'Cồn' - nét văn hóa miền Tây sông nước từ thuở xa xưa

“Cồn” Phụng nhìn từ trên cao. (Ảnh: TL)
“Cồn” Phụng nhìn từ trên cao. (Ảnh: TL)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhắc đến miền Tây Nam Bộ, người ta thường hình dung ngay đến vùng đất trù phú với hệ thống sông ngòi chằng chịt, những vườn trái cây bạt ngàn và cuộc sống gắn liền với thiên nhiên. Trong bức tranh ấy, các “cồn” - những cù lao nằm giữa dòng sông lớn - không chỉ là món quà từ phù sa mà còn là biểu tượng văn hóa độc đáo của miền Tây từ xa xưa.

“Cồn” miền Tây qua những cuộc lở bồi

Thời gian gần đây, qua kênh của một Tiktoker chuyên sản xuất video về đời sống miền Tây, cụm từ “đám giỗ bên cồn” bỗng nhiên trở thành “trend” trên mạng, và “cồn” bỗng dưng được giới trẻ tích cực tìm hiểu. Thực chất, “cồn” là một hình thái đã quen thuộc với đời sống người dân miền Tây từ xa xưa và vẫn còn đến ngày nay. Văn hóa “cồn” mang đậm chất sông nước và trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống con người vùng đất Đồng bằng sông Cửu Long màu mỡ.

Đi về miền Tây, ta dễ dàng thấy những vùng đất xanh mướt được bao vây giữa bốn bề là sông nước. Các “cồn” miền Tây hình thành tự nhiên qua năm tháng nhờ phù sa bồi đắp từ các dòng sông lớn như sông Tiền, sông Hậu.

Được phù sa bồi đắp, đất trên “cồn” rất màu mỡ, phù hợp với việc trồng trọt. Thế nên, người dân miền Tây thường chọn “cồn” làm nơi sinh sống, lập nghiệp với nghề nông, chăn nuôi. Với vị trí nằm giữa dòng nước mênh mông, nhiều “cồn” đã trở thành điểm nhấn sinh thái độc đáo. Tại đây, hệ sinh thái đa dạng kết hợp với khí hậu ôn hòa tạo nên môi trường sống lý tưởng, đặc biệt là sự trù phú của các vườn cây trái. Hệ thống “cồn” không chỉ là nơi sinh sống của người dân mà còn là nguồn cảm hứng văn hóa, lưu giữ những giá trị truyền thống đặc sắc.

Sinh hoạt của người dân trên “cồn” chủ yếu gắn liền với nghề làm vườn, chăn nuôi và đánh bắt thủy sản. Trên những mảnh đất phù sa màu mỡ, các vườn trái cây như sầu riêng, măng cụt, chôm chôm xanh tốt quanh năm. Nghề nuôi cá bè, làm mắm, hay các làng nghề thủ công như làm bánh tráng, kẹo dừa cũng góp phần tạo nên bản sắc riêng.

Đời sống cộng đồng nơi đây nổi bật với sự giản dị, chân thành và gần gũi. Người dân di chuyển chủ yếu bằng ghe thuyền, giao thương trên sông nước trở thành một phần không thể thiếu. Các lễ hội gắn với tín ngưỡng sông nước như lễ hội đình làng không chỉ thể hiện lòng thành kính mà còn là dịp để cộng đồng quây quần, thắt chặt tình làng nghĩa xóm.

Khó có thể tính hết miền Tây có bao nhiêu cồn, bởi qua bao năm bồi tháng lở, nhiều “cồn” đã biến mất, nhưng cũng có không ít “cồn” được bồi đắp lên. Trong đó, có những “cồn” khá nổi tiếng bởi là “cồn” lớn, có những nét đặc sắc riêng, có ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người miền Tây. Có thể kể đến các “cồn” như “cồn” An Bình (Vĩnh Long) nằm giữa dòng sông Cổ Chiên và sông Hàm Luông với vẻ đẹp yên ả của những vườn cây trái sum suê, những con đường làng rợp bóng mát và những ngôi nhà cổ kính nép mình bên bờ sông. “Cồn” Mây hay còn được gọi là cù lao Lục Sĩ Thành, nằm giữa dòng sông Hậu, thuộc huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long với diện tích khoảng 4.000ha, có làng nghề làm bánh tráng truyền thống lâu đời. “Cồn” Tân Lộc (Cần Thơ), còn được gọi là “cù lao Tam Tỉnh” vì nằm giáp ranh giữa ba tỉnh Cần Thơ, Đồng Tháp và An Giang, nơi lưu giữ nhiều di tích lịch sử và văn hóa như đình Tân Lộc, chùa Phước Hậu, nhà cổ Trần Bá Thế… “Cồn” Ông Hổ (An Giang) với nhiều truyền thuyết lạ kì. Nơi đây chính là quê hương của Chủ tịch Tôn Đức Thắng, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Ngôi nhà sàn đơn sơ nơi Bác sinh ra và lớn lên đã trở thành khu di tích lịch sử quan trọng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan và tưởng niệm. Ngoài ra còn có Tứ Linh cồn (Long - Lân - Quy - Phụng), Cù lao Giêng, “cồn” chim... là những điểm đến độc đáo thu hút du khách tham quan.

