Có vì trẻ em?

Cổng trường ở xã Kỳ Hà vắng tanh trong lễ khai giảng. (Ảnh: Gia đình & trẻ em)
Cổng trường ở xã Kỳ Hà vắng tanh trong lễ khai giảng. (Ảnh: Gia đình & trẻ em)
(PLO) - Khai giảng, cả nước có 22 triệu học sinh đến trường nhưng có một góc nhỏ kia của đất nước gần 1000 trẻ em không được hưởng không khí nô nức ấy. Đó là xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) – cái địa danh ám ảnh nhiều tháng nay vì thảm họa môi trường. Các em không được đến trường vì cha mẹ bắt các em phải ở nhà với lý do không có tiền đóng góp và nộp học phí.

Chính quyền giải thích là dân muốn gây áp lực, muốn nhận tiền đền bù ngay nên làm vậy. Có người còn lớn tiếng là làm như vậy là vi phạm pháp luật, là ngăn cản quyền học tập của các em.

Thực sự, cái quyền được học tập của trẻ em, Hiến pháp đã ghi nhận, cụ thể hóa bằng các điều luật nhưng bấy lâu nay cái quyền ấy đâu được coi trọng. Nếu thực sự coi đó là quyền thì đâu cần đến phải hộ khẩu, đúng tuyến và trái tuyến, tuyển chọn đầu vào? Thêm nữa, ai cũng biết là muốn học thì phải có tiền, những khoản đóng góp thay cho học phí được miễn theo hiến định.

Đã có bao nhiêu em phải bỏ học vì không có tiền đóng góp, không ai thống kê điều đó cả vì sợ mất hình ảnh của địa phương mình, của nền giáo dục tự phong là ưu việt. Đến khi cả tỉnh có ngàn em bỏ học thì Giám đốc Sở Giáo dục vẫn coi đó là chuyện “bình thường”. Khi có việc, ví dụ như làm giấy tờ, ra tòa,... mới biết là nhiều người mù chữ, chỉ biết điểm chỉ hoặc biết viết mỗi tên mình. Thật nghịch cảnh, trớ trêu ở một đất nước mà nhiều địa phương tuyên bố đã phổ cập trung học(?!).

Các em quanh quẩn ở nhà hoặc rủ nhau ra đồng chơi. (Ảnh: tạp chí Gia đình và trẻ em)
Các em quanh quẩn ở nhà hoặc rủ nhau ra đồng chơi. (Ảnh: tạp chí Gia đình và trẻ em)

Trở lại với câu chuyện ở xã Kỳ Hà, đã có nữ giáo viên khóc vì lớp mình chỉ có 3 học sinh đến học. Hình ảnh đó chẳng đau lòng lắm sao và câu hỏi: “Ai gây ra thảm cảnh này” còn ám ảnh nhiều thế hệ. Cái niềm vui được đưa con đến trường thay thế bằng phải cấm con đi học, rõ ràng là một nỗi đau không thể giấu, một việc làm cực chẳng đã của bố mẹ. Thế mà coi đó là áp lực thì quả là suy nghĩ của người quá nhẫn tâm.

Sự quy kết vi phạm pháp luật, ngăn trở quyền học tập của các em trong trường hợp này là quá khiên cưỡng, đạo đức giả, không thể nhận được sự đồng tình của nhiều người. Nếu biết tôn trọng quyền học tập của trẻ em thì việc đầu tiên phải nghĩ tới là làm mọi cách để các em được tới trường chứ không phải là các giải pháp tình thế là không thu các khoản đóng góp hoặc vận động phụ huynh, họ đã đau lắm rồi.

Dân ấm no thì con trẻ được hưởng hạnh phúc trước tiên, bởi những bậc cha mẹ ở một đất nước hiếu học thà nhịn đói cũng cho con học hành thành người. Có thể từ hiện tượng Kỳ Hà này mà chính quyền, ngành giáo dục nghĩ lại cái cách điều hành, quản lý nhà trường hiện nay để đảm bảo một nguyên tắc hiến định: Tất cả trẻ em đều có quyền học tập, đều được đến trường và hưởng một chế độ giáo dục bình đẳng và ưu việt.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh buổi Hội thảo

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Đọc thêm

Nhiệm vụ trọng tâm đổi mới giáo dục

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là chuyện lớn của quốc gia, Đảng và Nhà nước luôn coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Trong “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, ngày 15/9/1945”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.