Đà Lạt mở lớp dạy cồng chiêng để bảo tồn văn hóa truyền thống

Nghệ thuật cồng chiêng là đặc trưng văn hóa đồng bào Tây Nguyên.
Nghệ thuật cồng chiêng là đặc trưng văn hóa đồng bào Tây Nguyên.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự kiến trong tháng 11 này, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ mở 2 lớp truyền dạy cồng chiêng với các đối tượng tham gia là thanh niên người đồng bào dân tộc thiểu số từ 18 đến 30 tuổi.

Việc mở lớp truyền dạy cồng chiêng theo TP Đà Lạt nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch tại địa phương. Đồng thời phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã hội và cộng đồng trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Việc mở lớp học cũng nhằm động viên, khích lệ đồng bào dân tộc thiểu số tích cực tham gia vào hoạt động bảo tồn bản sắc văn hoá phi vật thể; phát huy vai trò chủ thể của đồng bào trong việc nhân rộng mô hình văn hoá truyền thống.

Bên cạnh đó, mở lớp dạy cồng chiêng giúp nâng cao ý thức, niềm tự hào về các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số; động viên khuyến khích đồng bào bảo vệ, bảo tồn, phát huy và lan toả các giá trị di sản văn hoá cồng chiêng các Dân tộc thiểu số trên địa bàn TP Đà Lạt.

Dự kiến các lớp học cồng chiêng diễn ra trong 20 ngày tại xã Tà Nung và Tổ dân phố Măng Line (phường 7, TP Đà Lạt) với 2 lớp học. Đối tượng tham gia lớp học là thanh niên người đồng bào dân tộc thiểu số (từ 18 đến 30 tuổi).

Nội dung truyền dạy của lớp học bao gồm: Lý luận cơ bản về nhận diện cồng chiêng; những đặc điểm nghệ thuật trình diễn cồng chiêng; sự gắn kết giữa cồng chiêng và các lễ hội; Những nội dung cơ bản về cách đáng chiêng; các bài chiêng trong các lễ hội của dân tộc và Hình thức truyền dạy trực tiếp trên chiêng.

Kinh phí mở lớp dạy cồng chiêng dự kiến khoảng 90 triệu đồng được lấy từ kinh phí tổ chức truyền dạy cồng chiêng của Sở Văn hoá, thể thao và du lịch tỉnh Lâm Đồng cấp theo Dự án 6 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn I: từ năm 2021-2025.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trải rộng suốt 5 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng và chủ nhân của loại hình văn hóa đặc sắc này là cư dân các dân tộc Tây Nguyên: Bana, Xêđăng, Mnông, Cơho, Rơmăm, Êđê, Giarai, Mạ… Cồng chiêng gắn bó mật thiết với cuộc sống của người Tây Nguyên, là tiếng nói của tâm linh, tâm hồn con người, để diễn tả niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, trong lao động và sinh hoạt hằng ngày của họ.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...