Văn hóa “cồn” không thể thiếu đi sự phong phú trong ẩm thực. Từ các món ăn dân dã như cá lóc nướng trui, lẩu mắm, bánh xèo cho đến những đặc sản nổi tiếng như kẹo dừa “cồn” Phụng, trái cây cồn Thới Sơn đều mang hương vị đặc trưng của miền Tây. Các “cồn” còn nổi tiếng với những món ăn chế biến từ sản vật địa phương. Thực khách có thể vừa thưởng thức ẩm thực, vừa tận hưởng khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, một trải nghiệm khó quên trong hành trình khám phá miền Tây.

Ngày nay, các “cồn” đã trở thành điểm đến hấp dẫn trong hành trình khám phá miền Tây. Những tour du lịch sinh thái đưa du khách len lỏi qua các con rạch nhỏ, hái trái cây tại vườn, thưởng thức đờn ca tài tử ngay giữa thiên nhiên tươi đẹp.

“Tứ linh cồn” và câu chuyện đạo Dừa ở “cồn” Phụng

Nói về “cồn” ở miền Tây, không thể không nhắc đến “Tứ linh cồn”, tức các “cồn” Long, Lân, Quy, Phụng. Đây được coi là bốn viên ngọc quý nằm trên sông Tiền, trong đó “cồn” Long và “cồn” Lân nằm trong địa phận thành phố Mỹ Tho, “cồn” Quy và “cồn” Phụng thuộc xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Bốn “cồn” này đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách du lịch đến hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre với các tour du lịch tấp nập.

Từ xa xưa, các “cồn” này đã có dân đến sinh sống, gắn với đó là nhiều truyền thuyết kỳ bí. “Cồn” Long với truyền thuyết một con thuồng luồng kỳ bí xuất hiện từ dưới lòng sông để rồi hóa thành gò đất đồi tuyệt đẹp. “Cồn” Lân hay còn gọi Cù lao Thới Sơn có diện tích lớn nhất trong tứ linh, lưu giữ nhiều câu chuyện hào hùng về chiến công chống Mỹ cứu nước. Nơi đây nổi tiếng với nghề làm kẹo dừa, kẹo cốm trứ danh mà du khách đến tham quan không thể bỏ qua. “Cồn” Quy thì nằm cách trung tâm thành phố Bến Tre khoảng 22km, đây là “cồn” có diện tích nhỏ nhất trong tứ linh.

Di tích về đạo Dừa còn lại đến ngày nay trên “cồn” Phụng. (Ảnh: TL)

Di tích về đạo Dừa còn lại đến ngày nay trên “cồn” Phụng. (Ảnh: TL)

Trong số tứ linh, “cồn” Phụng thường được nhắc tên nhiều nhất bởi gắn với nhiều truyền thuyết, đặc biệt là câu chuyện về đạo Dừa. Xa xưa, vào những năm 1930, diện tích “cồn” khoảng 28ha, nhưng từ đó đã phát triển lên hơn 50ha do phù sa bồi đắp hàng năm. Trước kia, “cồn” Phụng có tên là “cồn” Tân Vinh, tên gọi “cồn” Phụng bắt nguồn từ ngôi chùa Nam Quốc Phật trên “cồn” và chén cổ hình chim phụng được tìm thấy trong quá trình xây dựng chùa. Đây là ngôi chùa do “ông đạo Dừa” Nguyễn Thành Nam cho xây dựng vào đầu thế kỷ XX. Thế nên, “cồn” Phụng còn có một tên gọi khác là “cồn đạo Dừa”.

