Cổng trường ở xã Kỳ Hà vắng tanh trong lễ khai giảng. (Ảnh: Gia đình & trẻ em)
(PLO) - Khai giảng, cả nước có 22 triệu học sinh đến trường nhưng có một góc nhỏ kia của đất nước gần 1000 trẻ em không được hưởng không khí nô nức ấy. Đó là xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) – cái địa danh ám ảnh nhiều tháng nay vì thảm họa môi trường. Các em không được đến trường vì cha mẹ bắt các em phải ở nhà với lý do không có tiền đóng góp và nộp học phí.
Chính quyền giải thích là dân muốn gây áp lực, muốn nhận tiền đền bù ngay nên làm vậy. Có người còn lớn tiếng là làm như vậy là vi phạm pháp luật, là ngăn cản quyền học tập của các em.
Thực sự, cái quyền được học tập của trẻ em, Hiến pháp đã ghi nhận, cụ thể hóa bằng các điều luật nhưng bấy lâu nay cái quyền ấy đâu được coi trọng. Nếu thực sự coi đó là quyền thì đâu cần đến phải hộ khẩu, đúng tuyến và trái tuyến, tuyển chọn đầu vào? Thêm nữa, ai cũng biết là muốn học thì phải có tiền, những khoản đóng góp thay cho học phí được miễn theo hiến định.
Đã có bao nhiêu em phải bỏ học vì không có tiền đóng góp, không ai thống kê điều đó cả vì sợ mất hình ảnh của địa phương mình, của nền giáo dục tự phong là ưu việt. Đến khi cả tỉnh có ngàn em bỏ học thì Giám đốc Sở Giáo dục vẫn coi đó là chuyện “bình thường”. Khi có việc, ví dụ như làm giấy tờ, ra tòa,... mới biết là nhiều người mù chữ, chỉ biết điểm chỉ hoặc biết viết mỗi tên mình. Thật nghịch cảnh, trớ trêu ở một đất nước mà nhiều địa phương tuyên bố đã phổ cập trung học(?!).
Các em quanh quẩn ở nhà hoặc rủ nhau ra đồng chơi. (Ảnh: tạp chí Gia đình và trẻ em)
Trở lại với câu chuyện ở xã Kỳ Hà, đã có nữ giáo viên khóc vì lớp mình chỉ có 3 học sinh đến học. Hình ảnh đó chẳng đau lòng lắm sao và câu hỏi: “Ai gây ra thảm cảnh này” còn ám ảnh nhiều thế hệ. Cái niềm vui được đưa con đến trường thay thế bằng phải cấm con đi học, rõ ràng là một nỗi đau không thể giấu, một việc làm cực chẳng đã của bố mẹ. Thế mà coi đó là áp lực thì quả là suy nghĩ của người quá nhẫn tâm.
Sự quy kết vi phạm pháp luật, ngăn trở quyền học tập của các em trong trường hợp này là quá khiên cưỡng, đạo đức giả, không thể nhận được sự đồng tình của nhiều người. Nếu biết tôn trọng quyền học tập của trẻ em thì việc đầu tiên phải nghĩ tới là làm mọi cách để các em được tới trường chứ không phải là các giải pháp tình thế là không thu các khoản đóng góp hoặc vận động phụ huynh, họ đã đau lắm rồi.
Dân ấm no thì con trẻ được hưởng hạnh phúc trước tiên, bởi những bậc cha mẹ ở một đất nước hiếu học thà nhịn đói cũng cho con học hành thành người. Có thể từ hiện tượng Kỳ Hà này mà chính quyền, ngành giáo dục nghĩ lại cái cách điều hành, quản lý nhà trường hiện nay để đảm bảo một nguyên tắc hiến định: Tất cả trẻ em đều có quyền học tập, đều được đến trường và hưởng một chế độ giáo dục bình đẳng và ưu việt.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.
(PLVN) - Sáng ngày 19/11, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (TN&MT) trang trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2024-2025 và Kỷ niệm 42 năm ngày Nhà Giáo Việt Nam.
(PLVN) - Các sinh viên này sẽ học được thêm các kỹ năng và tạo dựng được những kết nối giá trị, góp phần vào sự phát triển bao trùm và bền vững của Việt Nam.
(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.
(PLVN) - Sáng 17/11, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú lần thứ 16 và tuyên dương Nhà giáo tiêu biểu năm 2024.
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.
(PLVN) - Tối 15/11/2024, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long tổ chức Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024 - tuyên dương các thầy giáo, cô giáo tiêu biểu đang công tác trên mọi miền Tổ quốc.
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.
(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...