Cô giáo khuyết tật chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo

Cô Lý chữa bài cho học sinh.
Cô Lý chữa bài cho học sinh.
(PLO) - Bảy năm nay, tại thôn Đỗ Xá, xã Trai Trang, thị trấn Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên có một lớp học đặc biệt do một cô giáo khuyết tật mở ra, dạy miễn phí hoàn toàn cho các em học sinh. Ước mơ của những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được chắp cánh từ chính lớp học này. 

Nỗi bất hạnh của cô giáo khuyết tật

Cô Lý từng ước mơ học trường sư phạm,trở thành một cô giáo được đứng trên bục giảng. Nhưng rồi, ước mơ của cô cũng vụt tắt. Khi mà sau cơn bạo bệnh, đôi chân của cô học trò lớp 12 Phạm Thị Lý bị teo lại, vĩnh viễn không thể đi lại được. Việc di chuyển cũng như sinh hoạt hàng ngày của cô phụ thuộc hoàn toàn vào chiếc xe lăn và sự giúp đỡ của người thân.

Căn bệnh quái ác và chấn động về tinh thần khiến cô suy sụp hoàn toàn. Nhớ lại những ngày tháng ấy, cô vẫn còn rất xúc động: “Những ngày đầu đối diện với sự thật đôi chân của mình, cô không thể kìm lòng được, buồn và thương mẹ rất nhiều”. Bố cô mất sớm, không lâu sau khi cô bị bệnh, người mẹ luôn yêu thương, chăm lo cho cô cũng vĩnh viễn ra đi. Ngôi nhà khi ấy cũng chỉ còn mình cô làm bạn với chiếc xe lăn, người chị của cô đã có gia đình riêng chỉ có thể thi thoảng ghé thăm cô được. Thương hoàn cảnh đặc biệt, hàng xóm thay phiên nhau sang thăm hỏi, giúp đỡ cô rất nhiệt tình giúp cô vơi đi phần nào nỗi buồn và sự mặc cảm bản thân.

Lớp học tình thương-nơi chắp cánh ước mơ

Cô Lý là một người rất thích đọc sách.  Khi không thể đi học để thực hiện ước mơ của mình, cô dành gần như toàn bộ thời gian cho việc đọc sách, tìm hiểu kiến thức nhiều lĩnh vực. Mọi người xung quanh cảm phục tinh thần học hỏi của cô và một số phụ huynh trong xóm đã gửi con cho cô dạy kèm. Lớp học đặc biệt được mở ra chỉ rất tình cờ.

Lớp học ban đầu của cô chỉ có hai em học sinh lớp một. Sau khi được cô Lý dạy kèm thêm, hai bé tiến bộ rõ rệt trong học tập. Phụ huynh nhờ cô kèm cặp cho các em cũng nhiều hơn. Từ năm 2009 đến nay, một lớp học đặc biệt mở ra với giờ học không cố định; miễn phí hoàn toàn; học sinh ở nhiều độ tuổi khác nhau, có trẻ mới chuẩn bị vào lớp 1, có bạn đã học lớp7. Căn nhà của cô giờ đây không bao giờ thiếu vắng nụ cười con trẻ, cô cũng không cảm thấy cô đơn với chiếc xe lăn nữa. Cô tìm lại niềm vui và ý nghĩa cuộc sống với lớp học và những “đứa con” của mình. Cách các bé gọi cô Lý ở đây cũng lạ lẫm và thân thương: cô, bác và cả... “mẹ” Lý. Lớp học có khi đông đủ, khi thì chỉ có một cô một trò bởi không có quy định giờ học cố định ở đây, chỉ cần rảnh là học sinh sẽ đến.

Khi hỏi về khó khăn trong khi dạy các em, cô kể rằng, cô không được đào tạo nghiệp vụ sư phạm nên mới đầu rất khó khăn, bỡ ngỡ, nhưng cô luôn cố gắng học hỏi qua sách vở những phương pháp dạy học dễ hiểu và phù hợp nhất với các cháu. Học sinh được cô kèm thuộc mọi lớp trong cấp tiểu học nhưng lần lượt, ai cũng được chữa bài, từ Toán đến Văn, Tiếng Anh. Bao giờ cô Lý cũng chữa hết bài tập trên trường, còn thời gian mới củng cố thêm kiến thức và làm đề do cô soạn ra. 

Dù lớp học chỉ vỏn vẹn khoảng 20 m2 nhưng cơ sở vật chất cũng khá đầy đủ vì cô Lý muốn tạo môi trường học tập tốt nhất cho các bé. Năm 2016, cô Lý mới mua thêm một chiếc máy in để tiện in đề cho các bé. Toàn bộ đề đều do cô tự tay soạn và in ra dựa trên năng lực của từng học sinh. Cô Lý xoay xở với học sinh của mình hết dạy chữ, rồi dạy Toán và dạy các kỹ năng sống, bài học làm người qua những câu chuyện sinh động, với mong muốn các em nhỏ sẽ học tập thật tốt, theo đuổi được mơ ước của mình.

Em Nguyễn Thị Lương, học lớp 7 cũng là học sinh nhiều tuổi nhất trong lớp học nói về cô Lý với rất nhiều tình cảm: “Em rất vui vì đã gắn bó với lớp học của cô Lý được 6 năm. Lên lớp 7, cô nói rằng không thể kèm em tiếp vì kiến thức của em đã cao hơn so với thời cô học. Mặc dù vậy, cứ tan học là em và hai em của mình lại đến lớp. Toàn bộ sách vở của em đều để ở đây, thậm chí sinh hoạt của em đều diễn ra ở nhà cô giáo Lý. Em cũng giúp cô kiểm tra lại bài và kèm cho các em khác”. Lương là một trong số nhiều bạn trong lớp học của cô Lý có thành tích cao trong học tập như đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện.

Lớp học của cô đến nay có khoảng hơn hai mươi em học sinh theo học, có rất nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn. Ước mơ trở thành giáo viên hay bác sĩ, công nhân của các em vẫn còn là một hành trình dài học tập. Và cô Lý đã trở thành tấm gương về ý chí, nghị lực phi thường để các em học sinh có thêm động lực học tập thật tốt và thực hiện ước mơ của mình. Có thể cô không thực hiện được ước mơ làm giáo viên đứng trên bục giảng của mình nhưng cô lại hoàn thành ước mơ khi mang đến tri thức nhiều hơn cho các em học sinh.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.