Theo ghi chép, Giáo chủ đạo Dừa Nguyễn Thành Nam sinh ngày 22/4/1910, tại xã Phước Thạnh, Tổng An Hòa, Huyện Trúc Giang, Tỉnh Kiến Hòa (nay thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) trong một gia đình giàu có, nhiều quyền thế. Ông từng du học ngành kĩ sư hóa học ở Pháp. Vào năm 1945, ông Nguyễn Thành Nam quy y cầu đạo với Hòa thượng Thích Hồng Tôi ở chùa An Sơn - núi Tượng thuộc vùng bảy núi, Châu Đốc, An Giang. Trong thời gian tu đạo ông chỉ toàn ăn trái cây và uống nước dừa xiêm. Sau đó, ông cho dựng “Đài bát quái” đầu tiên cao 14 mét ở xã Phước Thạnh cũng toàn bằng dừa, đánh dấu sự ra đời của đạo Dừa. Sau thời gian tu tập trên núi, ông trở về và bắt đầu truyền bá cách hành đạo của mình. Năm 1948, tại Định Tường (Tiền Giang) ông ngồi thiền ở nhiều nơi từ bờ sông cho đến trước mái hiên nhà. Những năm 1950, ông chỉ khoác trên mình một manh áo mỏng, đêm ngày ngồi tịnh khẩu hành đạo trên “Đài bát quái” và mỗi năm chỉ tắm một lần vào ngày Phật đản. Ông còn mua cả sà lan loại nhỏ, hai tàu chở khách để thuận tiện cho việc hành đạo cũng như đưa rước các tín đồ.

Do biến động của thời cuộc, vào năm 1963, ông đạo Dừa dời toàn bộ cơ sở về mũi phía đông “cồn” Phụng. Tại đây, ông cho xây dựng chùa Nam Quốc Phật với các công trình như Cửu Đỉnh, sân Rồng, phi thuyền Apollo, bản đồ hình chữ S, Tháp Chuông Hòa Bình, khu vực Thất Sơn… Ông còn mua thêm sà lan lớn 3 tầng, trên đó có cả tháp đài, nhà khách, vườn hoa… và tích cực truyền bá tư tưởng đạo pháp của mình cho đến khi ông qua đời và đạo Dừa suy tàn.

Ngày nay, khu di tích đạo Dừa rộng chừng 1.500m² thường được nhiều du khách đến viếng thăm. Nơi đây còn giữ được khá nguyên trạng các hạng mục kiến trúc được xây dựng từ thời ông còn sống, như: sân chín con rồng; tháp Hòa Bình (Cửu trùng đài), đỉnh lớn...

Có thể nói, các “cồn” ở miền Tây không chỉ là món quà của thiên nhiên mà còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử và tâm linh đặc sắc của người dân vùng sông nước. Từ những phong tục, lễ hội đậm chất tín ngưỡng cho đến nếp sống mộc mạc, chân tình, các “cồn” như một bức tranh sống động về đời sống và bản sắc của miền Tây. Dù thời gian trôi qua, giữa những đổi thay của nhịp sống hiện đại, các “cồn” vẫn giữ được nét đẹp thuần khiết từ thuở xa xưa. Chính sự hòa quyện giữa truyền thống và hiện tại đã làm nên sức hút đặc biệt, khiến các “cồn” không chỉ là điểm đến du lịch mà còn là biểu tượng văn hóa đáng tự hào của cả vùng đất này.

Đọc thêm

An Giang: Có chợ nổi Long Xuyên đậm đà hồn quê

Vừa hửng sáng, khung cảnh ghe thuyền của tiểu thương tấp nập trên sông Hậu thật nên thơ. Ảnh: Ngọc Tài
(PLVN) - Trong khi nhiều chợ nổi miền Tây có thể đang “chìm dần” thì chợ nổi Long Xuyên, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang vẫn còn cảnh bán mua mỗi buổi sáng tinh mơ. Chợ còn họp, bao nhiêu tiểu thương, người sống nương theo con sóng dập dềnh còn thu nhập đôi ba trăm nghìn mỗi ngày.

Nhà Nguyễn bảo vệ Kinh thành Huế

Nhà Nguyễn bảo vệ Kinh thành Huế
(PLVN) - Cùng với xây dựng một kinh thành rộng lớn, vững chãi, nhà Nguyễn đã tuyển chọn đội quân thiện chiến để bảo vệ vương triều trong một thời đại bị nhòm ngó, xâm lược.

Bắc Giang: Xây dựng thương hiệu du lịch gắn với văn hóa - tâm linh

Mộc bản quý giá được lưu giữ tại chùa Vĩnh Nghiêm (trái) và chùa Bổ Đà.
(PLVN) - Sở hữu vị trí địa lý thuận lợi cùng bề dày lịch sử, văn hóa và cảnh quan thiên nhiên phong phú, Bắc Giang hội tụ đầy đủ chất liệu “quý” để phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút du khách gần xa. Tận dụng những tiềm năng, lợi thế sẵn có, thời gian qua, ngành du lịch Bắc Giang từng bước khẳng định mình là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam thông qua các sản phẩm du lịch văn hóa - tâm linh.

