Hạnh phúc giản đơn

Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
(PLO) - Những người phụ nữ đã tái giá này nhưng vẫn làm nghĩa vụ tình cảm của dâu con trong gia đình người chồng liệt sỹ. Họ thường xuyên qua lại, góp mặt trong những công việc của gia đình và ngược lại, phía nhà chồng cũ vẫn coi họ như con cái trong nhà.
Hôm ấy ở trong xóm núi có một sự kiện đặc biệt. Ba người đàn bà cùng chồng con họ tập trung tại một nhà mở cuộc liên hoan, đón vị luật sư về vui chung.
Đặc biệt, bởi họ đều là vợ liệt sỹ đã tái giá, giờ thì họ đã con đàn, cháu đống, tuổi đã ngoại sáu mươi, trong cuộc đời trắc trở do chiến tranh, có những nỗi đau giấu kín, sự chờ đợi vô vọng, có niềm vui khi xây duyên mới, có hạnh phúc khi được làm mẹ, làm bà, thì hôm nay họ xúc động rưng rưng bởi những hy sinh âm thầm của họ giờ đây đã chính thức được chế độ ghi công.
Dẫu Nhà nước ta có những chính sách, chế độ với những người là vợ liệt sỹ đã tái giá nhưng sống trong xóm núi hẻo lánh họ không được biết, chỉ khi có một luật sư xuất hiện, ông hướng dẫn họ làm thủ tục cần thiết và chuyển đến các cơ quan chức năng. Sau một thời gian xem xét, thẩm định thì hôm nay đã có quyết định chính thức từ cơ quan nhà nước, họ được nhận chế độ trợ cấp mỗi tháng 1,3 triệu đồng cho đến hết đời. 
Món tiền đó không lớn nhưng thật đáng kể đối với những gia đình nông dân ở vùng sơn cước khó khăn. Điều đáng quý hơn là giá trị tinh thần, nó như một sự vinh danh xứng đáng, thể hiện sự quan tâm của xã hội với những người từng mất mát trong cuộc chiến tranh.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet. 
Cũng cần nói thêm là những người phụ nữ đã tái giá này nhưng vẫn làm nghĩa vụ tình cảm của dâu con trong gia đình người chồng liệt sỹ. Họ thường xuyên qua lại, góp mặt trong những công việc của gia đình và ngược lại, phía nhà chồng cũ vẫn coi họ như con cái trong nhà. 
Đó quả là một nghĩa cử thầm lặng mà sâu sắc, duy trì một đạo lý truyền thống mang đậm yếu tố tình làng, nghĩa xóm ở nông thôn, làng xã.
Cũng đáng nói hơn là những ông chồng, cũng đã là những ông lão, cũng từng là anh bộ đội, họ xúc động, chân thành chia vui cùng vợ. Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm nhưng hôm nay lại hiện về trong ký ức, họ như sống lại một thời xa xưa khốc liệt, đau thương để hôm nay cảm nhận giá trị của cuộc đoàn viên gia đình mà họ đang có được. 
Đó là những người đàn ông biết tôn trọng quá khứ của vợ, biết trân trọng người bạn đời đã từng đứt gánh và biết sẻ chia, gánh vác, xây dựng cuộc sống gia đình. Cuộc sống của gia đình họ hôm nay đã nói lên tất cả những tình cảm của những người chồng đó.
Một cuộc hội ngộ mà niềm vui chen lẫn sự xúc động, quá khứ song hành cùng hiện tại. Mong rằng tất cả những người vợ liệt sỹ đã tái giá đều có được niềm vui này, bù đắp lại cho họ những mất mát, đau thương mà một thời họ từng gánh chịu.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.