Có vì trẻ em?

Cổng trường ở xã Kỳ Hà vắng tanh trong lễ khai giảng. (Ảnh: Gia đình & trẻ em)
Cổng trường ở xã Kỳ Hà vắng tanh trong lễ khai giảng. (Ảnh: Gia đình & trẻ em)
(PLO) - Khai giảng, cả nước có 22 triệu học sinh đến trường nhưng có một góc nhỏ kia của đất nước gần 1000 trẻ em không được hưởng không khí nô nức ấy. Đó là xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) – cái địa danh ám ảnh nhiều tháng nay vì thảm họa môi trường. Các em không được đến trường vì cha mẹ bắt các em phải ở nhà với lý do không có tiền đóng góp và nộp học phí.

Chính quyền giải thích là dân muốn gây áp lực, muốn nhận tiền đền bù ngay nên làm vậy. Có người còn lớn tiếng là làm như vậy là vi phạm pháp luật, là ngăn cản quyền học tập của các em.

Thực sự, cái quyền được học tập của trẻ em, Hiến pháp đã ghi nhận, cụ thể hóa bằng các điều luật nhưng bấy lâu nay cái quyền ấy đâu được coi trọng. Nếu thực sự coi đó là quyền thì đâu cần đến phải hộ khẩu, đúng tuyến và trái tuyến, tuyển chọn đầu vào? Thêm nữa, ai cũng biết là muốn học thì phải có tiền, những khoản đóng góp thay cho học phí được miễn theo hiến định.

Đã có bao nhiêu em phải bỏ học vì không có tiền đóng góp, không ai thống kê điều đó cả vì sợ mất hình ảnh của địa phương mình, của nền giáo dục tự phong là ưu việt. Đến khi cả tỉnh có ngàn em bỏ học thì Giám đốc Sở Giáo dục vẫn coi đó là chuyện “bình thường”. Khi có việc, ví dụ như làm giấy tờ, ra tòa,... mới biết là nhiều người mù chữ, chỉ biết điểm chỉ hoặc biết viết mỗi tên mình. Thật nghịch cảnh, trớ trêu ở một đất nước mà nhiều địa phương tuyên bố đã phổ cập trung học(?!).

Các em quanh quẩn ở nhà hoặc rủ nhau ra đồng chơi. (Ảnh: tạp chí Gia đình và trẻ em)
Các em quanh quẩn ở nhà hoặc rủ nhau ra đồng chơi. (Ảnh: tạp chí Gia đình và trẻ em)

Trở lại với câu chuyện ở xã Kỳ Hà, đã có nữ giáo viên khóc vì lớp mình chỉ có 3 học sinh đến học. Hình ảnh đó chẳng đau lòng lắm sao và câu hỏi: “Ai gây ra thảm cảnh này” còn ám ảnh nhiều thế hệ. Cái niềm vui được đưa con đến trường thay thế bằng phải cấm con đi học, rõ ràng là một nỗi đau không thể giấu, một việc làm cực chẳng đã của bố mẹ. Thế mà coi đó là áp lực thì quả là suy nghĩ của người quá nhẫn tâm.

Sự quy kết vi phạm pháp luật, ngăn trở quyền học tập của các em trong trường hợp này là quá khiên cưỡng, đạo đức giả, không thể nhận được sự đồng tình của nhiều người. Nếu biết tôn trọng quyền học tập của trẻ em thì việc đầu tiên phải nghĩ tới là làm mọi cách để các em được tới trường chứ không phải là các giải pháp tình thế là không thu các khoản đóng góp hoặc vận động phụ huynh, họ đã đau lắm rồi.

Dân ấm no thì con trẻ được hưởng hạnh phúc trước tiên, bởi những bậc cha mẹ ở một đất nước hiếu học thà nhịn đói cũng cho con học hành thành người. Có thể từ hiện tượng Kỳ Hà này mà chính quyền, ngành giáo dục nghĩ lại cái cách điều hành, quản lý nhà trường hiện nay để đảm bảo một nguyên tắc hiến định: Tất cả trẻ em đều có quyền học tập, đều được đến trường và hưởng một chế độ giáo dục bình đẳng và ưu việt.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong Giáo dục: Bước đi chiến lược của Trường Đại học Thành Đô

Tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong Giáo dục: Bước đi chiến lược của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) - Trước làn sóng bùng nổ của khoa học – công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), giáo dục đại học toàn cầu đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải chuyển mình. AI không còn là xu hướng tương lai mà đã trở thành yếu tố cốt lõi, định hình lại phương pháp dạy và học trong kỷ nguyên số.

Cách cải thiện giấc ngủ cho sĩ tử trong mùa thi

Ảnh minh họa

(PLVN) - Mùa thi là thời điểm các sĩ tử phải đối mặt với nhiều áp lực trong học tập và thi cử, do đó chất lượng giấc sẽ bị suy giảm. Chuyên gia y tế đã gợi ý các biện pháp giúp các sĩ tử sẽ có một giấc ngủ ngon, từ đó giúp đảm bảo sức khỏe và thi cử tốt.

Hướng dẫn cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, các thí sinh lớp 12 năm học 2024-2025 đăng ký trực tuyến bằng tài khoản và mật khẩu do nhà trường cấp; Thí sinh tự do đăng ký trực tuyến bằng tài khoản VNeID qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Nữ giới trong STEM - làm gì để không tụt hậu?

Dự án STEMherVN là một điểm sáng trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giới trong lĩnh vực STEM tại Việt Nam. (Ảnh: MSD)
(PLVN) - Trong thế giới hiện đại, nơi công nghệ, dữ liệu và sáng tạo ngày càng chi phối mọi mặt đời sống, lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) được xem là nền tảng cho sự phát triển bền vững và đổi mới của bất kỳ quốc gia nào. Tuy nhiên, một trong những thực tế đáng lo ngại hiện nay là tỷ lệ tham gia của nữ giới trong lĩnh vực này vẫn còn khiêm tốn, đặt ra câu hỏi lớn: Làm gì để nữ giới không bị bỏ lại phía sau trong cuộc cách mạng số đang diễn ra trên toàn cầu và ở Việt Nam?

Thu hút sinh viên giỏi theo nghiệp thầy cô

Giáo sinh trong tiết dạy đầu tiên. (Ảnh trong bài: Trường ĐHSP Huế)
(PLVN) - Nghị định số 60 được ban hành nhằm khắc phục các hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 116, đồng thời tiếp tục kế thừa các kết quả đã đạt được trong thực hiện chính sách hỗ trợ, thu hút sinh viên giỏi, tâm huyết vào học và làm việc, cống hiến cho ngành Giáo dục.