Con nuôi có quyền mang họ của cha, mẹ nuôi?

Lễ giao nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi người nước ngoài tại tỉnh Cao Bằng
Lễ giao nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi người nước ngoài tại tỉnh Cao Bằng
(PLO) - Đối với cá nhân được nhận làm con nuôi, họ, tên của con nuôi được xác định như thế nào, có được xác định theo họ của cha nuôi, mẹ nuôi không? Đây là vấn đề còn “bỏ ngỏ”, cần được bổ sung vào Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi). 
Quy định pháp luật còn thiếu vắng
Quyền đối với họ, tên là một quyền nhân thân cơ bản của con người nhằm xác lập tư cách chủ thể của cá nhân trong quan hệ dân sự. Thông thường, họ của cá nhân được xác định theo họ của cha đẻ, hoặc mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha mẹ. Như vậy, mọi cá nhân đều có quyền mang họ của cha hoặc mẹ đẻ. 
Đối với cá nhân được nhận làm con nuôi, họ, tên của con nuôi được xác định như thế nào, có được xác định theo họ của cha nuôi, mẹ nuôi không? Về việc này, quy định pháp luật Việt Nam vẫn còn thiếu vắng, ngoại trừ quy định thay đổi họ, tên cho con nuôi theo yêu cầu của cha mẹ nuôi. 
Cụ thể, Điều 27 Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2005 có quy định tại Điểm b Khoản 1, theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi họ, tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi không làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại họ, tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt.
Khoản 2 Điều 24 Luật Nuôi con nuôi năm 2010 cũng quy định trên cơ sở Điều 27 BLDS như sau: Theo yêu cầu của cha mẹ nuôi, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định việc thay đổi họ, tên của con nuôi. Việc thay đổi họ, tên của con nuôi từ đủ 09 tuổi trở lên phải được sự đồng ý của người đó. 
Như vậy, BLDS năm 2005 và Luật Nuôi con nuôi năm 2010 quy định việc thay đổi họ, tên cho con nuôi dựa trên yêu cầu của cha mẹ nuôi. Quy định này dẫn đến hai cách hiểu như sau: Nếu cha mẹ nuôi không có yêu cầu thì con nuôi vẫn giữ nguyên họ, tên như trước khi được nhận làm con nuôi; nếu cha mẹ nuôi có yêu cầu thì cơ quan nhà nước quyết định việc thay đổi họ, tên của con nuôi. 
Quy định như vậy mang tính thủ tục và áp đặt ý chí của cha mẹ nuôi và cơ quan quản lý tới quyền đối với họ, tên của con nuôi; con nuôi không đương nhiên mang họ của cha mẹ nuôi, đồng thời quy định hiện hành cũng chưa chỉ rõ họ, tên của con nuôi được xác định như thế nào ?
Điều đó có nghĩa là, quyền đối với họ, tên của con nuôi mới chỉ được quy định ở quyền thay đổi họ, tên. Quyền này lại bị giới hạn bởi yêu cầu của người nhận con nuôi và thỏa thuận giữa cha mẹ nuôi và cha mẹ đẻ. 
Điều này có ảnh hưởng ít nhiều tới lợi ích tốt nhất của con nuôi, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho con nuôi hòa nhập tốt nhất với gia đình cha mẹ nuôi vì chưa trao cho con nuôi quyền mang họ của người nhận con nuôi. Quy định dưới luật mới chỉ hướng dẫn ghi bổ sung họ, tên của cha nuôi, mẹ nuôi vào phần khai về cha, mẹ còn để trống trong giấy khai sinh của con nuôi trong trường hợp con nuôi là trẻ em bị bỏ rơi. 
Đối với trường hợp con nuôi còn có cha mẹ đẻ, thay đổi phần khai về cha mẹ trong giấy khai sinh của con nuôi phải có sự thỏa thuận giữa cha mẹ đẻ và cha mẹ nuôi. Như vậy, các quy định dưới luật cũng chưa đề cập tới việc thay đổi họ, tên của con nuôi mà mới chỉ quy định về thay đổi phần khai về cha mẹ trong giấy khai sinh của con nuôi.
