Theo Bộ Công Thương, xúc tiến xuất khẩu được coi là nhân tố quan trọng nhất trong quá trình tiếp cận thị trường của sản phẩm xuất khẩu. Công tác này của Việt
![]() |
Sản xuất quần áo xuất khẩu tại Công ty CP May Hai Ảnh: Duy Lân |
Tận dụng cơ hội xuất khẩu sang các nước mới nổi
Theo tiến sĩ Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, hiện nay, nền kinh tế toàn cầu đã thoát khỏi khủng hoảng và đang tiếp tục phục hồi. Tuy nhiên, tại các nước phát triển vốn chịu tác động mạnh nhất của cuộc khủng hoảng này, quá trình phục hồi còn chậm và chứa đựng nhiều rủi ro khó lường. Ở ba khu vực kinh tế phát triển nhất thế giới là Mỹ, EU và Nhật Bản, tốc độ tăng trưởng trong những năm tới khá thấp dẫn đến tốc độ tăng trưởng nhập khẩu được dự báo khá ảm đạm so với giai đoạn trước đó. Khi triển vọng phục hồi của các nước phát triển không mấy sáng sủa thì nền kinh tế mới nổi lại thoát khỏi khủng hoảng nhanh hơn và nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng. Hệ quả là thị trường tiêu dùng đang dịch chuyển sang các nước châu Á, đặc biệt là Ấn Độ và Trung Quốc với lợi thế về dân số và tăng trưởng ổn định trong nhiều năm.
Theo Cục Xúc tiến Thương mại, giai đoạn 2009-2010, trong khi Mỹ và Nhật Bản đang dần phục hồi ở mức độ tăng trưởng nhập khẩu từ 4 đến 5% thì Trung Quốc và Ấn Độ vươn lên mạnh mẽ ở mức từ 18 đến 23% trong năm 2010 và tiếp tục duy trì ở mức 17 đến 19% trong các năm tiếp theo. Như vậy, trong thời gian tới, những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam được dự báo là nhu cầu nhập khẩu sẽ tăng trưởng chậm lại, trong khi các thị trường nhập khẩu của châu Á được dự báo là nhu cầu nhập khẩu tăng nhanh hơn. Nếu xuất khẩu hàng hóa sang các quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á, Việt
Cải thiện cơ cấu xuất khẩu
Ông Trần Đình Thiên cho rằng, xuất khẩu của Việt
Việt Nam đang được hưởng một số ưu đãi thuế quan trong khuôn khổ các AFTA như AFTA với Trung Quốc, Ấn Độ, Niu Dilân, Hàn Quốc, Nhật Bản và đang đàm phán với EU và Mỹ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng hết cơ hội này nên tỷ lệ xuất khẩu được hưởng các ưu đãi còn thấp. Điều này xuất phát từ việc các doanh nghiệp chưa cập nhật được thông tin về các ưu đãi trên cũng như chưa quen với các thủ tục cần thiết để được nhận ưu đãi. Ngoài ra, tỷ lệ sử dụng ưu đãi của các doanh nghiệp các nước khác trong ASEAN cao hơn so với Việt
Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, mục tiêu của Việt Nam là hiện đại hóa cơ cấu xuất khẩu, nhưng để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần đặt trong mối quan hệ hài hòa với mục tiêu tạo việc làm, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo là nội hàm của định hướng xã hội chủ nghĩa trong mô hình phát triển. Trong bối cảnh hàng nông sản đang trở nên ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế thế giới, việc duy trì hoạt động sản xuất nông nghiệp và đẩy mạnh xuất khẩu là một lựa chọn thích hợp trong giai đoạn tới. Việt
Đỗ Thảo Nguyên