Chuẩn bị phương án khôi phục hoạt động vận tải hành khách

Lái tàu và nhân viên phục vụ trên tàu phải tiêm 2 mũi vaccine trong đó mũi 1 ít nhất 14 ngày.
Lái tàu và nhân viên phục vụ trên tàu phải tiêm 2 mũi vaccine trong đó mũi 1 ít nhất 14 ngày.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bộ Giao thông Vận tải đang khẩn trương lên phương án vận tải hành khách trong bối cảnh nhiều địa phương đã nới lỏng các biện pháp chống dịch.

Không quy định điều kiện tiêm vaccine đối với hành khách

Tuần trước, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi các Bộ, ngành và các địa phương về góp ý Dự thảo Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách cả 5 lĩnh vực. Đến 12h ngày 24/9/2021, Bộ GTVT đã nhận được 17 ý kiến góp ý của 1 Hiệp hội và 15 địa phương.

Ngay sau đó, Bộ GTVT đã tổ chức tiếp thu, hoàn thiện Dự thảo (lần 2) và chính thức có văn bản đề nghị Bộ Y tế có ý kiến. Theo Chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 78 và tình hình thực tế thì căn cứ quan trọng nhất để ban hành Kế hoạch là các quy định và quy trình, thủ tục kiểm soát y tế đối với người tham gia giao thông.

Nội dung chính của Dự thảo lần 2 này quy định, các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 16 không tổ chức hoạt động vận tải hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cư trú tại đây (trừ các trường hợp được cấp có thẩm quyền cho phép). Tuy nhiên, các sân bay, nhà ga đường sắt được hoạt động và tiếp nhận hành khách để đi, đến các địa phương không áp dụng Chỉ thị 16.

Các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 được tổ chức vận tải hành khách theo mức độ hạn chế tỷ lệ % phương tiện kinh doanh vận tải, hành khách của từng phương thức vận tải. Các địa phương đang bình thường mới được tổ chức vận tải hành khách hoạt động bình thường.

Trong Dự thảo lần 2, Bộ GTVT đã điều chỉnh quy định với hành khách theo hướng nới lỏng hơn so với Dự thảo lần 1. Cụ thể, hành khách khi đi trên phương tiện vận tải phải thực hiện nghiêm 5K, các quy định về phòng chống dịch, khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, đồng thời khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.

Trước đó, Dự thảo lần 1, Bộ GTVT đề xuất hành khách ngoài đáp ứng quy định 5K còn phải đáp ứng một trong các điều kiện như phải tiêm 2 mũi vaccine trong đó mũi 1 ít nhất 14 ngày, hoặc người đã khỏi bệnh COVID-19, đồng thời có giấy xét nghiệm âm tính trong 72 giờ...

Dự thảo lần này Bộ GTVT đề xuất, với vận tải đường bộ, cần tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 14 ngày/lần cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe. Ngoài ra, lái xe, nhân viên phục vụ phải đáp ứng một trong các điều kiện là tiêm 2 mũi vắc xin trong đó mũi 1 ít nhất 14 ngày; người F0 đã khỏi COVID-19...

Tần suất khai thác với xe khách tuyến cố định liên tỉnh theo 4 giai đoạn (cách nhau 10 ngày), lần lượt theo tỷ lệ không vượt quá 40% số chuyến trong 10 ngày của đơn vị được phê duyệt, có giãn cách chỗ ngồi.

Tổ bay, nhân viên hàng không phải tiêm vaccine

Liên quan đến vận tải hàng không, Bộ GTVT đề xuất, người điều khiển phương tiện (tổ bay) và nhân viên hàng không khác tham gia dây chuyền phục vụ chuyến bay phải là người đã tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine phòng COVID-19 ít nhất sau 14 ngày (tính từ ngày tiêm vắc xin); có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực.

Về tần suất khai thác, giai đoạn 1, không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021. Giai đoạn 2 tần suất không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021; Giai đoạn 3 không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021; giai đoạn 4 được khai thác trở lại bình thường khi đã bước vào giai đoạn bình thường mới.

Trong quá trình thực hiện từng giai đoạn, căn cứ vào tình hình dịch COVID-19 tại các địa phương và trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có cảng hàng không sân bay, Cục Hàng không Việt Nam quyết định áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn nêu trên.

Với đường sắt, lái tàu và nhân viên phục vụ phải đáp ứng một trong các điều kiện là tiêm 2 mũi vaccine trong đó mũi 1 ít nhất 14 ngày, người F0 đã khỏi COVID-19, có xét nghiệm âm tính trong 72 giờ. Xét nghiệm COVID-19 định kỳ 14 ngày/lần.

Tần suất khai thác cũng chia 4 giai đoạn (cách nhau 10 ngày), khai thác trên từng tuyến đường sắt không vượt quá 50% biểu đồ chạy tàu trước dịch và có giãn cách chỗ trên tàu... Các quy định tương tự cũng được áp dụng với vận tải đường thủy nội địa và hàng hải.

Đề nghị Bộ Y tế cho ý kiến trước trưa 27/9

Trong văn bản gửi Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, để hoàn chỉnh dự thảo kế hoạch mở lại vận tải khách, Bộ GTVT đã có văn bản xin ý kiến góp ý của các bộ: Y tế, Công an, Quốc phòng, Công thương, Nông nghiệp, Thông tin và truyền thông và UBND các địa phương. Để sớm có văn bản chính thức báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế có văn bản góp ý gửi về Bộ GTVT trước trưa 27/9.

Đọc thêm

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.