Ths. Phạm Thị Kim Anh
Ths. Phạm Thị Kim Anh 
Thủ tục hành chính cồng kềnh và rất nặng nề
Có thể nói, hiện nay các văn bản hiện hành liên quan đến quyền đối với họ, tên của con nuôi vẫn còn thiếu quy định xác định họ, tên của con nuôi trong khi pháp luật hiện hành coi con nuôi như con đẻ, cấm phân biệt đối xử giữa con đẻ và con nuôi. 
Việc xác định họ, tên của con nuôi theo thủ tục thay đổi họ, tên tạo ra những thủ tục hành chính cồng kềnh và rất nặng nề, kể cả đối với trường hợp nuôi con nuôi trong nước cũng như con nuôi nước ngoài. Cụ thể như sau: Sau khi có giấy chứng nhận cho nhận con nuôi trong nước, nếu có yêu cầu, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thay đổi họ, tên cho con nuôi. 
Trong trường hợp con nuôi còn cha mẹ đẻ, cần phải có sự thỏa thuận giữa cha mẹ đẻ và cha mẹ nuôi về việc thay đổi họ, tên; trước đó theo thủ tục cho nhận con nuôi, cha mẹ đẻ đã thể hiện ý kiến đồng ý cho trẻ em làm con nuôi. Như vậy, cha mẹ đẻ cần phải thể hiện hai loại ý kiến đồng ý (đồng ý cho con làm con nuôi và đồng ý thay đổi họ, tên cho con). 
Thiết nghĩ, trong trường hợp cha mẹ đẻ đã đồng ý cho con làm con nuôi tức là đã đồng ý với hệ quả của việc nuôi con nuôi theo Điều 24 Luật Nuôi con nuôi (trừ trường hợp có thỏa thuận khác) thì việc thỏa thuận giữa cha mẹ đẻ và cha mẹ nuôi sau khi cho con làm con nuôi để thay đổi họ, tên cho con đã được cho làm con nuôi là một thủ tục không cần thiết. 
Đối với trường hợp trẻ em được nhận làm con nuôi nước ngoài, sau khi có quyết định cho nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi, nếu áp dụng quy định tại Khoản 2 Điều 24 Luật Nuôi con nuôi và Khoản 3 Điều 10 Nghị định số 19/2011/NĐ-CP thì việc thỏa thuận giữa cha mẹ đẻ và cha mẹ nuôi người nước ngoài để thay đổi họ, tên cho con nuôi là một điều hết sức khó khăn; chưa nói đến hiện tại các cơ quan có thẩm quyền phải vận dụng Nghị định số 06/2012/NĐ-CP để giải quyết từng trường hợp thay đổi họ, tên cho con nuôi trong trường hợp cha mẹ nuôi là người nước ngoài bởi lẽ quy định hiện hành còn chưa đồng bộ về thẩm quyền giải quyết.
Trên thực tế, chúng ta đã giải quyết một số yêu cầu của cha mẹ nuôi nước ngoài về việc thay đổi họ, tên cho con nuôi, song thời gian giải quyết kéo dài, có khi tới hàng năm, điều này gây tâm lý lo lắng và e ngại cho cha mẹ nuôi, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích của trẻ em được nhận làm con nuôi, ví dụ trẻ em phải có giấy khai sinh mới để được đăng ký vào trường học theo sự lựa chọn của cha mẹ nuôi hoặc cha mẹ nuôi có thể tiến hành thủ tục thay đổi quốc tịch cho con nuôi theo quốc tịch của mình.
Cần nghiên cứu và bổ sung vào Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi)
Về quyền đối với họ, tên của con nuôi,  Khoản 2 Điều 31 Dự thảo BLDS (sửa đổi) quy định như sau: “Họ của cá nhân được xác định là họ của cha đẻ hoặc của mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha mẹ; nếu không có thỏa thuận thì họ của con được xác định là họ của cha đẻ hoặc họ của mẹ đẻ theo tập quán. Trường hợp chưa xác định được cha đẻ, mẹ đẻ thì họ của cá nhân do pháp luật về hộ tịch hoặc nuôi con nuôi quy định”. 