Du lịch tránh gây tiêu cực đến di sản văn hóa

Quần thể khu di tích Chăm - Mỹ Sơn thu hút du khách. (Ảnh: Hoàng Hữu Quyết)
(PLVN) - Tuy du lịch tạo ra nhiều lợi ích cho mỗi địa phương nhưng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng du lịch phát triển nhanh chóng mà không tuân theo quy hoạch, hướng tới phát triển bền vững sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, thậm chí có những tác động tiêu cực tới di sản văn hóa, thiên nhiên, cảnh quan môi trường.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.

Đánh thức khí chất nữ thần bên trong bạn

Đánh thức khí chất nữ thần bên trong bạn
(PLVN) - Nghệ thuật múa Phương Đông - Đánh thức khí chất nữ thần bên trong bạn” là tác phẩm đầu tiên tại Việt Nam, trình bày tổng quan về lược sử Bellydance, các dòng múa và lợi ích Bellydance mang lại.

Trái tim... giấy

Ảnh minh họa. (Ảnh chụp màn hình phim Yêu tinh)
(PLVN) - Phi ngồi thẫn thờ bên cửa sổ, nhìn vơ vẩn dãy nhà cùng những cụm mây đen che lấp nền trời. Theo thói quen, anh liếc mắt qua ô cửa đối diện. Đăm đăm dán mắt vào khung cửa khép kín, Phi tin tưởng rằng nếu cứ nhìn mãi như vậy, một lúc nào đấy nó sẽ được mở ra bởi đôi tay trắng muốt. Nhưng rõ là vô vọng, Hân chuyển đi được gần một tuần. Cô đã gặp Phi để nói lời từ biệt, còn tặng anh chiếc lọ thủy tinh đựng những ngôi sao giấy.

Ánh Sao

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) - Chiều thả những sợi nắng vàng rực xuống sân ga lố nhố người. Tiếng loa thúc giục hành khách lẫn trong tiếng cười nói xôn xao. Đây là chuyến đi xa một mình đầu tiên của tôi. Tôi chọn cho mình cách di chuyển bằng tàu hỏa như muốn có thêm chút thời gian và tâm sức để suy ngẫm về những gì đã xảy ra và cả những điều sắp phải đối mặt.

Đường phố Đà Nẵng rực đỏ trong đêm với hơn 600 ông già Noel diễu hành

Đường phố Đà Nẵng rực đỏ trong đêm với hơn 600 ông già Noel diễu hành
(PLVN) - Lễ hội đón Giáng sinh – Chào năm mới Đà Nẵng 2025 (Danang X’mas – New Year Festival 2025) chính thức khai mạc tại sàn cảnh quan phía Bắc, bờ Đông cầu Rồng vào tối 20/12 với nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật, du lịch, vui chơi giải trí mới lạ, hấp dẫn phục vụ người dân và du khách dịp cuối năm.

Lan toả vẻ đẹp Đà Lạt qua những thước phim

Lan toả vẻ đẹp Đà Lạt qua những thước phim
(PLVN) - Từ hơn 2.600 bài dự thi từ khắp mọi miền đất nước, Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo video clip Đà Lạt năm 2024 đã tuyển chọn 10 thước phim xuất sắc nhất vào vòng chung kết để trao giải.

Hành lang pháp lý cho đặt cược thể thao

Bóng đá là môn thể thao rất nhiều người đặt cược và được nhiều quốc gia cho phép. (Ảnh: Getty Images)
(PLVN) - Cá cược thể thao đã phát triển mạnh mẽ tại một số quốc gia trên thế giới như: đua ô tô công thức 1, đua ngựa, đua xe đạp lòng chảo, bóng đá... Tất cả các hoạt động này đều có luật pháp quản lý chặt chẽ, hạn chế các tác động tiêu cực đối với xã hội.

'Đánh thức' tiềm năng kinh tế sáng tạo từ các di sản

Di sản văn hóa đang dần trở thành “đòn bẩy” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Với bề dày hàng nghìn năm lịch sử, Việt Nam sở hữu hệ thống di tích, lễ hội, ẩm thực, nghệ thuật dân gian, làng nghề truyền thống phong phú. Văn hóa được coi là nền tảng và động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư phát triển văn hóa được đặt ngang hàng với các lĩnh vực khác. Đặc biệt, nguồn lực từ di sản đang từng bước được các tỉnh, thành phố đầu tư, khai thác nhằm thúc đẩy kinh tế sáng tạo.