Bộ VH-TT&DL yêu cầu kiểm tra thông tin về vụ thu tiền tổ chức lễ hội đâm trâu

Lễ hội đâm trâu nay đã được bãi bỏ
Lễ hội đâm trâu nay đã được bãi bỏ
(PLO) -Sáng 29/8, Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở, Bộ VH-TT&DL Ninh Thị Thu Hương vừa ký Công văn gửi Sở VH & TT tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu kiểm tra thông tin báo chí phản ánh về việc UBND xã Hồng Tiến (thị xã Hương Trà) thu tiền 300 ngàn đồng mỗi hộ dân để tổ chức lễ hội đâm trâu.

Cục Văn hoá cơ sở nêu rõ, báo chí phản ánh yêu cầu thu tiền dân để tổ chức lễ hội đã gây bức xúc cho người dân trong xã. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Cục Văn hoá cơ sở đề nghị Sở VH& TT tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện việc kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của báo chí về kế hoạch tổ chức lễ hội đâm trâu xã Hồng Tiến. Từ đó có biện pháp chấn chỉnh, kịp thời xử lý những vi phạm về công tác quản lý và tổ chức lễ hội.

Sở VH & TT tỉnh Thừa Thiên Huế cũng được yêu cầu tiến hành rà soát hồ sơ về nguồn gốc, quy trình tổ chức lễ hội đâm trâu trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt chú trọng việc không cấp phép tổ chức lễ hội có nội dung kích động bạo lực, trái với truyền thống yêu hòa bình và nhân ái của dân tộc; không cấp phép tổ chức lễ hội đâm trâu mà không phải là lễ hội truyền thống, vì mục đích trục lợi cá nhân.

Báo cáo gửi về Cục Văn hóa cơ sở trước ngày 10/9/2018 để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng. Trước đó, báo chí phản ánh, chính quyền xã Hồng Tiến (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang vận động mỗi hộ dân đóng 300.000 đồng lấy kinh phí tổ chức lễ hội đâm trâu vào tháng 11/2018.  Lễ hội đâm trâu ở xã đã có từ lâu đời, là nét văn hoá đặc trưng của bà con dân tộc Pa - Hy.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.