So với Điều 26 BLDS năm 2005 thì Dự thảo Điều 31 có tiến bộ hơn khi quy định về việc xác định họ cho con nuôi. Tuy nhiên, khi dẫn chiếu tới Luật Nuôi con nuôi thì quy định này lại không thực hiện được vì Luật chưa có quy định về việc xác định họ cho con nuôi; Khoản 2 Điều 24 Luật mới chỉ quy định việc thay đổi họ, tên của con nuôi trên cơ sở Điều 27 BLDS năm 2005. Vô hình trung, quy định như dự thảo Điều 31 vẫn chưa giải quyết được gốc gác vấn đề về việc con nuôi có quyền mang họ của cha, mẹ nuôi hay không. 
Về quyền thay đổi họ, tên của con nuôi, Dự thảo Điểm b Khoản 1 Điều 32 BLDS (sửa đổi) vẫn giữ nguyên quy định của Điểm b Khoản 1 Điều 27 BLDS năm 2005. Tức là theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi họ, tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi không làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại họ, tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt. Quy định này đã được nêu tại Khoản 5 Điều 27 Luật Nuôi con nuôi. Vì vậy, Dự thảo BLDS nên có quy định dẫn chiếu Luật Nuôi con nuôi. 
Nên quy định con nuôi có quyền mang họ của cha nuôi, mẹ nuôi
Trên phương diện quyền con người, việc công nhận con nuôi có quyền mang họ của cha nuôi, mẹ nuôi là hoàn toàn phù hợp với Hiến pháp 2013 vì đây là một quyền nhân thân cơ bản của con người. 
Quy định con nuôi có quyền mang họ của cha nuôi, mẹ nuôi là nhằm đảm bảo mục đích nuôi con nuôi là xác lập quan hệ cha, mẹ và con lâu dài, bền vững, vì lợi ích tốt nhất của người được nhận làm con nuôi.
Trong khuôn khổ cải cách thủ tục hành chính, việc quy định rõ họ của con nuôi được xác định theo họ của cha nuôi, mẹ nuôi sẽ giảm bớt thủ tục lấy ý kiến của cha, mẹ đẻ trong việc thay đổi họ, tên cho con nuôi; đôi khi việc lấy lại ý kiến đồng ý của họ lại là một cản trở đối với việc xác lập quan hệ cha mẹ con nuôi. 
Trường hợp trẻ em làm con nuôi nước ngoài được mang họ của cha mẹ nuôi sẽ tránh được thủ tục thay đổi họ, tên cho con nuôi  trước tòa án nước ngoài; như vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em hòa nhập ở nước nhận, bảo đảm tốt hơn quyền và lợi ích của trẻ em. 
Xuất phát từ những nghiên cứu về pháp luật quốc tế và qua rà soát các quy định liên quan đến quyền đối với họ, tên và quyền thay đổi họ, tên của con nuôi, chúng tôi thiết nghĩ Dự thảo BLDS (sửa đổi) nên quy định con nuôi có quyền mang họ của cha nuôi, mẹ nuôi chứ không phải tiến hành thủ tục thay đổi họ, tên cho con nuôi thì con nuôi mới có quyền mang họ của cha nuôi, mẹ nuôi. Đây cũng là xu hướng chung trên thế giới được pháp luật dân sự của nhiều nước công nhận nhằm bảo đảm quyền và lợi ích tốt nhất của con nuôi.
Nhiều nước trao cho con nuôi quyền mang tên, họ của người nhận con nuôi
Việc nhận con nuôi là một hành vi pháp lý nhằm xác lập mối quan hệ cha mẹ con giữa người nhận con nuôi và người được nhận làm con nuôi, đồng thời cũng làm thay đổi mối quan hệ cha, mẹ con giữa cha mẹ đẻ và người được cho làm con nuôi. Hầu hết các nước như Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bỉ, Đan Mạch đều trao cho con nuôi quyền mang tên họ của người nhận con nuôi. 
Điều này khẳng định việc nhận con nuôi là nhằm xác lập mối quan hệ cha mẹ con lâu dài và bền vững, nhất là khi trẻ em được nhận làm con nuôi theo hình thức trọn vẹn, việc xác định họ và thay đổi họ, tên của con nuôi là những quy định được ghi nhận rõ ràng trong Bộ luật Dân sự của các nước nêu trên. 

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.