Đem chuyện nhà 'bêu' lên mạng - mất nhiều hơn được

Thương - cô gái trẻ live stream mới đây không thể hình dung mức độ sẽ nghiêm trọng đến mức như thế khi chia sẻ chuyện riêng trên mạng.
Thương - cô gái trẻ live stream mới đây không thể hình dung mức độ sẽ nghiêm trọng đến mức như thế khi chia sẻ chuyện riêng trên mạng.
(PLO) - Thời gian gần đây, hàng loạt câu chuyện riêng tư trong gia đình bị các thành viên đem “bêu” trên mạng xã hội, làm mồi cho dư luận. Có vẻ như, internet và công nghệ cao ngày càng can thiệp mạnh vào đời sống riêng của mỗi người, đẩy những mối quan hệ đến cao trào, khó hóa giải hơn.

Mượn dư luận để giải quyết chuyện riêng?

Mới đây nhất, một cô gái trẻ tên Thương ở TP HCM đã live stream trên facebook để “kể tội” nhà chồng, khiến dư luận một phen dậy sóng.

Theo lời kể của Thương, cô và bạn trai yêu nhau đã có thai nhưng bị nhà bạn trai phản đối. Khi cặp đôi lén gia đình đi đăng kí kết hôn, nhà chồng đến tận nơi để bắt con trai về khiến chồng Thương đòi tự tử để phản đối.

Theo Thương, lý do mà cô trực tiếp phát trên mạng thông tin này là để mong sự giúp đỡ, ủng hộ của cộng đồng mạng, tạo áp lực để gia đình chồng chấp nhận cho hai người lấy nhau. Làn sóng dư luận bị đẩy cao đến mức, nhà chồng Thương cũng phải lên tiếng để thanh minh, mong mọi chuyện dừng lại.

Cách đây không lâu, cô vợ Lâm Á Hân- thành viên một nhóm hài đình đám đã live stream cuộc cãi cọ qua điện thoại với chồng. Dư luận tò mò bỗng dưng được chứng kiến toàn bộ cuộc tranh cãi, kể tội nhau xoay quanh tiền bạc giữa hai vợ chồng, những chuyện mà chỉ nên “đóng cửa bảo nhau”. Hay như chuyện một cựu người mẫu, vợ cũ đại gia liên tiếp đăng đàn chửi bới, nói xấu chồng cũ của mình và vợ mới.

Để đáp trả, ông chồng đại gia và vợ mới cũng lên mạng xã hội liên tục có những phát ngôn chỉ trích, “vạch mặt vợ cũ”. Trên một diễn đàn đình đám dành riêng cho chị em phụ nữ, có không ít chủ đề được lập ra chỉ để nói xấu chồng, nói xấu các thành viên gia đình chồng. Nhiều chị em coi đó như một cách để “xả stress”.

Có chị em còn lấp lửng, che giấu, nhưng cũng không ít người nói huỵch toẹt, cụ thể, thậm chí đăng cả những giấy tờ riêng tư và hình ảnh lên để thiên hạ biết đích xác người được nói đến.

Đừng đẩy mình vào thế “không thể lui”

Nhìn lại những câu chuyện nhà được đem làm mồi cho mạng xã hội, có thể thấy, hiếm khi có được kết cục tốt đẹp. Với những “tác giả” đã tung những câu chuyện riêng tư cho đông đảo dư luận, có người vì muốn tìm một hướng giải quyết vì cảm thấy bế tắc, cũng có người là phút bồng bột, nông nổi, muốn trút giận hoặc thậm chí là gây sự chú ý để được nổi tiếng. Tuy nhiên, có một điểm chung là hầu hết trong số họ, sau phút ồn ào đều phải hối hận vì hành động của mình. 

Thương, cô gái trẻ live stream nói xấu nhà chồng đã phải tiếp tục đăng dàn xin cộng đồng dừng mọi chuyện lại, đừng chia sẻ và bàn tán nữa. Từ khi câu chuyện của Thương được đăng lên, đời sống gia đình Thương và gia đình chồng đều bị xáo trộn một cách nghiêm trọng.

Hàng ngày, Thương nhận không ít cuộc gọi, tin nhắn chia sẻ, còn gia đình chồng cô thì bị chửi bới, ném đá, nhục mạ không thương tiếc. Có lẽ, khi bắt đầu tung sự việc ra, Thương không thể hình dung mức độ sẽ nghiêm trọng đến mức như thế. Với cô gái này, thay vì có thể giải quyết được mâu thuẫn giữa mình và người thân của chồng, thì giờ đây, giữa họ đã có một hố sâu khó lòng lấp được. 

Tương tự, hot girl Lâm Á Hân sau khi tự ý phát trực tiếp đoạn cãi nhau với chồng, nay đứng trước bờ vực ly hôn. Chồng cô, một DJ có tiếng không thể nào chấp nhận hành động nông nổi của vợ mình.

Một sự việc đình đám khác, vợ một đại gia lên tiếng tố chồng và nữ ca sĩ hot nhất hiện nay ngoại tình với nhau. Mặc dù chị miệt mài đăng đàn tố cáo, cả hai kẻ ngoại tình đều giữ im lặng và tiếp tục qua lại với nhau.

Nhiều người nói rằng, tuy chị đã nói lên hết được nổi thống khổ của mình, được chị em phụ nữ hết lòng ủng hộ, nhưng ngược lại, hành động “vạch áo cho người xem lưng” ấy đã đẩy chồng chị đi xa hơn về người đàn bà kia, khiến cuộc sống của hai vợ chồng đã bị can thiệp bởi một thứ mang tên dư luận, khiến họ dường như không còn đường để quay lại với nhau.

Khi nóng giận và thiếu suy nghĩ, người ta có thể hành động rất bồng bột để thỏa cơn giận của mình, và mạng xã hội đã trở thành một công cụ đắc lực để cơn giận ấy được phát tán mạnh mẽ, để biến một câu chuyện trong nhà, nơi giường ngủ trở thành đề tài bàn tán khắp xã hội. Nhưng đó cũng là cách lựa chọn dại dột nhất, khi mà mâu thuẫn gia đình thay vì được tháo gỡ một cách khéo léo, ít gây tổn thất nhất thì lại bị làm cho đình đám và khiến cả đôi bên đều tổn thương nặng nề.

Có những gút mắc, nếu đóng cửa bảo nhau thì có lẽ đã êm xuôi, nhưng bởi live stream, bởi mạng ảo đã biến thành một mồi lửa thiêu cháy tất cả những thương yêu, vun đắp bấy lâu. Khiến những người đã từng là người trong nhà trở nên xa lạ, thù hằn, không còn lối về bên nhau nữa.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.