Dân khốn khổ vì đê xuống cấp

Đê Tả sông Hồng, đoạn chạy qua tỉnh Vĩnh Phúc có chiều dài khoảng 29km đã xuống cấp nhanh chóng do việc khai thác và vận chuyển vật liệu xây dựng. UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã được Chính phủ cho phép chỉ định thầu thực hiện dự án cải tạo mặt đê nhưng đến nay, người dân vẫn dài cổ chờ dự án và sống chung với ổ voi trên mặt đê...
Đê Tả sông Hồng, đoạn chạy qua tỉnh Vĩnh Phúc có chiều dài khoảng 29km đã xuống cấp nhanh chóng do việc khai thác và vận chuyển vật liệu xây dựng. UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã được Chính phủ cho phép chỉ định thầu thực hiện dự án cải tạo mặt đê nhưng đến nay, người dân vẫn dài cổ chờ dự án và sống chung với ổ voi trên mặt đê.

Người dân địa phương và những người thường xuyên phải lưu thông trên những đoạn mặt đê lầy lội, bị băm nát bởi các phương tiện vận chuyển cát sỏi đã rất bức xúc trước tình trạng xuống cấp trầm trọng của con đê. Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Lê (SN 1944, trú tại xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) cho biết, hiện đoạn đê qua xã Tam Phúc bị sụt lún nghiêm trọng, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đê này.

Cũng theo phản ánh của ông Lê và người dân địa phương thì nguyên nhân làm mặt đê trở nên nham nhở, sinh ra các “ổ trâu, ổ voi” là do các phương tiện vận tải chuyên trở cát và vật liệu xây dựng gây ra. Ven tuyến đê có hàng chục điểm khai thác, tập kết cát, sỏi phổ biến trên địa bàn xã Cao Đại, Lý Nhân (huyện Vĩnh Tường).

Bên cạnh đó, các hoạt động dân sinh vi phạm hành lang chân đê như đào hố, đổ rác thải của một số hộ gia đình và đơn vị hiện nay tại một số địa bàn xã ven đê cần được chấn chỉnh xử lý kịp thời nhằm chấm dứt thực trạng này. Đặc biệt, đoạn đê Tân Cương (từ km6 đến km8), được đánh giá là đoạn đê xung yếu nhất huyện Vĩnh Tường, luôn xảy ra nhiều mạch sủi, mạch đùn đe dọa nghiêm trọng sự ổn định của đê.

Sự xuống cấp của đê Tả sông Hồng đã xảy ra từ nhiều năm nay. Năm 2009, theo đề nghị của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chính phủ đã cho phép sử dụng vốn từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để xử lý cấp bách sự cố sạt lở đê Tả sông Hồng, đoạn qua các xã Cao Đại, An Tường, Vĩnh Thịnh, Vĩnh Ninh của huyện Vĩnh Tường.

Thời điểm này là mùa mưa bão, hàng vạn nhân khẩu được bảo vệ bởi dải đê chính này đang thấp thỏm trước cảnh đê xuống cấp và mong muốn được Nhà nước sửa chữa, cải tạo đê để có một con đường cho ra.. đường. Theo ông Lê, cách đây khoảng chục năm, tuyến đê được trải bê tông, người dân vùng ven sông Hồng rất vui mừng, họ coi như đây là một tuyến đường "quốc lộ". Thế nhưng, mới đưa vào sử dụng được vài năm tuyến đê đã xuống cấp nghiêm trọng.

Về việc cải tạo và nâng cấp đê, năm 2010, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có công văn Số 580/UBND-NN4, đề nghị cho chỉ định thầu Dự án nâng cấp đê Tả sông Hồng thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và được Chính phủ đồng ý, giao cho UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ định nhà thầu để thực hiện Dự án nâng cấp đê Tả sông Hồng. Vừa qua, ngày 3/10/2011, Chính phủ tiếp tục có công văn 1763/TTg-KTN đồng ý về nguyên tắc cho UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ định thầu thực hiện dự án xây dựng công trình phòng chồng lụt bão đê Tả sông Hồng kết hợp giao thông. Dự án này được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt vào tháng 6/2011.

Dự án thì đã được duyệt, phương thức chọn nhà thầu cũng đã được Chính phủ đồng ý nhưng đến nay vẫn chưa thấy chuyển động khiến cho người dân sống nhờ con đê này mừng ít, lo nhiều. Không biết đến bao giờ họ mới thoát khỏi cảnh bò trên mặt đê lầy lội như mặt ruộng.

Bình Minh


Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?