang ra áp dụng trên đường phố thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác hẳn. Theo những video clip được đăng tải trên mạng thời gian gần đây, một người thay vì chủ động ngỏ lời trước như First Kiss sẽ bất thình lình đến hôn vào môi của một người xa lạ rồi chạy đi, để lại “người bị hôn” chới với không biết chuyện gì đang xảy ra. 
Ngay khi vừa xuất hiện tại Việt Nam, trào lưu này đã gây nên tranh cãi và nhận được nhiều phản ứng trái chiều từ cộng đồng. Có thể thấy rõ nhất trong clip, nhiều bạn trẻ thể hiện rõ sự ngạc nhiên, ngơ ngác trên khuôn mặt vì không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Chưa kể một số người còn khó chịu, rượt đuổi đánh người lạ vì hành động “hôn trộm” của họ.
Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa
“Phải xét đến yếu tố văn hóa”
Thời gian qua đã có không ít người, đa số là các bạn trẻ hưởng ứng trào lưu này. Thậm chí còn có nhóm bạn rủ nhau cùng thực hiện xem ai thành công, ai thất bại. Ở phần bình luận của video “Bạn trẻ Việt Nam chơi Kiss Cam” trên YouTube, nhiều bạn trẻ thẳng thắn góp ý: “Phong trào này để tìm tình yêu không phải để lợi dụng hôn chùa cưỡng ép, ở Việt Nam từ xưa đến giờ nụ hôn mang biểu tượng cho tình yêu của 2 người yêu nhau thật sự và rất được quý trọng, không thể hôn bừa bãi được. Tình yêu trong sáng của các nước Á Đông không còn và người ta cho bạn là người dễ dãi. 
Các bạn đó nếu qua các nước Trung Đông, coi chừng mất mạng như chơi. Nếu muốn hôn thì người đó là người mà bạn yêu thì mới ý nghĩa. Đem áp dụng bắt chước một cách tào lao chỉ thể hiện tư duy và tâm hồn kém cỏi mà thôi”.
Cũng có nhiều bao biện đem so sánh Kiss Cam với Free hugs (Ngày hội ôm quốc tế) về sự gần gũi thân thể nhưng đó hoàn toàn được xem là khập khiễng. Bởi lẽ, khi Free hugs mang ý nghĩa chia sẻ tình thân ái với cộng đồng, lan tỏa sự ấm áp với điều kiện hàng đầu là người được ôm hoàn toàn biết trước và chủ động thể hiện sự đồng tình, trong khi đó các bạn trẻ đang biến Kiss Cam thành hành vi cưỡng hôn còn quá nhạy cảm ở Việt Nam. 
“Thử nghĩ xem đang đi với người yêu trên đường mà người yêu bị cưỡng hôn kiểu này thì có điên không? Vô duyên kinh khủng, cái gì cũng đi bắt chước, vớ vẩn. Đó là hành động vô văn hóa và không hề văn minh. Lỡ đâu lây lan bệnh truyền nhiễm thì sao?”, bạn Lê Ngọc Danh bức xúc.
“Theo tôi, cách các bạn trẻ thực hiện Kiss Cam như những gì các bạn đăng tải trên mạng cho thấy các bạn không hiểu và cũng không xem xét kỹ trước khi quyết định thực hiện”, Th.S Hòa An nhận định với truyền thông, khi tiếp thu bất kỳ trào lưu nào, trước khi áp dụng nó cũng phải xét đến yếu tố văn hóa, thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. 
Ông còn nhấn mạnh: “Nếu bất thình lình đến hôn một người không quen biết, không được sự cho phép của họ thì đó được xem là một biểu hiện của việc lạm dụng tình dục nơi công cộng”.
Kiss Cam có thể là trào lưu mới cho thấy sức sáng tạo của giới trẻ hiện nay là vô tận. Tuy nhiên, bản thân nó cũng chưa thực sự phù hợp với văn hóa Việt Nam, do đó dễ xảy ra nhiều trường hợp phản ứng không hay. Các bạn trẻ cũng không nên thấy hiện tượng nào hay ho là “nhắm mắt” chạy theo thực hiện bằng được như trào lưu này mà nên hưởng ứng nó một cách văn minh và khi tất cả mọi người cùng thoải mái tham gia… 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.